Điều hòa chớp đèn thường xuyên là bị sao?

    26/04/2024 22:3063 lượt xem

    Hiện tượng điều hòa chớp đèn thường xuyên không chỉ gây khó chịu cho người dùng mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát của căn phòng. Vậy nguyên nhân là gì, cách giải quyết như thế nào ? Hãy tham khảo ngay trong bài viết này ngay nhé. 

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. 1. Dấu hiệu điều hòa chớp đèn do lỗi

    Ở mặt trước dàn lạnh của điều hòa thường được thiết kế bộ phận đèn báo, nằm ở vị trí bên phải mà bạn có thể nhìn thấy. Khi bật điều hòa, đèn báo sáng và hiển thị màu xanh để bạn biết được thiết bị đang bắt đầu vận hành.

    Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, hiện tượng điều hòa chớp đèn theo nhiều kiểu khác nhau như dưới đây thì bạn cần phải khắc phục ngay:

    - Đèn bắt đầu chớp nháy sau khi điều hòa chạy được khoảng 30 phút.

    - Điều hòa tự động bật dù bạn đã tắt, hoặc tự tắt khi đang ở chế độ bật điều hòa và điều này lặp lại nhiều lần.

    - Điều hòa chớp đèn liên tục sau khi bật và cửa gió bị đóng lại.

    Dấu hiệu điều hòa chớp đèn do lỗi

    1. 2. Nguyên nhân và cách khắc phục điều hòa chớp đèn thường xuyên

    2.1 Điều hòa chớp đèn do lỗi bo mạch

    Bo mạch là một phần không thể thiếu trong cấu tạo của điều hòa, nó liên kết với các thành phần khác và điều khiển hoạt động của thiết bị. Khi bo mạch bị hỏng, các bộ phận khác sẽ hoạt động không hiệu quả và gây ra hiện tượng điều hòa chớp đèn liên tục để cảnh báo về sự cố.

    Nguyên nhân gây hỏng bo mạch của điều hòa có thể do nguồn điện không ổn định hoặc chập chờn, làm chập cháy và hỏng các vi mạch điện tử trên bo mạch. Hơn nữa, côn trùng như gián, chuột cũng có thể gặm vào dây điện, gây hỏng nghiêm trọng cho bo mạch, khiến điều hòa chớp đèn liên tục.

    Bạn cần tiến hành kiểm tra bo mạch điều hòa bằng thiết bị kiểm tra chuyên dụng. Đối với những người không có kiến thức chuyên môn, nên nhờ sự trợ giúp của kỹ thuật viên để xử lý vấn đề này.

    Điều hòa chớp đèn do lỗi bo mạch

    2.2 Điều hòa chớp đèn do tích tụ nhiều bụi bẩn

    Bạn có thể sẽ bất ngờ khi biết rằng đây lại là một trong những nguyên nhân khiến điều hòa chớp đèn thường xuyên. 

    Việc không vệ sinh thường xuyên gây nên hiện tượng tích tụ rất nhiều bụi bẩn, lông thú cưng, đối với những gia đình lắp đặt điều hòa trong bếp thậm chí thiết bị còn bám khá nhiều dầu mỡ.

    Sau thời gian dài sử dụng mà không được vệ sinh, điều hòa sẽ bị tắc nghẽn lưới lọc bụi hoặc một số bộ phận khác. Do đó, điều hòa chớp đèn xanh liên tục để “gửi tín hiệu” đến người dùng rằng điều hòa đang gặp sự cố bất thường.

    Điều hòa chớp đèn do tích tụ nhiều bụi bẩn

    2.3 Điều hòa chớp đèn do bị thiếu hoặc hết gas

    Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến điều hòa chớp đèn thường xuyên là do máy bị thiếu hoặc hết gas. Khi điều hòa không còn đủ gas, động cơ của máy không thể hoạt động đúng cách, để thông báo vấn đề này cho người sử dụng, điều hòa chớp đèn để cảnh báo đến người dùng.

    Nguyên nhân có thể do lắp đặt không đúng kỹ thuật, sự xì mòn của dàn lạnh hoặc thủng đường ống. Khi điều hòa bị thiếu hoặc hết gas thì thường chỉ chạy được trong thời gian ngắn từ 5 - 10 phút và không tạo ra khí lạnh từ dàn lạnh. Trong trường hợp này, cục nóng và quạt vẫn hoạt động nhưng không tạo ra nhiệt.

