Nhà 4x15m trong hẻm giải quyết vấn đề bí khí nhờ áp dụng nguyên lý về sự chênh lệch áp suất

    17/10/2022 13:004.420 lượt xem

    Zen House là ngôi nhà ống 4x15m trong hẻm toạ lạc tại quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh. Ngôi nhà ống có nhiều nhược điểm như nằm trong hẻm nhỏ, nắng hướng Tây, đường phía trước nhà nhỏ, quy hoạch không cho nhà sử dụng ban công vì lộ giới nhỏ dưới 3m, nhưng đều được nhóm thiết kế khắc phục, xử lý khéo léo mà vẫn đảm bảo thẩm mỹ, hiện đại đúng sở thích của gia chủ.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Nhà ống 4x15m sở hữu mặt tiền pha trộn 2 loại gạch độc đáo, thiết kế tiện nghi cho gia đình 3 thế hệ


    Zen House là ngôi nhà ống có diện tích 60m2, tổng diện tích 3 tầng là 180m2. Chủ sở hữu của ngôi nhà ống là một gia đình 3 thế hệ, nên KTS phải thiết kế sao cho dung hòa với thói quen sinh hoạt của các thành viên. Zen House sở hữu nhiều nhược điểm cần phải khắc phục như kích thước hẹp ngang dài sâu, nắng hướng Tây, bởi nằm trong hẻm nên đường phía trước nhà có phần hạn chế, không được “đua” ban công vì lộ giới nhỏ dưới 3m. 

    Zen House là ngôi nhà ống nằm trong hẻm sở hữu phần mặt tiền gạch kính độc đáo

    Trao đổi với KTS, gia chủ mong muốn tạo ra một không gian sống đúng nghĩa, không đơn thuần chỉ là nhà và ngăn chia phòng. Bên cạnh đó, ngôi nhà ống phải có sự riêng tư nhưng phải sử dụng không gian mở bên trong. Gia chủ cũng mong muốn có thể bố trí khu vực đỗ xe trong nhà, dù khoảng sân theo quy hoạch chỉ có 1,3m, nhưng khu vực này không được ảnh hưởng tới phòng khách. Cuối cùng nhưng quan trọng nhất là chi phí thi công không được quá cao, chỉ ở mức trung bình. 

    >>>Xem thêm: C6 House - Nhà ống thiết kế lệch tầng để tối ưu ánh sáng và tăng sự gắn kết gia đình 

    Dựa trên những yêu cầu cũng như tính cách của gia chủ, KTS đề xuất phong cách hiện đại cho ngôi nhà ống, kết hợp giữa các vật liệu thiết kế cũ và mới, giữa sự chỉn chu và bụi trần, giữa không gian trong nhà và không gian sân vườn. Phong cách hiện đại kết hợp với vật liệu cổ điển giúp tối ưu chi phí cho công trình nhà ống 4x15m mà vẫn đảm bảo thẩm mỹ thiết kế.

    Zen House sở hữu phần mặt tiền nổi bật, độc đáo khi sử dụng gạch kính kết hợp gạch bông gió, giúp căn nhà ống như được khoác lên chiếc áo bóng bẩy, lấp lánh nhưng vẫn giữ được sự hiện đại, thời thượng. Giải pháp mặt tiền nguyên khối với gạch kính tạo nên một không gian sống vừa có cảm giác mở vừa có cảm giác đóng, tạo nên một không gian sống bình yên giữa cuộc đời đầy nhộn nhịp mà không quá tách biệt.

    Việc sử dụng mặt tiền gạch kính thể hiện được không gian “zen” (thiền) trong thiết kế của KTS. KTS chia sẻ rằng: “Giúp tách biệt được không gian môi trường ngoài với trong nhà và tạo cho gia chủ một thế giới riêng đằng sau vách kính thẳng đứng. Giúp gia chủ cởi bỏ hết mệt nhọc, vất vả trong cuộc sống khi bước vào thế giới riêng của mình (cởi bỏ cái tôi tìm về lại bản ngã). Đồng thời tạo được sự riêng tư độc đáo, bí hiểm, gây tò mò cho người qua đường, không biết bên trong như thế nào? Nhà bao nhiêu tầng? Khối nhà đơn giản nhưng bắt mắt khi toàn bộ khối kính sẽ phản chiếu lại không gian môi trường bên ngoài. Nét thẩm mỹ không quá đặc biệt nhưng bền vững dù quan điểm thẩm mỹ từng thời kỳ thay đổi đi chăng nữa”. 

