Nhà quá nhiều cửa có phạm phong thủy không?

    12/07/2023 11:008.687 lượt xem

    Bố trí nhiều cửa sẽ giúp ngôi nhà thông thoáng hơn nhưng nhà nhiều cửa có tốt không? Trong bài viết dưới đây, Happynest sẽ giải thích kỹ và gợi ý số lượng cửa phù hợp cho ngôi nhà của bạn.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    1. 1. Nhà quá nhiều cửa có phạm phong thủy không?

    Cửa là bộ phận không thể thiếu trong bất cứ công trình nào. Việc bố trí hệ cửa chính - phụ giúp đảm bảo công năng sử dụng, nhưng cũng cần đảm bảo yếu tố phong thủy. 

    Trên thực tế, ngôi nhà nào cũng cần có đa dạng các loại cửa như: cửa chính, cửa sau, cửa sổ, cửa bên… Theo phong thủy, ngôi nhà có vượng khí hay không phụ thuộc vào kích thước và hướng từ cửa chính. 

    Giải thích cho việc nhà nhiều cửa có tốt không, thực chất việc này xuất phát từ câu “Đa môn tắc đa khẩu” - Nhà có nhiều cửa ắt có nhiều miệng hút khí. Điều này khiến cho nắng và gió vào nhà từ nhiều hướng cả tốt lẫn xấu, gây ra rối loạn trường khí. 

    Khoa học phong thủy phân biệt rạch ròi giữa chính - phụ, bởi vậy mỗi gia đình nên có 1 cửa chính phía trước và cửa khác là cửa phụ.

    Một ngôi nhà có đa dạng các hệ cửa khác nhau

    1. 2. Nhà nhiều cửa ảnh hưởng như thế nào? 

    Diện tích đất hiện nay ngày càng nhỏ, gia chủ thường ưu tiên những mẫu nhà có nhiều cửa để không gian được thông thoáng. Mặc dù xét về yếu tố công năng, việc có nhiều cửa sẽ giúp điều hòa không khí trong nhà. 

    Theo phong thủy, nhà có nhiều cửa chưa hẳn là không tốt. Tuy nhiên, cần xem đặt cửa ở vị trí phù hợp để phong thủy tốt là điều cần tìm hiểu. 

    Một số người khi xây nhà mong muốn mở nhiều cửa để đưa nhiều ánh sáng vào trong nhà mà không biết phạm vào dương kháng. 

    Dưới đây là một số vấn đề bị ảnh hưởng khi nhà có cửa đặt ở vị trí không phù hợp:

    - Cửa chính đối diện cửa sau: Trong trường hợp này, thông gió mát mẻ nhưng xét về yếu tố phong thủy lại không thực sự tốt. Cửa trước và cửa sau đối diện sẽ khiến khí trực xung. Từ đó dễ gây phản gió làm người ta tổn hại sức khỏe.

    - Cửa nhà vệ sinh đối diện cửa chính: Trong trường hợp này, sinh khí sẽ xộc thẳng vào nơi khí uế, âm khí nặng nề. Cách giải quyết đó là chuyển nhà vệ sinh sang khu vực khác.

    - Cửa bếp đối diện phòng ngủ: Cửa bếp đối diện phòng ngủ khiến ô nhiễm không gian phòng ngủ. Mùi dầu mỡ, thức ăn sẽ khiến chủ nhà khó chịu. 

    - Cửa phòng chứa đồ đối diện phòng ngủ: Đây là nơi đó cất trữ đồ cũ, đồ bỏ đi. Nếu để đối diện phòng ngủ sẽ khiến khiến phòng ngủ không được sạch sẽ, gây cảm giác bất an cho người ở.

    - Cửa phòng bếp đối diện nhà vệ sinh: Bếp là nơi chế biến đồ ăn uống. Nếu để nhà vệ sinh đối diện phòng bếp sẽ khiến người ăn cảm thấy mất vệ sinh, bữa ăn sẽ mất ngon.

    - Cửa phòng ngủ đối diện cửa chính: Điều này khiến cho người ở trong phòng không thoải mái, người ở ngoài phòng khách cũng ngại. 

    - Cửa bếp đối diện cửa chính: Đây cũng là điều không tốt, khiến tài khí lọt ra ngoài. Gia đạo bất ổn, công việc trắc trở.

