Kinh tế eo hẹp nhưng muốn xây nhà đẹp: Nên đầu tư nội thất hay chú trọng diện tích?

    21/07/2022 03:331.930 lượt xem

    Xây nhà, với đại đa số người Việt, vẫn là một việc lớn trong đời. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện dư dả để có thể thoải mái xây nhà đẹp đúng theo ý thích. Nhiều trường hợp gia chủ buộc phải đưa ra lựa chọn cắt giảm những nhu cầu chưa thực sự cần thiết và ưu tiên những hạng mục quan trọng hơn. Câu hỏi đặt ra là: Nếu kinh tế chưa cho phép nhưng gia chủ vẫn muốn sở hữu một căn nhà đẹp thì nên ưu tiên hạng mục nào, nới rộng diện tích ở hay đầu tư mua sắm nội thất? 

    “Riêng phần này thì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố” - Chị Phương Thảo (gia chủ Twins House - Hưng Yên) chia sẻ. 

    “Thứ nhất, về tài chính, cần tính xem chênh lệch được mất giữa diện tích và nội thất có nhiều không. Ví dụ: 200 triệu đồng mà mua được thêm 10m2 - 15m2 đất khác với việc 200 triệu đồng mà chỉ mua được 5m2 chung cư, hay 1,5m2 - 2m2 đất trong nội thành. Nếu 200 triệu đồng chỉ mua được 1,5m2 đất thì có lẽ mình sẽ dành chi phí đó cho nội thất.

    Thứ 2, cần quan tâm về số lượng người ở. Nếu tài chính hạn hẹp mà nhiều người ở thì buộc phải chú trọng diện tích hơn, sau đó lao động, tích lũy để nâng cấp nội thất dần dần…” - Chị Phương Thảo phân tích.

    Căn nhà Twins House 65m2 của chị Phương Thảo tại Hưng Yên

    Với trường hợp của chị Thảo, vì số lượng thành viên ở thường xuyên không quá nhiều nên chị Thảo chỉ xây nhà có không gian vừa phải, diện tích còn lại làm sân sinh hoạt chung. Chị Thảo sẽ ưu tiên kiến trúc, hình thức bên ngoài ngôi nhà, rồi mới tới nội thất. 

    “Năm ngoái mình mua chung cư, tiền nhà tính theo diện tích nên cũng phải chú trọng diện tích vì cùng 1 dự án, căn diện tích nhỏ 2 ngủ  so với diện tích lớn 3 ngủ chênh nhau rất nhiều, nên buộc phải cân nhắc diện tích đầu tiên sau đó mới tới nội thất, thiết kế sao cho vừa với tài chính. Mình thấy đa phần người quen, người thân của mình (những người trẻ) khi làm nhà, mua nhà với quỹ đất có hạn thì sẽ chú trọng diện tích đầu tiên, sau đó mới tới nội thất. Vì bây giờ có rất nhiều phương án làm đẹp ngôi nhà, trang trí decor xinh xắn mà không tốn quá nhiều chi phí. Còn người nhiều tuổi hơn thì mới chú trọng đồ nội thất đắt tiền” - Chị Thảo nhận định.

    Vấn đề nên đầu tư nội thất hay chú trọng diện tích khi xây nhà vốn là một đề bài khiến chủ nhà đau đầu và rất khó đưa ra lựa chọn, bởi nếu có thể chọn, chủ nhà nào cũng muốn có cả 2 mà không phải cắt giảm bất cứ hạng mục nào. Tuy nhiên, điều kiện và góc nhìn khác nhau cũng khiến các gia chủ đưa ra quyết định khác nhau. Quan điểm của 2 gia chủ Thơ Nguyễn (gia chủ Nhà 28m2) và Tống Như Thùy (gia chủ Căn hộ 69m2) dưới đây lại có phần trái ngược với nhận định của chị Phương Thảo:

    “Đối với ý kiến của mình thì mình sẽ chú trọng công năng và nội thất của ngôi nhà nhiều hơn là diện tích. Diện tích mình chỉ cần vừa đủ để sử dụng cho gia đình, nếu diện tích quá rộng mà không đầu tư chỉn chu nội thất thiết kế thì nhà sẽ rất trống trải và không đẹp. Ngược lại, nếu đầu tư nội thất với ngôi nhà rộng thì chi phi sẽ rất cao. Nên mình sẽ lựa chọn một ngôi nhà nhỏ vừa đủ sử dụng, và đầu tư nội thất công năng để đủ chi phí có một ngôi nhà đẹp, thông minh” - Chị Thơ Nguyễn cho biết.