    Để khắc phục, bạn cần sử dụng đồng hồ đo gas để xác định lượng gas còn lại trong cục nóng và tiến hành bơm gas mới vào điều hòa.

    Điều hòa chớp đèn do bị thiếu hoặc hết gas

    2.4 Điều hòa chớp đèn do quạt dàn lạnh trục trặc

    Quạt trên dàn lạnh của điều hòa có nhiệm vụ giúp điều hòa tản nhiệt tốt hơn trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, nếu quạt bị bám quá nhiều bụi bẩn, tắc nghẽn bởi vật cản hoặc gãy cánh quạt do va đập mạnh, quá trình làm lạnh của điều hòa sẽ bị cản trở. 

    Khi đó, điều hòa sẽ buộc phải hoạt động với công suất cao, quá tải dẫn đến hỏng các bộ phận như tụ điện, bo mạch rồi tự ngắt khi đang chạy. Kèm theo đó là hiện tượng điều hòa chớp đèn liên tục để thông báo sự cố.

    Điều hòa chớp đèn do quạt dàn lạnh trục trặc

    2.5 Điều hòa chớp đèn do hư máy nén (block)

    Block điều hòa liên kết với nhiều bộ phận bên trong và khi gặp sự cố, nó có thể gây ra hiện tượng điều hòa chớp đèn liên tục và làm cho điều hòa không làm mát hiệu quả.

    Có một số nguyên nhân gây hỏng block điều hòa, bao gồm nguồn điện chập chờn không ổn định có thể gây chập cháy, điều hòa hoạt động quá tải và ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp hoặc đặt điều hòa ở nơi có nguồn nhiệt cao. Phương pháp tốt nhất để xử lý lỗi này là thay thế block mới.

    Điều hòa chớp đèn do hư máy nén (block)

    1. 3. Một số lưu ý khi sửa lỗi điều hòa chớp đèn thường xuyên

    Thay vì tự mình giải quyết các lỗi gây điều hòa chớp đèn liên quan đến mạch hoặc block điều hòa, nên tìm đến các chuyên gia có kinh nghiệm để đảm bảo việc sửa chữa được thực hiện đúng cách và tránh gây thêm hư hỏng không mong muốn.

    Việc tự ý tháo rời điều hòa để kiểm tra các linh kiện bên trong có thể gây ra những tổn hại không đáng có cho thiết bị.

    Khi điều hòa gặp vấn đề và cần thay thế linh kiện, hãy tìm kiếm và sử dụng linh kiện chính hãng, đảm bảo chất lượng và hiệu suất ổn định của điều hòa trong quá trình sử dụng.

    Để điều hòa hoạt động ổn định và tránh gặp các vấn đề hư hỏng, hãy thực hiện công tác vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ. Loại bỏ bụi bẩn và chất cặn bên trong điều hòa, kiểm tra và làm sạch các bộ phận quan trọng và đảm bảo thông gió tốt sẽ giúp điều hòa hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của nó.

    Một số lưu ý khi sửa lỗi điều hòa chớp đèn thường xuyên

    1. Có nên tự xử lý lỗi điều hòa chớp đèn thường xuyên?

    Khi bạn phát hiện điều hòa chớp đèn và nhấp nháy thường xuyên, kèm theo các biểu hiện đã tìm hiểu ở trên, có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:

    - Ngắt nguồn điện điều hòa để đảm bảo an toàn.

    - Mở mặt nạ điều hòa và kiểm tra xem thiết bị có bị bám quá nhiều bụi bẩn gây cản trở quá trình hoạt động hay không. Tiến hành vệ sinh điều hòa tại nhà đơn giản với một số sản phẩm hỗ trợ như áo vệ sinh điều hòa hay bình xịt làm sạch chuyên dụng.

    - Nếu đã vệ sinh điều hòa mà vẫn chưa khắc phục được hiện tượng điều hòa chớp đèn thường xuyên, có thể thiết bị của gia đình bạn đã bị hết gas hoặc gặp phải một trong những lỗi trên. Lúc này, bạn cần liên hệ đến trung tâm bảo hành để được nhân viên kỹ thuật hỗ trợ kiểm tra, sửa chữa.

    Có nên tự xử lý lỗi điều hòa chớp đèn thường xuyên hay không

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    >> Xem thêm: 8 lỗi thường gặp ở thiết bị điện lạnh gia dụng và cách xử lý

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0