    Cần bố trí cửa hợp lý để đảm bảo tính thẩm mỹ và hợp phong thủy (ảnh minh họa)

    Nhà nhiều cửa có tốt không? Thực chất nhà quá nhiều cửa dù giúp cho ngôi nhà thoáng khí nhưng xét về mặt phong thủy không thực sự tốt. 

    Cộng thêm việc sắp xếp vị trí của các hệ cửa không đúng phong thủy cũng ảnh hưởng xấu đến người trong nhà. Gia chủ nên cố gắng kiêng kỵ trước khi xây nhà ở, bởi nếu xây xong, việc sửa chữa sẽ khó khăn và tốn kém hơn. 

    1. 3. Hóa giải phong thủy nhà nhiều cửa như thế nào?

    Mỗi trường hợp sẽ có các cách hóa giải khác nhau, gia chủ nên hiểu kiêng kỵ trước khi xây dựng nhà ở. 

    Dưới đây là một số cách hóa giải phong thủy khi nhà nhiều cửa mà bạn có thể tham khảo:

    • Kích thước và hướng của cửa chính

    Kích thước và hướng của cửa chính rất quan trọng đối với phong thủy của một ngôi nhà. Nếu cửa chính mở ra có nhiều bất lợi như hướng gió, nắng, điểm nhìn hạn chế... thì sẽ cần điều chỉnh hoặc bít hẳn lại. 

    Ở trong nhà, cửa chính sẽ là cửa lớn nhất. Tốt hơn hết vẫn nên có sự tư vấn của kiến trúc sư, vì KTS sẽ có cả kiến thức về tư duy thẩm mỹ và phong thủy sẽ giúp bạn được phần này.

    Trong một số trường hợp đã xây dựng nhà nhưng vẫn có cách hóa giải các lỗi về cửa

    • Các cửa không nên thẳng hàng nhau

    Khi bố trí cần phải lưu ý sao cho các cửa không nên thẳng hàng nhau. Đối với các trường hợp mở quá nhiều cửa, có thể hóa giải bằng cách đặt vật trang trí, chậu cảnh. 

    Điều này giúp ngăn bớt và phân tán cường độ dòng khí khi dẫn vào nhà. Ngoài ra, nhiều gia chủ cũng áp dụng việc dán mờ một phần hoặc đóng hẳn cửa nếu không sử dụng thường xuyên.

    • Cùng một dãy chỉ nên có tối đa 4 cửa sổ

    Nhà nhiều cửa có tốt không? Đối với cửa sổ, trong cùng một dãy không nên có quá 4 cửa sổ. Việc này sẽ làm luồng khí tản mạn hết, tài lộc từ các cửa sổ sẽ tiêu tán, khó giữ được của. 

    Bên cạnh đó, việc có nhiều cửa sổ cũng khiến sản sinh dòng đối lưu mạnh, không có lợi cho cơ thể người và tình cảm các thành viên gia đình cũng bị ảnh hưởng.

    Nếu không thể thay đổi được vị trí cửa sổ, bạn có thể bịt cửa hoặc dán giấy phủ kín cửa

    1. 4. Nhà bao nhiêu cửa thì tốt?

    Số lượng cửa đối với một không gian cần dựa vào quy mô, diện tích và đặc điểm kiến trúc. Số lượng này cần phù hợp để đảm bảo ảnh sáng, không khí tự nhiên vào nhà, không làm mất đi tính hiệu quả của công năng và phong thủy. 

    - Dựa theo diện tích: Ngôi nhà có diện tích sàn nhỏ hơn 100m2, số lượng cửa không vượt quá 5 cửa sổ/tầng. Tương tự, nhà có diện tích khoảng 200m2, các phòng rộng rãi thì nên để khoảng 8 - 9 cửa sổ/tầng.

    - Dựa theo chức năng phòng: Các phòng chức năng như phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp ăn nên bố trí khoảng 1 - 2 cửa sổ. Chú ý, đi kèm với các cửa sổ phòng ngủ nên bố trí thêm rèm che để điều chỉnh ánh sáng.

