Mình đã tránh được những kinh nghiệm xây nhà đầy "đau thương" như thế nào?

    06/05/2024 15:006.591 lượt xem

    Bài viết của chị Thanh Phương Đỗ tại Group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) luôn là top những bài viết được các thành viên chia sẻ và tìm đọc nhiều nhất. 

    Mời bạn tham khảo nguyên văn bài viết như sau:

    “Mình có kinh nghiệm xây 1 ngôi nhà (đang sử dụng 4 năm) và sửa nội thất 1 căn chung cư (dùng được 2 năm). Dạo này thấy các KTS đăng đàn nhiều quá, mình chia sẻ thật dưới góc độ của chủ đầu tư nhé, kẻo mình các KTS nói thì tội nghiệp.

    1. SỬA NHÀ TỪ KHI ĐANG XÂY:

    Điều này nhiều bạn gặp đúng không? Đang xây thấy nó cứ “sai sai” ý nhỉ? Nhỡ khi vào sử dụng nó vô lý quá thì sao? Thế là bảo thợ xây: “Mày phá bức tường này ra, xây cho anh ra chỗ khác!” Đó là do tự thiết kế, hoặc chuyên copy mẫu thiết kế nhà khác, về chỉnh cho nhà mình. Hoặc do gặp KTS tồi. Hoặc làm việc với KTS tốt mà không tin họ. Nhà mình thuê KTS. Chi phí 500k/m2. Ý tưởng vừa sáng tạo, vừa khả thi, vừa phù hợp riêng với nhu cầu của gia đình. Có bản vẽ kỹ thuật chi tiết, dựng mô hình, và bạn KTS chịu trách nhiệm từ cái móng đến màu sắc chất liệu chăn ga gối đệm. Mọi thứ đều được tính toán kỹ từ trước khi xây. Chuyện thay đổi bản vẽ cũng có nhưng nó chỉ rơi vào khoảng 5-7%. Nói hơi quá chứ KTS hiểu rõ tiến độ, chất lượng, tình trạng công trình hơn gia đình mình. Mình thà tốn tiền vào KTS còn hơn bỏ tiền lãng phí đi đập ra xây vào.

    2. ĐỘI CHI PHÍ PHÁT SINH:

    Có KTS tính toán kỹ thì bạn định đầu tư bn tiền/m2 đều rất là rõ từ trước khi thi công. Giá xây thô thì gần như mọi nơi same same rồi. Chỉ có hoàn thiện là hay “đội giá” nhất. Nếu thiết kế đã chuẩn rồi, bạn có thể lựa chọn các loại gỗ sàn, thiết bị vệ sinh khác nhau, giá khác nhau, nhưng kể cả bạn chọn mức giá vừa phải nhất cũng vẫn không làm thay đổi độ đẹp của công trình. Còn nếu đến lúc hoàn thiện, bạn muốn đổi từ American Standard sang Toto thì là phát sinh chủ động chứ không phải là không trù liệu trước! Nhà mình tuy thiết kế giá cao, nhưng chất liệu vừa tiền: gần như không có đá, chỉ dùng ganito, gỗ loại rất thường, ko tay vịn cầu thang gỗ mà bằng thanh sắt v.v… Lại thêm lần nữa mình cho rằng, thà tốn tiền thiết kế, còn hơn không kiểm soát được chi tiết từ khi bắt đầu đến kết thúc.

    3. NHỮNG NGƯỜI THÂN TỐT BỤNG:

    Đang xây dở là nhiều hàng xóm, họ hàng tốt bụng ghé thăm và cho bạn 1 tỷ 900 vạn lời khuyên kinh nghiệm. Mà không làm theo họ có khi còn bị giận ấy! May mà trước khi làm nhà, mình lại được tham gia 1 cuộc hội thảo giữa các KTS đình đám của HN (các vp KTS Module 7, AHL, Adrei v.v…) với một số chủ đầu tư. Ở cuộc hội thảo này, họ đưa ra các lời khuyên khi xây nhà, trong đó có 1 điều mình hết sức tâm đắc và sau này áp dụng triệt để: Đã tìm được KTS tốt rồi, thì tập trung làm việc, tham khảo công trình đẹp và phản biện thoải mái khi thiết kế, nhưng một khi đã chốt thì cứ thế mà làm, đừng hỏi ai, đừng khoe với ai. Lý do là vì người thân chúng ta tốt bụng thật sự, nhưng vấn đề là họ không sống, không kinh doanh chính căn nhà này như chúng ta, họ không hiểu đầu bài giữa ta và KTS, cũng không có chuyên môn như KTS, họ chỉ nhận xét trên phần ngọn, với “kinh nghiệm” của họ. Mà kinh nghiệm thì có khi lại không phù hợp với ta. Lúc đó ta nghe thì thành “đẽo cày giữa đường”, không nghe thì họ lại bảo ta coi thường họ. Vậy nên tốt nhất là mời họ đến thăm căn nhà khi nó đã hoàn thành xinh đẹp. Trộm vía mình chưa thấy ai chê nhà mình, không ai đưa ra lời khuyên khi nó đã hoàn thành, chỉ thỉnh thoảng có người thắc mắc: Ơ cái cầu thang không có tay vịn à? :))))

