Cải tạo mặt tiền để cản bụi và giảm thiểu tiếng ồn vào nhà

    22/09/2018 11:007.106 lượt xem

    Cuộc sống ở những nơi như thành phố lớn, khu đô thị, phố xá ồn ào, tấp nập luôn đầy mệt mỏi và khó chịu bởi tiếng ồn và khói bụi ở khắp xung quanh. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể cải tạo mặt tiền ngôi nhà bằng một số giải pháp phổ biến như trồng cây xanh, lùi mặt tiền, tạo khoảng đệm hay sử dụng vật liệu cách âm.

    Trồng cây xanh hợp lý 

    Trồng cây xanh luôn ra một trong những sự lựa chọn hàng đầu để cải tạo mặt tiền nhà phố. Ngoài tác dụng trang trí, cây xanh còn là một "lá chắn" để ngăn ngừa khói bụi từ xung quanh. Theo nghiên cứu của viện nghiên cứu cây xanh Canada (FCA), một cây khỏe mạnh có thể hấp thụ khoảng 2,5 kg CO2/ năm, một cây trưởng thành có thể hấp thụ từ 3000 đến 7000 hạt bụi/ m3 không khí. Nhờ vậy, không khí bên trong nhà luôn trong lành và mát mẻ.


    Tòa nhà 25 Verde rợp bóng cây ở thành phố Turin nước Ý

    Bên cạnh khả năng điều hòa không khí, cản bụi, cây xanh cũng có tác dụng rất tốt trong việc giảm tiếng ồn. Cây xanh hoạt động như vùng đệm hấp thu tiếng ồn vì lá cây và thân cây chia cắt nhỏ sóng âm thanh.  m thanh phản xạ qua lại nhiều lần qua các tán cây sẽ bị giảm lượng đáng kể. 


    Căn nhà Blinds Town house với vẻ đẹp đầy thơ mộng nhờ mặt tiền trồng cây xanh ở Nha Trang

    Ngoài ra, bố trí cây xanh hợp lý không chỉ che nắng tốt mà còn đảm bảo chiếu sáng tự nhiên cho công trình. Mặt khác, trồng cây còn tạo ra bóng mát, giúp đón được gió mát vào mùa hè, chống được gió lạnh vào mùa đông. 


    Mặt tiền ấn tượng bởi những bồn đất trồng cây

    Bạn có thể trồng cây ở ban công hay ở phía trước mặt tiền nhà ống vừa tạo ra không gian gần gũi với thiên nhiên, vừa cải thiện môi trường sống, cản khói bụi, hạn chế ô nhiễm tiếng ồn.

    Lùi mặt tiền, tạo khoảng đệm đem lại rất nhiều lợi ích

    Trong kiến trúc ngày nay, nhiều hộ gia đình đang dần ưa chuộng lựa chọn lùi mặt tiền, tạo ra một khoảng đệm giữa không gian bên trong và bên ngoài giúp căn nhà thoáng đãng, mát mẻ hơn. Không chỉ mang đến một mặt tiền ấn tượng, khoảng lùi của căn nhà còn giúp giảm hấp thụ nhiệt, cản khói bụi xung quanh nhà và hạn chế ô nhiễm tiếng ồn từ khắp nơi.


    Mặt tiền của Lee&Tee House được lùi lại để tạo một khoảng đệm

    Việc xây lùi lại nhằm tạo ra một khoảng sân phía trước. Khoảng sân này không chỉ đẹp về mặt thẩm mỹ, tạo cảm giác ngôi nhà không quá bức bí, khó chịu, mà còn có tác dụng tránh được tiếng ồn của mật độ xe cộ quá lớn và khói bụi trên đường phố.


    Công trình “Nhà ở quê” với mặt tiền ấn tượng nhờ khoảng đệm ở Đồng Nai

    Bên cạnh đó, diện tích căn nhà tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng sẽ nhiều hơn và thông gió tự nhiên. Ngoài ta, tạo khoảng đệm cũng hạn chế tác động của mưa nắng thất thường. Vì vậy, không gian ngôi nhà trở nên mát mẻ, thông thoáng hơn, giúp tiết kiệm điện năng do ít sử dụng quạt gió, máy lạnh, đèn chiếu sáng.


    Căn nhà 204 ở Nha Trang với cây xanh và tiểu cảnh ở khoảng đệm

    Kết hợp với các yếu tố phụ khác như cây xanh, tường rào, tiểu cảnh… sẽ tạo ra một cảm giác về ngôi nhà thân thiện, dễ chịu và rộng rãi hơn cũng như một mặt tiền đẹp, kết nối giữa không gian bên trong và bên ngoài. 

    Sử dụng vật liệu cách âm

    Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều vật liệu cách âm được sử dụng cho mặt tiền nhà phố. Một số vật liệu chống ồn hiệu quả đã qua kiểm chứng như : kính hoặc gỗ, ván nhân tạo…


    Mặt tiền đẹp và giảm thiểu khói bụi, tiếng ồn nhờ kính cách âm, cách nhiệt

    Ngoài ra, một bức tường bao ốp ván (trát vữa dày), mặt trong nhà ốp tấm thạch cao dày hoặc lớp xốp sẽ có tác dụng chống ồn hiệu quả. Bên cạnh đó, một chi tiết nhỏ nhưng hữu hiệu là làm gồ ghề cho bề mặt vì nếu tường nhà quá nhẵn bóng thì có thể dẫn tới hiện tượng vang vọng tiếng ồn. Đơn giản như dùng vôi vữa tạo hình hoặc sử dụng lớp nhung, đặt vật thể… lên tường.


    Tường nhà không quá nhẵn sẽ giúp cách âm tốt hơn

    Mặt khác, với hầu hết mặt tiền nhà ống, để đảm bảo cản bụi mà nhà vẫn thoáng, một vài giải pháp về cửa, cửa sổ, rèm và bình phong cũng nên được chú ý. Sử dụng 2 lớp cửa, kính 2 lớp với một khoảng không nằm ở giữa… sẽ có tác dụng cách âm, cách nhiệt rất tốt. Đối với các khe cửa, cạnh cửa thì giải pháp tốt nhất để che kín đó là gắn các dải cao su, xốp, bơm silicon kín… Với những cách làm như vậy, âm thanh sẽ bị ngăn chặn triệt để, giúp giảm thiểu tối đa tiếng ồn đến từ bên ngoài.


    Căn nhà kết hợp giữa kính và gạch thông gió để cách âm, cản bụi

    Cải tạo mặt tiền để cản bụi và giảm thiểu tiếng ồn vào nhà không chỉ mang đến niềm vui, sự bình yên, nhẹ nhàng, mà còn giúp bạn thư giãn tinh thần sau ngày làm việc mệt mỏi.

    Bài viết: Mai An 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0