Sự trở lại của phong cách Retro hiện đại trong thiết kế nội thất năm 2024

    30/08/2024 12:0079 lượt xem

    Phong cách Retro đã và đang quay trở lại mạnh mẽ trong thiết kế nội thất những năm gần đây. Với những nét cổ điển duyên dáng kết hợp sự tươi mới của cuộc sống hiện đại, phong cách Retro hứa hẹn sẽ khiến nhiều gia chủ say đắm.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Giới thiệu về phong cách Retro hiện đại

    Phong cách Retro hiện đại là sự kết hợp tinh tế giữa nét hoài cổ của phong cách thiết kế nội thất giai đoạn năm 50 -70 của thế kỷ trước kết hợp cùng sự biến đổi của trong phong cách sáng tạo đương đại.

    Không gian nhà ở mang phong cách Retro hiện đại không chỉ giàu tính cảm xúc khi gợi nhớ về những giá trị văn hóa xưa cũ, thân quen mà còn đầy sáng tạo và mới mẻ khi giao thoa cùng các phong cách thiết kế nội thất khác, phản ánh tư duy thẩm mỹ có tính kế thừa và phát huy.

    Góc ban công mang phong cách Retro của một căn hộ 60m2 (Ảnh: Cải tạo căn hộ 60m2)

    2. Lịch sử và sự phát triển của phong cách Retro

    Trong các thập niên 50, 60, và 70 của thế kỷ XX, phong cách Retro trở nên thịnh hành và phát triển mạnh mẽ khi kết hợp nét cổ điển cùng sự tươi mới của làn sóng văn hóa pop kết hợp nghệ thuật hiện đại và các phong trào xã hội đương thời. Phong cách Retro đặc trưng với các tông màu pastel tươi sáng, hoa văn cầu kỳ, độc đáo cùng kiểu dáng nội thất đặc biệt.

    Phong cách Retro đã quay trở lại trong đời sống hiện đại với những hơi thở và nét thẩm mỹ mới (Ảnh: Cải tạo căn hộ 60m2)

    Qua nhiều năm rơi vào quên lãng, vào những năm gần đây, phong cách Retro đã được hồi sinh dưới một góc nhìn hiện đại hơn. Các nhà thiết kế nội thất kế thừa những yếu tố đặc trưng của phong cách Retro như bảng màu tươi tắn, họa tiết hình học và các chất liệu truyền thống để thể hiện tính tiện ích và tiện nghi của đời sống hiện đại. Một căn nhà Retro hiện đại vẫn mang nét xưa cũ nhưng lại có yếu tố tối giản hoặc sang trọng, cá tính.

    >>> Xem thêm: Căn hộ thiết kế lấy cảm hứng từ phong cách Retro

    3. Các yếu tố chính của phong cách Retro hiện đại

    Phong cách Retro hiện đại được định hình bởi một số yếu tố chính sau:

    Màu sắc

    Bảng màu tươi sáng theo thiên hướng pastel hoặc nhấn mạnh ở một số vị trí với những gam màu sống động như cam, vàng, xanh lá cây và xanh dương là cách triển khai màu phổ biến của phong cách Retro. Trong cuộc sống hiện đại, bảng màu mạnh mẽ của Retro được cân bằng với những gam màu trung tính như trắng, đen và xám để tạo ra sự cân bằng hài hòa.

    Bức tường xanh mint là nét chấm phá cho căn phòng làm việc mang hơi thở Retro (Ảnh: Căn hộ thông tầng ở Cao Hùng)

    Chất liệu

    Retro hiện đại vẫn sử dụng các chất liệu truyền thống như gỗ, da, và vải dệt nhưng có cách xử lý bề mặt mới mẻ hơn. Gỗ sáng màu được sử dụng bên cạnh tông màu tối và ấm. Bề mặt chất liệu vải có thể là ren, lông xù, mềm mịn hoặc bóng mượt.

    Ngôi nhà có xu hướng sử dụng chất liệu vải để làm nên phong cách Retro cho ngôi nhà (Ảnh: Căn hộ 200m2)

    Nội thất gỗ sáng màu mang đến sự tươi mới cho phong cách Retro hiện đại

    Họa tiết và hoa văn

    Họa tiết hình học, sọc ngang, và hoa văn uốn lượn lặp lại là những điểm nhấn quan trọng. Những họa tiết này không chỉ xuất hiện trên tường và sàn nhà mà còn trên các vật dụng trang trí và đồ nội thất như khăn trải bàn, thảm trải sàn, rèm cửa,...

