Giấy phép xây dựng có thời hạn bao lâu?

    09/08/2022 06:00661 lượt xem

    Giấy phép xây dựng có thời hạn bao lâu? Giấy phép xây dựng có được gia hạn không? Cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý hồ sơ xin cấp phép trong bao nhiêu ngày là những thông tin quan trọng mà Happynest muốn chia sẻ với bạn trong bài viết dưới đây. 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. Giấy phép xây dựng là gì?
     

    Hầu hết các công trình đều cần được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép mới được phép xây dựng. Và giấy phép xây dựng chính là văn bản xác nhận việc cho phép của cơ quan Nhà nước đối với cá nhân, tổ chức thi công công trình đúng nguyện vọng chủ đầu tư, đúng pháp luật.

    Theo quy định tại Khoản 17 Điều 3 Luật xây dựng năm 2014, giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư công trình để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình. 

    >>> Xem thêm: Quy định mới về cấp phép xây dựng tại Hà Nội áp dụng từ năm 2022

    2. Giấy phép xây dựng có thời hạn bao lâu?
     

    Theo quy định tại Khoản 10 Điều 90 Luật Xây dựng năm 2014: “Thời hạn khởi công công trình không quá 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép xây dựng.”

    Tốt nhất là bạn thực hiện việc xây dựng nhà ngay khi được cấp phép để đỡ tốn thời gian và chi phí cho việc gia hạn, cấp phép mới

    - Trường hợp công trình chưa được khởi công trong thời hạn giấy phép, bạn được gia hạn giấy phép xây dựng tối đa 2 lần, mỗi lần không quá 12 tháng.

    - Sau 2 lần gia hạn, nếu bạn vẫn chưa khởi công xây dựng thì phải xin cấp giấy phép mới nếu muốn xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật.

    - Đối với công trình, nhà ở riêng lẻ hết thời hạn xây dựng nhưng quy hoạch chưa được thực hiện thì bạn đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét và gia hạn giấy phép cho tới khi quy hoạch được thực hiện.

    >>> Xem thêm: Tư vấn: Nên xây nhà như nào khi mua phải đất ở khu vực chưa chốt được quy hoạch?

    3. Thời hạn cấp phép xây dựng
     

    Theo quy định tại Nghị định số 15/2021/NĐ-CP thì cá nhân, tổ chức có nhu cầu xin giấy phép xây dựng phải nộp đầy đủ hồ sơ bao gồm: 

    Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định Luật đất đai.

    2 bộ bản vẽ bao gồm: bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất kèm theo vị trí của công trình; bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng, mặt chính; mặt bằng móng và mặt cắt móng kèm sơ đồ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật điện, nước; bản cam kết thi công an toàn với công trình lân cận (nếu có).

    Mẫu trình bày bản vẽ hồ sơ xin giấy phép xây dựng tham khảo

    Sau khi tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn, yêu cầu bổ sung hồ sơ (trường hợp thiếu hồ sơ) thì cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm:

    Tổ chức thẩm định, kiểm tra hiện trạng, thực địa trong thời hạn 7 ngày (tính từ ngày nhận đủ hồ sơ). Trường hợp thiếu hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn chủ đầu tư bổ sung; trường hợp không thể cấp phép, cơ quan có thẩm quyền ra thông báo không thể cấp phép, nêu rõ lý do từ chối để chủ đầu tư được rõ (trong thời hạn 3 ngày).

    Cấp giấy phép trong thời hạn 15 ngày đối với trường hợp xin cấp giấy phép mới, giấy phép di dời cho nhà ở riêng lẻ.

    Thời hạn xem xét việc cấp phép có thể gia hạn thêm và không quá 10 ngày kể từ thời điểm trên.

    >>> Xem thêm: TOP 5 sai phạm thường gặp khi xây nhà khiến gia chủ phải nộp phạt vì thiếu hiểu biết và kinh nghiệm

    Như vậy, biết rõ giấy phép xây dựng có thời hạn bao lâu, bạn sẽ chủ động hơn trong kế hoạch xây nhà, sửa nhà của mình. Để rút ngắn thời gian, bạn nên tìm đến đơn vị thiết kế trên địa bàn để được tư vấn và hỗ trợ thực hiện các bản vẽ mặt bằng trong phần hồ sơ xin phép.

    Tổng hợp và viết bài: Thanh Nhàn

    *Bài viết được biên tập bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

     

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0