Tại sao nhiều người "sợ" nhà thóp hậu (nhà đầu voi đuôi chuột)?

    21/08/2023 18:0014.292 lượt xem

    Nhà thóp hậu (hay còn gọi là nhà “đầu voi đuôi chuột”) là một trong những kiểu nhà nhiều gia chủ né tránh khi mua đất, mua nhà. Tại sao lại thế? Vậy nếu chọn nhà nở hậu sẽ tốt hơn nhiều? Hãy cùng Happynest tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    1. 1. Nhà thóp hậu là gì?

    Nhà thóp hậu (hay nhà “đầu voi đuôi chuột”) là những ngôi nhà phần mặt tiền rộng và thu hẹp nhỏ dần về phía cuối nhà. Ngược lại, những ngôi nhà phần phía sau rộng hơn mặt tiền phía trước thì được gọi là nhà nở hậu.

    Hình minh hoạ cho kiểu nhà thóp hậu 

    Nhiều ngôi nhà có sự chênh lệch kích thước giữa mặt tiền và phần sau của nhà không đáng kể thì chưa nên coi là nhà thóp hậu, ví dụ như mặt tiền 4m, phía sau nhà rộng 3m9. Hay nhà có mặt tiền 5m, phần hậu 5m1 thì cũng chưa thể coi là nhà nở hậu. Sự khác biệt về bề ngang giữa đầu và cuối nhà lớn thì khi đó mới nên xét vào dáng nhà thóp hậu hoặc nở hậu.

    1. 2. 2 lý do chính khiến nhiều người “sợ” nhà thóp hậu

    2.  

    Nhà thóp hậu trong quan niệm của nhiều người có ý nghĩa không tốt. Dáng nhà càng đi vào trong càng hẹp được cho là không thuận lợi cho vận hạn tương lai, hơn nữa, việc thiết kế nội thất, công năng trong nhà cũng gặp nhiều khó khăn, sinh hoạt gặp nhiều bất tiện.

    Không tốt trong phong thủy

    Thứ nhất, trong phong thủy phương Đông, mối tương quan giữa Thiên, Địa và Nhân rất được coi trọng. Sự gắn kết giữa con người và tự nhiên sẽ được tạo nên từ sự hòa hợp, cân đối. Vậy nên sự bất cân đối trong thế đất, thế nhà, điển hình như nhà thóp hậu đã được xếp ngay vào nhóm hung thổ trạch, không thuận với phong thủy.

    Những thế nhà vuông vắn 1, 2, 3 hài hòa, được coi là tốt, còn thế đất 4, 5 hay 6 có sự bất cân đối, bị coi là có nhiều vấn đề xấu trong phong thủy

    Thứ hai, cung thần tài của ngôi nhà thóp hậu bị ảnh hưởng. Có thể xác định cung tốt qua bộ môn Bát Trạch, Huyền Không hoặc bộ môn Tứ Trụ, nhưng cách xác định đơn giản nhất là dựa vào cửa chính.

    - Cửa nhà nằm lệch bên phải thì cung thần tài nằm ở vị trí góc trái đáy nhà, ngược lại, cửa nhà nằm lệch bên trái thì cung thần tài sẽ nằm ở vị trí góc phải đáy nhà.

    - Cửa nhà nằm ở chính giữa thì cung thần tài được xác định là có thể nằm ở 2 góc đáy nhà.

    Tuy nhiên, nhà thóp hậu có phần hậu bị khuyết, nên rất dễ ảnh hưởng tới góc thần tài của ngôi nhà, gia chủ có thể sẽ không gặp may mắn trong làm ăn, thăng tiến về sau này.

    Cuối cùng, trong quan niệm dân gian lâu đời, tiền vận quan trọng nhưng hậu vận cũng mang một ý nghĩa lớn, rất cần quan tâm đến. Nhà ở lâu dài, gắn liền với cuộc sống, sự nghiệp của gia chủ nên không chỉ cần phù hợp và tốt ban đầu mà còn cần có hậu vận rộng mở, tươi sáng, thăng tiến. Nhà thóp hậu chính là càng về sau càng hẹp dần, tạo niềm tin không mấy tích cực về con đường lâu dài của gia chủ, tương lai có nguy cơ sa sút, kém phát triển.

    Hạn chế trong thiết kế, bố trí công năng

    Những ngôi nhà thóp hậu, nhà “đầu voi đuôi chuột” càng đi vào trong nhà không gian càng nhỏ lại gây ra những khó khăn không nhỏ khi bố trí công năng sử dụng trong nhà. Nếu thiết kế không hợp lý sẽ càng tạo ra cảm giác bí hẹp, chật chội, sinh hoạt bất tiện hơn, lưu thông khí kém. Vì hẹp hơn mặt tiền phía trước nên đồ đạc, nội thất phần sau nhà cũng cần phải cân đối kích thước lại, hoặc phải giảm bớt, hạn chế hơn nên khó đảm bảo về mặt thẩm mỹ.

