Review: Quạt không cánh có mát hơn quạt truyền thống? Có nên mua quạt không cánh?

    25/08/2022 06:0011.411 lượt xem

    Quạt không cánh là sản phẩm mới đang ngày càng được sử dụng phổ biến bởi các gia đình Việt Nam hiện nay. Vậy quạt không cánh là gì? Quạt không cánh có mát hơn quạt truyền thống? Hãy cùng Happynest tìm hiểu. 

    1. Quạt không cánh là gì?

    Quạt không cánh là loại quạt điện được thiết kế theo dạng khí động học, nhằm tạo ra luồng gió chuyển động êm mà hầu như không gây ra bất kỳ âm thanh ồn ào so với dòng quạt điện thông thường. 

    Quạt không cánh là sản phẩm của một kỹ sư người Anh tên James Dyson giới thiệu vào năm 2009, nên nó còn có tên gọi tiếng Anh là Dyson Air Multiplier.

    Quạt không cánh có tính thẩm mỹ cao, khi hoạt động không gây ra âm thanh như các loại quạt điện thông thường

    2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của quạt không cánh?

    Cấu tạo của quạt không cánh

    Quạt không cánh gồm 2 bộ phận chính:

    - Đế quạt: gồm động cơ làm mát có chứa cánh quạt.

    - Vành khuyên: là khu vực tỏa ra luồng gió, có dạng hình bầu dục hoặc hình tròn. Bề mặt vành khuyên thường được thiết kế với độ cong khoảng 16 độ. 

    Nguyên lý hoạt động của quạt không cánh

    Quạt không cánh hoạt động theo nguyên lý khí động học, nghĩa là luồng khí sẽ di chuyển từ nơi có áp suất cao đến nơi có áp suất thấp để tạo thành luồng gió làm mát. Cụ thể, khi được cấp điện vào thiết bị, động cơ (khoảng 40W) bên trong phần đế quạt sẽ hoạt động với tốc độ cao để hút khí vào bên trong. Sau đó, luồng khí sẽ được thổi qua phần khe hẹp (rộng khoảng 1.3mm) nằm trên vành khuyên.

    Hầu hết, vành khuyên được thiết kế có độ cong 16 độ nên điều này làm cho luồng khí được thổi qua khe hẹp cũng có độ nghiêng là 16 độ. Không những thế, quá trình này còn làm cho khu vực phía trước vành bị giảm áp suất, đồng thời làm cho khối không khí ở phía sau vành khuyên bị hút mạnh với lưu lượng gấp đến 15 lần so với lưu lượng mà động cơ hút khí vào bên trong.

    Do đó, luồng gió được tạo ra từ quạt không cánh rất mạnh và có độ êm hơn so với loại quạt có cánh lộ thiên mà chúng ta thường sử dụng.

    Hình ảnh mô phỏng cấu tạo và nguyên lý hoạt động của quạt không cánh

    3. Ưu - Nhược điểm của quạt không cánh

    Ưu điểm của quạt không cánh

    - Kiểu dáng mới mẻ, sang trọng và bắt mắt hơn so với quạt có cánh truyền thống.

    - Giảm bớt thao tác vệ sinh do không sử dụng cánh quạt để tạo gió. 

    - Góc quay rộng, một số mẫu có thể quay đến 270 độ, đảm bảo khả năng làm mát cho không gian rộng.

    - Luồng gió mạnh, ổn định và không phát ra âm thanh khi hoạt động. 

    - Độ an toàn cao, giảm thiểu các sự cố khi quạt hoạt động, phù hợp cho gia đình có trẻ nhỏ.

    - Kết nối thông minh, có thể dễ dàng điều khiển thông qua phần mềm trên điện thoại di động, máy tính bảng. 

    - Tích hợp nhiều chức năng như: hẹn giờ, đèn, sưởi, lọc không khí,…

    Nhược điểm của quạt không cánh 

    - Cấu tạo phức tạp nên thường phải đưa đến các trung tâm bảo hành để kiểm tra, sửa chữa khi quạt gặp sự cố. 

    - Giá thành sản phẩm và các phụ kiện thay thế cao hơn so với quạt có cánh truyền thống, dao động từ khoảng 400.000 đồng đến 21.000.000 đồng. .

    4. So sánh quạt không cánh và quạt truyền thống

    Mức độ an toàn

    Nếu như dùng quạt điện truyền thống vẫn khiến nhiều bậc phụ huynh lo ngại về việc cánh quạt quay gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ, thì quạt không cánh lại có mức độ an toàn gần như tuyệt đối. Do cánh quạt được giấu bên trong chân đế nên thiết kế bên ngoài của quạt không có cánh quạt quay, không tạo ra nguy hiểm.

