Xanh là chất lượng: Những công trình xanh nổi bật đem lại lợi ích cho cuộc sống trên Thế giới

    28/02/2018 03:453.270 lượt xem

    Ngày nay, sống xanh không đơn thuần chỉ là một xu hướng kiến trúc nhất thời mà đã trở thành giải pháp tất yếu, đem lại giá trị sống bền vững cho cuộc sống con người. Điều này được thể hiện rõ ràng thông qua vai trò và lợi ích vô giá mà các công trình xanh trên Thế giới đem lại.

    Xuất hiện từ năm 1990, cho tới nay, khái niệm về sống xanh - công trình xanh trong nhận thức của công chúng Việt nói riêng và Thế giới nói chung đã có sự chuyển biến tích cực. Điều đó một phần cũng là nhờ những lợi ích thực tiễn được đem lại từ các công trình xanh đã được xây dựng trên khắp Thế giới. Theo một khảo sát và thống kê gần đây, tới năm 2030 sẽ có hơn 60% dân số Thế giới sinh sống trong đô thị, tạo thành áp lực lớn đối với cơ sở hạ tầng và vấn đề môi trường. Do đó việc thúc đẩy nhận thức về lợi ích và tầm quan trọng của công trình xanh (CTX) trong thời điểm hiện tại sẽ là tiền đề giảm bớt áp lực về môi trường cho con người trong tương lai.


    Khu văn phòng nhà máy ATAD thuộc tỉnh Đồng Nai

    Công trình xanh đem lại lợi ích nổi bật gì?

    Bảo vệ sức khỏe người dùng

    Nhà khoa học William J. Fisk, thuộc Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley, sau khi nghiên cứu đã chứng minh được vật liệu xây dựng và các giải pháp kiến trúc có liên quan trực tiếp tới sự xuất hiện của các bệnh hô hấp truyền nhiễm, các triệu chứng dị ứng hay hen suyễn đối với người làm việc và sinh sống trong phạm vi công trình đó. Với chất lượng về môi trường sống trong lành của CTX chắc chắn có thể giảm tối đa sự xuất hiện của những bệnh liên quan đến đường hô hấp này.

    Thảm thực vật hay phong cảnh xanh mát mà CTX đem lại còn xoa dịu mệt mỏi, tạo điều kiện thư giãn tốt nhất cho con người để hồi phục sức khỏe sau những giờ làm việc căng thẳng.


    KTX đem lại môi trường sống lành mạnh cho sức khỏe con người

    Tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường

    Hướng tới việc dung hòa cùng môi trường tự nhiên xung quanh không gian sống, CTX giúp nâng cao chất lượng môi trường sống cả bên trong mà lẫn bên ngoài của công trình, góp phần không nhỏ trong việc bảo tồn các giá trị thiên nhiên và giảm phát thải khí nhà kính. Để bắt kịp xu hướng sống xanh, các nhà sản xuất vật liệu xây dựng cũng hướng tới những vật liệu giúp công trình khai thác nguồn năng lượng tự nhiên, nguồn năng lượng có thể tái chế thay vì năng lượng không thể tái sản xuất như xăng dầu hay than đá giúp ngăn chặn việc cạn kiệt năng lượng trong tương lai.


    Sự ra đời của vật liệu xanh hay giải pháp xây dựng của CTX giúp con người tìm được nguồn năng lượng thay thế sạch hơn, tái sử dụng và sản sinh nhanh hơn

    Chi phí bảo trì thấp

    Các nhà sản xuất không ngừng nghiên cứu, cải tạo vật liệu xanh nên chất lượng vật liệu ngày nay có độ bền vượt trội, giá trị sử dụng lâu dài Kết hợp cùng các giải pháp xây dựng, tốc độ xuống cấp hay cần bảo trì của công trình xanh thấp hơn so với công trình thông thường nên chi phí dành cho bảo trì không đáng ngại.


    Tuổi thọ của công trình xanh được đánh giá rất tích cực

    Cải thiện chất lượng cuộc sống

    Với các tính năng vượt trội như cách âm, cách nhiệt tốt, độ bền cao, tính thẩm mỹ cao… CTX góp phần không nhỏ trong việc giảm gánh nặng cho cơ sở hạ tầng địa phương và nâng cao chất lượng cuộc sống con người, xóa tan nỗi lo về ô nhiễm tiếng ồn hay tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài đem lại. 


