Bí quyết chọn chậu trồng hoa giúp cây trồng trong nhà phát triển tốt

    10/12/2023 11:008.046 lượt xem

    Trồng cây xanh trong nhà là ý tưởng tuyệt vời giúp thanh lọc không khí và tô điểm cho không gian thêm đẹp. Tuy nhiên vấn đề cần lưu ý là bạn cần lựa chọn chậu trồng cây sao cho vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa tạo điều kiện tốt nhất giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh. Dưới đây, mình đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn một số bí quyết lựa chọn chậu trồng hoa, trồng cây thích hợp.

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    Cần lựa chọn loại chậu trồng cây phù hợp để cây phát triển khỏe đẹp

    • Chọn chậu trồng cây có kích thước phù hợp

    Kích thước chậu là vấn đề bạn cần quan tâm hàng đầu. Theo đó, bạn cần lựa chọn chiếc chậu có kích thước phù hợp với cây. Để làm được điều này, bạn cần căn cứ vào chiều cao của cây cũng như bề rộng của tán. Nếu thân cây to và cao thì bạn cần lựa chọn loại chậu sâu. Tuy nhiên với cây có gốc to nhưng thấp thì bạn nên ưu tiên chọn loại chậu bẹt, nông lòng. Thông thường đường kính của chậu bằng khoảng ⅔ chiều cao cây là phù hợp.

    >>> Xem thêm: 12 loại cây mang đến tài lộc theo con giáp mà bạn muốn tậu ngay dịp cuối năm

    Lưu ý chọn chậu trồng cây có kích thước phù hợp để cây sinh trưởng tốt nhất

    Hoặc bạn có thể đo lường kích thước chậu theo cách khác. Đó là nếu cây trồng có đường kính bầu rễ nhỏ hơn hoặc bằng 25cm thì chọn chậu trồng cây có đường kính khoảng 28-30cm. Nếu bầu rễ lớn hơn 25cm thì chọn chậu trồng cây có kích thước lớn hơn bầu rễ từ 6-8cm. 

    Những loại cây như kim ngân, lan quân tử,...phù hợp trồng trong chậu nhỏ. Tuy nhiên những loại cây lớn hơn như kim tiền, cây bàng lại thích hợp trồng trong chậu lớn.

    Cây to và cao như cây hạnh phúc cần lựa chọn loại chậu cao và có độ sâu

    Để bộ rễ của cây phát triển tốt, bạn cũng không nên trồng cây vĩnh viễn trong một chiếc chậu. Cây nên được trồng trong chậu ổn định trong khoảng 2-3 năm, sau đó nên thay chậu.

    • Chọn kiểu dáng chậu trồng cây

    Mẫu mã, kiểu dáng chậu là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo tính thẩm mỹ cho chậu cây, đồng thời giúp cây phát triển tốt. Do đó, bạn cần chọn loại chậu có kiểu dáng phù hợp với từng loại cây. Chẳng hạn với loại cây có dạng rễ cọc, bạn nên chọn chậu cao, có đáy sâu. Cây có rễ chùm lại phù hợp với loại chậu có bề ngang rộng. Đối với cây có cành lá rủ xuống nên ưu tiên chọn loại chậu treo tường. Những cây cảnh nhỏ như sen đá, xương rồng thì chậu để bàn là lựa chọn lý tưởng.

    Loại cây nhỏ như sen đá nên chọn loại chậu để bàn có kích thước nhỏ

    Hình dáng của cây quyết định lớn đến việc nên lựa chọn loại chậu nào. Lựa chọn chậu có kiểu dáng phù hợp với cây trồng sẽ tạo nên sự hài hòa và đẹp mắt.

    >>> Xem thêm: 25+ thiết kế tiểu cảnh cây xanh, hồ nước “giải nhiệt” cho nhà ở những ngày nóng đến 40 độ

    Cây có cành lá rủ nên chọn chậu treo tường

    • Chọn màu sắc chậu trồng cây

    Để chậu cây toát lên vẻ đẹp thẩm, sang trọng và tinh tế, bạn cũng cần lưu ý đến màu sắc của chiếc chậu. Theo đó, màu sắc chậu phải hài hòa với cây trồng đồng thời phải phù hợp với màu sắc chủ đạo của không gian nội thất trong nhà. Với những cây có hoa, bạn nên chọn loại chậu có màu sắc đối lập với màu hoa. Như vậy màu sắc của cây và hoa sẽ trở nên nổi bật và cuốn hút hơn. 