    Khả năng làm mát

    Về khả năng làm mát, quạt truyền thống có ưu thế hơn so với quạt không cánh. Quạt không cánh chỉ tạo ra luồng gió mát rất nhẹ nên sẽ khó có thể so được với quạt truyền thống bật ở số lớn nhất. Nếu bạn sử dụng màn khi ngủ thì bật quạt không cánh, gió nhẹ bị màn cản lại, người nằm trong màn có thể sẽ không cảm thấy mát.

    Tuy nhiên, thay vì chỉ làm mát ở một khu vực nhất định như quạt truyền thống, quạt không cánh có khả năng luân chuyển không khí trong phòng ở phạm vi cực rộng, khiến toàn bộ căn phòng luôn trong trạng thái gió thoảng, mang lại cảm giác thư thái, dễ chịu, điều mà quạt truyền thống khó lòng bắt kịp.

    Tính thẩm mỹ

    Về tính thẩm mỹ, quạt không cánh ghi điểm tốt hơn nhờ thiết kế đẹp mắt, lại rất sang trọng, gọn gàng, không tốn diện tích so với thiết kế đã quá quen thuộc của quạt điện truyền thống.

    Giá thành

    Quạt truyền thống có mức giá hấp dẫn hơn rất nhiều so với quạt không cánh. Hiện tại, quạt không cánh có giá thành ở mức khá cao, không thật sự phù hợp nếu bạn muốn mua một chiếc quạt làm mát với chi phí vài triệu đồng.

    5. Top 5 thương hiệu quạt không cánh được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay

    Quạt không cánh Ultty

    Quạt lọc không khí không cánh Ultty đến từ Pháp là một trong những sản phẩm quạt gió thế hệ mới. Cây quạt này không giống những loại quạt thông thường nhờ tích hợp đa chức năng trong một sản phẩm: quạt gió – điều hòa không khí – lọc không khí. Do đó, thay vì phải sử dụng 2 thiết bị quạt và máy lọc không khí cho mùa hè nóng bức, ô nhiễm, nay bạn chỉ cần 1 sản phẩm duy nhất. 

    Quạt lọc không khí Ultty đạt tiêu chuẩn kiểm định khắt khe nhất của châu Âu như: CE, CCC, GS… 

    Tầm giá: Khoảng 6 triệu đồng.

    Quạt không cánh Ultty không gây tiếng ồn khi hoạt động nhờ 4 lớp tiêu âm, mang đến cho gia đình bạn những giấc ngủ thật sảng khoái

    Quạt Lọc Không Khí ULTTY SKJ-CR021, Công Nghệ Bội Khí, Chế Độ Làm Mát 9 Cấp, Bộ Lọc HEPA H13 Loại Bỏ 99,97% Bụi Mịn, Vi Khuẩn, Virut- Trắng hiện đang được giảm từ 6.500.000đ, chỉ còn 4.850.000đ. Duy nhất tại Happynest Shop với số lượng giới hạn.

    Đặt mua sản phẩm tại đây hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop, hotline 0934.680.636 để được tư vấn đặt hàng và hưởng chính sách ưu đãi nhất nhé.

    Quạt không cánh Xiaomi

    Xiaomi là công ty điện tử nổi tiếng đến từ Trung Quốc. Với danh tiếng đã có được trong nhiều năm qua, quạt không cánh đến từ nhà sản xuất này luôn đảm bảo chất lượng tốt, độ bền và độ an toàn cao khi sử dụng. Đặc biệt, sản phẩm từ Xiaomi thường có thiết kế tối giản, đề cao công năng nên rất dễ dàng sử dụng đối với tất cả mọi người. Nhược điểm của quạt Xiaomi khi quạt không may bị hỏng thì khó có thể sửa chữa và thay thế linh kiện tại nhà do quạt có kết cấu đặc biệt.

    Tầm giá: 500.000 - 3.700.000 VND 

    Quạt cây không cánh Xiaomi Leshow SS4 có thiết kế bắt mắt và khả năng kết nối thông minh tới các thiết bị điện tử

    Quạt không cánh Dyson

    Dyson là nhà sản xuất đến từ Anh Quốc với quạt không cánh được chế tạo có độ an toàn cao, dễ vệ sinh quạt, dễ sử dụng và đặc biệt tiết kiệm điện. Ngoài ra, quạt cũng được tích hợp thêm bộ lọc giúp loại bỏ bụi, vi khuẩn, virus lên đến 99,95%. Tuy vậy, khi mua các quạt không cánh Dyson, người dùng cần lưu ý để tránh mua phải hàng giả và thường xuyên vệ sinh, thay mới bộ lọc sau một thời gian sử dụng. 