    >>>Xem thêm: LA House - Nhà ống 2 tầng thiết kế đáp ứng sở thích chăm cây của gia chủ vừa nghỉ hưu 

    Cận cảnh phần mặt tiền gạch kính kết hợp gạch thông gió của Zen House

     

     

     

    Sự pha trộn vật liệu độc đáo của Zen House, là sự kết hợp giữa cái xưa cũ và cái mới

    Ngôi nhà ống có 3 tầng với công năng được bố trí hợp lý. Có 2 vấn đề mà gia chủ đặc biệt quan tâm chính là gian bếp và phòng ngủ của ông bà. Bởi vợ của gia chủ là người yêu thích nấu ăn, nên KTS đã đặt bếp làm vị trí trung tâm tại tầng 1, thiết kế khéo léo để không gian chung không hề bị ám mùi nấu nướng. Phòng ngủ của ông bà lớn tuổi cũng được đặt ở tầng 1 để thuận tiện cho sinh hoạt. 

    Một khoảng đệm làm nơi để xe đồng thời ngăn cách, giảm thiểu khói bụi của đường lớn 

    Không gian kế tiếp có thể kể đến là phòng khách phụ và bếp ăn liền kề với nhau 

    Khu vực này nhận nhiều ánh sáng từ khoảng thông tầng kết hợp với mặt tiền gạch kính của ngôi nhà ống

    Để phân chia khu vực để xe và gian trong, KTS đã nâng cao độ sàn, đồng thời sử dụng 2 loại vật liệu khác nhau để ốp sàn

    Phòng bếp thiết kế dạng hình chữ U với cách phân bổ công năng các vùng khoa học, là nơi được gia chủ rất chăm chút vì sở thích nấu nướng của bà xã

    Không gian bếp nằm ở trung tâm của tầng 1 ngôi nhà ống, sở hữu hệ tủ bếp ấn tượng với mặt bếp là bê tông mài, hệ tủ bếp dưới bằng gỗ và tường bếp ốp gạch 

    Tầng 2 là không gian phòng khách chính của ngôi nhà ống, nằm sát cạnh khoảng thông tầng 

    Nhờ khoảng thông tầng và phần tường gạch kính mà không gian này sáng thoáng, không cần sử dụng nhiều đèn điện

    Gam màu chủ đạo của phòng khách là màu trắng nên tổng thể trông rộng rãi hơn hẳn diện tích thực

    Cuối nhà là hệ thống cầu thang của ngôi nhà ống 4x15m cùng với phòng ngủ 

    Để phần tường không bị nhàm chán, KTS đã sử dụng đá tự nhiên với các kích thước khác nhau, tạo nên sự đa dạng trong cách sử dụng vật liệu của ngôi nhà ống 4x15m

     

    KTS không quên bổ sung thêm khe sáng giếng trời để cung cấp ánh sáng cho khu vực cầu thang của ngôi nhà ống

     

    Tầng 3 gây ấn tượng mạnh mẽ bởi ô giếng trời hình tròn cỡ lớn

    Phòng ngủ tại tầng 3 của ngôi nhà ống được bài trí tối giản, sàn ốp gạch giả gỗ màu nâu

     

    Việc sử dụng gạch kính đã giúp căn phòng luôn nhận được ánh sáng từ bên ngoài, mà vẫn đảm bảo thông thoáng nhờ ô cửa sổ cùng khoảng ban công nhỏ 

    Zen House - Ngôi nhà ống 4x15m giải quyết vấn thiếu sáng, bí khí nhờ áp dụng nguyên lý thiết kế bền vững
     

    Nhóm KTS đã quyết định áp dụng phương án đảm bảo được yếu tố bền vững trong thiết kế: Sử dụng các yếu tố tự nhiên như gió và ánh sáng, hạn chế sử dụng thiết bị điện trong sinh hoạt nhằm bảo vệ môi trường. 

