Nguyên nhân và cách khắc phục tủ lạnh bị kêu to bất thường

    19/06/2024 07:001.171 lượt xem

    Tủ lạnh kêu to một cách bất thường là một trong những lỗi có thể gặp trong quá trình sử dụng. Vậy nguyên nhân tủ lạnh kêu to là gì? Cách khắc phục ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Nguyên nhân và cách xử lý tình trạng lỗi tủ lạnh kêu to

    1.1. Trang trí nam châm gắn trên cửa tủ lạnh

    Nguyên nhân:

    Một số người có sở thích gắn nam châm lên bề mặt cửa tủ lạnh để trang trí. Khi lực hút nam châm không đủ mạnh thì những vật trang trí này sẽ trở nên lỏng lẻo và va chạm vào cửa tủ liên tục, gây nên những tiếng ồn. 

    Bên cạnh đó, nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to có thể xuất phát từ việc đặt đồ vật đặt trên nóc tủ lạnh và vỏ tủ lạnh bị lỏng, tạo ra những thanh âm khi tủ lạnh hoạt động.

    Cách khắc phục: 

    Bạn nên hạn chế gắn nhiều đồ vật lên mặt cửa tủ lạnh. Nên để tủ lạnh thông thoáng và tránh đặt hay gắn bất cứ vật gì lên cửa tủ để không gây ảnh hưởng tới quá trình tản nhiệt và gây tiếng ồn. Ngoài ra, để chắc chắn vỏ tủ lạnh đã được đóng khít, bạn nên nhấn mạnh vào 2 bên thân tủ lạnh.

    Trang trí nam châm gắn trên cửa tủ lạnh có thể là nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to

    1.2. Ốc vít dàn lạnh bị lỏng lẻo

    Nguyên nhân:

    Tủ lạnh kêu to ở khu vực phía sau có thể do các ốc vít ở dàn lạnh đã bị lỏng. Khi tủ lạnh hoạt động sẽ gây ra những tiếng ồn khiến bạn khó chịu. Nếu tình trạng này không được khắc phục nhanh chóng có thể khiến tủ lạnh ngưng hoạt động.

    Cách khắc phục: 

    Để khắc phục nguyên nhân này, bạn nên liên hệ với hãng để được hỗ trợ kiểm tra ốc vít của tủ lạnh và khắc phục lỗi. Bạn có thể thêm đệm vào và vặn lại sẽ khiến ốc vít chắc chắn hơn.

    Tủ lạnh kêu to ở khu vực phía sau có thể do các ốc vít ở dàn lạnh đã bị lỏng

    1.3. Dòng tủ lạnh không đóng tuyết

    Thông thường, âm thanh của các dòng tủ lạnh không đóng tuyết sẽ kêu to hơn so với các tủ lạnh thông thường. Điều này xảy ra do rơ le xả tuyết của tủ, khiến tủ lạnh kêu to lạch cạch. 

    Tuy nhiên, đây là tiếng ồn bình thường, không phải do lỗi và sau khoảng thời gian ngắn, tiếng ồn này sẽ biến mất.

    Trong trường hợp bạn vẫn nghe tiếng tủ lạnh kêu to khi đã sử dụng trong thời gian dài thì hãy liên hệ với hãng để được hỗ trợ kiểm tra nhé.

    Ngoài ra, hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều hãng tủ lạnh không đóng tuyết được nâng cấp để vận hành êm ái hơn. Nếu bạn là người không thích tiếng ồn thì có thể tìm mua sử dụng mẫu tủ lạnh này nhé.

    Thông thường, âm thanh của các dòng tủ lạnh không đóng tuyết sẽ kêu to hơn so với các tủ lạnh thông thường

    1.4. Tủ lạnh chưa đạt đến mức nhiệt độ cài đặt

    Nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to có thể do nhiệt độ của các ngăn bên trong chưa đạt đến mức được thiết lập, khi đó tủ sẽ tiếp tục các chu trình làm lạnh. Lúc này mô tơ quạt, máy nén sẽ hoạt động liên tục gây nên tiếng ồn lớn khó chịu. 

    Đây là tình trạng bình thường vì tiếng ồn này sẽ tự động ngắt khi thiết bị đủ lạnh, nên bạn hoàn toàn yên tâm nhé.

    1.5. Tủ có dung tích lớn

    Tủ lạnh có dung tích lớn cũng đồng nghĩa với việc động cơ sẽ hoạt động ở mức công suất cao. Do đó, bạn sẽ cảm thấy tủ phát ra tiếng ồn hơn so với tủ lạnh có dung tích nhỏ trước đó đã sử dụng.

    Đây là điều hoàn toàn bình thường và tủ lạnh của bạn cũng không bị lỗi. Vì vậy, bạn cứ sử dụng như bình thường, sau một thời gian bạn sẽ thấy quen và không thấy phiền vì tiếng ồn phát ra từ động cơ này nữa.

    Tủ có dung tích lớn có thể khiến cho tủ lạnh kêu to

    1.6. Động cơ cánh quạt bị khô dầu

    Nguyên nhân:

    Việc tủ lạnh kêu to có thể xuất phát từ nguyên nhân động cơ cánh quạt bị khô dầu. Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn phát ra từ khu vực ngăn đá, thì có thể động cơ không còn hoạt động được trơn tru, phát sinh ra các tiếng ồn khó chịu, ảnh hưởng tới sinh hoạt của các thành viên trong gia đình.

    Cách khắc phục:

    Với trường hợp này, bạn nên liên hệ với đơn vị kỹ thuật để được hỗ trợ nhanh chóng. Họ sẽ giúp bạn tháo mô tơ quạt và tra thêm dầu mỡ. Khi đó quạt sẽ không còn phát ra tiếng ồn khó chịu nữa.

