TOP 5 sai phạm thường gặp khi xây nhà khiến gia chủ phải nộp phạt vì thiếu hiểu biết và kinh nghiệm

    27/05/2022 05:001.985 lượt xem

     Nếu xây nhà mà không hiểu rõ các chính sách pháp luật và không có sự tư vấn từ chuyên gia, các gia chủ rất dễ gặp phải tình huống nhà xây sai phạm và phải nộp phạt hoặc cưỡng chế tháo dỡ nhà. Sau đây là 5 sai phạm thường gặp khi xây nhà mà Happynest tổng hợp dựa trên các cơ sở pháp lý hiện hành. Mời bạn cùng tham khảo.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây

    Bài viết có tham khảo Luật xây dựng năm 2014, sửa đổi năm 2020 và Nghị định 16/2022/NĐ-CP (có hiệu lực từ 28/01/2022) thay thế Nghị định 139/2017/NĐ-CP.

    Theo Nghị định số 16/2022/NĐ-CP, các trường hợp sai phạm đã được giải thích chi tiết, rõ ràng hơn. Nghị định cũng tăng mức xử phạt đối với nhiều trường hợp sai phạm.

     Những sai phạm thường gặp khi xây nhà làm gia chủ đau đầu vì tiền nộp phạt và ảnh hưởng tiến độ thi công

    1. Xây nhà không phép

    Hầu hết các trường hợp xây dựng nhà mới đều tuân thủ việc xin phép xây dựng trước khi khởi công. Tuy nhiên, gia chủ vẫn có thể bị nộp phạt do chưa nắm rõ quy định miễn phép. Nhất là đối với nhà ở nông thôn và nhà sửa chữa, cải tạo ở đô thị.

    Điển hình như:

    - Sửa chữa, cải tạo các hạng mục bên trong nhà làm thay đổi kết cấu chịu lực, làm ảnh hưởng đến môi trường, đến an toàn công trình. Nhiều người cho rằng việc thay đổi trong nhà là không cần phải xin phép.

    - Nhà ở nông thôn có quy mô dưới 7 tầng nhưng tổng diện tích sàn vượt quá 500m2. Nếu nhà bạn xây dựng có quy mô dưới 7 tầng nhưng diện tích sàn hơn 500m2 thì vẫn phải xin giấy phép xây dựng. 

    Đây là một trong những sai phạm thường gặp khi xây nhà dễ làm gia chủ “bất ngờ” nhất.

    Không xin giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ quy mô dưới 7 tầng có diện tích sàn vượt quá 500m2 là một sai phạm thường gặp khi xây nhà các gia chủ cần lưu ý

    - Tương tự, xây nhà cấp 4 ở nông thôn nhưng nếu thuộc đất quy hoạch đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì phải xin giấy phép. Nhiều người cho rằng xây nhà cấp 4 ở nông thôn không cần xin phép, đến khi bị phạt mới tá hỏa.

    Mức phạt cho trường hợp xây nhà không phép đối với nhà ở riêng lẻ có thể lên tới 80.000.000 đồng.

    2. Xây nhà sai phép

    So với xây nhà không phép thì xây nhà sai phép phổ biến hơn. Gia chủ một là không biết về việc sai phạm, hai là cố tình xây dựng sai phép nên không thể hoàn công.

    Theo tổng hợp và phân tích của Happynest thì bạn không nên xây dựng sai phép vì bất cứ lý do gì. Vì điều này sẽ gây bất lợi lớn cho bạn. 

    Nếu xây dựng sai phép, bạn không chỉ nộp phạt với số tiền lên đến 100.000.000 đồng mà công trình còn bị ngưng thi công cho đến khi bạn hoàn tất thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng. 

    Ngoài ra, bạn phải phá dỡ phần xây dựng sai phép và thực hiện thêm các biện pháp khắc phục khác theo yêu cầu.

