8 điều cần lưu ý khi lắp điều hòa phòng khách có cầu thang

    24/05/2024 22:153.089 lượt xem

    Có nên lắp điều hòa phòng khách có cầu thang hay không, có những điểm gì cần lưu ý. Nếu bạn đang lắp điều hòa tại vị trí này thì hãy tham khảo những lưu ý được đề cập trong bài viết này nhé.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. 1. Có nên lắp điều hòa khi phòng khách có cầu thang hay không?

    Phòng khách là và nơi thường được sử dụng nhiều nhất trong ngôi nhà của bạn và nơi quan trọng được nhiều gia đình chú tâm thiết kế. Vào những ngày hè nắng nóng và nhiệt độ cao, có thể lên đến 38 – 40 độ sẽ khiến mọi người thấy không thoải mái khi sinh hoạt ở đây. Do đó, lắp điều hòa tại phòng khách là điều hoàn toàn hợp lý.

    Vì là nơi sinh hoạt chủ yếu và tiếp khách quý, do đó các gia đình đều lắp đặt điều hòa tại phòng khách. Mục đích là có thể đảm bảo không khí phòng luôn thoải mái, nhiệt độ mát mẻ. 

    Có nên lắp điều hòa khi phòng khách có cầu thang hay không là vấn đề đang được nhiều gia đình quan tâm

    Lắp điều hòa trong phòng khách hợp lý sẽ đảm bảo sức khỏe cho gia đình khi sử dụng và tăng tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, không gian máy lạnh sẽ không được kín đối với phòng khách có cầu thang. Vì thế cần có những yêu cầu riêng khi lắp đặt điều hòa để có thể tìm được vị trí thích hợp.

    1. 2. Lưu ý khi lắp đặt điều hòa phòng khách có cầu thang

    2.1 Lựa chọn công suất điều hòa

    Khi lắp điều hòa phòng khách có cầu thang thì việc lựa chọn công suất điều hòa là điều rất quan trọng. Vì sau này, điều hòa chạy có đủ lạnh, đủ mát và đáp ứng được yêu cầu của bạn hay không là yếu tố này sẽ quyết định. Lựa chọn công suất điều hòa sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:

    - Diện tích của phòng khách: Một tiêu chí quan trọng để tính toán công suất điều hòa sao cho phù hợp chính là diện tích phòng khách. Ví dụ phòng khách có diện tích 30m2, bạn nên chọn lựa điều hòa công suất 18.000 BTU là đủ. Nếu diện tích lớn hơn thì sẽ tăng công suất lên và nhỏ hơn thì sẽ giảm công suất xuống.

    - Lượng thất thoát nhiệt lạnh: Đây là yếu tố quan trọng không kém mà bạn cần lưu ý. Vì khi lắp điều hòa phòng khách có cầu thang, cầu thang sẽ là nơi để thông lên tầng trên. 

    - Vì thế mà hơi lạnh sẽ bị mất đi và hơi nóng sẽ tràn vào không gian. Cũng tùy thuộc vào cầu thang bạn nhỏ hay lớn và thông tầng thế nào. Bạn sẽ cộng thêm sự hao hụt này vào công suất của diện tích bên trên.

    Khi lắp điều hòa phòng khách có cầu thang thì việc lựa chọn công suất điều hòa là điều rất quan trọng

    2.4 Chọn loại máy thích hợp

    Khi lắp điều hòa phòng khách có cầu thang, việc lựa chọn dòng máy điều hòa cũng là một vấn đề cần lưu ý. Vì đây không những là vấn đề về làm lạnh, đây còn là vấn đề về thi công và đặc biệt là tính thẩm mỹ – nghệ thuật.

    Ngoài ra thì lắp điều hòa thường hay tiết kiệm điện, điều hòa cũ hay mới, một chiều hay hai chiều cũng là một vấn đề cần cân nhắc kỹ. Khi lắp điều hòa phòng khách có cầu thang, ta có thể lắp điều hòa treo tường vì nó thông dụng, và phù hợp với kiến trúc ngôi nhà.

    Đối với nhà biệt thự, ta có thể lắp điều hòa phòng khách có cầu thang bằng điều hòa âm trần. Vì đây là nơi sang trọng và hiện đại, ngoài ra vì có công suất lớn nên có thể đáp ứng yêu cầu về diện tích.

    Khi lắp điều hòa phòng khách có cầu thang, việc lựa chọn dòng máy điều hòa cũng là một vấn đề cần lưu ý

    2.5 Vị trí lắp

    Lưu ý về vị trí lắp điều hòa phòng khách có cầu thang là rất quan trọng. Việc lắp máy này phụ thuộc vào loại dàn lạnh và công suất máy. Nếu như lắp điều hòa treo tường, ta có thể chọn vị trí đi ống đồng và thuận tiện khi thoát hơi nước.

    1. 3. Các cách lắp điều hoà phòng khách có cầu thang

    3.1 Sử dụng mành nhựa để cách nhiệt

    Không gian được làm mát bởi hơi lạnh của điều hòa tỏa ra. Vì phòng khách có cầu thang là một không gian mở nên khí lạnh sẽ dễ bị thoát ra ngoài, khiến cho nhiệt độ phòng không ổn định. 

