Làm thế nào để kiểm tra pháp lý nhà đất trước khi “xuống tiền”?

    09/07/2022 06:001.157 lượt xem

    Trước khi “xuống tiền” mua nhà đất, người mua nào cũng quan tâm tới tính pháp lý bởi đây là yếu tố quan trọng bậc nhất trong bất động sản. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ cách kiểm tra và xác thực tính pháp lý của nhà đất, chưa kể nhiều người mua qua những môi giới “đểu” có thể bị cung cấp những thông tin không chính xác. Vậy để kiểm tra tính pháp lý nhà đất, cần làm thế nào?

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Kiểm tra tính pháp lý của nhà, đất thổ cư

    Khi mua nhà, đất thổ cư, nhất thiết bạn phải yêu cầu bên bán cung cấp các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà. Lưu ý mọi giấy tờ bạn xem phải là bản chính. Cụ thể:


    >>> Xem thêm: Đất thổ cư và những điều cần biết

    Để kiểm tra tình trạng bất động sản có đang tranh chấp, thế chấp hay không; hoặc có thuộc diện bị thu hồi hoặc quy hoạch dự án nào không, người mua cần kiểm tra tình trạng pháp lý nhà đất tại các cơ quan: Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, huyện hoặc văn phòng đăng ký sử dụng đất.

    Lưu ý khi giao dịch: Bên mua và bên bán cần thực hiện theo luật quy định:

    - Căn cứ Điều 450 Bộ luật Dân sự: “Hợp đồng mua bán nhà phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”

    - Khi tiến hành giao dịch bắt buộc phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Nếu không có giấy tờ này, về sau khi phát sinh tranh chấp, giao dịch đó không được pháp luật công nhận, vì thế người mua chịu nhiều rủi ro.

    >>> Xem thêm: 4 lầm tưởng về sở hữu nhà ở mà nhiều người thường mắc phải, tham khảo ngay trước khi 'mất tiền'

    Tính pháp lý là một vấn đề quan trọng hàng đầu trong bất động sản nhà đất

    Kiểm tra tính pháp lý của dự án chung cư

    Việc kiểm tra tính pháp lý của chung cư có đôi chút khác biệt so với nhà đất. Cụ thể người mua cần kiểm tra các thông tin sau:

     

    Sổ đỏ, sổ hồng là giấy tờ bắt buộc phải có để chứng minh tính pháp lý nhà đất

    Như vậy không quá khó để người mua nhà có thể kiểm tra tính pháp lý nhà đất một cách chuẩn xác. Quan trọng nhất là cần nắm vững những yếu tố, giấy tờ cần kiểm tra và nhận biết được độ xác thực của loại giấy tờ đó. Thông thường các giấy tờ làm giả có những dấu hiệu: mực in nhòe hoặc mờ, màu sắc không sắc nét, chất lượng in kém. Người đi mua nhà nên có bản thật để đối chiếu hoặc nhờ một cá nhân, đơn vị uy tín thẩm định.

    >>> Xem thêm: Đơn giản hoá thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích về vấn đề Làm thế nào để kiểm tra pháp lý nhà đất trước khi “xuống tiền”. Chúc bạn mua nhà đất một cách an toàn!

    Nguồn: homedy
    Bài viết: Thảo Vy

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0