Hệ thống báo cháy cho nhà ở gồm những gì? Lắp đặt hệ thống báo cháy tại nhà có đắt không? 

    25/05/2023 10:202.401 lượt xem

    Để tránh những sự cố hỏa hoạn ngoài ý muốn, các gia đình nên tìm hiểu về hệ thống báo cháy và chủ động lắp đặt hệ thống báo cháy chữa cháy tại nhà. Vậy hệ thống này có đắt không? Lắp đặt hệ thống báo cháy chữa cháy tại nhà như thế nào?

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    1. 1. Hệ thống báo cháy gồm những gì?

    Hệ thống báo cháy gồm tập hợp các thiết bị có nhiệm vụ phát hiện và báo động khi có hỏa hoạn xảy ra. Hệ thống phát tín hiệu báo cháy có thể thự hiện tự động bởi các cảm biến lửa, khói, nhiệt hay bởi con người thông qua nút bấm khẩn cấp. Yêu cầu của hệ thống này là luôn phải hoạt động 24/24 một cách ổn định nhất, kể cả khi mất điện.

    Các chức năng chính của hệ thống báo cháy gồm:

    - Đóng vai trò chính trong việc cảm biến, báo động đám cháy đang bùng phát theo phương pháp thủ công hoặc tự động.

    - Cảnh báo cho mọi người biết có cháy, kết hợp với hệ thống âm thanh thông báo để sơ tán mọi người.

    - Truyền tín hiệu thông báo cháy cho cơ quan PCCC hoặc các đơn vị ứng phó khẩn cấp.

    - Cung cấp tín hiệu điều khiển thiết bị ngoại vi: ngắt nguồn điện, hệ thống không khí, thang máy, cửa thoát nạn, cửa ngăn cháy,…Ngoài ra hệ thống báo cháy còn có thể điều khiển thiết bị chữa cháy.

    - Hệ thống báo cháy sẽ bao gồm: các thiết bị phòng cháy, các thiết bị chữa cháy, và các thiết bị thoát nạn khi đám cháy xảy ra.

    Sơ đồ minh họa hệ thống báo cháy

    1. 2. Các thiết bị phòng cháy

    Đối với phòng cháy, hiện nay có hai dòng thiết bị được ứng dụng phổ biến là: Hệ thống báo cháy có dây (truyền thống) và hệ thống báo cháy không dây. Hệ thống này phát hiện đám cháy thông qua kết quả của đám cháy như khói, nhiệt.

    Hệ thống báo cháy có dây gồm: tủ trung tâm; thiết bị cảm biến báo cháy khói, nhiệt, nút ấn bằng tay; thiết bị cảnh báo như chuông, còi đèn... Hệ thống này hoạt động nhờ điện lưới có sẵn trong mỗi hộ gia đình. Ưu điểm là giá thành rẻ, có nhiều sản phẩm phổ dụng trên thị trường.

    Tuy nhiên hệ thống này lắp đặt phức tạp, cần đi dây dẫn gây phát sinh thêm chi phí nhân công và thiết bị phụ kiện kèm theo, phù hợp lắp đặt với nhà xây mới hoặc nhà nhiều tầng, nhiều phòng.

    Việc lắp đặt hệ thống báo cháy là cần thiết, gia chủ có thể lựa chọn lắp đặt hệ thống báo cháy có dây hoặc không dây

    Hệ thống báo cháy không dây gồm các thiết bị độc lập: thiết bị cảm biến khói nhiệt, bộ xử lý trung tâm, thiết bị cảnh báo sẽ liên kết với nhau bởi tín hiệu không dây. Hệ thống này có thể gửi thông tin tới ứng dụng quản lý trên điện thoại di động hoặc tự động quay số báo cho chủ nhà khi có tình huống cháy được phát hiện. Hệ thống hoạt động bằng pin và tuổi thọ có thể tới 5 năm.

    Ưu điểm là giá thành tốt, lắp đặt nhanh chóng, dễ dàng, đảm bảo tính thẩm mỹ, phù hợp lắp đặt nhà ở gia đình.