    Chất lượng cuộc sống bên trong CTX được nâng cao đáng kể

    Đem lại giá trị kinh tế lâu dài cho chủ đầu tư

    Theo PGS TS Hoàng Mạnh Quân, CEO Viện Nghiên cứu và phát triển đô thị xanh, công trình xanh đòi hỏi tăng vốn đầu tư 3 - 8% so với đầu tư thông thường, nhưng sẽ tiết kiệm được từ 15 - 30% năng lượng sử dụng, giảm 30 - 35% lượng khí thải carbon, tiết kiệm từ 30 - 50% lượng nước sử dụng, 50 - 70% chi phí xử lý chất thải. Mặc dù mức đầu tư ban đầu có thể sẽ cao hơn công trình thường nhưng lại tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng về sau này.

     

    Đầu tư CTX sẽ đem lại lợi ích kinh tế cho chủ đầu tư

    Những công trình xanh tiêu biểu trên Thế giới

    Hệ thống khách sạn Parkroyal, Singapore

    Hệ thống khách sạn Parkroyal được xây dựng ở khu vực trung tâm của Singapore, bao gồm khu khách sạn cao cấp, khu văn phòng và hệ thống vườn trên cao.


    Khách sạn Parkroyal khiến người xem ấn tượng với kiến trúc độc đáo của mình

    Các khối nhà của Parkroyal được bố trí theo mô hình mở với cấu trúc sân vườn để tận dụng nguồn sáng tự nhiên cho cho không gian bên trong. Bên cạnh đó, với thảm thực vật được bố trí xen kẽ như tấm rèm lớn, che chắn lại sự nắng gắt của mặt trời, đem lại bóng râm dịu mát cho khu dân cư sống gần tầng thượng tòa nhà. Hệ thống thu thập nước mưa được bố trí viền theo thảm thực vật cũng là giải pháp tưới tiêu tự nhiên và trữ nước cho cây xanh của tòa nhà.


    Thảm thực vật của Parkroyal có kết cấu tương tự ruộng bậc thang với các giống cây được chọn lựa đa dạng, khả năng sinh trưởng tốt

    Viện Bảo tàng Quai Branly, Pháp

    Ghé thăm Paris hoa lệ, ngoài tháp Eiffel, vẫn còn một công trình được người dân Paris vô cùng tự hào và tán thưởng bởi sự độc đáo: Viện bảo tàng Quai Branly.


    Bảo tàng Quai Branly tạo ra không gian xanh trong lành cho thành phố Paris

    KTS nổi tiếng Jean Nouvel là người đưa ra ý tưởng táo bạo cho công trình này khi dành 650 m2/tổng diện tích mặt tiền của tòa nhà để tạo ra một khu vườn đứng xanh mướt mắt, vô cùng ấn tượng. Toàn bộ vật liệu sử dụng cho bề mặt này là vật liệu cách nhiệt tự nhiên, thân thiện với môi trường. Không chỉ giúp công trình hạn chế phát thải khí CO2 ra môi trường sống, khu vườn đứng còn đóng vai trò thanh lọc không khí, giảm thiểu nhiệt độ của môi trường xung quanh. 


    Vừa có vật liệu cách nhiệt, vừa có thảm thực vật xanh mát, không gian bên trong bảo tàng luôn được điều hòa mát mẻ, thông thoáng

    Những ô cửa kính được bố trí xen kẽ là giải pháp KTS sử dụng để tòa nhà tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên, hạn chế được phần nào mức điện năng cần tiêu thụ cho cả không gian rộng lớn của tòa nhà.


    Hệ thống cửa kính được bố trí xen kẽ để chiếu sáng không gian bên trong tòa nhà

    Tòa nhà Urban Cactus, Hà Lan

    Vấn đề chung của những căn chung cư tại đô thị lớn là không có những khoảng vườn nhỏ cho riêng mình. Đa phần dân cư chỉ có thể tận dụng ban công để bày trí một số loại cây xanh theo sở thích mà thôi. Do đó khi thiết kế tòa nhà Urban Cactus này, KTS và chủ đầu tư đã không chọn xây theo kết cấu trụ tròn thông thường mà quyết định xoay lệch các tầng của tòa nhà với những khoảng ban công lớn, xen kẽ để mở rộng tối đa khoảng xanh cho không gian mỗi tầng của tòa nhà.


