Nên giao thầu xây nhà trọn gói hay chỉ khoán phần thô? Phân tích 2 mặt lợi - hại của xây nhà trọn gói

    13/08/2023 12:0019.476 lượt xem

    Xây nhà đẹp, ưng ý với chi phí phù hợp là điều mà bất cứ gia chủ nào cũng mong muốn. Trong đó, vấn đề giao thầu xây nhà trọn gói, chìa khóa trao tay hay chỉ khoán phần thô cũng khiến nhiều gia chủ băn khoăn. Bài viết dưới đây Happynest sẽ đem tới bạn những thông tin về xây nhà trọn gói và xây nhà phần thô, để bạn có được sự lựa chọn phù hợp nhất với tình hình của mình.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    Khi xây nhà, nhiều gia chủ băn khoăn giữa xây phần thô hay giao thầu xây trọn gói

    Thuê thầu xây nhà phần thô là gì?

    Thuê thầu xây nhà phần thô được hiểu là nhà thầu chỉ thi công kết cấu bê tông cốt thép (móng, dầm, sàn, cột), tường gạch, cầu thang, mái, ngăn chia phòng ốc, ống nước âm tường, đế âm điện, tủ điện, dây điện đi âm tường âm sàn. Hình thành bộ khung cho ngôi nhà giống như trong hồ sơ thiết kế thi công.

    Thuê thầu xây nhà phần thô giúp gia chủ có thể tự lựa chọn vật tư hoàn thiện

     

    >>> Xem thêm: Những điều tuyệt đối không được làm để bảo vệ mặt đá bếp bền đẹp lâu dài

    Ưu điểm thuê thầu xây nhà phần thô

    - Khi thuê thầu xây nhà phần thô, chủ đầu tư có thể cân nhắc, lựa chọn những thiết bị, vật tư để hoàn thiện ngôi nhà theo ý muốn của mình, phù hợp khả năng tài chính cũng như sở thích riêng cho từng thành viên ở trong gia đình.

    - Chi phí cốt lõi của ngôi nhà chính là chi phí xây nhà phần thô. Chi phí để hoàn thiện hoàn toàn có thể cân nhắc việc thay thế hoặc sử dụng các thiết bị, vật tư có sẵn khi đã hoàn thành việc xây thô.

    - Có rất nhiều đơn vị cung cấp những hạng mục không có trong phần hoàn thiện của nhà thầu chính để bạn lựa chọn, như thạch cao, cửa, sơn nước, gạch ốp lát…

    - Khác với thuê thầu xây nhà trọn gói, khi thuê thầu xây nhà phần thô bạn có thể cùng thực hiện việc xây dựng ngôi nhà của mình cùng với đơn vị thi công.

    Nhược điểm thuê thầu xây nhà phần thô

    - Khi thuê thầu xây nhà phần thô, bạn sẽ mất nhiều công sức để đi lại, thời gian để tìm kiếm cùng với việc mua sắm những thiết bị, vật tư để hoàn thiện.

    - Quy trình thi công sẽ thường hay bị chồng chéo bởi có nhiều đội thợ thi công cùng lúc, điều này sẽ gây lãng phí vật tư ít nhiều.

    - Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn hoàn toàn có thể thiếu hụt ngân sách dự kiến trong khi lựa chọn mua sắm các vật tư, thiết bị.

    - Tâm lý sẽ dễ bị lay động khi tiếp xúc với nhiều đơn vị tư vấn, làm phát sinh thêm những hạng mục khác nhau.

    - Quá trình cung cấp vật tư, thiết bị có thể bị chậm trễ, làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công.

    Có một lưu ý là nội dung công việc gói thuê thầu xây nhà phần thô có sự khác biệt giữa các địa phương. Ví dụ như ở TP. Hồ Chí Minh thì thuê thầu xây nhà phần thô là gói dịch vụ xây nhà đã bao gồm nhân công và vật tư phần thô. 

    Nếu dự kiến lắp máy lạnh, bạn nên thương thảo với nhà thầu để đi chờ ống đồng.

    >>> Xem thêm: Kinh nghiệm chống thấm nhà ở mùa mưa bão

    Thuê thầu xây nhà trọn gói là gì?

    Thuê thầu xây nhà trọn gói là hình thức mà chủ nhà giao toàn bộ cho công ty xây dựng làm từ xin phép xây dựng, thiết kế kiến trúc và kết cấu, dự toán chi phí đến thi công phần thô và hoàn thiện, kế cả việc hoàn công. Chủ nhà chỉ cần cung cấp giấy tờ cần thiết, và kiểm tra quá trình làm.

