Lưu ý sử dụng quạt điện hiệu quả, an toàn mùa nắng nóng

    06/07/2023 16:00457 lượt xem

    Mùa nắng nóng, quạt điện là thiết bị được sử dụng thường xuyên. Thế nhưng bạn có biết nếu dùng quạt không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như hiệu quả, độ bền của quạt. Hãy tham khảo bài viết để bỏ túi các mẹo sử dụng quạt điện hiệu quả hơn nhé.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    1. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của quạt điện

    Vị trí đặt quạt 

    Nhiều người dùng thường mắc phải sai lầm đặt quạt không hợp lý, đặc biệt là trong trường hợp của quạt cây, hoặc khi sử dụng quạt qua đêm, phổ biến là đặt quạt quá gần và hướng thẳng vào người.

    Theo các chuyên gia, khi gió quạt thổi trực tiếp vào người, đặc biệt là mặt, sẽ làm mất đi độ ẩm trong miệng và mũi. Bụi có thể bám trên quạt và bay ra, gây nhiễm trùng hoặc dị ứng khi tiếp xúc với đường hô hấp của con người. Nhiều người cũng phản hồi rằng khi quạt thổi thẳng vào đầu, họ có thể gặp phải những vấn đề như đau đầu hoặc ù tai.

    Để quạt quá gần, hướng thẳng vào người là sai lầm thường gặp của người dùng

    Khoảng cách giữa quạt và người dùng cũng quan trọng và có các con số biểu thị khoảng cách lý tưởng. Đối với quạt trần, nên sử dụng với những không gian có trần cao từ 3m trở lên. Đối với quạt hộp hoặc quạt cây trong phòng ngủ, các chuyên gia khuyên nên đặt quạt cách giường khoảng 2m. 

    Với quạt treo tường, không nên lắp đặt quá cao hoặc quá sát trần nhà, vì điều này sẽ làm giảm hiệu quả làm mát của quạt. Tuyệt đối không nên lắp đặt quạt quá thấp, vì điều này có thể làm giảm phạm vi làm mát mà quạt có thể đạt được.

    >>> Xem thêm: 17 lỗi thường gặp khi dùng quạt điện và cách tự sửa chữa tại nhà

    Tốc độ của quạt

    Nhiều người muốn có cảm giác làm mát nhanh chóng và hiệu quả hơn, thường lựa chọn mức độ quạt cao nhất để tạo ra luồng gió mạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng không nên làm điều này thường xuyên, đặc biệt là khi người dùng đang hoạt động mạnh và đổ mồ hôi nhiều.

    Gió quạt mạnh ở mức cao nhất liên tục thổi vào người có thể gây ra các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, cảm lạnh và thậm chí có thể gây đột quỵ. Đặc biệt vào những ngày nắng nóng cực độ, việc bật quạt ở cấp độ cao nhất cũng có thể tạo ra luồng gió nóng, làm tăng cảm giác nóng bức trên cơ thể người dùng.

    Việc sử dụng quạt với mức độ cao dễ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe

    Vì vậy, tốt hơn hết là người dùng nên duy trì quạt ở mức độ trung bình trong thời gian dài. Nếu kết hợp sử dụng quạt với điều hòa không khí, chỉ nên bật ở chế độ nhẹ nhất để đạt hiệu quả tốt nhất.

    Các tính năng bổ sung của quạt điện

    Hiện nay, quạt máy không chỉ giới hạn ở việc tạo ra luồng gió làm mát mà còn được trang bị nhiều tính năng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Các tính năng này bổ trợ và cung cấp sự tiện ích hơn cho quạt. Ví dụ, quạt hiện đại có tính năng hẹn giờ, phun sương, hoặc tự động ngắt khi gặp sự cố.

    Người dùng có thể tận dụng những tính năng này để tăng hiệu quả sử dụng quạt. Ví dụ, trong những ngày khô hanh, tính năng phun sương và tạo ẩm có thể giúp cung cấp độ ẩm cho không gian, mang lại sự thoải mái. Tuy nhiên, cần tránh phun sương trực tiếp vào các thiết bị điện tử và đồ gia dụng khác trong nhà.

    Ngoài chức năng làm mát, nhiều dòng quạt còn bổ sung tính năng phun sương, tạo ẩm, tự động ngắt để mang đến nhiều trải nghiệm cho người dùng

    Thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ cho quạt điện

    Một điều cuối cùng cần lưu ý khi sử dụng quạt điện là thực hiện bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ. Các chuyên gia khuyên rằng nên làm việc này mỗi 4-6 tháng một lần. Quạt sạch sẽ cung cấp luồng gió trong lành hơn cho người dùng và đảm bảo thiết bị hoạt động lâu bền.

