Tổng hợp các chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2025 người dân cần nắm rõ

    Cập nhật ngày 01/07/2025, lúc 08:31736 lượt xem

    Tháng 7/2025 đánh dấu sự ra đời của nhiều chính sách mới quan trọng, tác động sâu rộng đến đời sống xã hội, từ bảo hiểm, thuế đến đất đai và phòng cháy chữa cháy. Những quy định này không chỉ thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn mang lại nhiều thay đổi đáng kể cho người dân và doanh nghiệp.

    Bài viết này sẽ tổng hợp và phân tích những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025, giúp bạn nắm bắt kịp thời các quy định mới nhất.

    Từ tháng 7/2025, hàng loạt chính sách mới về bảo hiểm xã hội, thuế thương mại điện tử, phân cấp đất đai và an toàn phòng cháy chữa cháy chính thức có hiệu lực, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp.

    I. Thay đổi lớn về chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bảo hiểm y tế (BHYT)

    1. Quy định mới về BHXH một lần

    Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 mang đến những thay đổi then chốt nhằm giữ chân người lao động ở lại lưới an sinh xã hội, chấm dứt tình trạng rút BHXH một lần ồ ạt như những năm qua (bình quân mỗi năm 800.000 lao động rời hệ thống).

    • Ngừng giải quyết BHXH một lần cho người gia nhập hệ thống từ 1/7/2025: Trừ một số trường hợp đặc biệt sau:
      • Người đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH.
      • Ra nước ngoài định cư.
      • Mắc các bệnh hiểm nghèo như ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS.
      • Suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc khuyết tật đặc biệt nặng.
    • Chính sách chuyển tiếp cho lao động tham gia trước 1/7/2025: Lao động đóng BHXH dưới 20 năm, sau 12 tháng nghỉ việc vẫn được rút BHXH một lần nếu có yêu cầu.
    • Tuổi nghỉ hưu và thời gian đóng BHXH: Luật mới cũng sửa đổi quy định lao động tham gia đủ 15 năm BHXH trở lên, đủ tuổi nghỉ hưu sẽ được hưởng hưu trí. Tại thời điểm luật có hiệu lực (1/7/2025), tuổi nghỉ hưu của lao động nam là 61 tuổi 3 tháng, lao động nữ là 56 tuổi 8 tháng. Tuổi hưu sau đó sẽ tăng dần theo lộ trình cho đến khi đạt 62 tuổi với nam vào năm 202860 tuổi với nữ vào năm 2035

    2. Bổ sung tầng an sinh và mở rộng đối tượng hưởng BHYT

    Luật BHXH sửa đổi và Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung một số điều, có hiệu lực từ ngày 1/7, mang lại nhiều quyền lợi hơn cho các nhóm yếu thế trong xã hội.

    • Tầng an sinh mới cho người cao tuổi:
      • Người đủ 75 tuổi trở lên mà không hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH.
      • Người già từ đủ 70 đến dưới 75 tuổi thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo đang cư trú tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn.
      • Các chế độ bao gồm trợ cấp hưu trí xã hội, hỗ trợ chi phí mai táng và hưởng Bảo hiểm y tế (BHYT) từ ngân sách nhà nước. Mức trợ cấp hưu trí xã hội sẽ do Chính phủ quy định tùy điều kiện kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước và định kỳ 3 năm một lần rà soát để điều chỉnh. Dự kiến thêm 700.000 người được thụ hưởng khi chính sách này có hiệu lực. 
    • Thêm 4 nhóm được Nhà nước hỗ trợ mua BHYT: Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT mở rộng đối tượng được ngân sách nhà nước chi trả tiền mua BHYT, với mức đóng tối đa bằng 6% mức tham chiếu (tương đương 1,404 triệu đồng mỗi người một năm).
      • Nhóm 1: Người nhận trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng (tức từ đủ 75 tuổi trở lên và áp dụng từ đủ 70 đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo).
      • Nhóm 2: Đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng (do thân nhân đã mất), bao gồm người từ đủ 75 tuổi trở lên và đủ 70 đến dưới 75 tuổi thuộc hộ cận nghèo (quy định hiện hành là 80 tuổi).
      • Nhóm 3: Tham gia BHXH nhưng chưa đủ 15 năm, đủ tuổi về hưu nhưng chưa đến tuổi nhận trợ cấp hưu trí, mà nhận trợ cấp hàng tháng từ tiền đóng góp vào Quỹ BHXH. Đây là nhóm có rủi ro sức khỏe cao nhất và không có thu nhập.
      • Nhóm 4: Dân quân thường trực – lực lượng sẵn sàng tham gia các nhiệm vụ đột xuất như phòng chống thiên tai, dịch bệnh. 

    II. Quy định mới về sử dụng Tài chính Công đoàn

    Luật Công đoàn sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 mang đến những điểm mới quan trọng về nguồn thu và mục đích sử dụng tài chính công đoàn.

    • Nguồn tài chính công đoàn: Bao gồm đoàn phí do đoàn viên công đoàn đóng góp; ngân sách nhà nước cấp hỗ trợ; nguồn thu khác từ hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động kinh tế của công đoàn; từ đề án, dự án do Nhà nước giao; viện trợ tài trợ hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
    • Mục đích sử dụng tài chính công đoàn: Ngoài các mục đích truyền thống như giúp đỡ thành viên công đoàn, bảo vệ quyền lợi, dạy kỹ năng mới, tổ chức hoạt động văn hóa thể thao, luật mới bổ sung quy định tiền công đoàn còn được dùng để xây dựng nhà ở xã hội cho đoàn viên và người lao động thuê; làm công trình văn hóa, thể thao, hạ tầng kỹ thuật có liên quan phục vụ đoàn viên, người lao động.
    • Quản lý và sử dụng: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ ban hành tiêu chuẩn, định mức, chế độ chi tiêu và quản lý, sử dụng tài chính công đoàn. Chính phủ quy định chi tiết việc quản lý, sử dụng kinh phí công đoàn của tổ chức người lao động tại doanh nghiệp. 