    Phía sau nhà thóp hậu quá hẹp, rất khó bố trí công năng hợp lý

    1. 3. Chọn nhà thóp hậu hay nhà nở hậu thì tốt hơn?

    Như đã phân tích ở trên, có rất nhiều lý do để nói nhà thóp hậu là không tốt. Nhưng còn nhà nở hậu thì sao? Theo quan niệm xưa, nhà nở hậu được coi là ở hình thế đại cát, tương ứng với sự nảy nở, thịnh vượng. Từ cửa đầu nhà tới sau nhà, không gian càng được rộng mở hơn, tạo niềm tin rằng gia chủ sẽ đón nhận nhiều tài lộc, phát triển về sau này. Ngôi nhà nở hậu luôn tràn đầy sinh khí, lưu chuyển thuận lợi, tạo điều kiện cho việc bắt được cát vận. Về mặt sinh hoạt, nhà nở hậu có phần phía sau rộng hơn, thoáng hơn, hạn chế cảm giác chật hẹp và sự bí bức trong những dãy nhà ống.

    Mẫu nhà nở hậu được tin là sẽ đem lại nhiều điều tích cực, thuận lợi cho gia chủ (Ảnh minh hoạ: Small House 01

    Lợi thế là vậy nhưng trong nhiều quan điểm khác, thì nhà nở hậu cũng là ngôi nhà bất cân đối, có phần méo mó, không hài hòa, khó thiết kế đẹp. Nhà thóp hậu cũng chưa chắc đã xấu, vì nhiều người coi trọng các vấn đề khác hơn như hướng nhà, tuổi tác,... Vậy nên chưa thể vội kết luận, nên chọn nhà nở hậu hay nhà thóp hậu, mỗi gia chủ sẽ có những sự ưu tiên và niềm tin khác nhau.

    Tất nhiên, ngôi nhà vuông vức, đều đẹp sẽ là lựa chọn hàng đầu nhưng nếu đã sở hữu những mảnh đất không được đẹp thì vẫn có rất nhiều cách để giải bài toán phong thủy, có cho mình những ngôi nhà phù hợp:

    - Cách thức đầu tiên mà nhiều gia chủ áp dụng được đó là thay đổi phần hậu ngôi nhà, thay vì áp đúng theo hình khối địa lý của mảnh đất thì ta chủ động rút gọn diện tích, để xây nhà đều cả mặt tiền và phần hậu, khoảng không gian thừa tận dụng làm sân vườn hoặc không gian phơi đồ, tận dụng mở cửa sổ lớn tăng cường lấy sáng và lưu thông khí cho ngôi nhà. Mảnh đất có thể thóp hậu, hoặc nở hậu nhưng làm nhà vuông thành sát cạnh sẽ hạn chế nhiều lỗi trong phong thủy.

    - Bên cạnh đó, các chuyên gia phong thủy thường khuyên làm giếng trời trong nhà thóp hậu để cân bằng vận khí, hay đơn giản hơn là sử dụng một số vật phẩm phong thủy như tranh, tượng, màn sáo,... làm hạn chế năng lượng không tốt do thế nhà mang lại.

    Thiết kế giếng trời trong nhà thóp hậu giúp cân bằng lại khí vận trong nhà, hạn chế tích tụ năng lượng xấu

    Nhà thóp hậu nếu biết cách bài trí nội thất thì không gian vẫn thoáng đãng và tiện nghi chẳng kém những ngôi nhà thế đất đẹp (Ảnh tham khảo: Nhà Đà Nẵng)

    >>> Xem thêm: 5 nhà Việt xây trên thế đất 'đầu voi đuôi chuột' nhưng được xử lý khéo léo khiến gia chủ 'quên mất' nhược điểm này

    Như vậy, có thể thấy việc chọn lựa thế đất, thế nhà khi mua bán, xây dựng có ý nghĩa rất quan trọng trong phong thủy, cũng như trong thiết kế. Nhà thóp hậu hay nhà “đầu voi đuôi chuột” tuy có nhược điểm nhưng nó không hoàn toàn xấu nếu biết cách hoá giải và khắc phục hợp lý. Do đó, các gia chủ có thể cân nhắc, tham khảo các cách thiết kế để ngôi nhà của mình được hoàn thiện tốt nhất. 

    Tổng hợp và viết bài: Thu Phương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0