    Xây nhà trọn gói được ví von bằng câu nói “chìa khóa trao tay”, gia chủ sẽ không phải bận tâm nhiều trong quá trình xây nhà 

    Ưu điểm của thuê thầu xây nhà trọn gói 

    1. Tiết kiệm thời gian xây dựng

    Khi đơn vị thi công xây nhà trọn gói được kiểm soát các hạng mục từ thi công đến hoàn thiện thì việc điều phối, quản lý thời gian, vật tư và nhân công sẽ chủ động, linh hoạt hơn, từ đó tiết kiệm thời gian xây dựng.

    Thông thường, với công trình nhà ở dân dụng, tùy thuộc quy mô và diện tích xây dựng mà đơn vị thi công trọn gói có thể thực hiện trong khoảng thời gian dao động từ 3-5 tháng. Thời gian này không bao gồm ngày nghỉ và ngày có điều kiện thời tiết xấu (mưa, gió). Đơn vị thi công sẽ giám sát, theo dõi thời gian xây dựng dựa trên nhật ký thi công để đảm bảo tiến độ thực hiện.

    2. Tiết kiệm công sức

    Vì đã giao khoán tất cả cho đơn vị thi công nên bạn sẽ không phải tốn công đi mua vật tư, vận chuyển vật liệu hay lo lắng vì việc xây nhà. Như vậy, xây nhà trọn gói là một giải pháp cho phép chủ đầu tư tiết kiệm thời gian, sức lực của bản thân.

    3. Đảm bảo chất lượng

    Các yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật đều được thể hiện trong hồ sơ thiết kế. Đơn vị nhận thi công nhà trọn gói sẽ có trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật ghi trong hồ sơ thiết kế. Có trường hợp gia chủ chỉ thuê thiết kế sau đó tự khoán nhân công, tuy nhiên, nếu gặp phải chủ thầu thi công không có kinh nghiệm, không biết đọc bản chi tiết kỹ thuật và bố trí công năng mặt bằng sẽ dẫn đến ngôi nhà sau khi hoàn thiện không giống như bản vẽ thiết kế. Cùng một đơn vị lập phương án thiết kế – thi công trọn gói thì họ cũng sẽ hiểu công trình hơn cả. Ngay từ khi đưa ra phương án công năng, họ cũng đã hình dung về ngôi nhà ở trong đầu và tính toán sao cho đảm bảo kỹ thuật và tính thẩm mỹ.

    4. Hạn chế chi phí phát sinh

    Ngay từ ban đầu, khi thỏa thuận về phương án và chi phí thi công, nhà thầu đã tính toán toàn bộ chi phí liên quan (vật tư, nhân công) và lãi vào trọn gói công trình. Do vậy, chủ đầu tư sẽ chi trả một khoản tiền nhất định từ trước và sau khi công trình hoàn thành mà không phải lo lắng về việc phát sinh quá nhiều chi phí xây dựng so với việc tự thi công. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị thi công nhà trọn gói thường kết hợp với các cơ sở sản xuất, cung ứng vật tư để có đơn giá tốt hơn so với việc chủ đầu tư tự mua với số lượng nhỏ.

    Nhược điểm của thuê thầu xây nhà trọn gói 

    Chi phí thuê thầu xây nhà trọn gói cao hơn so với tự thuê thợ thi công. Đây là điều dễ hiểu bởi khi tính chi phí xây nhà trọn gói, nhà thầu cũng đã tính toán cả chi phí quản lý và lãi. Khoản chi phí này nhiều hay ít còn tùy thuộc vào quy mô công trình, độ tỉ mỉ của thiết kế… 

    Rủi ro lớn nhất là khi chủ nhà lựa chọn sai nhà thầu. Nhiều người lo ngại xây nhà theo phương án chìa khóa trao tay dễ bị nhà thầu dùng thủ thuật về vật tư xây dựng, gây tốn kém và thiệt hại, hậu quả là:

    - Công trình kém chất lượng, có thể sai kết cấu so với thiết kế.

    - Tiến độ thi công bị chậm so với dự kiến.

    - Nhà thầu thiếu kinh nghiệm, chưa đưa ra các phương án thiết kế – thi công phù hợp.

    - Bảo hành không đúng cam kết ghi trong hợp đồng.

    >>> Xem thêm: Gợi ý cách thiết kế phòng bếp nhỏ 4m2

    Kết lại, để quyết định có nên giao thầu xây nhà trọn gói hay giao thầu xây phần thô hay không là tuỳ thuộc vào bạn. Nếu bạn không có nhiều thời gian thì giao thầu xây nhà trọn gói cũng là lựa chọn tối ưu. Ngược lại, nếu bạn có thời gian và am hiểu về vật tư hoàn thiện thì có thể chọn giao thầu xây phần thô để tiết kiệm chi phí. 

    Nguồn: Tổng hợp

    Bình luận

    Nguyễn Lưu Ly

    vùng mình có nhiều thợ nên cũng mình sẽ chọn phương án xây thô thôi

    2 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 1
    • 0