    Tầm giá: 13.000.000 - 21.000.000 VND

    Dyson AM07 là dòng sản phẩm nổi bật đến từ nhà Dyson với tính năng hiện đại và nhiều màu sắc để người tiêu dùng lựa chọn

    Quạt không cánh Kangaroo

    Sản phẩm đến từ Kangaroo sở hữu công nghệ khuếch đại gió lên gấp 15 lần nên đem lại hiệu quả làm mát rất cao. Đặc biệt, sản phẩm có giá thành rẻ hơn những dòng máy khác, khi sử dụng động cơ không bị bám bụi nên rất dễ vệ sinh thân máy. Điểm trừ duy nhất của Kangaroo là mẫu mã sản phẩm không nhiều nên nhìn chung các gia đình sẽ cảm thấy khá khó khăn khi lựa chọn quạt không cánh đến từ thương hiệu này.

    Tầm giá: khoảng 1.700.000 VND

    Quạt không cánh Kangaroo KG59S là sản phẩm được ưa chuộng bởi sự nhỏ gọn, có thể dễ dàng sắp xếp trên mặt bàn làm việc hoặc các khu vực có không gian hẹp

    Quạt không cánh Rowenta

    Dòng quạt không cánh đến từ Đức này đặc biệt an toàn cho trẻ nhỏ và thú cưng trong nhà do có tính năng ngừng hoạt động ngay khi có hiện tượng nghiêng đổ. Các sản phẩm của Rowenta cũng được trang bị 2 bộ lọc giúp tối ưu khả năng làm sạch không khí cho ngôi nhà của bạn. 

    Tầm giá: Khoảng 9 -10 triệu đồng

    Rowenta QU5030F0 2 in 1 là sản phẩm nổi bật của Rowenta có thiết kế dạng tháp, dưới đế có các lưới kim loại và 2 bộ lọc để tăng khả năng làm sạch không khí

    Quạt không cánh Coex

    Coex là thương hiệu trực thuộc Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA), được thành lập vào 3/1979 và hiện có trụ sở tại Hàn Quốc. Lĩnh vực chính của công ty này là chuyên kết nối các doanh nghiệp lại với nhau để mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm tốt nhất như các thiết bị gia dụng và điện tử (nồi chiên không dầu, tivi, quạt không cánh,…).

    Sản phẩm quạt không cánh Coex được cho cho ra mắt vào năm 2011 với kiểu thiết kế hiện đại và tích hợp nhiều chức năng tiện lợi. Người dùng có thể điều chỉnh hướng gió lên xuống theo mặt phẳng đứng với tốc độ gió hoạt động ổn định và không gây ra tiếng ồn.

    Ngoài ra, trên sản phẩm còn được thiết kế thêm màn hình LCD hiển thị các chức năng như nhiệt độ, hẹn giờ, tốc độ quạt,… và kẻ cả điều khiển từ xa

    Tầm giá: khoảng 400.000 VND

    6. Có nên mua quạt không cánh?

    Quạt không cánh hay quạt có cánh truyền thống đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Việc lựa chọn sử dụng sản phẩm nào tùy thuộc vào sở thích, nhu cầu và điều kiện của từng gia đình. 

    Nếu gia đình bạn đang có con nhỏ và cần ưu tiên vấn đề an toàn hay bạn là tín đồ của công nghệ, quạt không cánh chắc chắn là lựa chọn hoàn hảo. Ngoài ra, đối với những ngôi nhà hiện đại, quạt không cánh còn như một món đồ trang trí độc lạ giúp cho không gian nội thất thêm phần đẹp mắt, sinh động hơn. Quạt không cánh cũng phù hợp với những không gian sử dụng điều hòa thường xuyên, hoặc không gian rộng nhưng chỉ sử dụng 1 chiếc điều hòa. Trong trường hợp này, quạt không cánh giúp khí lạnh điều hòa luân chuyển đều trong phòng, khiến người dùng không có cảm giác quá lạnh hoặc khó chịu. 

    Ngược lại, nếu bạn chỉ cần một thiết bị để làm mát và ưu tiên tiết kiệm, quạt có cánh truyền thống sẽ là lựa chọn phù hợp hơn quạt không cánh. 

    Tổng hợp: Lê Hiếu

    Bạn thấy thế nào về sản phẩm trên? Hãy đăng nhập và để lại bình luận, hoặc gửi bài tại đây để chia sẻ ý kiến của bạn với cộng đồng yêu nhà đẹp nhé! 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài, gửi bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0