    Chẳng hạn hoa có màu nâu, đỏ, tím thì nên ưu tiên chọn chậu có màu sáng. Ngược lại, hoa có màu sáng như màu trắng, hồng nhạt,...thì nên chọn chậu cây có tông màu đậm hơn.

    Ưu tiên chọn chiếc chậu có màu sắc đối lập với hoa để tôn lên vẻ đẹp nổi bật

    Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến tông màu chủ đạo của ngôi nhà để có sự phối hợp một cách hài hòa. Không nên chọn chậu cây có màu sắc quá lệch so với màu sắc của nội thất chung. Bởi điều này sẽ làm mất đi giá trị trang trí thẩm mỹ của chậu cây.

    Màu sắc chậu cây cũng cần hài hòa với không gian nội thất

    • Chọn chất liệu chậu trồng cây

    Bên cạnh kiểu dáng, kích thước thì vật liệu của chậu cũng là yếu tố rất cần được quan tâm. Hiện nay, trên thị trường, các loại chậu trồng cây rất phong phú. Chúng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như như nhựa, gốm sứ, thủy tinh, xi măng, gỗ, đất nung,...Kiểu dáng, màu sắc, kích thước của chậu cực kỳ đa dạng. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn chất liệu phù hợp với cây trồng của mình.

    Chẳng hạn những chiếc chậu gốm xinh xắn sẽ thích hợp với các loại cây hoa như ngũ gia bì vàng, đỗ quyên,....Chậu thủy tinh thích hợp với các loại cây trồng thủy sinh hoặc cây sinh trưởng được trong sỏi như sen đá,...

    Chú ý chọn chậu cây có chất liệu phù hợp

    • Chọn chậu cây có lỗ thoát nước

    Cây trồng không thể thiếu độ ẩm. Tuy nhiên nếu quá nhiều độ ẩm hoặc bị ngập úng lại khiến cây không thể sinh trưởng hoặc bị chết. Bởi vậy khi mua chậu trồng cây, bạn cần chọn loại chậu có lỗ thoát nước để lượng nước dư thừa được thoát ra. Lỗ thoát nước cũng giúp rễ cây lấy được oxy từ bên ngoài và triển khỏe mạnh hơn.

    >>> Xem thêm: 25 ý tưởng thiết kế tường cây xanh cho nhà nhỏ, vừa thẩm mỹ, vừa tiết kiệm diện tích

    Chọn chậu cây có độ thoát nước tốt để cây không bị ngập úng

    • Lưu ý đến vấn đề vệ sinh

    Bên cạnh việc tưới nước, bón phân thì vệ sinh chậu cây cũng là việc cần quan tâm để hạn chế vi khuẩn và ngăn ngừa bệnh tật cho cây. Tùy từng chất liệu chậu mà chúng ta có cách vệ sinh khác nhau. Nếu chậu đất sét bị mốc trắng, bạn có thể dùng bàn chải lông cứng nhúng vào dung dịch nước và giấm để chà.

    Cần chú ý đến vấn đề vệ sinh chậu để phòng ngừa cây bị nhiễm bệnh

    Chậu bằng chất liệu thủy sinh, gốm sứ hoặc nhựa thì cách vệ sinh sẽ dễ dàng hơn. Theo đó bạn chỉ cần lau bằng nước xà phòng ấm. Tuy nhiên để diệt vi khuẩn tốt hơn, bạn có thể ngâm trong dung dịch thuốc tẩy với tỷ lệ 9 phần nước + 1 phần thuốc tẩy.

    Như vậy, mình đã bật mí cho bạn một số tiêu chí để lựa chọn chậu trồng cây vừa thỏa mãn về yêu cầu thẩm mỹ, vừa giúp cây trồng phát triển khỏe đẹp. Hy vọng bạn sẽ lựa chọn được chiếc chậu phù hợp để tô điểm cho không gian nhà mình.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nguyễn Thu HằngTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0