8 vật dụng quen thuộc trong nhà tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, nên đặc biệt lưu ý trong mùa khô hanh

    23/10/2020 13:005.223 lượt xem

    Nhiều vật dụng nhỏ trong ngôi nhà của chúng ta tưởng chừng vô hại nhưng thực chất lại tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, có thể gây thiệt hại đến sức khỏe cũng như sự an toàn của bạn và gia đình.

    Theo số liệu gần đây được đưa ra từ Hiệp Hội Phòng Cháy Chữa Cháy của Hoa Kỳ cho hay, cứ 88 giây, các sở cứu hỏa phải xử lý một đám cháy. Nấu nướng và hút thuốc là là hai trong những “thủ phạm” gây ra cháy nổ, đặc biệt là trong những mùa khô hanh. Dưới đây là danh sách 8 vật dụng quen thuộc tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, các gia chủ Việt nên lưu ý để có phương án đề phòng và xử lý kịp thời.

    1. Thiết bị điện hư hỏng 

    Thiết bị điện trong nhà cần phải kiểm tra thường xuyên, nhất là đường dây điện, phích cắm hỏng, hở điện và bị sờn. Không nên đấu nối các thiết bị điện dưới thảm hoặc trên sàn gỗ cứng. Gia chủ phải lau dọn bụi bẩn xung quanh thiết bị điện hàng ngày bởi đây là những khu vực rất dễ dàng bắt lửa.

    Nếu thiết bị điện bị hư hỏng, quá nóng rất dễ dẫn tới nguy cơ gây hỏa hoạn cho ngôi nhà

    2. Pin

    Tất cả các loại pin đều có nguy cơ gây cháy nổ, kể cả những loại pin sạc yếu. Theo ông Craig Gjelsten, Phó Giám đốc Điều hành tại Rainbow International, chỉ cần một cục pin 9 volt cũng có khả năng gây cháy. Để tránh nguy cơ này, bạn nên sử dụng hộp đựng pin, túi nilon, bao bì… Bạn cũng có thể đặt pin tư thế thẳng đứng và dán băng dính cách điện ở mỗi đầu pin, bất kể là loại pin gì.

    Không nên để pin trong hộp kim loại, cạnh vật dẫn điện như len thép, chìa khóa, các vật kim loại khác…

    3. Chất lỏng dễ cháy 

    Xăng, dầu hỏa, nước tẩy sơn móng tay, nước hoa… đều là những chất lỏng có nguy cơ gây hỏa hoạn. Việc gia chủ cần làm là đặt những đồ dễ cháy này cách xa nguồn nhiệt và được dán nhãn nhận biết.


    Sử dụng cẩn thận với chất lỏng dễ cháy

    4. Máy tính xách tay

    Khi đặt laptop lên trên một chiếc chăn hoặc bề mặt tương tự, pin nóng quá sẽ gây cháy. Vì vậy, bạn không nên đặt máy tính xách tay trên bề mặt mềm. Tốt nhất gia chủ nên sử dụng giá đỡ, đế tản nhiệt hoặc đặt trên bàn.


    Khi nhận thấy pin laptop bị nóng, bạn nên ngưng sử dụng và để thiết bị được nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó tiến hành vệ sinh sạch bụi bẩn tại những điểm tiếp xúc giữa laptop với bộ sạc hay giữa laptop với pin

    5. Máy pha cà phê

    Sử dụng máy pha cà phê trong thời gian quá lâu sẽ gây nóng và có thể gây ra cháy. Bình cà phê có thành phần nhựa, có thể quá nóng nếu quên tắt thiết bị. Mặc dù hầu hết bình pha cà phê đều có đồng hồ kỹ thuật số có chức năng ngắt tự động nhưng vẫn có khả năng gây cháy. Do đó, gia chủ nên kiểm tra thiết bị cẩn thận sau khi sử dụng.

    Máy pha cà phê cũng là đồ gia dụng có khả năng gây cháy cao

    6. Lỗ thông hơi của máy sấy tóc, máy sấy quần áo

    Lỗ thông hơi của máy sấy quần áo, máy sấy tóc có thể mắc những sợi vải hoặc sợi tóc - nguyên nhân gây bắt lửa. Vì vậy gia chủ nên làm sạch định kỳ cũng như kiểm tra nắp thông hơi, ống dẫn nối tiếp để tránh cháy nổ.

    Đừng để máy sấy tóc nhà bạn bất ngờ phát nổ

    7. Đèn sợi đốt

    Lắp bóng đèn sai vị trí hoặc bóng đèn hoạt động quá công suất cũng là nguyên nhân gây cháy. Ví dụ như việc sử dụng đèn sợi đốt 75W trong khi tiêu chuẩn chỉ là 45W sẽ có nguy cơ cháy.

    Cần kiểm tra kỹ các loại đèn sử dụng trong nhà để đảm bảo phù hợp mức công suất trong giới hạn cho phép

    8. Các vật dụng khác

    Các vật dụng dễ cháy như rèm, sách báo, chăn, đệm sưởi… không nên đặt gần nguồn nhiệt nếu không muốn có cháy nổ trong ngôi nhà của bạn. Đặc biệt, không nên đặt quá nhiều bìa cát tông, sách báo… ở khu vực kho chứa đồ, nếu khu vực này có bình nóng lạnh. Tránh trường hợp bình nóng lạnh bị chập cháy, không gian kín của kho chứa đồ và sách báo sẽ khiến đám cháy khó phát hiện kịp thời và dễ lây lan mạnh.


    Đừng để các vật dễ cháy ở gần nguồn nhiệt

    Trên đây là những vật dụng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong mỗi ngôi nhà. Việc tốt nhất gia chủ có thể làm là kiểm tra toàn bộ đồ vật trong gia đình trước khi quyết định sử dụng, đồng thời luôn có ý thức kiểm tra, vệ sinh định kỳ, đảm bảo nguyên tắc phòng cháy chữa cháy. Các gia chủ cũng đừng quên luôn cần trang bị một bình xịt cứu hỏa trong nhà và học cách sử dụng bình xịt cứu hỏa, phòng khi cần dùng nhé!

    Nguồn: Kienviet

    Xem thêm:
    1. 4 chi tiết thiết kế “ngốn bộn tiền” của gia chủ nhưng trở thành gánh nặng chỉ sau vài năm sử dụng
    2. 6 lỗi thiết kế nhà ở gây khó chịu khi sinh hoạt, rất khó để sửa chữa nếu thiết kế sai từ đầu
    3. 5 loại vật liệu nội thất đẹp nhưng khó vệ sinh, gia chủ Việt nên cân nhắc
    4. Nhà ống hẹp làm cầu thang giữa hai mặt tường để tiết kiệm diện tích mà vẫn đẹp
    5. Top 4 vật liệu lát sàn phổ biến nhất đầu năm 2020 và giá thành của từng loại

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0