'Dở khóc dở cười' khi xây nhà không có bản vẽ thiết kế

    01/12/2021 06:00208.771 lượt xem

    Bản vẽ thiết kế nhà ở được hiểu đơn giản là một bộ hồ sơ hoàn chỉnh về toàn bộ ngôi nhà. Thông qua bản vẽ mà các kỹ sư, thầu xây dựng biết được quy cách xây nên một ngôi nhà, diện tích, các kích thước, bố trí ra sao,… Tuy nhiên, nhiều gia chủ vì tiếc tiền hoặc đi chọn ảnh nhà đẹp rồi muốn xây theo và kết quả là “tiền mất tật mang”.

    Không có bản vẽ thiết kế, chưa vào ở, nhà đã...sập

    Sau nhiều năm tích góp, vợ chồng ông T (Sóc Trăng) đã dành dụm được khoảng 600 triệu đồng để xây nhà. Tuy nhiên, vì tiết kiệm chi phí, ông không thuê kiến trúc sư mà tự làm theo ý mình. Trong quá trình thi công, thay vì ép cọc, ông T làm móng bằng tre gai với mỗi hố móng 25 cây. Khi việc đổ cột hoàn thành, gia chủ cho đổ sàn bê tông rồi xây nhà. Xây nhà xong, chỉ còn vài ngày nữa đến ngày khánh thành, sự cố bất ngờ đã xảy ra. Căn nhà bị đổ sập. Theo đó, ông T đã phạm sai lầm khi xây nhà trên đất ven sông, đất bồi, nền đất yếu mà không khoan thăm dò khảo sát địa chất và ép cọc khi làm móng để đưa ra thiết kế kết cấu phù hợp cho công trình. 

    undefined

    Xây nhà không có bản vẽ có thể mang đến những rủi ro không ngờ tới (ảnh minh họa)

    Xây nhà theo ảnh đến lúc vào ở gặp nhiều bất cập

    Gia đình ông M có miếng đất nằm trên quốc lộ, bề ngang 5m và dài 30m. Gia đình muốn xây căn nhà một trệt, một lầu, riêng trên lầu, sẽ làm 3 phòng ngủ, một nhà vệ sinh chung để mỗi khi về quê thì các con, cháu ông có nơi nghỉ ngơi thoải mái. Lẽ ra phải nhờ kiến trúc sư thiết kế nhà hoặc tư vấn để có ngôi nhà hợp lý nhất, nhưng hai ông bà lại tự đưa nhà thầu bức ảnh chụp nhà đẹp mình thích rồi yêu cầu họ làm theo. 

    Ngôi nhà hoàn thiện với rất nhiều lỗi. Các phòng ngủ bên trong vừa tối tăm vừa nóng nực khiến người vào ở bức bí. Nhà 5m bề ngang, nhà thầu chừa ra đến 2,5 m để trổ cầu thang nên không còn đất để xây phòng. Kết quả là ông M phải bỏ ra một số tiền lớn để gắn thêm điều hòa cho mỗi phòng ngủ, điều không có trong dự toán ban đầu, cũng không cần thiết với không khí thoáng đãng, trong lành ở nông thôn. Bậc thang quá cao những 25cm không phù hợp với người lớn tuổi, nên mỗi lần lên xuống là cả một “cực hình” cho ông M và vợ. 

    Một sai lầm khác là hệ thống thoát nước luôn ứ nghẹt. Do đường ống ngầm dưới nền quá nhỏ (phi 60 – đường kính 60 mm) nên chỉ sau một năm sử dụng, các chất bẩn bám khiến lòng ống bị thu hẹp lại, dòng chảy bị cản, nước dâng trên mặt nền phòng tắm mỗi khi xả nước nhiều. Trần nhà nước thấm loang lổ rêu mốc trông mất thẩm mỹ. Không gian trong nhà càng thêm bí bách mỗi khi con cháu về chơi, tụ tập đông người. Với chi phí bị đội lên gấp đôi so với kế hoạch nhưng ngôi nhà không đáp ứng được cả về công năng lẫn thẩm mỹ.

    Nhiều gia chủ tự xây theo ý mình hoặc thuê thầu tay ngang làm theo kinh nghiệm là việc không nên

    Việc thuê kiến trúc sư thực hiện bản vẽ dĩ sẽ phải trả một khoản phí nhất định, nhưng gia chủ sẽ được bảo đảm về kỹ thuật, về giá trị không gian sử dụng và tính thẩm mỹ. Điều này sẽ tránh được những sai lầm đáng tiếc về sau. Vì vậy, các gia chủ nên cân nhắc cẩn thận, lựa chọn kiến trúc sư, nhà thầu uy tín để có được không gian sống như ý muốn.

    Nguồn: dothi, nhaxuan

    Bình luận

    Bui Duc Minh

    Gia chủ non tay và quá chủ quan. Bản vẽ có thì tốt nhất, nhưng nếu ko có thì cũng ko đến mức ko xây được nhà

    2 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa3

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 1
    • 1