Tư vấn: Nên xây nhà như nào khi mua phải đất ở khu vực chưa chốt được quy hoạch?

    22/03/2022 05:00552 lượt xem

    Đây là tình huống thực tế mà nhiều người gặp phải. Khi bắt tay xin giấy phép xây nhà mới biết mình phải chừa đất, giới hạn chiều cao nhà, khiến nhiều chủ nhà hoang mang không biết nên xây thế nào thì đúng và tại sao phải như vậy. Chủ đề này cũng đã được chia sẻ, tư vấn trên group Happynest với tình huống “tréo ngoe” của thành viên dưới đây. 

    Tìm hiểu tình huống cụ thể tại đây: Tôi nên liều xây “lách” theo hàng xóm hay xây đúng theo giấy phép? 

    Bình luận về vấn đề này, anh H.D chia sẻ: “Bác không xin đúng quy cách người ta không duyệt giấy phép đâu. Làm nhà xin giấy phép xây dựng tạm khi nào đất được hoàn công thì hoàn công bình thường, không phải lo chuyện tháo dỡ nếu bạn đã tìm hiểu kĩ khu đất không bị dính quy hoạch gì là được. Vì TP Thủ Đức đang duyệt dần cho từng khu để lên đất hiện hữu, hiện giờ đa số là đất xây dựng mới nên chỉ được cấp phép tạm. Nhà mình làm cũng xin đợt trước may chỉ chừa trước 2m4 nếu xin sớm hơn tí thì chỉ chừa trước 1m4 thôi. Còn bây giờ xin thì TP Thủ Đức mới đổi quy cách nữa là chừa trước 2m4, chừa sau 1m. Ban công được đổ ra từ mốc 2m4 ra thêm 1m4 nhưng chỉ được làm ban công, không được làm phòng. Nhà mình cũng 13m, chừa trước chỉ còn 10m xây dựng vẫn chia phòng được bình thường nhé”. Anh HD nhắc thêm: “Bạn cứ xin giấy phép xây dựng đúng quy cách bây giờ và xây đúng thì sau này khi đất được hoàn công sẽ hoàn công theo bản xin phép theo năm bạn xin làm nhà. Nên không lo chuyện sau này bắt sửa lại để hoàn công nhé. Trừ trường hợp bạn xây sai. Như nhà mình chừa trước 2m4 đến lúc được hoàn công thì cũng vẫn giữ nguyên như vậy chứ không phải sửa lại chừa sau nhé”.

    Đã từng rơi vào trường hợp tương tự, chị H.H chia sẻ: “Y chang khu nhà mình, xây năm 2016 chỉ chừa 2,4m phía trước còn phía sau xây full, năm 2020 bắt chừa sau hẳn 3,5m do quy hoạch đường vành đai. Cứ cho bao nhiêu xây bấy nhiêu, nhờ KTS vẽ là được”.

    Là người có kinh nghiệm, kiến trúc sư P.T khuyên gia chủ: “Để xem xét thì nó tùy thuộc vào nhiều yếu tố để bạn yên tâm, ví dụ: khu đó đường xá bài bản, cống thoát nước đầy đủ chưa, giáp ranh nhà bạn đang là nhà gì, cũng như xung quanh! chẳng biết kích thước bề ngang nhà bạn bao nhiêu m, nếu tổng diện tích nhà trên >50m2,<75m2, chừa 10% diện tích, chừa trước hay sao thì phụ thuộc vào cảnh quan quy định mới (theo như quy định mới nhất ra tháng 8/2021) về chỉnh trang đô thị thì sẽ phụ thuộc vào 2 bên nhà của bạn để đồng bộ mặt cảnh quan… còn giấy phép thì đã cấp rồi thì sau này không có vụ yêu cầu chừa trước hay chừa sau rồi bắt đập gì cả, trừ khi phóng đường”.

    Khi thấy gia chủ phân vân giữa việc có nên tự xây theo nhà hàng xóm hay không, anh T.C khuyên: “Bạn cứ làm theo giấy phép. Nhớ khi đổ sàn, cứ để râu sắt, hoàn công xong. Bạn cho thợ đến đổ full sàn là được nhé… Hoàn công xong đi, rồi muốn đổ lên hay như nào tùy bạn”. 

    Còn chị T.L tư vấn: “Ngay từ đầu mà bạn xây lụi là không được đâu, sai 1 tấc cũng phải đập bỏ. Bước 1 bạn xây đúng lộ giới, sơn sơ sơ rồi hoàn công. Xong xuôi mới qua bước 2 là xây theo ý định”.

    Nguồn: Group Happynest

    Quan điểm của bạn về vấn đề trên thế nào? Để chia sẻ những câu chuyện hay kinh nghiệm xây sửa nhà của mình, bạn hãy đăng nhập và để lại bình luận, hoặc gửi bài tại đây để chia sẻ ý kiến của bạn với cộng đồng yêu nhà đẹp nhé! 
    Mọi thắc mắc về việc đăng bài, gửi bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0