    Tòa nhà Urban Cactus gồm 98 khu nhà ở với tổng số tầng là 19 xếp theo hình tháp tròn lệch tầng độc đáo 

    Với kết cấu lệch tầng, mỗi phòng không chỉ có ban công riêng mà còn có thể ngắm được trọn vẹn các khoảng xanh của các tầng khác. Đây cũng là giải pháp giúp công trình giảm phát thải khí, kết nối con người với thiên nhiên và tạo không gian sống mở cho cư dân nơi đây. Thêm một điều đặc biệt là thoạt nhìn từ trên cao, cả tòa nhà như một bông hoa lớn với những cánh hoa đủ màu sắc vô cùng sinh động, đẹp mắt.


    Cảnh tòa nhà nhìn từ trên cao

    Tòa nhà  căn hộ mới Sapphire Berline, Đức

    Giữa tình hình ô nhiễm không khí ngày càng nặng, một tòa nhà có bề mặt được ốp hoàn toàn bởi loại gạch đặc biệt có khả năng thanh lọc không khí đã gây ấn tượng mạnh mẽ.


    Bề mặt tòa nhà Sapphire Berline có khả năng thanh lọc không khí

    Cơ chế hoạt động của “máy lọc không khí” này phụ thuộc hoàn toàn vào lớp gạch lát. Không khí ô nhiễm khi tiếp xúc với bề mặt gạch sẽ tự động được lọc sạch và trả lại môi trường Được biết tổng số lượng gạch kính được sử dụng là 3.600 viên gạch lát Casalgrande Padana, 500 trong số đó có kích thước chuẩn và 3.100 viên còn lại có hình dạng tùy chỉnh, tạo nên diện mạo tự nhiên cho công trình.


    Phải mất 4 tháng để lắp đặt hoàn chỉnh 3.600 viên gạch

    Nhà ga xanh Atocha ở Madrid, Tây Ban Nha

    Được khai trường vào năm 1851, nhà ga Atocha là ga trung chuyển lớn nhất tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha. Bên trong ga, không chỉ được thiết kế mở, thoáng đãng mà thảm thực vật ở đây cũng vô cùng đa dạng, ấn tượng. 


    Nhà ga hiện có 2000 cây nhiệt đới, 260 loại thực vật phù xanh gần 4000 m2 diện tích bên trong

    Bên cạnh đó còn có một số loại thú quý hiện hiện được nuôi dưỡng tại đây. Do đó nếu lần đầu bước vào mà không được giới thiệu, có lẽ người xem sẽ ngỡ như mình đang lạc vào một công viên bảo tồn thực vật và động vật quý hiếm của Tây Ban Nha. Có thể nói, nhà ga Atocha đem lại lợi ích vô giá cho môi trường tự nhiên khi gìn giữ và phát triển vô cùng tốt hệ sinh thái nơi đây.

    Đối diện với những vấn đề ô nhiễm môi trường hay mục tiêu nâng cao chất lượng môi trường sống của con người, CTX ngày càng khẳng định vai trò, lợi ích bền vững của mình với công chúng. Không chỉ những công trình công cộng, nhà ở cá nhân mà những những tòa chung cư hay công trình thương mại tư nhân cũng nên “xanh” hóa để đem lại lợi ích chung cho xã hội. \

    Bài viết: Thu Thủy


    [Xanh là Chất lượng - Green is quality] là khái niệm được Ashui.com (Trang thông tin điện tử của Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam) sáng tạo nên để định hướng là mục tiêu trong xây dựng công trình kiến trúc xanh.

    Happynest cùng Ashui.com liên kết phát triển các chủ đề nội dung để truyền đi thông điệp "Xanh là chất lượng" giúp xây dựng và cải thiện chất lượng cuộc sống tại Việt Nam.

    Chúng tôi tin rằng nhận thức chung của cả cộng đồng với những vấn đề về chất lượng cuộc sống sẽ giúp mỗi người đều có ý thức tìm kiếm những giải pháp để đem lại một cuộc sống tốt hơn trong tương lai, bằng chính hành động và kêu gọi hành động từ hôm nay. Đó không chỉ là trách nhiệm của một người mà là sự chung tay của cả cộng đồng để hướng đến những giá trị chung. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0