    Căn nhà 28m2 - “Trái ngọt” sau 3 năm kết hôn do vợ chồng chị Thơ Nguyễn tự tay thiết kế

    Theo chị Tống Như Thùy, nhà không cần quá to rộng, chỉ cần khoảng 60m2 là phù hợp để đáp ứng cả tiêu chí tài chính lẫn công năng. Chị Thùy chia sẻ: “Mình nghĩ kinh tế eo hẹp thì xây nhà diện tích vừa đủ, không cần rộng quá. Chỉ cần khéo léo bố trí nội thất thì sẽ tối ưu không gian sử dụng. Vì tăng diện tích nhà thì mắc lắm, vài trăm triệu, tăng tiền đầu tư nội thất thêm vài chục triệu thì sẽ dễ hơn. Như vậy nhà vừa đẹp lại nhỏ nhắn, xinh xắn”.

    Căn hộ tối ưu công năng sử dụng của chị Tống Như Thùy

    Bàn về vấn đề nên đầu tư nội thất hay chú trọng diện tích khi kinh tế xây nhà eo hẹp, KTS Hà Đức Cương cho rằng các gia chủ nên cân đối vì cái gì cũng phải trả giá. Nhưng tốt hơn là nên cân nhắc về diện tích phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu.

    Khoảng sân ngập nắng trong công trình Nhà ở Mường Ca Da thiết kế bởi KTS Hà Đức Cương

    KTS Đào Xuân Quang chia sẻ với thực trạng hiện nay, việc xây nhà với kinh phí thấp nhưng vẫn đảm bảo xây nhà đẹp luôn là vấn đề được các gia chủ Việt quan tâm.

    “Một công trình đẹp đầu tiên phải kể đến bố cục không gian hợp lý. Bố cục phụ thuộc vào diện tích xây dựng, diện tích nhỏ hay lớn tùy vào mặt bằng phân chia không gian hợp lý, cân đối hài hòa, tránh lãng phí với những không gian không cần thiết, ưu tiên các không gian khai thác lấy sáng, thông thoáng cho công trình. Qua đó, có thể thấy bài toán nhà đẹp – kinh phí thấp ưu tiên đến chú trọng diện tích sao cho cân đối, phù hợp với nhu cầu sử dụng. Một không gian quá lớn sẽ kéo theo nhiều vấn đề phát sinh về chi phí (bố cục vật dụng nội thất, vật liệu,….). Công trình với bố cục hợp lý thì ngay cả khi chưa có nội thất vẫn khẳng định về giá trị thẩm mỹ của nó.” - KTS Đào Xuân Quang phân tích.

    Anh cũng nhấn mạnh thêm: “Xây nhà với việc đầu tư dàn trải sẽ luôn phát sinh chi phí vượt mức đầu tư, thay vì đầu tư song song nhiều hướng từ nội thất đến tổng thể công trình, nên chú trọng vào tổng thể mặt bằng diện tích phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nội thất chỉ tập trung vào các không gian thiết yếu với mức đầu tư vừa phải, có thể chia ra nhiều giai đoạn để đầu tư hoàn thiện, hạn chế các thiết kế nội thất cố định, bắt buộc phải thi công từ giai đoạn hoàn thiện ban đầu (các thiết kế nội thất ốp tường mảng lớn,...).

    Công trình Nhà cấp 4 ở ngoại ô Bình Thuận được thiết kế bởi KTS Đào Xuân Quang

    Hiện nay với nhu cầu xây nhà kinh phí thấp, các xu hướng thiết kế mới đã được định hình, các không gian hiện đại thường được thiết kế tối giản, chú trọng nhiều đến bố cục, màu sắc, các không gian mở,… hạn chế các vật dụng nội thất với thiết kế mảng lớn, gây lãng phí. Một số phong cách thiết kế đang trở thành xu hướng như: phong cách Muji, Minimalist, Scandinavian,…

    Tóm lại, với kinh phí thấp, việc chú trọng diện tích đảm bảo nhu cầu sử dụng luôn được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, không nên coi nhẹ vấn đề nội thất mà nên đảm bảo mức đầu tư vừa phải, để cân đối các nhu cầu thiết yếu và lên kế hoạch cho các mức đầu tư trong tương lai.”

    *Bài viết được biên soạn bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Quan điểm của bạn về vấn đề trên như thế nào? Chia sẻ ngay ý kiến của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 


     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0