Hướng dẫn cách xác định tâm nhà chính xác, đúng phong thủy

    05/12/2023 07:003.442 lượt xem

    Tâm nhà là nơi khởi phát năng lượng đi khắp nhà, là vị trí được quan tâm hàng đầu, bởi vai trò quan trọng của nó trong phong thủy. Tham khảo ngay cách xác định tâm nhà đúng phong thủy được mình tổng hợp dưới đây nhé.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ Happynest Shop/hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    Cách xác định tâm nhà chính xác, đúng phong thủy

    1. 1. Tâm nhà là gì?

    Tâm nhà là trọng tâm của mặt bằng ngôi nhà, cũng giống như trọng tâm của một hình đa giác bất kì. Tâm nhà được xác định trên ngôi nhà, chứ không tính trên lô đất.

    Theo phong thủy, cách xác định tâm nhà sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiền tài và vận khí của gia chủ nên rất được các gia đình Việt Nam chú trọng khi bắt đầu xây dựng ngôi nhà. Thông thường, chủ nhà sẽ xin ý kiến của những nhà xem phong thủy hoặc thầy cúng. 

    Tâm nhà là trọng tâm của mặt bằng ngôi nhà, cũng giống như trọng tâm của một hình đa giác bất kì

    Tuy nhiên, người trực tiếp xác định tâm nhà là các kỹ sư hay người thợ xây. Vì vậy, bên cạnh việc quan tâm đến phong thủy, gia chủ hãy bỏ túi thêm các cách xác định tâm nhà để hiểu rõ hơn việc làm của người trực tiếp đảm nhận.

    1. 2. Cách xác định tâm nhà chính xác, đúng phong thủy

    Dưới đây là những cách xác định tâm nhà chính xác được mình tổng hợp được trong bài viết dưới đây:

    • Cách xác định tâm nhà với hình dạng chữ nhật hoặc hình vuông

    Với ngôi nhà thuộc hình dạng này thì đây là lúc gia chủ thấy kiến thức toán học của mình có hữu ích. Nếu lấy điểm giao nhau của hai đường chéo để xác định tâm của hình chữ nhật và hình vuông thì đối với ngôi nhà cũng thực hiện tương tự.

    Cách xác định tâm nhà chính xác, đúng phong thủy

    • Cách xác định tâm nhà có góc khuyết

    Nguyên tắc chung để xác định tâm một ngôi nhà dù có hình dạng như thế nào thì ta cũng sẽ đưa chúng về hình chữ nhật hay hình vuông sau đó lấy tâm là giao điểm của 2 đường chéo nhà. Trong trường hợp này sẽ chia làm 2 dạng:

    - Ngôi nhà khuyết ra một góc và góc đó nhỏ hơn 1/3 so với phần so sánh: Trong trường hợp này, tiến hành xác định tâm bằng cách bù trực tiếp phần khuyết đó, biến nó trở thành hình vuông hay hình chữ nhật để xác định tâm nhà theo nguyên tắc chung truyền thống.

    - Ngôi nhà lồi 1 góc và góc đó nhỏ hơn 1/3 so với phần mà chúng ta so sánh: Trong trường hợp này, không bù thêm như trên mà sẽ loại bỏ phần góc thừa đó đi để nó trở thành hình vuông hay hình chữ nhật, sau đó xác định tâm nhà bằng cách lấy giao điểm của 2 đường chéo.

    Nguyên tắc chung để xác định tâm nhà dù có hình dạng như thế nào thì ta cũng sẽ đưa chúng về hình chữ nhật hay hình vuông

    • Cách xác định tâm nhà đơn giản nhất

    Một cách khá đơn giản để bạn có thể xác định được tâm của ngôi nhà mà mình được biết cho dù nó có hình tam giác, lục giác, hình chữ L… chính là vẽ sơ đồ nhà lên trên giấy kẻ ô vuông, nhớ chia tỉ lệ đúng với diện tích ngôi nhà thực nhé, sau đó in chúng lên một tấm bìa cứng. 

    Sau khi hoàn thiện, cắt hết phần thừa của tấm bìa cứng đó và chỉ để lại nguyên phần sơ đồ của ngôi nhà mà thôi. Sử dụng một vật nhọn có thể là chiếc đinh, đầu bút… rồi nâng tấm bìa cứng đã in hình ngôi nhà lên, nếu như vị trí nào khiến cho vật nhọn giữ được thăng bằng thì đó chính là tâm của ngôi nhà đấy.