    Lan can cầu thang được thiết kế theo phong cách Retro là một trong những điểm nhấn cho ngôi nhà (Ảnh: Căn hộ thông tầng ở Cao Hùng)

    Đồ nội thất

    Đồ nội thất trong phong cách Retro hiện đại thường có hình dáng đơn giản với các đường cong mềm mại nhưng không kém phần độc đáo. Ghế bành, sofa với chân gỗ với những đường nét thon gọn, bo tròn là các yếu tố điển hình.

    Căn hộ mang phong cách Retro Á Đông (Ảnh: Kas’nest)

    Ánh sáng

    Đèn chùm, đèn bàn với kiểu dáng phức tạp, cổ điển nhưng được thiết kế với công nghệ chiếu sáng hiện đại là yếu tố không thể thiếu để hoàn thiện không gian Retro.

    >>> Xem thêm: Căn hộ 48m2 được tính toán thiết kế để dùng với 3 mục đích, chi phí hoàn thiện 180 triệu đồng

    4. Ứng dụng của Retro hiện đại trong không gian sống

    Phong cách Retro hiện đại được ứng dụng nhiều nhất trong nhà ở với những căn phòng khách ấm cúng, thân thuộc. Ban công, hiên nhà có nhiều cây xanh cũng là một không gian tuyệt vời để thể hiện phong cách Retro với những kiểu bàn ghế nghỉ cổ điển kết hợp cùng những vật liệu vải mềm mại, giàu chất thơ. Nhà bếp, phòng tắm với những chiếc bồn rửa cùng vòi nước có kiểu dáng cổ điển nhưng được thể hiện bằng chất liệu hiện đại sẽ tăng thêm sự thú vị cho không gian.

    Phong cách Retro tôn vinh nét tinh tế cho không gian sống (Ảnh: Secret Garden)

    Phong cách Retro hiện đại đặc biệt phù hợp với những căn hộ chung cư với sự bố trí phòng ốc chung một mặt sàn. Không gian rộng thoáng, có thể ngắm nhìn phòng ốc kết nối với nhau qua các lớp cửa sẽ khiến phong cách Retro hiện đại thêm phần sinh động và gần gũi.

    5. Lời khuyên và xu hướng Retro hiện đại trong năm 2024

    Để ứng dụng phong cách Retro hiện đại một cách một cách mềm mại, uyển chuyển trong nhịp sống mới, dưới đây là một số lời khuyên:

    - Tạo điểm nhấn nhưng không quá tải: Phong cách Retro hiện đại không đòi hỏi phải sử dụng quá nhiều yếu tố Retro trong một không gian. Chỉ cần một vài điểm nhấn như màu sắc hoặc một món đồ nội thất đặc trưng là đủ để tạo ra sự ấn tượng.

    - Kết hợp với công nghệ hiện đại: Đừng ngần ngại kết hợp các thiết bị công nghệ hiện đại vào không gian Retro của bạn. Các sản phẩm như TV màn hình phẳng, hệ thống âm thanh, sẽ tạo nên sự hòa quyện giữa cũ và mới.

    Phong cách Retro kết hợp với trường phái tối giản trong một căn hộ chung cư xinh xắn (Ảnh: Căn hộ 48m2)

    - Tái chế vật liệu: Lựa chọn các vật liệu tái chế, đồ nội thất có tuổi thọ cao, và khoác lên chúng một tấm áo mới sẽ mang rõ nét cảm xúc của sự cổ điển, gần gũi. Ngoài ra, những vật liệu tái chế còn mang giá trị về sự bền vững, thân thiện với môi trường.

    Phong cách Retro hiện đại là một luồng cảm hứng mới trong thiết kế nội thất

    >>> Xem thêm: Ông bố kiến trúc sư thiết kế lại căn hộ thông tầng hơn 200m2 để có không gian vui chơi cho 3 thiên thần nhỏ

    Năm 2024 trở về sau hứa hẹn sẽ là thời điểm bùng nổ của phong cách Retro hiện đại, khi mà ngày càng nhiều người tìm kiếm sự kết hợp giữa cái đẹp hoài cổ và tính ứng dụng của cuộc sống hiện đại. Với sự linh hoạt và đa dạng trong thiết kế, Retro hiện đại chắc chắn sẽ mang đến một làn gió mới cho không gian sống.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Tùng Dương NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0