Vì sao tủ lạnh có thể phát nổ? 6 lý do bạn không ngờ tới

    18/12/2023 12:00438 lượt xem

    Tủ lạnh là một trong những thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình hiện đại. Tuy nhiên, ít ai biết rằng tủ lạnh cũng có thể trở thành một nguồn nguy hiểm trong nhà nếu không được sử dụng và bảo quản đúng cách. Các vụ việc tủ lạnh phát nổ đã xảy ra và gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dùng. Vậy tại sao tủ lạnh lại có thể phát nổ? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh để tránh những tai nạn đáng tiếc này.

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    • Tủ lạnh bị rò rỉ gas

    Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc tủ lạnh phát nổ là do rò rỉ gas. Gas là chất làm lạnh chính được sử dụng trong tủ lạnh để làm lạnh không gian bên trong. Tuy nhiên, nếu không được bảo quản và sử dụng đúng cách, gas có thể rò rỉ ra ngoài và gây nguy hiểm cho người dùng.

    >>> Xem thêm: TOP tủ lạnh cho nhà 2 người giá tốt nhất 2023 - 2024

    • Chất làm lạnh bị rò rỉ

    Nhiều ngăn đông tủ lạnh sau thời gian dài sử dụng thường bị đóng đá hoặc tuyết ở cạnh. Nhiều người dùng vật cứng, nhọn để cạy lớp đóng băng này, giúp tủ làm mát tốt hơn nhưng vô tình làm rách thành của ngăn đông, khiến chất làm lạnh bị rò rỉ, có nguy cơ khiến tủ lạnh phát nổ.

    Tủ lạnh là thiết bị nguy hiểm trong nhà vì đa số thiết bị điện tử khác trước khi phát nổ thường bốc khói hoặc có tiếng báo động, còn tủ lạnh có thể bất ngờ phát nổ mà không có dấu hiệu cảnh báo khiến người dùng không kịp trở tay

    Để tránh tình trạng này, người dùng nên thường xuyên kiểm tra và bảo trì tủ lạnh định kỳ. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường như tiếng kêu lạ, mùi khét hoặc tủ lạnh không làm lạnh đúng cách, hãy liên hệ với nhà sản xuất hoặc đơn vị sửa chữa uy tín để kiểm tra và khắc phục sự cố.

    • Để nước ngọt có gas trong ngăn đông

    Một lỗi phổ biến mà nhiều người dùng thường mắc phải là để nước ngọt có gas trong ngăn đông của tủ lạnh. Nước ngọt này sẽ tạo ra áp suất và khiến tủ lạnh hoạt động quá tải, dẫn đến việc hư hỏng và có thể gây nổ.

    Để tránh tình trạng này, người dùng nên để nước ngọt có gas ở nơi khô ráo và thoáng mát, không nên để trong ngăn đông của tủ lạnh. Nếu cần thiết, hãy để trong ngăn đá riêng hoặc để trong tủ lạnh chỉ khi cần sử dụng.

    Các loại nước ngọt có ga ở trong môi trường có nhiệt độ dưới 0 độ C, độ hòa tan khí sẽ thay đổi, khí CO2 trong đồ uống có ga sẽ được giải phóng ra, làm tăng áp lực trong lon mà lon không thể nào chịu được áp lực lớn như thế làm cho lon nước nổ

    • Đặt chất dễ cháy trong tủ lạnh

    Ngoài việc bị rò rỉ gas, tủ lạnh cũng có thể phát nổ do việc đặt các chất dễ cháy trong tủ lạnh. Vì tính chất làm lạnh của tủ, nhiệt độ bên trong thường rất thấp, điều này có thể làm cho các chất dễ cháy như rượu, xăng, dầu... trở nên dễ bay hơi và tích tụ trong tủ lạnh. Khi có nguồn lửa hay tia lửa nhỏ, chúng có thể gây ra vụ nổ nguy hiểm.

    Để tránh tình trạng này, người dùng nên tránh đặt các chất dễ cháy trong tủ lạnh. Nếu cần thiết, hãy để ở nơi khô ráo và thoáng mát, không nên để trong tủ lạnh. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra các ống dẫn gas và điện của tủ lạnh xem có bị hư hỏng hay không để tránh rò rỉ gas và gây nguy hiểm.

