Điều hòa Multi là gì? Có nên sử dụng điều hòa Multi không?

    21/02/2023 10:24378 lượt xem

    Bạn đang tìm hiểu về điều hòa Multi? Bạn không biết điều hòa Multi có gì khác biệt và có phù hợp với gia đình mình không? Cùng theo dõi bài viết sau đây để hiểu thêm về điều hòa Multi, từ đó lựa chọn điều hòa chất lượng cho gia đình nhé.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây. 

    1. Điều hòa Multi là gì?

    Điều hòa Multi hay còn gọi là điều hòa không khí loại Multi-Split, điều hòa cục bộ, máy lạnh cục bộ, điều hòa đa năng. Đây là sản phẩm kết hợp giữa điều hòa trung tâm và điều hòa treo tường. Theo đó, dàn nóng của điều hòa Multi sẽ cấp lạnh cho cùng lúc nhiều dàn lạnh.

    Cấu tạo của điều hòa Multi bao gồm 1 dàn nóng, 2 - 5 dàn lạnh (có những trường hợp 6 - 8 dàn lạnh, những trường hợp này ít thấy hơn), hệ thống dây dẫn và remote điều khiển.

    Điều hòa Multi với 1 dàn nóng kết nối nhiều dàn lạnh giúp chủ nhà tối ưu diện tích và nâng tầm thẩm mỹ cho không gian

    Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của điều hòa Multi như sau: 

    - Máy nén ngoài trời của điều hòa Multi sẽ kết nối với 4 - 5 cửa thoát khí trong nhà thông qua các đường dẫn môi chất lạnh. Còn các dàn lạnh trong nhà thì kết nối với ống làm lạnh, dàn nóng, các đường thoát nước ngưng và cáp điện.

    - Nhờ kết nối cùng một bộ phận bơm nhiệt ngoài trời để hấp thụ hoặc phân tán nhiệt mà các dàn lạnh có thể được điều khiển riêng đồng thời điều chỉnh nhiều dòng lạnh cùng lúc, đáp ứng nhu cầu sử dụng điều hòa cho các phòng cùng nhà, cùng căn hộ.

    Điều hòa Multi có 1 dàn nóng duy nhất và tùy theo công suất dàn nóng mà dàn lạnh dao động từ 2 - 5 hoặc 6 - 8

    >>> Xem thêm: Tư vấn: Nên lắp điều hòa rời hay điều hòa tổng trong nhà?

    2. Ưu, nhược điểm của điều hòa Multi

    2.1. Ưu điểm điều hòa Multi

    • Tối ưu hóa không gian, tăng tính thẩm mỹ: Điều hòa Multi giúp căn hộ nhỏ tối ưu diện tích hơn việc lắp đặt điều hòa thông thường với đường ống dây dẫn phức tạp. Điều này cũng cải thiện tính thẩm mỹ cho tổng thể không gian hiệu quả.

    Điều hòa Multi lắp âm trần nối ống gió giúp tối ưu diện tích và thẩm mỹ

    Tiết kiệm điện: Điều hòa Multi được các chuyên gia đánh giá có khả năng làm lạnh tập trung và tiết kiệm điện hơn so với điều hòa thường.

    Tính linh hoạt cao: Bạn dễ dàng lắp thêm dàn lạnh mà không cần đầu tư thêm dàn nóng lỉnh kỉnh như điều hòa thường. Ngoài ra, điều hòa Multi có thể lắp đặt ở nhiều vị trí với các dàn lạnh dạng treo tường, áp trần, âm trần, âm trần nối ống gió.

    Tính độc lập: Điều hòa Multi dù sử dụng chung 1 dàn nóng nhưng các dàn lạnh có thể điều khiển tùy chỉnh theo nhu cầu như điều hòa thường, không làm ảnh hưởng tới nhiệt độ của các dàn lạnh khác trong nhà.