    Cách xử lý tốt nhất trong trường hợp này là nên sử dụng mành nhựa PVC để ngăn nhiệt hoặc lắp thêm cửa kính, và vách thạch cao. Như vậy sẽ tránh được tình trạng thất thoát nhiệt lạnh gây ra lãng phí điện trong quá trình sử dụng.

    Các cách lắp điều hoà phòng khách có cầu thang

    3.2 Chọn điều hòa theo đặc thù của phòng khách

    Khi lắp điều hoà phòng khách có cầu thang, bạn cần biết được diện tích phòng khách là bao nhiêu để chọn được điều hòa có công suất phù hợp. 

    Ví dụ, phòng khách có diện tích từ 9-15m2 sẽ cần máy công suất 9.000 BTU. Với diện tích từ 20 – 30m2 bạn cần điều hòa với công suất 12.000 BTU. Với phòng khách rộng từ 30m2 trở lên bạn cần điều hòa công suất 18.000 BTU.

    Ngoài diện tích, đặc thù của điều hòa là điểm bạn cần lưu ý. Vì phòng khách là không gian mở thường xuyên nhưng lại cần làm mát nhanh để tiếp khách. Vì vậy, bạn nên chọn điều hòa có hiệu suất làm mát cao hơn so với phòng ngủ khi lựa chọn điều hòa trong phòng khách.

    Khi lắp điều hoà phòng khách có cầu thang, bạn cần chọn điều hòa theo đặc thù của phòng khách

    3.3 Lưu ý đến các thiết bị điện tử

    Khi lắp điều hoà phòng khách có cầu thang, bạn cần lưu ý đến các thiết bị điện tử. Thường không khí sẽ bị khô khi sử dụng điều hòa làm lạnh. Tuy nó không tốt cho da của bạn nhưng lại rất tốt cho các thiết bị điện tử trong nhà. 

    Tuy nhiên, để tránh trường hợp điều hòa gặp sự cố hư hỏng gây văng nước hoặc nhiễu nước dính vào thiết bị điện, bạn nên đảm bảo không để các thiết bị điện tử ở dưới dàn làm lạnh.

    Bạn nên chọn điều hòa có công suất cao hơn nếu bạn có thiết bị điện tử tỏa ra nhiều hơi nóng và thường xuyên để ở trong phòng khách. Điều này sẽ giúp bạn dung hòa nguồn nhiệt này.

    Khi lắp điều hoà phòng khách có cầu thang, bạn cần lưu ý đến các thiết bị điện tử

    1. 4. Vị trí không nên lắp điều hòa phòng khách có cầu thang

    4.1 Đặt đối diện trực tiếp với cửa chính

    Vị trí lắp điều hòa ở phòng khách có cầu thang liên quan rất nhiều đến phong thuỷ. Theo phong thủy, thì cửa chính phòng khách còn gọi là vượng khí. Vì vậy, việc đặt máy điều hòa đối diện cửa chính sẽ đồng nghĩa với việc hút hết may mắn, tài lộc, phú quý của gia chủ. 

    Ngoài ra, nguồn điện rất dễ bị lãng phí khi lắp điều hòa ở vị trí này. Bởi khu vực cửa chính là nơi thường xuyên mở ra, mở vào dẫn đến tình trạng nhiệt độ phòng không ổn định.

    Vị trí không nên lắp điều hòa phòng khách có cầu thang (Ảnh minh họa)

    4.2 Phía trên ghế sofa

    Mọi cuộc trò chuyện sẽ diễn ra chủ yếu ở đây vì ghế sofa là nơi mà gia chủ đón khách. Vì thế, người ngồi ở đây sẽ cảm thấy khó chịu vì nếu như bạn đặt điều hòa ở trên ghế sofa thì khí lạnh sẽ thổi thẳng trực tiếp vào họ. 

    Đặc biệt, da của bạn cũng sẽ bị khô nếu bạn để điều hòa thổi trực tiếp vào da. Trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và gây ra những bệnh về đường hô hấp.

    Lắp điều hòa phòng khách có cầu thang ở trên ghế sofa thì khí lạnh sẽ thổi thẳng trực tiếp vào bạn gây khô da và khó chịu

    4.3 Đặt phía bên phải phòng khách

    Bên phải phòng khách được coi là vị trí của bạch hổ theo phong thuỷ. Lắp đặt điều hòa ở bên phải của phòng khách, luồng khí của điều hòa sẽ tựa như hơi thở của hổ. Như vậy nó sẽ sinh ra những điều bất hòa, xích mích cho gia chủ.

    Do đó, gia chủ cần lưu ý khi lắp điều hòa phòng khách có cầu thang như trên để điều hoà có thể phát huy được hết tác dụng của nó. Bên cạnh đó vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ, và tiết kiệm điện năng cho gia đình bạn.

    Tổng hợp

    >> Xem thêm: Hướng dẫn cách tính chi phí xây nhà 1 trệt 1 lầu

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    An NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0