    >>> Xem thêm: Review: TOP 3 dòng tủ lạnh LG cỡ lớn dành cho gia đình đông người

    • Đặt tủ lạnh gần nguồn nhiệt

    Một lỗi phổ biến khác mà nhiều người dùng thường mắc phải là đặt tủ lạnh gần nguồn nhiệt như bếp, lò vi sóng, lò nướng... Điều này có thể làm cho tủ lạnh hoạt động quá tải và dẫn đến việc phát nổ.

    Nhiệt độ từ các nguồn nhiệt này sẽ làm cho tủ lạnh hoạt động liên tục để duy trì nhiệt độ bên trong, dẫn đến việc hư hỏng và có thể gây nổ. Ngoài ra, cũng có thể khiến cho các bộ phận bên trong tủ lạnh bị nóng quá mức và gây ra các sự cố khác.

    Tủ lạnh phát nổ là sự cố nhiều người không ngờ tới

    Để tránh tình trạng này, người dùng nên đặt tủ lạnh ở nơi thoáng mát, tránh xa các nguồn nhiệt như bếp, lò vi sóng, lò nướng... Nếu không có điều kiện để di chuyển tủ lạnh, hãy để khoảng cách an toàn giữa tủ và nguồn nhiệt.

    • Tủ lạnh quá cũ

    Một nguyên nhân khác dẫn đến việc tủ lạnh phát nổ là do tủ quá cũ. Với thời gian sử dụng lâu, các bộ phận bên trong tủ lạnh sẽ bị mòn hoặc hư hỏng, dẫn đến việc hoạt động không hiệu quả và có thể gây ra các sự cố nguy hiểm.

    Nếu tủ lạnh của bạn đã sử dụng quá lâu, hãy xem xét việc thay thế bằng một chiếc mới để đảm bảo an toàn cho gia đình. Nếu không có điều kiện thay thế, hãy bảo trì và kiểm tra tủ lạnh thường xuyên để đảm bảo hoạt động tốt nhất.

    >>> Xem thêm: 5 lý do nên mua Tủ lạnh Bosch HMH.KGN56XI40J 559L

    • Cách phòng tránh

    Để tránh những rủi ro không đáng có, người dùng cần chú ý và tuân thủ các quy tắc sau để bảo vệ bản thân và gia đình:

    Thường xuyên kiểm tra và bảo trì tủ lạnh định kỳ. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, hãy liên hệ với nhà sản xuất hoặc đơn vị sửa chữa uy tín để kiểm tra và khắc phục sự cố.

    Để hạn chế nguy cơ tủ lạnh cháy nổ, bạn cần chọn vị trí đặt tủ phù hợp, không nên đặt ở chỗ quá kín, sát tường hoặc quá ẩm. Mặt sau của tủ cần một khoảng trống để tản nhiệt. Cần để tủ tránh xa đồ dễ bắt lửa và không vệ sinh đá ở ngăn đông bằng vật sắc nhọn.

    Đặc biệt chú ý đến tiếng kêu của tủ. Bình thường, máy nén chạy sẽ tạo ra tiếng kêu vo ve, ổn định ở tần số cao. Nhưng nếu tủ lạnh phát ra âm thanh chói tai, hoặc tệ hơn là không có tiếng ồn nào, có thể dây dẫn khí làm lạnh đã bị tắc. Trong trường hợp này, bạn cần rút điện, gọi kỹ thuật viên đến kiểm tra và làm sạch các cuộn dây ngưng tụ.

    Nếu phát hiện tủ lạnh có các biểu hiện cháy nổ, bạn cần nhanh chóng ngắt nguồn điện

    Hầu hết vụ nổ tủ lạnh diễn ra bất ngờ, không có dấu hiệu cảnh báo rõ ràng. Do đó, để phòng tránh mọi rủi ro, gia chủ cần chú ý đến mọi dấu hiệu nêu trên.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    TrangMinhTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0