    >>> Xem thêm: 8 vật dụng quen thuộc trong nhà tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, nên đặc biệt lưu ý trong mùa khô hanh

    1. 3. Các thiết bị chữa cháy

    Đối với chữa cháy, hiện có 3 dạng bình chữa cháy xách tay là:

    - Bình chữa cháy dạng bột

    - Bình chữa cháy dạng khí CO2

    - Bình chữa cháy mini

    Bình chữa cháy dạng bột dùng chữa các vật liệu cháy có đặc tính khác nhau, được ký hiệu lần lượt là A (chữa cháy chất rắn), B (chữa cháy chất lỏng), C (chữa cháy chất khí)

    Ví dụ, nếu bình ghi BC sẽ dập được đám cháy mà sự cháy do chất lỏng hoặc chất khí, bình ABC dập được ba loại đám cháy mà sự cháy do chất rắn, lỏng và khí.

    Bình chữa cháy dạng bột được sản xuất theo trọng lượng, có các loại bình 4kg, 6kg, 8kg. Các loại bình bột không nên dùng để phun vào các thiết bị điện tử, thiết bị công nghệ cao như máy tính, vì bột có thành phần muối, sẽ làm hư hại thiết bị.

    Giá tham khảo của loại bình 4kg là 250.000 - 400.000 đồng

    Bình chữa cháy dạng bột có các trọng lượng 4kg, 6kg và 8kg

    Bình chữa cháy khí CO2 có tác dụng làm loãng thành phần Oxy trong không khí xung quanh đám cháy, chuyên sử dụng để chữa cháy chất lỏng (xăng, dầu, cồn), chữa cháy khí (methan, gas) và các thiết bị điện khi cháy. Loại bình này không sử dụng chữa các chất cháy có gốc kim loại kiềm, kiềm thổ (như nhôm, chất nổ đen...), vì sẽ làm đám cháy mạnh hơn. Bình CO2 có thể chữa cháy được các đám cháy A, B, C và đám cháy do điện, không nên sử dụng cho khu vực phòng kín hoặc đứng cuối gió, vì khi đó khí CO2 sẽ gây ngạt cho người chữa cháy.

    Ngoài ra, khí CO2 được phun ra sẽ có nhiệt độ âm 73 độ C, vì vậy, người sử dụng không được phun trực tiếp vào người khác, hoặc cầm vào loa bình, sẽ bị bỏng lạnh.

    Giá tham khảo của bình chữa cháy CO2 là 400.000 - 500.000 đồng.

    Cần chú ý khi sử dụng bình chữa cháy khí CO2 để tránh bị bỏng lạnh

    Bình chữa cháy mini: Bình chữa cháy mini 300 ml - 500 ml là lại bình chữa cháy nhỏ gọn, với chất chữa cháy chính là bọt (Foam) hoặc các dung dịch chất chữa cháy gốc nước. Foam là dạng chất chữa cháy bọt, có tác dụng che phủ bề mặt chất cháy để ngăn chất cháy tiếp xúc với không khí xung quanh.

    Trong bình chứa chất bọt có công thức mở rộng gấp 40 lần kích thước để dập tắt ngọn lửa trước khi chúng vượt ngoài tầm kiểm soát. Khả năng chữa cháy của loại bình này phù hợp cho đám cháy nhỏ, mới phát sinh hoặc hạn chế các đám cháy để thoát nạn.

    Giá tham khảo bình chữa cháy mini: Từ 100.000 đồng trở lên.

    Bình chữa cháy mini có thể dùng trong đám cháy nhỏ hoặc hạn chế cháy để thoát hiểm

    1. 4. Các thiết bị thoát nạn khi hỏa hoạn

    Thiết bị thoát nạn khi tình huống hỏa hoạn xảy ra bao gồm:

    - Thang dây thoát hiểm

    - Dây thoát hiểm

    Thang dây thoát hiểm dùng để thoát khỏi vị trí nguy hiểm từ độ cao nhất định, gồm: dây thang, thanh bậc thang, bát móc, móc khóa an toàn, bu lông nở.

    Được cấu tạo với chất liệu bền nhẹ, thang dây chữa cháy sử dụng khá đơn giản. Quan trọng là khi sự cố cháy xảy ra phải bình tĩnh, lựa chọn được vị trí an toàn để thả thang. Vị trí thích hợp thường là ban công nơi xe cứu hỏa có thể tiếp cận nhanh nhất để hỗ trợ quá trình thoát nạn. Khi thoát hiểm cần đảm bảo thang được lắp đặt chắc chắn, các bát móc, móc khóa an toàn được móc chặt vào lan can.

    Giá tham khảo của thang dây: 1- 2 triệu đồng.

