Sửa nhà có phải xin giấy phép không? Cập nhật những quy định mới cần nắm rõ

    18/08/2024 09:002.393 lượt xem

    Sửa nhà có phải xin giấy phép không? Trình tự, thủ tục xin cấp giấy phép sửa chữa nhà ở bao gồm những gì? Chi phí xin cấp giấy phép sửa chữa nhà ở hiện nay khoảng bao nhiêu? Trong bài viết sau đây, mình sẽ trả lời chi tiết tất cả các câu hỏi.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Giải đáp: Sửa nhà có phải xin giấy phép không?

    Sửa nhà có phải xin giấy phép không? Đây là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều gia chủ quan tâm. Theo khoản 1 Điều 89 Luật Xây dựng 2014, sửa đổi bổ sung bởi khoản 30 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14, công trình xây dựng phải có giấy phép xây dựng được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ những trường hợp được miễn.

    Sửa nhà có phải xin giấy phép không là vấn đề được nhiều gia chủ quan tâm tìm hiểu (Hình ảnh: Willunga House)

    Theo điểm d khoản 2 Điều 89, quy định rõ hai trường hợp sửa chữa, cải tạo nhà ở được miễn giấy phép xây dựng, cụ thể như sau:

    - Thứ nhất, “công trình sửa chữa, cải tạo bên trong công trình hoặc công trình sửa chữa, cải tạo mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

    - Thứ hai, “nội dung sửa chữa, cải tạo không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu chịu lực của công trình, phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, yêu cầu về an toàn phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường”.

    Vậy tóm lại, sửa nhà có phải xin giấy phép không? Nếu việc sửa chữa, cải tạo nhà ở không thuộc các trường hợp được miễn như đã nêu trên thì gia chủ cần xin cấp giấy phép xây dựng từ những cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

    Việc sửa nhà có phải xin giấy phép không được quy định rõ ràng trong Luật Xây dựng (Hình ảnh: Nhà chữ L ở Thái Lan)

    >>> Xem thêm: Chuyên gia chỉ ra 8 điều nên cân nhắc trước khi cải tạo, sửa chữa nhà

    2. Sửa nhà không xin giấy phép bị xử phạt như thế nào?

    Theo khoản 7, Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ - CP quy định mức xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng như sau:

    - Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ.

    - Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác.

    - Phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng.

    Sửa chữa, cải tạo nhà ở không xin giấy phép xây dựng sẽ bị xử phạt hành chính (Hình ảnh: Fakir Bari House)

    3. Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép sửa chữa nhà ở

    Căn cứ theo nội dung của Điều 47 Nghị định 15/2021/NĐ - CP, gia chủ cần chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở với những loại giấy tờ sau đây:

    - Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở riêng lẻ theo Mẫu số 01 Phụ lục 02 Nghị định 15/2021/NĐ - CP.

    - Một trong các loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình, nhà ở riêng lẻ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

    - Bản vẽ hiện trạng các bộ phận công trình dự kiến sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt, cùng với đó là ảnh chụp hiện trạng công trình và những công trình lân cận.

    - Hồ sơ thiết kế sửa chữa, cải tạo tương ứng với từng loại công trình theo đúng quy định của pháp luật.

    - Đối với những công trình di tích lịch sử - văn hóa, danh lam, thắng cảnh đã được xếp hạng thì hồ sơ xin giấy phép cần có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở (Hình ảnh: House in Kosai)

    >>> Xem thêm: Danh sách những thứ cần sắm sửa cho nhà mới, gia chủ Việt nên lưu lại ngay

    4. Trình tự, thủ tục xin cấp giấy phép sửa chữa nhà ở

    - Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn và nộp tại Ủy ban Nhân dân cấp huyện nơi có công trình nhà ở dự kiến sửa chữa, cải tạo.

    - Bước 2: Cán bộ tại Ủy ban Nhân dân cấp huyện tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ, cán bộ ghi giấy biên nhận hồ sơ, còn nếu thiếu hoặc chưa hợp lệ, cán bộ sẽ hướng dẫn bổ sung theo đúng quy định.

    - Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền thụ lý, giải quyết hồ sơ, cấp giấy phép xây dựng trong thời hạn giải quyết tối đa không quá 20 ngày làm việc. Trong trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng, cơ quan có thẩm quyền sẽ có văn bản hướng dẫn đầy đủ cho chủ đầu tư.

    - Bước 4: Chủ đầu tư nhận giấy phép xây dựng hoặc văn bản hướng dẫn.

    Đối với hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng trong thời gian không quá 20 ngày làm việc (Hình ảnh: Small House 02)

    5. Chi phí xin giấy phép sửa chữa nhà ở khoảng bao nhiêu?

    Chi phí xin cấp giấy phép sửa chữa nhà ở bao gồm lệ phí cấp giấy phép xây dựng (bắt buộc) và chi phí thuê vẽ bản vẽ bộ phận nhà ở cần sửa chữa, cải tạo (nếu có).

    Trong đó, lệ phí xin cấp giấy phép xây dựng do Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh quy định nên mỗi tỉnh sẽ có mức lệ phí khác nhau, dao động từ 50.000 đồng đến 300.000 đồng. Đối với chi phí thuê vẽ bản vẽ cho bộ phận sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ (nếu có), các bên sẽ tự thỏa thuận mức chi phí với nhau.

    Chi phí xin giấy phép sửa chữa nhà ở phụ thuộc vào quy định của từng tỉnh thành (Hình ảnh: Nhà 1 tầng 1 lửng)

    >>> Xem thêm: 6 thiết bị dù đắt cũng phải sắm khi xây sửa nhà

    Mong rằng những chia sẻ của mình trong bài viết đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi sửa nhà có phải xin giấy phép không. Tóm lại, khi sửa chữa nhà ở, trừ những trường hợp được miễn theo quy định của nhà nước, gia chủ cần xin giấy phép xây dựng và thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nhàn NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0