Cách đặt bát hương trên bàn thờ đúng phong thủy

    26/03/2024 20:00384 lượt xem

    Cách đặt bát hương trên bàn thờ tổ tiên cần được thực hiện nghiêm túc, đúng quy tắc và chuẩn phong thủy. Hãy cùng tham khảo những cách đặt bàn thờ đúng cách ngay trong bài viết dưới đây nhé. 

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Ý nghĩa của việc đặt bát hương trên bàn thờ 

    Trong nghi lễ Phật giáo, hương là lễ vật dâng cúng được đặt lên hàng đầu trong sáu lễ vật được nhắc đến đó là hương, hoa, đăng, trà, quả, thực tức nhang, bông, đèn, trà, trái cây, thức ăn. 

    Người xưa tin rằng, thế giới tâm linh và cuộc sống trần thế luôn song hành cùng với nhau. Và bát hương chính là cầu nối giữa cõi âm và cõi dương, giúp hậu thế bày tỏ lòng thành kính với bề trên. 

    Cũng nhờ đó mà ông bà tổ tiên có thể chứng giám lòng thành, lắng nghe được tâm nguyện và lời thỉnh cầu của con cháu. 

    Ý nghĩa của việc đặt bát hương trên bàn thờ

    Đặc biệt, vào những ngày lễ Tết, giỗ chạp hay mùng 1, hôm rằm, bên cạnh mâm cúng, gia đình nào cũng thắp những nén hương thơm để ban thờ không bao giờ nguội lạnh. Nó thể hiện sự mong nhớ của người trần mắt thịt, thành tâm mời gia tiên về hưởng lộc. 

    Vì lẽ đó, bát hương trở thành vật phẩm tâm linh không thể thiếu trong không gian thờ cúng, từ bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên cho đến bàn thờ Thần Tài – Ông Địa. 

    Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đặt bát hương trên bàn thờ chuẩn phong thủy, tránh được những điều đại kỵ trong bài trí vật phẩm thờ cúng. Hãy tham khảo bài viết này để biết cách đặt bát hương bạn nhé. 

    1. 2. Hướng dẫn cách đặt bát hương trên bàn thờ đúng cách

    2.1 Hướng dẫn cách đặt một bát hương trên bàn thờ

    Đối với những gia đình con thứ hoặc các gia đình nhỏ, gia đình 1 thế hệ, gia đình sống xa quê, ở trọ hoặc ở chung cư thường thờ 1 bát hương. Bát hương này chỉ để thờ cúng thần linh hoặc thờ gia tiên. 

    Cách đặt bát hương và việc bày trí đơn giản tiết kiệm được diện tích nhà ở mà vẫn đủ đáp ứng việc thờ phụng theo tín ngưỡng tôn giáo của họ. Ngoài ra khoảng cách đặt bát hương trên bàn thờ bạn nên để từ 10 – 15cm.

    Hướng dẫn cách đặt bát hương trên bàn thờ đúng cách

    2.2 Hướng dẫn cách đặt hai bát hương trên bàn thờ

    Đối với bàn thờ có hai bát hương thường sẽ để thờ riêng ban thần linh và gia tiên. Vậy nên cách đặt bát hương trên bàn thờ có hai bát hương cũng được quy định vị trí cụ thể như: 

    - Bát hương thần linh kê cao 10cm đặt cách mép bàn thờ từ 10 – 15cm. 

    - Bát hương gia tiên đặt phí dưới ban thần linh, khoảng cách giữa hai bát hương từ 10 – 15 cm.

    Đối với bàn thờ có hai bát hương thường sẽ để thờ riêng ban thần linh và gia tiên

    2.3 Hướng dẫn cách đặt ba bát hương trên bàn thờ

    Tham khảo cách đặt bát hương như sau. Bát hương thần linh thường có kích cỡ to nhất và đặt chính giữa bàn thờ, kê bát hương lên cao hơn 2 bát hương còn lại. 

    Tiếp theo đó, hai bên còn lại sẽ đặt bát hương thờ Gia tiên và thờ Ông Mãnh Bà Cô. Khoảng cách giữa các bát hương từ 10 – 15cm. Tránh việc để quá sát sẽ làm cho tàn hương bắt cháy vào nhau.