    4. NỘI THẤT TỐN KÉM NHƯNG LẠI KHÔNG “CHẤT” NHƯ “NHÀ NGƯỜI TA”:

    Có nhiều quan điểm khi xây nhà. Bạn có thể thích nội thất xa hoa: gỗ xịn, đá xịn, đèn pha lê đắt tiền hay thiết bị vệ sinh bóng lộn… Nhưng mình thì lại thích kiến trúc bản thân nó đã phải tạo ra không gian đẹp mà ít phụ thuộc vào chất liệu đắt tiền. Sau đó nếu bạn có điều kiện sắm các đồ nội thất đắt tiền trên nền kiến trúc tốt, thì ngôi nhà bạn sẽ càng đẹp long lanh. Vì thế nếu như sắm nội thất xịn mà bỏ qua kiến trúc thì “xịn” mà không hài hoà hợp lý được. (Với riêng nhà mình thì vì có kiến trúc tốt rồi, nên hầu như bàn ghế đều đặt đóng đơn giản ở Việt Nam, có mỗi cái sofa mua của Jysk, ghế tất cả các phòng đặt hàng Trung Quốc nội địa cao cấp của Ấm Gift Decor giá rẻ, người bán có gu. Đồ TQ tưởng mau hỏng mà cũng dùng sang năm thứ 4 rồi thấy chất lượng chấp nhận được. Bạn KTS đi chọn và thẩm định từng nhà cung cấp cùng với mình, chứ không có chuyện chỉ giới thiệu “mối” của bạn ấy. Họ đã lấy mức phí thiết kế cao xứng đáng với chất xám bỏ ra, nên thường các KTS này chẳng nghĩ đến “đồng ra đồng vào”).

    5. TỐN TIỀN CHO THẦY PHONG THUỶ MÀ KHI SỬ DỤNG NHÀ THÌ TỨC ANH ÁCH!

    Mình không hiểu sâu về phong thuỷ nên không nói là đúng hay sai. Bản thân mình cũng có quan tâm đến hướng nhà, hướng bàn thờ, hướng bếp, nhưng chỉ là một cách cơ bản và đơn giản chứ không nhất thiết phải làm 1 điều vô lý khi xây dựng chỉ vì phải theo hướng. Mình có hỏi các sư thầy thân với gia đình, thì các thầy cũng đều nói có tâm là tốt rồi chứ không quá cầu kỳ. Mình quan niệm, nhà ở khoẻ là phong thuỷ. KTS giỏi thường tính toán kỹ về hướng gió lưu thông, đưa nắng vào nhà, đề ra các khoảng giao thông và trồng cây xanh hợp lý, diện tích các phòng hợp lý v.v… Như vậy vi khuẩn có hại & nấm mốc trong nhà không có khả năng phát triển lây lan. Con người hài hoà với thiên nhiên nên khỏe mạnh và sức đề kháng cao hơn. Trẻ con được chạy chơi trong nhà vui vẻ. Tiết kiệm được chi phí cho chiếu sáng, điều hoà...khi vận hành sau này. Với mình, như thế là phong thuỷ! Vì sao mình cứ sợ nắng, sợ gió ngay chính trong căn nhà mình mà quên đi mất đó chính là món quà của thiên nhiên? Nếu bạn sợ mất an toàn thì thay vì làm ngôi nhà kín mít, hãy ra đề bài với KTS, họ sẽ lên phương án. Chẳng có rào cản nào trong việc này cả.

     

    Tóm lại, 3-4 năm sử dụng, mình thấy rất hợp lý, tiết kiệm, phù hợp với nhu cầu, mọi chi tiết đều hợp lý, chuẩn xác.

    Link nhà mình cho mọi người tham khảo: Nhà Dân – nơi gói trọn cảm xúc yêu thương của gia đình đa thế hệ

    (Có lần mình đăng ảnh, có bạn hỏi xin thiết kế nhà. Sorry các bạn, mình sẽ không gửi thiết kế lên đây. Vì nếu các bạn đọc kỹ bài của mình sẽ thấy mình nói rằng đi copy thiết kế thì sau này người thiệt chính là mình. Vậy nên tốt nhất bạn tham khảo ý tưởng và bàn với KTS thôi nha. KTS giỏi luôn biết phải làm gì để vừa phù hợp, vừa khác biệt, vừa tiết kiệm cho chủ đầu tư).

    Minh TúTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0