Vì sao người xưa nói “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”?

    06/02/2024 22:211.957 lượt xem

    Tục mua muối vào đầu năm và mua vôi vào cuối năm là một phong tục truyền thống trong văn hóa Việt Nam. Ý nghĩa của việc này có nguồn gốc từ quan niệm phong thủy và tín ngưỡng dân gian.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé. 

    1. Ý nghĩa tục đầu năm mua muối 

    Tại Việt Nam, tập tục mua muối vào đầu năm mới là một phần không thể thiếu của văn hóa truyền thống. Ngày đầu tiên của năm mới, mỗi gia đình đều mang về nhà một ít muối, được gọi là “muối lộc”, như một cách để chào đón sự may mắn và mong muốn một năm mới tràn đầy hạnh phúc và thịnh vượng.

    Tập tục mua muối đầu năm đã trở thành nét văn hóa không thể thiếu với người Việt

    Muối không chỉ đơn thuần là một loại gia vị, mà còn mang trong mình những ý nghĩa sâu sắc trong tâm linh và văn hóa dân gian. Nó được xem như một biểu tượng của sự mặn mà, bền vững và sức khỏe. Cũng theo quan niệm dân gian, muối có khả năng trừ tà khí, xua đuổi tà ma, mang lại sự an lành và may mắn cho gia đình.

    Hành động mua muối vào ngày đầu năm cũng là cách thể hiện sự quan tâm, lo lắng và hy vọng vào một năm mới trọn vẹn hạnh phúc cho mỗi thành viên trong gia đình. Muối cũng trở thành biểu tượng của sự gắn kết, hòa thuận và tình thân thiết giữa các thành viên trong gia đình.

    Khắp các con đường làng, ngõ hẻm, hình ảnh những gánh muối trở nên phổ biến vào ngày Mùng 1 Tết, thể hiện sự sôi động và kết nối văn hóa truyền thống của cộng đồng. Tập tục mua muối vào đầu năm mới không chỉ là việc làm mang tính tâm linh mà còn là biểu hiện của lòng hiếu khách và kỳ vọng vào một năm mới đầy đủ hạnh phúc và may mắn cho mọi người.

    >>> Xem thêm: Vị trí đặt hũ gạo, muối, nước trên bàn thờ thu hút tài lộc, tăng vượng khí tốt nhất 

    Mua muối đầu năm để cầu chúc năm mới an khang, thịnh vượng

    2. Ý nghĩa tục cuối năm mua vôi 

    Tập tục cuối năm mua vôi tại Việt Nam không chỉ đơn giản là việc trang hoàng cho ngôi nhà, mà còn mang trong nó nhiều ý nghĩa sâu sắc trong tâm linh và văn hóa dân gian. Việc vôi trát nhà cuối năm không chỉ nhằm làm cho ngôi nhà trở nên sáng sủa, sạch sẽ hơn để chào đón năm mới, mà còn là biểu tượng của việc loại bỏ những vết tích, sai lầm của năm cũ, khôi phục lại sự bình yên cho gia đình.

    Mua vôi cuối năm hàm ý để xóa bỏ những vết tích của năm cũ, sửa chữa những sai lầm, khôi phục lại những thất bát đã qua

    Cuối năm, khi mọi người mua vôi để trang trí nhà cửa, cũng là lúc để tiếp vôi cho “ông bình vôi”, vật dụng truyền thống được sử dụng để ăn trầu trong các nghi lễ của người Việt xưa. Tuy nhiên, đặc biệt là, việc này chỉ được thực hiện vào cuối năm, tránh việc thêm vôi vào đầu năm vì theo quan niệm dân gian, nếu làm như vậy sẽ mang lại điều không tốt, “bạc như vôi”.

    Ngoài ra, theo giải thích của ông Vương Duy Bảo - Cục phó Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH,TT&DL), tập tục mua muối đầu năm còn có ý nghĩa giáo dục con cái về việc “ăn dè, ăn nhịn”, khuyến khích tinh thần tiết kiệm để có thêm nguồn kinh phí “cuối năm mua vôi” để xây nhà, đồng thời là cách để cha mẹ nhắc nhở con cái về giá trị của việc dành dụm và tích lũy.

    >>> Xem thêm: 9 điều kiêng kị vào ngày mùng 1 Tết để tránh xui xẻo cả năm 

    3. Mua muối đầu năm về để ở đâu? 

    Việc mua muối đầu năm về để đem lại may mắn và hạnh phúc cho gia đình đã trở thành một truyền thống tâm linh phổ biến ở Việt Nam. Dưới đây là một số cách mà người dân thường áp dụng để tận dụng sức mạnh phong thủy của muối:

    - Muối trong bát thủy tinh: Đổ muối vào đến 3/4 bát thủy tinh và đặt 6 đồng xu xếp thành hình vòng tròn vào bát. Mặt dương của xu phải được đặt ngửa lên trên để tạo thành bát muối phong thủy cầu may.

    - Muối trong túi tiền: Vào sáng mùng 1 đầu năm, đặt một túi muối nhỏ vào ví tiền để cầu mong một năm mới đầy may mắn, tiền bạc dồi dào.

    - Muối ở nơi làm kinh doanh: Đặt túi muối ở quầy hàng hoặc nơi làm việc để thu hút tài lộc và may mắn trong công việc kinh doanh.

    - Muối khi đi du lịch: Người đi du lịch có thể đặt túi muối trong vali hoặc treo trên ô tô để mang lại sự bình an và may mắn cho chuyến đi.

    Có nhiều vị trí đặt muối mua đầu năm

    Những cách này không chỉ là biểu tượng tâm linh mà còn là cách thể hiện lòng tin và hy vọng vào một năm mới an lành và phồn thịnh.

    4. Đầu năm nên làm gì? Kiêng làm gì?

    Đầu năm nên làm những điều sau:

    - Mua muối cầu tài lộc đầu năm.

    - Mặc quần áo mới.

    - Đi chùa ngày đầu năm.

    - Khai bút đầu năm.

    Đầu năm kiêng làm những điều sau:

    - Kiêng quét nhà, đổ rác ngày mùng 1.

    - Không cho lửa, nước cho người khác vào đầu năm.

    - Kiêng làm vỡ đồ dùng.

    - Không cho vay hay đòi nợ vào đầu năm.

    - Không cãi nhau ngày mùng 1.

    >>> Xem thêm: Bí quyết giúp bình tuyết mai nở tung ngày Tết cực hay và dễ làm 

    Trên đây là thông tin bạn có thể tham khảo để giải thích cho câu nói “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin thú vị về các phong tục truyền thống của người Việt Nam.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nguyễn An ChiTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0