    III. Phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực Đất đai

    Theo Nghị định 151/2025 về phân cấp, phân quyền lĩnh vực đất đai có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND cấp xã sẽ được trao thêm nhiều quyền hạn quan trọng, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính và đẩy nhanh quá trình giải quyết hồ sơ.

    • Thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu: Chủ tịch UBND cấp xã sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) lần đầu cho người dân, và cấp sổ đỏ theo phương án góp quyền sử dụng đất, điều chỉnh đất đai được phê duyệt. Nhiệm vụ này trước đây do cấp tỉnh và huyện đảm nhiệm.
    • Cấp sổ đỏ cho các đối tượng đặc biệt: Các trường hợp cấp sổ đỏ thuộc thẩm quyền UBND cấp tỉnh sẽ giao về xã, phường, đặc khu, bao gồm: Tổ chức trong nước (cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng, đơn vị vũ trang, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập); tổ chức tôn giáo; tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao; người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài; tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.
    • Xác định lại diện tích đất ở: Chính phủ giao UBND cấp xã được xác định lại diện tích đất ở và cấp sổ đỏ trong trường hợp thửa đất có vườn, ao, đất thổ cư được cấp sổ đỏ trước ngày 1/7/2004.
    • Chuyển giao hàng loạt thẩm quyền khác từ cấp huyện về xã: Bao gồm chấp thuận phương án sử dụng đất nông nghiệp của tổ chức kinh tế; phê duyệt phương án sử dụng đất lúa của cá nhân; thu hồi đất; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phê duyệt phương án cưỡng chế và kinh phí cho hoạt động cưỡng chế; quyết định giá đất cụ thể; quyết định giá bán nhà ở tái định cư trong địa bàn.
    • Quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất: Chủ tịch UBND cấp xã được thành lập Hội đồng thẩm định giá đất cũng như quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với cá nhân, trước đây thuộc thẩm quyền cấp tỉnh. 

    IV. Quy định mới về nộp thuế trên Sàn Thương mại điện tử

    Theo Nghị định 117/2025 có hiệu lực từ 1/7/2025, các sàn thương mại điện tử và nền tảng số sẽ có trách nhiệm mới trong việc quản lý và thu thuế đối với người bán.

    • Khấu trừ và nộp thuế thay: Sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn. Người bán sẽ gồm cá nhân cư trú ở trong nước và nước ngoài.
    • Thời điểm và cách xác định thuế: Các khoản thuế trên sẽ được khấu trừ ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán. Số thuế được xác định theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu của mỗi giao dịch được hoàn tất.
    • Tỷ lệ thuế cụ thể:
      • Thuế VAT: Nhóm hàng có tỷ lệ 1%, dịch vụ 5%, vận tải và dịch vụ gắn với hàng hóa là 3%.
      • Thuế thu nhập cá nhân (TNCN):
        • Cá nhân cư trú trong nước: Tỷ lệ thuế thu là 0,5% với hàng hóa, 2% với dịch vụ, 1,5% với vận tải và dịch vụ gắn với hàng hóa.
        • Cá nhân ở nước ngoài: Chịu mức thuế TNCN khi bán hàng trên sàn online là 1%, dịch vụ 5%, vận tải và dịch vụ gắn với hàng hóa là 2%

    V. Quy định về Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ

    Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có hiệu lực từ 1/7/2025 đặt ra những yêu cầu mới nhằm nâng cao an toàn phòng cháy chữa cháy, đặc biệt đối với nhà ở tại khu vực đô thị.

    • Yêu cầu đối với nhà ở tại đô thị (Thành phố trực thuộc Trung ương):
      • Áp dụng cho các nhà ở tại thành phố trực thuộc trung ương (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ), đặc biệt tại khu vực không bảo đảm hạ tầng giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, quy chuẩn kỹ thuật trong hoạt động PCCC.
      • Nhà phải trang bị bình chữa cháy; thiết bị truyền tin báo cháy kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu về cứu nạn, cứu hộ và truyền tin báo cháy.
      • UBND thành phố trực thuộc trung ương sẽ xác định khu vực trong diện này và thực hiện theo lộ trình do Chính phủ quy định.
    • Yêu cầu chung cho nhà ở:
      • Phải bố trí bếp đun nấu, nơi thờ cúng, đốt vàng mã bảo đảm an toàn.
      • Không để vật, chất dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt.
      • Có phương tiện phòng cháy, chữa cháy phù hợp với khả năng.
      • Bố trí lối thoát nạn, lối ra khẩn cấp.
    • Khuyến khích lắp đặt thiết bị truyền tin báo cháy: Đối với nhà ở tại khu vực khác (không thuộc diện bắt buộc), việc lắp thiết bị truyền tin báo cháy không bắt buộc, song được khuyến khích trang bị để nâng cao an toàn. 

    Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2025 thể hiện sự thay đổi toàn diện và sâu rộng của pháp luật Việt Nam. Việc nắm bắt kịp thời các quy định này không chỉ giúp bạn tuân thủ pháp luật mà còn tận dụng tối đa các quyền lợi và chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.

    Nguồn: vnexpress.net

    Minh TúTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0