    Các dàn lạnh của điều hòa Multi có thể tùy chỉnh nhiệt độ mà không ảnh hưởng đến nhau

    Tiết kiệm chi phí lắp đặt, sửa chữa: Ngoài chi phí ban đầu bao gồm hệ thống dây dẫn, ống đồng… thì việc sửa chữa, bảo trì điều hòa Multi có 1 dàn nóng cũng giúp bạn tiết kiệm một khoản kha khá.

    Hoạt động êm ái: Điều hòa Multi không gây ra tiếng ồn khi hoạt động nên bạn hoàn toàn có được giờ làm việc, nghỉ ngơi thư giãn, yên tĩnh.

    >>> Xem thêm: Kinh nghiệm thi công hệ thống điện và điều hoà âm trần cho căn hộ chung cư

    2.2. Nhược điểm của điều hòa Multi

    Chi phí đầu tư cao: So với điều hòa thông thường, chi phí mua và lắp đặt điều hòa Multi có sự chênh lệch khá lớn. Riêng cục nóng đã có giá trên dưới 30 triệu đồng. Vì vậy bạn cần tính toán thiết kế và ngân sách hợp lý trước khi quyết định sắm một chiếc điều hòa Multi.

    Không phù hợp với tất cả nhu cầu sử dụng: Không phải gia đình nào cũng có nhu cầu sử dụng điều hòa ở tất cả các phòng. Ví dụ nhiều gia đình không lắp điều hòa cho phòng ngủ em bé vì sợ ảnh hưởng sức khỏe, hoặc nhiều người có bệnh lý không chịu được không khí lạnh… Thay vì lắp điều hòa Multi, sử dụng điều hòa thường sẽ linh động hơn trong các trường hợp này.

    Lãng phí điện trong một số trường hợp: Công suất điều hòa Multi rất lớn, và vì vậy, đối với những gia đình không sử dụng cùng lúc nhiều dàn lạnh thường xuyên sẽ gây lãng phí điện.

    Bất tiện khi dàn nóng hư: Khi dàn nóng của điều hòa Multi bị hỏng hóc thì tất cả các dàn lạnh không thể hoạt động cho tới khi quá trình sửa chữa hoàn tất. Nếu sử dụng điều hòa thường, máy lạnh phòng này gặp sự cố thì có thể sử dụng tạm ở phòng khác.

    Khi dàn nóng của điều hòa Multi gặp sự cố, các dàn lạnh cũng phải tạm ngưng hoạt động gây bất tiện trong sinh hoạt

    • Yêu cầu về vị trí: Máy nén khí ngoài trời yêu cầu đặt gần các bộ phận thoát khí trong nhà, càng gần càng tốt. Các dàn lạnh trong nhà cũng cần một không gian tường trống lớn để được cài đặt. Vì vậy nếu có ý định lắp đặt điều hòa Multi, bạn cần tìm cách bố trí hợp lý, thuận tiện cho sinh hoạt gia đình.

    >>> Xem thêm: Cách tính công suất điều hòa, máy lạnh phù hợp với từng không gian phòng ở

    3. Có nên sử dụng điều hòa Multi không?

    Điều hòa Multi thích hợp cho những căn hộ nhỏ nhiều phòng, diện tích ban công hạn chế hoặc các dãy trọ nhiều phòng có nhu cầu sử dụng máy lạnh thường xuyên. Dù chi phí ban đầu lớn nhưng điều hòa Multi mang tới cho bạn nhiều giá trị về lâu dài. 

    Đương nhiên, bạn cần tìm hiểu loại điều hòa Multi cũng như cơ sở cung cấp, lắp đặt điều hòa uy tín để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất.

    Trước khi quyết định sắm một chiếc điều hòa Multi, bạn nên nắm được cơ chế hoạt động, ưu nhược điểm của điều hòa Multi để lựa chọn dòng điều hòa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình

    Thông qua bài viết, mong rằng bạn đã hiểu điều hòa Multi là gì, ưu nhược điểm của điều hòa Multi để cân nhắc, tính toán phương án lắp đặt điều hòa hợp lý, mang đến trải nghiệm sống thoải mái, dễ chịu cho các thành viên trong gia đình.

    Tổng hợp và viết bài: Thanh Nhàn

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0