Nên làm mái lợp ngói hay mái bê tông dán ngói?

    28/01/2023 07:054.412 lượt xem

    Nhiều gia chủ thắc mắc làm nhà nên làm mái lợp ngói theo kiểu truyền thống hay nên đổ bê tông dốc theo mái rồi dán ngói? Nếu bạn cũng đang có băn khoăn này thì hãy tham khảo tư vấn của KTS Trần Văn Huynh (Công ty Kiến trúc H2 Workshop) trong câu trả lời dưới đây.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Theo kiến trúc sư Trần Văn Huynh (Công ty Kiến trúc H2 Workshop) mỗi phương pháp thi công mái nhà có những ưu và nhược điểm riêng.

    1. 1. Phương pháp làm mái lợp ngói

    1.1. Phương pháp làm mái lợp ngói là gì

    Đối với phương pháp này, ngoài ngói, gia chủ còn cần chuẩn bị kèo, xà, rui, mè... Đây là những vật liệu được làm từ gỗ hoặc là tre. Trường hợp khó kiếm vật liệu có thể thay thế bằng hệ sắt hộp hoặc thép mạ. Ngói dùng để lợp phải là ngói đất nung hoặc ngói gốm, ngói đá, còn ngói bê tông không được khuyến khích vì rất nóng.

    Phương pháp lợp ngói là phương pháp làm mái nhà truyền thống đã có từ rất lâu

    >>> Xem thêm: 5 công trình thiết kế mái ngói cao và dốc - phương án chống nóng hiệu quả cho nhà ở 

    1.2. Ưu nhược điểm của phương pháp làm mái lợp ngói

    Ưu điểm của phương pháp làm mái lợp ngói là chi phí không quá cao. Do không bị dán cứng vào bề mặt bê tông nên gia chủ dễ sửa chữa khi có sự cố, thay mới khi có nhu cầu. Tổng thể mái nhà có khối lượng nhẹ hơn so với ngói dán.

    Nhà lợp ngói phải hết sức cẩn thận để tránh những khe hở khiến mưa, bụi bị hắt vào nhà

    Tuy nhiên, phương pháp làm mái lợp ngói cũng sẽ có những nhược điểm nhất định, như quá trình lợp không cẩn thận sẽ vô tình tạo khe hở, mưa, bụi sẽ dễ bay vào nhà, nếu dùng máy lạnh sẽ bị thoát nhiệt tương đối nhiều (giải pháp thường là đóng trần gỗ nhưng sẽ giảm thẩm mỹ của kết cấu ngói); Có thể bị lốc ngói nếu gặp gió, bão lớn.

    Tóm lại, nếu nhà có sẵn kết cấu kèo gỗ theo phong cách truyền thống thì nên chọn làm mái lợp ngói, phương pháp này sẽ để lộ ra vẻ đẹp cổ kính của kiến trúc xưa với kèo gỗ, mái ngói. Ưu điểm của vật liệu này cũng giúp mang lại cảm giác mát mẻ, dễ chịu cho không gian bên trong nhà.

    2. Phương pháp làm mái bê tông dán ngói

    2.1. Phương pháp làm mái bê tông dán ngói

    Nếu gia chủ lựa chọn kết cấu mái dốc bê tông thì nên chọn phương pháp dán ngói, có thể dùng bất cứ loại ngói nào cũng có thể dán được. Thông thường, các chủ nhà chọn phương pháp này khi trong nhà đã đóng trần, việc dán ngói chỉ mang tính chất trang trí mặt ngoài.

    Ngói dán chỉ có tính chất trang trí mặt ngoài bởi lớp bên dưới ngói này đã là trền bê tông

    >>> Xem thêm: Vì sao nhà mái ngói được nhiều gia chủ Việt ưa chuộng? 

    2.2. Ưu nhược điểm của phương pháp làm mái bê tông dán ngói

    Ưu điểm của phương pháp dán ngói là: Có thể cố định những chi tiết mái nhỏ, cầu kỳ, phức tạp... tạo tính thẩm mỹ cao cho ngôi nhà; Vật liệu có sẵn, công nhân không cần có trình độ đặc biệt, dễ thiết kế; bền, khả năng chống nóng cao vì có hai lớp cách nhiệt.

    Bên cạnh ưu điểm, ngói dán vẫn có những nhược điểm khó tránh khỏi

    Nhược điểm khi dán ngói: Do được dán cố định chắc chắn trên bề mặt bê tông nên khi gặp phải vấn đề hỏng hóc rất khó sửa chữa. Ví dụ khi mái bị nước ngấm vào bên trong cũng rất khó tìm được vị trí nứt để khắc phục. Chi phí cao hơn lợp ngói. Mất nhiều thời gian thi công, nhiều công đoạn phức tạp. Hình thức dán ngói làm cho bộ mái có khối lượng khá nặng.

    Mái ngói không chỉ giúp cho phần mái nhà chắc chắn, an toàn mà còn giúp làm tăng tính thẩm mỹ cho toàn bộ ngôi nhà. Do đó, dù là làm mái dán hay lợp ngói thì gia chủ bạn hãy đưa ra lựa chọn phù hợp với ngôi nhà của mình. Trước khi lựa chọn một phương án phù hợp, gia chủ hãy cố gắng tham khảo của những bên chuyên môn, cụ thể là kiến trúc sư.

    >>> Xem thêm: 30+ thiết kế mái ngói được các gia chủ ứng dụng từ nhà ở quê đến nhà trên phố (P2) 

    Nguồn: VNE

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0