Kiến trúc sư Việt chia sẻ chi tiết về cầu thang thép bậc hở cho nội thất hiện đại

    02/10/2021 06:003.682 lượt xem

    Trong group Happynest - Cộng đồng yêu nhà đẹp, KTS Minh Nguyễn đã có bài chia sẻ chi tiết về cầu thang thép bậc hở cho nội thất hiện đại. Gia chủ đang quan tâm tới thiết kế cầu thang thép bậc hở cùng Happynest tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

    Bài liên quan:

    1. Cắt giảm chi phí cải tạo nhà hiệu quả, tiết kiệm nhưng nhà vẫn đẹp

    2. Thiết kế phòng công năng phụ như thế nào để khi cần không thiếu và những tình huống ''éo le'' khi thiếu không gian phụ

    3. Nhà lắp ghép có thực sự tiết kiệm chi phí và thời gian thi công, có nên xây nhà lắp ghép?

    Với phong cách hiện đại và cởi mở trong không gian nội thất hiện nay, nhiều gia chủ yêu thích thiết kế cầu thang thép bậc hở, không chỉ độc đáo mà còn tạo hiệu quả thẩm mỹ cho không gian. Tuy nhiên, một số gia chủ gặp vấn đề trong việc hoàn thiện thiết kế cầu thang này, không đạt được kết quả như mong muốn vì nhiều lý do.

    Từ những kinh nghiệm thực tế, KTS Minh Nguyễn đã có một bài chia sẻ tâm huyết, mô tả chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi công để bạn đọc có thể tham khảo, trao đổi rõ ràng cách thức với thợ của mình để hoàn thiện kiểu cầu thang này sao cho tốt nhất. Trong bài đăng, KTS chia sẻ các thông số chi tiết quan trọng, được đính kèm trong bản vẽ mô tả. Bản vẽ thể hiện khá đơn giản và thân thiện để bạn đọc dễ theo dõi. 

    Hình ảnh thực tế cầu thang thép bậc hở được KTS Minh Nguyễn thiết kế (Nguồn ảnh: Căn hộ thông tầng của nữ gia chủ 9x Hà Nội)

    Các bộ phận của cầu thang thép bậc hở - thông số và giải đáp:

    1. Khung xương chính:

    Theo KTS Minh Nguyễn, khung xương chịu lực chính nên độ dày sắt phải đủ thì kết cấu mới ổn định. KTS khuyến khích dùng thép tấm đặc từ 8 - 10mm cho cầu thang thép bậc hở. 

    Phần khung này thường sẽ phải liên kết xuống sàn bê tông bằng vít liên kết hoặc hàn vào sắt sàn nên KTS gợi ý làm một bục ở bậc dưới cùng để đảm bảo thẩm mỹ hơn. 

    Dựa vào những lần làm công trình thực tế, KTS Minh Nguyễn chỉ ra 1 chi tiết mà các gia chủ khá quan tâm là khoảng hở và chiều sâu lọt lòng để thả kính cường lực vào. Trong bản vẽ, KTS Minh Nguyễn để chiều sâu là 60 - 80mm để thả kính xuống có điểm giữ. Có 1 lưu ý là giữa kính và thép phải có 1 khoảng thở để không bị siết hoặc ép bể kính. Khoảng thở này có chiều ngang là 20mm, chiều sâu là 80mm, nếu kính dày 12mm thì phần hở còn lại mỗi bên sẽ là 4mm. Thợ lắp ráp kính sẽ đưa kính và keo vào để liên kết và cố định. 

    Bản vẽ chi tiết được KTS Minh Nguyễn mô tả đầy đủ về cầu thang thép bậc hở

    2. Bậc cầu thang

    Đối với cầu thang thép bậc hở, bậc đi nên được đan sắt đầy đủ để cho bậc vững, độ dày sắt đủ để giảm thiểu phần rung. KTS Minh Nguyễn khuyến khích 1 bậc nên đan 4 thanh 20x40mm. 