    Để tạo được không gian sống thoáng đãng, KTS đã sử dụng nguyên lý về sự chênh lệch áp suất, nhằm tạo luồng gió tự nhiên luôn tự vận hành trong công trình, giúp nhà ống luôn thoáng đãng. Thiết kế đặt gạch bông gió ở vị trí thấp (càng thấp áp suất càng lớn) và giếng trời đặt giữa và cuối ở vị trí cao nhất ngôi nhà (càng cao áp suất càng nhỏ). Lợi dụng 2 vị trí có áp suất khác nhau dẫn đến không khí sẽ tự luân chuyển từ nơi có áp suất cao đến nơi có áp suất thấp, làm cho ngôi nhà luôn có gió tự nhiên vận hành trong nhà dù ngoài trời có gió hay không.

    >>>Xem thêm: Phân tích phong thủy nhà ống Việt Nam, gợi ý thiết kế nhà ống dưới góc nhìn phong thủy

    Cơ chế hướng gió được thiết kế cả 2 chiều ngang và dọc nhà làm tối đa hóa luồng lưu thông khí, giúp căn nhà ống không bị tụ khí. Khi không khí tươi mới luôn tràn ngập nhà sẽ làm cho chất lượng sống được cải thiện rất nhiều so với kiểu nhà ống thông thường.

     

    Mô hình đối lưu không khí 2 chiều của ngôi nhà ống Zen House

    Ngôi nhà ống phải chịu nắng hướng chính Tây, nên việc sử dụng gạch kính ở mặt tiền cũng phần nào giúp điều tiết ánh sáng tự nhiên chiếu vào nhà. Bên cạnh đó, công trình phụ giếng trời được bố trí khu vực giữa nhà và cuối nhà giúp ½ khối nhà trước được đối lưu không khí bằng giếng trời giữa và ½ khối nhà sau được đối lưu bằng giếng trời sau. Giếng trời giữa được đặt trên bếp có chức năng tạo đường thoát ngắn nhất và trực tiếp nhất (tạo thành máy hút mùi tự nhiên) để bếp thoát mùi và không động lại mùi nấu nướng trong nhà.

    Mặt tiền kính kết hợp với các ô gạch thông gió đều được sắp xếp có dụng ý, vừa giúp điều tiết ánh nắng mà vẫn đảm bảo lưu thông không khí hiệu quả

     

     

    Phương án thiết kế giếng trời - khoảng thông tầng vô cùng độc đáo và hữu ích của ngôi nhà ống 4x15m

     

    Bản vẽ mặt bằng nhà ống 4x15m Zen House

    Bản vẽ mặt đứng của ngôi nhà ống 4x15m

     

    Bản vẽ mặt cắt nhà ống 4x15m

     Mô hình phân bố không gian chức năng của ngôi nhà ống

    Zen House là ngôi nhà ống 4x15m mang thiết kế độc đáo ngay từ mặt tiền, và không chỉ đẹp, thiết kế còn mang đến những công năng nhất định, giúp ngôi nhà ống được đối lưu không khí hiệu quả, đồng thời cung cấp ánh sáng tự nhiên. Tổng mức đầu tư cho ngôi nhà ống là 1,6 tỷ đồng, thời gian thi công là hơn 3 tháng. 

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Zen House

    Địa điểm: Phường 8, quận Gò Vấp, TP.HCM

    Diện tích: 60m2

    Tổng diện tích: 180m2

    Đơn vị thiết kế: ZenVillas Việt Nam

    Năm dự án: 2022

    Chi phí: 1,6 tỷ đồng

    Ảnh: ZenVillas Việt Nam

    Bài viết: Khánh Linh

    *Bài viết được biên soạn bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Cuối năm 2021, Happynest ra mắt ứng dụng chuyên về Nhà ở, đồng thời chính thức "chào sân" lĩnh vực thương mại điện tử với Happynest Shop. Các đơn vị bán hàng xuất hiện trên Happynest Shop đều là những thương hiệu đầu ngành, sở hữu nhóm sản phẩm chính hãng và được Happynest chọn lọc kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. 

    Để tham khảo sản phẩm và đặt hàng, quý khách vui lòng truy cập website / app của Happynest, hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. Để cập nhật những chương trình khuyến mãi hot nhất, vui lòng truy cập tại đây.

    Mọi thắc mắc về đơn hàng, vui lòng gọi tới hotline 093 468 06 36, hoặc gửi phản hồi về email info@happynest.vn

    Happynest trân trọng mọi trải nghiệm của khách hàng. Bởi vậy, hãy chia sẻ mức độ hài lòng của bạn với chúng tôi bằng cách tham gia khảo sát này, và để lại những góp ý chân thành nhất tới đội ngũ Happynest bạn nhé! 

     

     


     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0