    Việc tủ lạnh kêu to có thể xuất phát từ nguyên nhân động cơ cánh quạt bị khô dầu

    1.7. Máy nén hoặc rơ le bị lỗi

    Nguyên nhân: 

    Sau một thời gian dài sử dụng thì có thể máy nén (block) của tủ lạnh đã xảy ra lỗi hỏng bên trong, dẫn đến tình trạng tủ lạnh kêu to. Ngoài ra, rơ-le không xả tuyết được cũng là nguyên nhân gây nên tiếng ồn khó chịu này trong quá trình vận hành.

    Cách khắc phục:

    Bạn nên liên hệ với trung tâm bảo hành của hãng để được hỗ trợ kiểm tra tủ lạnh cho bạn. Nếu như xảy ra các vấn hề hư hỏng, họ sẽ thay mới cho bạn bằng linh kiện chính hãng.

    Máy nén hoặc rơ le bị lỗi dẫn đến tình trạng tủ lạnh kêu to

    1.8. Ghim block tủ lạnh bị rơi

    Nguyên nhân:

    Nếu bạn thấy âm thanh phát ra ở khu vực phía sau bên dưới tủ lạnh giống như tiếng đồ dùng va chạm với nhau thì khả năng cao thì ghim block đã bị tuột. Nếu tủ lạnh không được bảo dưỡng định kỳ trong thời gian dài sử dụng thì ghim block có thể bị tuột ra, khiến máy nén bị lệch vị trí. Từ đó gây nên những tiếng ồn khó chịu do máy nén va chạm với các linh kiện xung quanh.

    Cách khắc phục:

    Bạn cần quan sát xem có ghim nào bị hỏng hay rơi ra khỏi vị trí ban đầu hay không. Nếu có, bạn chỉ cần cố định lại các ghim block tủ là được.

    Ghim block tủ lạnh bị rơi là một trong những nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to

    1.9. Tủ lạnh đặt trên vị trí không cân bằng, chắc chắn

    Nguyên nhân:

    Nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to có thể do vị trí bạn đặt tủ có mặt phẳng không cân bằng, không chắc chắn. Điều này sẽ tạo nên sự va chạm với mặt sàn trong quá trình tủ lạnh hoạt động, làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

    Cách khắc phục:

    Kiểm tra lại tủ lạnh đã được đặt cân bằng hay chưa. Nếu bạn chạm vào tủ và thấy có sự chông chênh thì nên điều chỉnh lại ngay nhé. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm chân đế cho tủ lạnh để giúp tủ được cân bằng hơn, hạn chế tiếp xúc với môi trường ẩm thấp.

    Nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to có thể do vị trí bạn đặt tủ có mặt phẳng không cân bằng, không chắc chắn

    1.10. Chảo chứa nước thải bị lệch

    Nguyên nhân:

    Chảo chứa nước thải là bộ phận được gắn trên một lớp cao su nằm phía dưới tủ lạnh để đựng nước thải của thiết bị. Có thể sau khoảng thời gian sử dụng, chảo đựng nước thải bị lệch và chạm vào dây tản nhiệt, đường làm mát của tủ và gây nên những tiếng ồn khó chịu.

    Cách khắc phục:

    Bạn chỉ cần chỉnh và cố định lại vị trí của chảo đựng nước thải là đã có thể khắc phục được tình trạng tủ lạnh kêu to rồi.

    Chảo chứa nước thải bị lệch có thể khiến tủ lạnh kêu to

    1. 2. Những điều nên lưu ý để tủ lạnh vận hành êm ái, bền bỉ

    Để tránh tình trạng tủ lạnh kêu to và vận hành êm ái, bền bỉ hơn, sau đây là những điểm bạn cần lưu ý khi sử dụng:

    - Cài đặt nhiệt độ tủ phù hợp: Dựa trên số lượng và loại thực phẩm cần bảo quản để có mức điều chỉnh nhiệt thích hợp. Không nên thiết lập nhiệt độ quá thấp để tránh tình trạng tủ lạnh bị đóng tuyết, hao tốn nhiều năng lượng và mất đi sự ổn định của tủ lạnh.

    - Hạn chế để cửa tủ lạnh mở quá lâu: Việc này sẽ khiến cho lượng lớn hơi lạnh bị thất thoát ra ngoài. Khi đó sẽ khiến cho thiết bị phải hoạt động nhiều hơn, có thể gây ra những tiếng ồn khó chịu. Vì thế, bạn nên tranh thủ khi lấy/cất thực phẩm để giúp tủ lạnh duy trì nhiệt độ ổn định bên trong.

    - Đặt tủ lạnh ở vị trí thông thoáng: Vị trí thông thoáng sẽ giúp tủ lạnh tỏa nhiệt tốt hơn. Đồng thời, nên đặt tủ lạnh tránh xa các nguồn nhiệt cao, giúp duy trì nhiệt độ bên trong tủ.

    - Vệ sinh bảo dưỡng cho tủ lạnh định kỳ: Bạn nên tiến hành vệ sinh và bảo dưỡng tủ lạnh sau một thời gian dài sử dụng. Điều này sẽ giúp cho tủ lạnh vận hành được trơn tru, hiệu quả hơn, giúp bạn phát hiện ra các vấn đề bất thường để sửa chữa kịp thời.

    Những điều nên lưu ý để tủ lạnh vận hành êm ái, bền bỉ

    Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi tủ lạnh kêu to đã được mình giải đáp trong bài viết này. Hy vọng sẽ giúp bạn nhanh chóng khắc phục được lỗi trên thiết bị của mình. Theo dõi mình để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

    Tổng hợp

    >> Xem thêm: Vì sao tủ lạnh có thể phát nổ? 6 lý do bạn không ngờ tới

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    An NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0