    Cách xác định tâm nhà đơn giản nhất dành cho bạn

    Sử dụng bút chì và đánh dấu lại điểm đã giữ thăng bằng như trên, rồi vẽ 2 đường thẳng đi ngang qua điểm đó, 1 đường thẳng vuông góc với mặt trước, sau nhà còn 1 đường thẳng vuông góc với 2 bên hông nhà. 

    Đây là cách phân chia ngôi nhà ra làm 8 hướng cùng với 24 sơn xung quanh, nó sẽ giúp xác định chính xác mọi thứ trong nhà trước khi tiến hành luận đoán về hung, cát và cũng hỗ trợ thay đổi phong thủy ngôi nhà.

    1. 3. Những lưu ý quan trọng đối với tâm nhà trong phong thủy

    Theo mình biết thì tâm nhà thuộc ngũ hành Thổ, vậy nên cần tránh những yếu tố có ngũ hành Mộc hoặc Thủy nhiều, vì sẽ làm năng lượng ngũ hành Thổ yếu đi. Cụ thể hơn, cần tránh đặt cây lớn hoặc hồ cá, bể nước, bể bơi ở giữa nhà.

    Lưu ý điều này chỉ kị khi sự tương quan giữa cây, hoặc hồ nước so với ngôi nhà là đủ lớn. Nếu trồng cây nhỏ, hoặc chỉ là bể cá nhỏ thì sự ảnh hưởng này không đáng kể.

    Một số chuyên gia phong thủy cho rằng, bể chứa nước trên mái cũng nên tránh đè tâm nhà, vì bể nước này chứa thể tích nước lớn.

    Những lưu ý quan trọng đối với tâm nhà trong phong thủy

    Đặc biệt nguy hiểm khi đặt hầm phân (bể tự hoại) tại tâm nhà. Đây không chỉ là nơi chứa nước đơn thuần, mà còn là nơi chứa nước bẩn, ảnh hưởng xấu về phong thủy sẽ tăng lên. 

    Tương tự nếu ta đặt phòng vệ sinh ở tâm nhà, mà phòng vệ sinh ẩm ướt, hôi thối, thì ta nên thay đổi ngay vị trí phòng vệ sinh ra chỗ khác, bởi khí uế sẽ dễ lan tỏa ra khắp nhà.

    Ngoài tâm nhà ra, thì mình thấy có nhiều chuyên gia phong thủy cũng lưu tâm đến trục đi ngang tâm nhà, tức đường thẳng đi qua tâm nhà, song song với 2 cạnh bên căn nhà. Đối với trục này, cũng cần tránh đi ngang qua những nơi có uế khí, như phòng vệ sinh, hầm phân, hố ga.

    Một lưu ý nữa mà mình tìm hiểu được chính là tâm nhà cần sự yên tĩnh, không động, không đi qua lại hoặc sinh hoạt tại tâm nhà. Cầu thang hoặc hành lang hạn chế đặt tại tâm nhà. 

    Trường hợp nhà phố diện tích nhỏ, trục thang bắt buộc ở giữa nhà, thì cố gắng đặt tâm nhà vào giữa 2 vế thang. Vị trí đẹp nhất trong phong thủy để đặt tâm nhà là những khoảng sân trống hoặc ô giếng trời. 

    Tâm nhà thuộc ngũ hành Thổ, vậy nên cần tránh những yếu tố có ngũ hành Mộc hoặc Thủy nhiều, vì sẽ làm năng lượng ngũ hành Thổ yếu đi

    Trường hợp tâm nhà đặt ở vị trí khác, nếu diện tích tại đó đủ rộng, có thể đặt chậu hoa, kệ thấp, hoặc vật trang trí,… nhằm mục đích tránh đi lại qua nơi này.

    Tâm nhà không nên có kết cấu kiên cố như cột, trụ, vật nặng đè lên. Việc này chẳng khác nào trái tim ngôi nhà đang bị đè ép, ngôi nhà không thể sống khỏe được.

    Thêm một lưu ý nữa chính là không đặt bếp tại tâm nhà vì năng lượng hỏa khí của bếp dễ lan ra khắp nhà. Về mặt thực tế, bếp đặt giữa nhà dễ làm cho mọi không gian bị ám mùi thức ăn.

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0