    Thang dây thoát hiểm là thiết bị thoát nạn cần có

    Dây thoát hiểm nhà cao tầng là thiết bị thiết yếu cứu hộ cá nhân, có thể tự thoát hiểm cho gia đình khi xảy ra hỏa hoạn hoặc một số trường hợp khẩn cấp. Người già, trẻ em có thể sử dụng dễ dàng do cách vận hành đơn giản với tốc độ chậm.

    Giá tham khảo của dây thoát hiểm: 3-20 triệu đồng.

    Kỹ năng sử dụng dây thoát hiểm là điều các gia đình cần trang bị

    >>> Xem thêm: 6 lưu ý trong thiết kế từ cửa đến giếng trời để phòng cháy và thoát nạn dễ dàng khi có hoả hoạn

    1. 5. Nhà ống nên lựa chọn phương án phòng cháy, chữa cháy nào

    Nhà ống diện tích nhỏ, có thể tham khảo cảm biến báo cháy không dây.

    Hệ thống báo cháy không dây chia làm hai loại: đầu báo nhiệt và đầu báo cảm biến khói.

    Đầu báo nhiệt: Sử dụng cảm biến nhiệt để phát hiện đám cháy, hoạt động dựa theo sự gia tăng nhiệt độ và ngưỡng nhiệt cố định để phát hiện có cháy, thường được chế tạo theo hai nhóm A, B. Nhóm A có nhiệt độ cố định khoảng 60 độ C. Nhóm B có nhiệt độ cố định khoảng 80 độ C. Tùy vào mức nhiệt độ lớn nhất của khu vực cần bảo vệ để lựa chọn loại đầu báo, tuy nhiên ngưỡng nhiệt độ báo động phải lớn hơn 20 độ C.

    Đầu báo cảm biến khói: Sử dụng cảm biến phân tích, xác định khói trong thành phần không khí để đưa ra cảnh báo cháy.

    Tại khu vực bếp hay phòng khách, nơi thường xuyên có khói trong quá trình nấu nướng hay khói thuốc lá, nên lắp đầu báo nhiệt, tránh trường hợp báo khói giả. Những phòng còn lại có thể lắp đầu báo cảm biến khói.

    Giá tham khảo của những đầu báo này khoảng từ 150.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

    1. 6. Lưu ý khi sinh hoạt để phòng cháy, hạn chế hỏa hoạn

    Theo ông Mai Phương Thuấn, người có hơn 10 năm kinh nghiệm về lắp đặt thiết bị phòng cháy chữa cháy tại quận Cầu Giấy, Hà Nội nhận định: phần lớn các vụ hỏa hoạn là do sự cố về điện hoặc sự bất cẩn của con người. Vì vậy cần nâng cao cảnh giác, phòng ngừa để tránh các tình huống đáng tiếc.

    - Không sử dụng nhiều thiết bị điện tại một vị trí ổ cắm.

    - Nắm bắt và theo dõi thường xuyên dây dẫn điện, ổ cắm, công tắc, aptomat đang hoạt động

    - Hạn chế và theo dõi thường xuyên các vị trí trong nhà có sử dụng nguồn lửa nguồn nhiệt (khu vực bếp, gian thờ, khu vực hút thuốc....)

    - Trước khi ra khỏi nhà tắt hết nguồn điện không cần thiết.

    - Theo dõi và dập tắt hoàn toàn các nguồn lửa, nguồn nhiệt (đốt hương, đốt thuốc lá, bếp nấu ăn...) trước khi ra khỏi nhà.

    Ngoài ra, để đảm bảo khả năng thoát nạn khi tình huống hỏa hoạn xảy ra, cần chú ý các việc sau:

    - Các lối thoát nạn, cửa ra vào, lối đi lên mái, cửa tầng mái, cầu thang phải thông thoáng, không để hàng hóa hay vật dụng làm hạn chế lối đi.

    - Không nên làm hàng rào (chuồng cọp) tại ban công các tầng hoặc tầng mái. Nếu làm phải thiết kế có cửa mở (không nên hàn kín) để có thể sử dụng khi cần thiết.

    Trên đây là những điều cần biết về hệ thống báo cháy cũng như lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy tại nhà. Các gia chủ hãy đọc kỹ và áp dụng ngay để tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra nhé.

    >>> Xem thêm: Người Việt lo phòng trộm hơn phòng cháy?

    Nguồn: VNE

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0