    - Dựa vào vị trí của ngôi nhà: Đối với ngôi biệt thự nằm trong khu vực bị chắn sáng, có thể thiết kế mỗi phòng 2 cửa số (1 cửa sổ chính 2 cánh và 1 cửa sổ ngách 1 cánh nhỏ). Nếu ngôi nhà 2 tầng thường mở khoảng 6 đến 7 cửa sổ kích thước lớn, tương ứng với 1 phòng khách, 3 phòng ngủ, 1 phòng bếp ăn, 1 phòng thờ và phòng làm việc. 

    Trên đây là một số gợi ý mang tính chất khách quan. Để biết chính xác, cụ thể hơn sẽ tùy thuộc vào từng ngôi nhà. Yêu cầu vừa đảm bảo công năng sử dụng và phong thủy thì tốt hơn hết nên có sự hỗ trợ của đội ngũ KTS.

    Kích thước cửa chính - phụ cũng quan trọng và cần lưu tâm khi xây nhà

    1. 5. Thiết kế cửa như nào thì hợp lý?

    • Kích thước cửa

    Không có kích thước tiêu chuẩn cho cửa mà cần dựa trên quy mô của căn phòng. Theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7451:2004 về cửa sổ thì có một số kích thước thông dụng như bên dưới. Thiết kế cửa sổ nên chú ý:

    - Kích thước cửa sổ nên nằm trong phạm vi chiều sâu hiệu quả của căn phòng. 

    - Mép dưới cùng cửa sổ cần cao hơn sàn nhà ít nhất là 83cm và không nên cao quá 2.2m.

    - Nếu phòng quá rộng nên bố trí 2 cửa sổ nhỏ ở 2 phía thay vì một cửa sổ lớn để ánh sáng phân bổ đều trong căn phòng.

    Đối với cửa chính, chúng ta sẽ chia làm 2 loại đó là cửa 1 cánh, cửa 2 cánh và cửa 4 cánh: 

    - Kích thước cửa chính 1 cánh: Chiều cao 810 cm, chiều rộng 212cm với khoảng xê dịch cho phép chiều rộng từ 80,5cm – 81,8cm; chiều cao từ 210,8cm – 214,2cm.

    - Kích thước cửa chính 2 cánh: Chiều cao 212cm, chiều rộng 109cm với khoảng xê dịch chiều rộng từ 105,5cm – 109cm. 

    - Kích thước cửa chính 4 cánh: Chiều cao 216,5cm, chiều rộng từ 185cm – 220cm.

    Kích thước cửa quay vào trong

    Kích thước cửa quay ra ngoài gợi ý cho bạn

    >>> Xem thêm: 5 điều cần cân nhắc khi thiết kế cửa ra vào

    • Vật liệu cửa 

    Vật liệu cửa cũng rất đa dạng từ cửa gỗ kính đến cửa nhôm kính, cửa làm bằng cửa thép vân gỗ:. Tùy thuộc vào nhu cầu, tài chính và phong cách của ngôi nhà mà có những vật liệu cửa phù hợp. 

    Cửa cần đảm bảo độ vững chắc, dưới đây là một số lưu ý khi chọn vật liệu cửa:

    - Cửa chính bằng cửa gỗ tự nhiên: Cần lựa chọn loại gỗ già, chất lượng gỗ sẽ đẹp hơn, vân gỗ rõ ràng. Nếu là các đơn vị làm gỗ chuẩn thì giá rất cao. Đây cũng là vấn đề cần suy tính. 

    - Cửa chính làm bằng cửa nhôm kính: Cửa nhôm kính không có khả năng đảm bảo an toàn tốt như một số loại cửa khác nhưng về mặt kinh tế thì hợp lý. 

    - Cửa chính làm bằng cửa thép vân gỗ: Cửa làm bằng thép mạ điện nên đảm bảo độ chắc chắn. Cửa có nhiều mẫu mã, màu sắc, phong cách đa dạng, phù hợp với cả phong cách kiến trúc hiện đại và cổ điển.

    Vật liệu cửa cũng là bài toán khó đối với gia chủ vì phải cân đối nhiều yếu tố

    Xét cả về mặt công năng và phong thủy, việc bố trí quá nhiều cửa trong nhà không phải là phương án tối ưu. Tùy vào quy mô, kích thước và đặc điểm kiến trúc của ngôi nhà mà có các thiết kế số lượng và loại cửa sổ phù hợp. 

    Tổng hợp và viết bài: Thu Thương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0