    Hướng dẫn cách đặt bát hương trên bàn thờ đối với 3 bát hương

    2.4 Hướng dẫn cách bày trí 4 bát hương trên bàn thờ

    Đối với việc bày trí 4 bát hương, cách đặt bát hương như sau: Đặt 1 bát hương thờ Phật ở trên cùng, 3 bát hương còn lại sẽ được sắp xếp vị trí tương tự như cách đặt 3 bát hương trên bàn thờ. Khoảng cách giữa bàn thờ Phật với ban thần linh, gia tiên cũng tương tự từ 10 – 15cm.

    Hướng dẫn cách đặt bát hương trên bàn thờ đối với 4 bát hương

    2.5 Hướng dẫn cách đặt 5 bát hương trên bàn thờ

    Đối với bàn thờ có 5 bát hương thường gia chủ sẽ thờ cả hai bên nội ngoại và thần linh. Cụ thể cách đặt bát hương như sau:

    - Bát hương thờ thần linh to nhất và kê cao hơn những bát hương còn lại. Đặt bát hương thờ thần linh ở chính giữa.

    - Bát hương gia tiên và Ông Mãnh Bà Cô bên nội năm bên phải. Lần lượt như sau Thần linh – Gia tiên – Ông Mãnh Bà Cô. Khoảng cách giữa các bát hương từ 15 – 20cm

    - Bát hương gia tiên và Ông Mãnh Bà Cô bên ngoại sẽ đặt phía bên trái. Thứ tự lần lượt cũng như vậy:  Thần linh – Gia tiên – Ông Mãnh Bà Cô. Khoảng cách giữa các bát hương từ 15 – 20cm.

    Hướng dẫn cách đặt bát hương trên bàn thờ đối với 5 bát hương

    1. 3. Lưu ý khi sắp xếp bát hương trên bàn thờ

    Bên cạnh vị trí đặt, việc lựa chọn, thanh tẩy và bốc bát hương cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.  Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà gia chủ cần nắm rõ để sắp xếp bát hương đúng, tránh phạm phải những điều đại kỵ. 

    Lựa chọn bát hương 

    Bát hương cần được giữ nguyên vẹn, không sứt mẻ, nứt vỡ và phải có kích thước phù hợp với không gian thờ cúng. Không nên mua bát nhang có chữ viết, ký tự tiếng Hán, hoặc có màu vàng, hồng, đỏ. 

    Điều này là bởi vì những bát hương như vậy thường được sử dụng trong các nghi lễ thờ phụng tại đình, chùa, miếu, hoặc các nơi linh thiêng khác. 

    Cách đặt bát hương và những điểm cần lưu ý

    Thanh tẩy bát hương 

    Sau khi mua về, cần lau rửa bát hương thật sạch bằng nước hoa bưởi hoặc có thể sử dụng gừng giã và đun sôi. Tiếp theo, sử dụng một khăn sạch để thanh tẩy bên trong và bên ngoài bát hương. 

    Sau khi đã lau sạch, chờ cho đến khi bát hương khô tự nhiên hoặc sử dụng một khăn khô để lau lại một lần nữa. Điều này giúp đảm bảo bát hương sạch sẽ và sẵn sàng cho việc sử dụng trong các nghi lễ thờ cúng.

    Bốc bát hương 

    Cuối cùng, sau khi đã được thanh tẩy, gia chủ cần lót xuống đáy một miếng tráng kim vàng rồi sử dụng tro chuyên dụng đổ đầu vào bát hương.

    Ngoài ra cũng cần phải tránh một số điều cấm kỵ như sau: 

    - Tuyệt đối không xê dịch bát hương.

    - Không sử dụng bát hương bằng đá.

    - Không dùng cát bỏ vào bát hương. 

    - Phải thường xuyên lau dọn bàn thờ và bát hương sạch sẽ. 

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    >> Xem thêm: Năm tuổi có nên xây nhà, động thổ không?

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    An NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0