    Theo anh Minh, nếu trường hợp làm bậc đi bằng gỗ thì có thể thoải mái làm trực tiếp lên khung kết cấu (đối với gỗ dày). Trường hợp mặt đi bằng đá thì gia chủ nên đặc biệt cẩn thận vì đá khá giòn và dễ vỡ, việc chọn loại đá có độ cứng cao rất quan trọng. Ngoài ra trong thiết kế sau này, khi thi công anh Minh đã bổ sung thêm 1 chi tiết để giúp tăng độ ổn định cho bậc đi là làm thêm 1 tấm Cemboard ở trên. Như vậy tấm này sẽ giúp cho không còn khoảng trống của khung, tạo độ phẳng về mặt liên kết đá, giúp giảm độ rung. Khi có tác động lực trên bề mặt đá sẽ giúp phần đá ổn định hơn và tránh vỡ khi làm rơi đồ vật gì đó xuống bề mặt. KTS cũng nêu ra dẫn chứng dễ thấy là nếu gia chủ lót gạch sàn mà thợ làm không tốt, bị bọng không khí trống ở dưới viên gạch thì các vị trí đó sẽ rất dễ vỡ khi có vật nặng rơi xuống. 

    Bản vẽ chi tiết chân thang 

    Bản vẽ chi tiết mặt cắt cầu thang 

    3. Hoàn thiện:

    KTS Minh Nguyễn gợi ý rằng để cầu thang hoàn thiện cho đẹp thì lưu ý các phần vật liệu giao nhau không nên phẳng mặt với nhau vì điểm giao rất khó mà đều được. Như trong bản vẽ chi tiết thì bạn đọc sẽ thấy các phần giao cùng mặt phẳng anh Minh đều làm các vật liệu lùi vào hoặc nhô ra một chút để dễ xử lý hao hụt. 

    Phần đáy cầu thang KTS sử dụng ván gỗ để bọc lại, là giải pháp khá đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả. 

    Cầu thang thép bậc hở với tay vịn lan can kính cùng mặt bậc bằng đá sang trọng (Nguồn ảnh: Căn hộ thông tầng của nữ gia chủ 9x Hà Nội)

    Cầu thang có độ hoàn thiện cao, tạo điểm nhấn độc đáo và hiện đại cho công trình (Nguồn ảnh: Căn hộ thông tầng của nữ gia chủ 9x Hà Nội)

    Happynest hy vọng những chia sẻ chi tiết của KTS Minh Nguyễn sẽ giúp các gia chủ hiểu rõ và kiểm soát chất lượng khi trao đổi công việc với đội nhóm thi công. 

    Nguồn: Minh Nguyen

    Từ ngày 06/09 đến hết ngày 30/9/2022, Happynest tổ chức chương trình “Săn ưu đãi đặc biệt từ WISHLIST hoàn thiện nhà”, với mong muốn hỗ trợ các chủ nhà trong việc chọn lọc thông tin và cân đối ngân sách khi mua sắm nội thất, đồ dùng, thiết bị,... để nâng cấp hoặc hoàn thiện ngôi nhà của mình. 

    undefined

    Happynest chọn lọc và gợi ý một số thương hiệu uy tín để bạn có thể lên được WISHLIST hoàn thiện nhà như ý theo từng không gian:

    * Phòng bếp với các thương hiệu như Bosch, Blum, Hafele, A.O. Smith, Malloca, Kalite, Blanco, Inochi… đáp ứng tất các nhu cầu sử dụng máy rửa bát, bếp từ, hút mùi, chậu rửa, vòi bếp, lò nướng, lò vi sóng, máy lọc nước, phụ kiện bếp…  

    * Phòng tắm có thể sử dụng trọn bộ sản phẩm từ các thương hiệu Toto, Inax, American Standard, Viglacera, Cotto, Hafele, Fendi… với chậu rửa và vòi chậu, tủ chậu, bàn cầu, nắp rửa điện tử, sen tắm, phòng tắm kính, bình nóng lạnh, phụ kiện phòng tắm…

    * Phòng khách có sự tham gia của các thương hiệu CDC, Aconcept, Nhà xinh, Nordic, JYSK, Baya, Moho, Thegioisofa, IBIE, Phê Decor… giúp hoàn thiện với sofa, bàn trà, kệ TV, tủ kệ, thảm, ghế ngồi…

    * Phòng ngủ đồng hành cùng các thương hiệu Everon, Vua nệm, JYSK, Baya, CDC, Aconcept, Flexfit… cung cấp các sản phẩm như chăn ga gối đệm, giường, bàn trang điểm, ghế thư giãn, kệ đầu giường… 

    * Các không gian khác cùng nhiều sản phẩm đa dạng: phòng ăn, phòng làm việc, phòng trẻ em, không gian ngoài trời…

    Bạn có thể tham gia ngay bằng cách đăng ký danh sách hoàn thiện nhà theo mẫu này để nhận tư vấn trực tiếp và nhanh nhất từ Happynest. (Xem thể lệ cụ thể tại đây)

    Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với fanpage Happynest để được đội ngũ admin hướng dẫn thêm nhé.

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0