    Tuy nhiên, vẫn có trường hợp xây nhà sai phép được miễn phạt. Đó là khi bạn xây nhà có quy mô nhỏ hơn so với giấy phép. Trừ trường hợp nhà của bạn thuộc khu quy hoạch 1/500.

    >>> Xem thêm: 6 điều kiện nhà xây không phép được nộp tiền để không bị phá dỡ 

    3. Xây nhà không thông báo với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương

    Có hai sai phạm thường gặp khi xây nhà liên quan đến việc thông báo với cơ quan có thẩm quyền, đó là:

    - Xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn không cần giấy phép xây dựng mà quên thông báo với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương về thời gian thi công.

    - Xin giấy phép xây dựng của quận, huyện mà không thông báo với cơ quan có thẩm quyền xã, phường nơi mình xây nhà.

    4. Xây nhà không đảm bảo các biện pháp an toàn

    Có ba nhóm biện pháp an toàn bạn cần lưu ý để làm việc với nhà thầu:

    - Xây nhà không bao che hoặc bao che nhưng làm đổ vật liệu, đồ đạc… xuống bên dưới, xuống công trình lân cận.

    - Xây nhà làm ảnh hưởng đến công trình lân cận, gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng người khác.

    - Xây nhà không đảm bảo yếu tố an toàn lao động cho người trực tiếp tham gia thi công.

    Thi công an toàn là biện pháp hạn chế tối đa sai phạm khi xây nhà

    5. Chọn đội thi công không đủ năng lực

    Sai phạm thường gặp khi xây nhà này cũng khiến nhiều gia chủ đau đầu. Bạn cần cân nhắc lựa chọn đơn vị thầu thi công có kinh nghiệm, uy tín với đội ngũ tham gia thi công đảm bảo năng lực, tay nghề để không bị xử phạt hành chính.

    Bạn phải chịu trách nhiệm với sai phạm khi xây nhà liên quan đến việc lựa chọn đội thi công không đủ năng lực

    Kinh nghiệm giúp gia chủ tránh sai phạm thường gặp khi xây nhà

    Kể cả bạn đã giao khoán trọn gói cho đơn vị thi công với hợp đồng thỏa thuận rõ ràng thì khi có sự cố xảy ra, cơ quan có thẩm quyền và hàng xóm cũng sẽ tìm bạn để giải quyết. Bạn phải chịu trách nhiệm trước khi truy cứu trách nhiệm của đơn vị thầu.

    Bạn mất thời gian, thêm đau đầu và có thể phải chịu toàn bộ chi phí nộp phạt nếu không thỏa thuận với đơn vị thầu từ trước đó.

    Và để tránh sai phạm khi xây / sửa nhà, bạn nên:

    - Tìm đến cơ quan có thẩm quyền tại địa phương hoặc cơ sở tư vấn Luật để được tư vấn cụ thể về trường hợp xây dựng của mình. Xây nhà đúng pháp luật là phương án tối ưu nhất để quá trình xây nhà hiệu quả, đúng tiến độ và giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi cho bạn.

    - Lựa chọn đơn vị thiết kế, thi công xây dựng chuyên nghiệp, uy tín để không mắc các sai phạm thường gặp khi xây nhà liên quan đến giải pháp bao che, gia cố công trình, năng lực đội ngũ thi công…

    - Thỏa thuận bằng văn bản với đơn vị thầu để đảm bảo quyền lợi nếu có sự cố xảy ra. Đã có nhiều trường hợp đơn vị thầu bỏ gia chủ chạy “thoát thân”. Gia chủ vừa bị đình chỉ thi công công trình, vừa cháy túi vì nộp phạt, vừa lao đao đi tìm đơn vị thầu mới.

    Hi vọng, bài viết này đã cung cấp đầy đủ những thông tin cơ bản để giúp bạn tránh được các sai phạm thường gặp khi xây nhà và có được quá trình thi công hiệu quả, chất lượng.

    Tổng hợp và viết bài: Thanh Nhàn

    *Bài viết được biên tập bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0