Có phải chỉ cần bản vẽ mặt bằng là xây được nhà bền đẹp dùng trong 10 năm?

    02/07/2022 08:001.310 lượt xem

    Xây nhà cần bản vẽ hay không cần bản vẽ luôn là chủ đề thu hút sự quan tâm của đông đảo các thành viên Happynest. Trong đó, bản vẽ mặt bằng là hạng mục được quan tâm hơn cả. Sau mỗi bài viết nhà đẹp, độc giả gửi rất nhiều câu hỏi về ban biên tập Happynest với nội dung “xin lại bản vẽ mặt bằng của công trình”. Vậy, nếu chỉ có bản vẽ mặt bằng, liệu gia chủ có thể tự xây một căn nhà bền đẹp, hoàn chỉnh, và tiết kiệm chi phí nhất hay không?

    Đầu tiên hãy tìm hiểu: Bản vẽ mặt bằng là gì?


    Hiểu nôm na thì bản vẽ mặt bằng là bản vẽ thể hiện nhìn xuống không gian bên trong căn nhà sau khi đã cắt ngang (thường cắt cách mặt nền, mặt sân khoảng 1,5m). Bản vẽ mặt bằng biểu thị các bố trí mặt bằng và kích thước theo mặt bằng, ngoài ra còn ghi các đường cắt, đường tim… 

    Tùy theo số tầng nhà và độ phức tạp hay đơn giản của nó mà ta quy định số mặt bằng của mỗi công trình sao cho phù hợp. Mặt bằng là hình quan trọng nhất trong các bản vẽ. Mặt bằng cho biết kích thước và cách bố trí các phòng, giao thông nội bộ, vị trí, kích thước, độ rộng dày tường. Ngoài ra có thể diễn tả trên mặt bằng các thiết bị, đồ dùng vệ sinh, tủ, giường, bàn ghế… 

    Bản vẽ mặt bằng trong công trình Nhà ống 5x21

    Bản vẽ mặt bằng có phải là bản vẽ duy nhất cần thiết khi xây nhà?


    “Bản vẽ mặt bằng đúng là quan trọng nhất đối với một công trình kiến trúc nó là yếu tố cơ bản đầu tiên để hình thành nên các cấu trúc không gian. Tuy nhiên nếu chỉ cần mặt bằng mà có thể xây dựng được một căn nhà bền đẹp thì không thể, nếu có thể thì cần một người chủ trì và giám sát có đủ kiến thức và kinh nghiệm trong thiết kế và thi công để hình thành nên công trình.” - KTS Võ Đức Phong nhận định.

    >>> Xem thêm: Xây nhà tỷ đồng nhưng tiếc 16 triệu tiền bản vẽ và những hậu quả 'đến chậm' sau nhiều năm 

    Bên cạnh đó, KTS Đào Xuân Quang cho biết mặt bằng chỉ là một phần trong hệ thống bản vẽ hồ sơ thi công, trong đó mặt bằng, các mặt đứng, mặt cắt,… là cơ sở thẩm mỹ, các bản vẽ hạng mục còn lại như kết cấu, điện, nước… là cơ sở bền vững của công trình, Dù gia chủ có xin đầy đủ bản vẽ mặt bằng cũng chỉ đảm bảo cơ sở thẩm mỹ cho một công trình đẹp trên bản vẽ.

    Khi được hỏi nếu chỉ cần bản vẽ mặt bằng, gia chủ vẫn có thể tự xây một căn nhà bền đẹp, giá trị sử dụng trong vòng 10 năm thì có khả thi không? KTS Đào Xuân Quang trả lời: 

    “Để có được một căn nhà bền đẹp (trong 10 năm) thì ngoài yếu tố thẩm mỹ, năng lực và trình độ của đội ngũ thi công lại được đặt lên hàng đầu. Đơn vị thi công tốt sẽ xử lý được các vấn đề về chống thấm, kết cấu móng,… Đơn vị thi công có trình độ sẽ hiểu được các không gian mà người thiết kế mặt bằng muốn truyền tải. Do đó, để có được một căn nhà từ bản vẽ mặt bằng không tính đến thẩm mỹ, chất lượng thì khá dễ nhưng để có được căn nhà bền đẹp (trong 10 năm) thì vấn đề này không phải một cá nhân có thể thực hiện được, mà cần phải có một đội ngũ (kts, kỹ sư, thầu xây dựng,…) phối hợp hỗ trợ nhau để hoàn thiện.”

    >>> Xem thêm: 'Dở khóc dở cười' khi xây nhà không có bản vẽ thiết kế  


    Vậy ngoài bản vẽ mặt bằng, cần những yếu tố nào để xây được căn nhà bền đẹp?
     

    Trả lời câu hỏi này của Happynest, KTS Trần Công Danh nhận định: “Bản vẽ mặt bằng chỉ là một trong trong các thành phần của một hồ sơ thiết kế. Chủ nhà đặc biệt rất cần giai đoạn tư vấn ban đầu của KTS, để cả hai bên cùng hiểu về những vấn đề và nhu cầu của ngôi nhà tương lai, sau đó mới đi vào giải pháp thiết kế. Khi đó toàn bộ hồ sơ thiết kế bao gồm hồ sơ kiến trúc: bản vẽ các mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng (mặt tiền), chi tiết cấu tạo và phối cảnh 3D nội ngoại thất căn nhà, bên cạnh đó là hồ sơ kỹ thuật kết cấu, điện nước công trình. Như vậy để một ngôi nhà đẹp và bền vững, chủ nhà cần phải có được sự tư vấn đầy đủ theo các giai đoạn tư vấn - thiết kế ý tưởng - thiết kế cơ sở - thiết kế kỹ thuật thi công và cuối cùng là chọn được một nhà thầu uy tín và chất lượng, tuân thủ thiết kế.”

    Happynest

    *Bài viết được biên soạn bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Thân mời bạn đọc tham gia chiến dịch “Để nhà gợi ký ức” được tổ chức trên group Happynest!

    “Để nhà gợi ký ức” là chiến dịch được Happynest tổ chức với mong muốn đề cao giá trị tình thân, gia đình được gửi gắm trong những ký ức về tổ ấm, để gợi nhắc cho các thành viên về những gì đã cùng nhau trải qua, biết yêu thương nhau hơn và có thêm động lực sống vui, sống có ý nghĩa mỗi ngày.

    Chiến dịch “Để nhà gợi ký ức” sẽ diễn ra từ ngày 28/06/2022 đến hết 14h ngày 15/07/2022. Độc giả có thể tìm hiểu về chiến dịch và tham gia ngay tại đây. Thông tin về thể lệ tham gia và quà tặng trong chiến dịch, vui lòng xem tại đây.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0