    Việc vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ sẽ tăng tuổi thọ của quạt điện và đảm bảo an toàn khi sử dụng

    2. Có nên sử dụng quạt điện cả ngày không?

    Theo Mike Chung, chuyên gia với kinh nghiệm 13 năm trong lĩnh vực sản xuất và nhập khẩu quạt điện, cũng là nhà sáng lập của SF Fan, một công ty sản xuất quạt điện, việc chạy quạt liên tục trong thời gian dài, cả ngày lẫn đêm, có thể gây đoản mạch và hao mòn các bộ phận bên trong quạt. Ngoài ra, quạt cũng có thể bị quá tải và nóng lên, gây hư hỏng, chập, cháy, đặc biệt là với những chiếc quạt đã cũ.

    Không nên để quạt hoạt động xuyên đêm và cần tạo khoảng nghỉ cho quạt

    >>> Xem thêm: Hướng dẫn cách sửa quạt điện không quay đơn giản

    3. Cách sử dụng quạt điện an toàn, tốt cho sức khỏe 

    Tạo khoảng thời gian nghỉ cho quạt

    Người dùng nên tạo khoảng thời gian nghỉ cho quạt của mình, ví dụ sau khoảng 5 giờ sử dụng, nghỉ khoảng 15-30 phút. Nếu có nhiều chiếc quạt trong gia đình, hãy sử dụng chúng luân phiên. Điều này giúp đảm bảo hiệu quả làm mát và bảo vệ tuổi thọ của thiết bị.

    Cách sử dụng quạt điện này giảm nguy cơ quá nhiệt hoặc cháy mô tơ. Hơn nữa, nên để quạt xoay để tạo luồng gió trong toàn bộ phòng và đảm bảo sự thông thoáng.

    Quạt được “nghỉ ngơi” hàng ngày sẽ hoạt động an toàn, bền bỉ hơn

    Đặt quạt ở khoảng cách phù hợp

    Để đảm bảo sức khỏe, hãy đặt quạt cách xa cơ thể từ 1,5 - 2m khi bạn đi ngủ. Đặc biệt, tránh để quạt thổi trực tiếp vào đầu hoặc lòng bàn chân để phòng tránh các bệnh cảm cúm. Khi người đổ nhiều mồ hôi, nên dùng khăn để lau sạch và khô cơ thể rồi mới bật quạt thoang thoảng thổi từ xa.

    Không hướng thẳng vào người

    Để tránh gió quạt tác động trực tiếp lên cơ thể, hãy sử dụng quạt ở chế độ quay thay vì để quạt hướng vào một vị trí cố định. Bằng cách này, quạt sẽ không thổi trực tiếp vào cơ thể quá lâu và đồng thời giúp luồng không khí lưu thông trong toàn bộ căn phòng.

    Nên để quạt điện ở khoảng cách hợp lý, chọn chế độ quay để phân phối khí mát tốt hơn

    Sử dụng mức gió trung bình, hẹn giờ tắt về đêm

    Khi đi ngủ, khi hệ miễn dịch và các cơ quan nội tạng trong cơ thể chuyển sang trạng thái nghỉ, không nên để gió mạnh trực tiếp thổi vào. Điều này có thể dẫn đến cảm cúm, sổ mũi và đau họng. Thay vào đó, hãy sử dụng quạt ở mức gió nhẹ đến trung bình và có thể hẹn giờ để tắt quạt, đặc biệt là khi gần tới giờ đi ngủ và nhiệt độ môi trường đã giảm xuống.

    Vào buổi đêm nhiệt độ thường giảm xuống, vì vậy nên để chế độ quạt từ nhẹ đến trung bình để đảm bảo sức khỏe

    Kết hợp với nước

    Để duy trì độ ẩm không khí và tránh khô hạn, có thể đặt một chiếc khăn ướt hoặc một xô nước ở cạnh giường. Bằng cách này, bạn có thể tăng độ ẩm trong không khí, tạo môi trường thoáng mát và dễ chịu cho phòng ngủ.

    >>> Xem thêm: Cách dùng quạt điện khi ngủ đảm bảo an toàn cho sức khỏe 

    Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn thêm những thông tin bổ ích về sử dụng quạt điện hiệu quả, an toàn trong mùa nắng nóng. Theo dõi Happynest để cập nhật thêm nhiều kiến thức hay về nhà cửa - đời sống nhé. 

    Bài viết: Thảo Vy (tổng hợp)

     

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0