Nhà ở Mường Ca Da, Thanh Hóa: Ngôi nhà chứa đựng những giá trị tồn tại lâu hơn cả một đời người

    20/04/2022 04:004.577 lượt xem

    Mường Ca Da là tên gọi cũ của huyện Quan Hóa trong tiếng Thái, cũng là một trong những mường thịnh vượng nhất ở khu vực miền Tây Thanh Hóa xưa. Ngôi nhà vừa là không gian sống hiện đại, vừa là nơi lưu giữ những nét văn hóa truyền thống cho gia chủ người Thái và thế hệ tương lai.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Bài được xem nhiều nhất cùng chuyên mục:

    1. Gujan House - Căn nhà 200m2 bên ngoài mộc mạc, bên trong tiện nghi như khu nghỉ dưỡng cao cấp

    2. Nhà phố 200m2 thiết kế đơn giản, hiện đại, lấy cây hồng trăm năm tuổi ở sân vườn làm điểm nhấn

    3. Nhà 3 gian nông thôn thiết kế mở, giúp gia chủ tìm kiếm bình yên sau những ngày làm việc vất vả

    Nằm tại thị trấn Hồi Xuân, Quan Hóa, Thanh Hóa, ngôi nhà 200m2 được xây dựng cho gia đình 4 thành viên, là con cháu của người Thái sống lâu đời ở miền tây Thanh Hóa. Từ ngày xưa, do nhu cầu công tác xa của người ông mà gia đình đã chuyển từ làng quê lên thị trấn sinh sống. Bởi vậy, mục đích của công trình là xây cho người Thái di cư về sống ở khu vực dân cư tương đối đông đúc, nơi không còn là bối cảnh quen thuộc của họ.

    Ngay từ cổng vào, Nhà ở Mường Ca Da nổi bật bởi chất liệu mộc mạc, gần gũi với tự nhiên

    Ý tưởng thiết kế Nhà ở Mường Ca Da xuất phát từ việc người Thái là một trong số ít nhóm dân tộc thiểu số có hệ thống chữ viết riêng từ lâu đời. Thông qua chữ viết, những tinh hoa văn hóa, lịch sử, tập tục, tín ngưỡng của người Thái đã được phát triển và lưu truyền cho thế hệ sau. Tuy nhiên, trước những thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế thị trường, ngôn ngữ viết của người Thái có nguy cơ biến mất nếu không được giữ gìn. Vì lẽ đó, KTS đã thiết kế Nhà ở Mường Ca Da với mong muốn tạo ra một không gian sống hiện đại, cũng là một không gian văn hóa bảo tồn được hệ thống chữ viết cổ của người Thái, để truyền tải những thông điệp giá trị cho thế hệ hiện tại và cả thế hệ tương lai.

    Nét kiến trúc đặc trưng và chữ viết của người Thái được kết hợp khéo léo trong thiết kế của ngôi nhà 200m2

    Nhà ở Mường Ca Da được thiết kế theo bố cục mặt bằng xoay quanh một sân trong. Khoảng sân này không chỉ được kết nối trực tiếp với phòng bếp và phòng khách, mà còn là nơi diễn ra các hoạt động sinh hoạt chung của gia đình và lưu giữ các giá trị văn hóa dân tộc thông qua những bức tường khắc lại hệ thống chữ viết cổ của người Thái. Trong sân cũng được trồng những cây hoa ban, một loài hoa gắn liền với đời sống người Thái.

    Khoảng sân ngập tràn ánh nắng là trung tâm kết nối toàn bộ không gian của Nhà ở Mường Ca Da

    Bức tường khắc chữ Thái cổ bao quanh khoảng sân trong, gợi nhắc về những giá trị văn hóa truyền thống cho các thế hệ trong gia đình

    Hoa ban trắng tinh khôi góp phần tô điểm cho khoảng sân

    Tầng một của Nhà ở Mường Ca Da là một hành lang mở hoàn toàn ra sân trong. Gian bếp đóng vai trò trung tâm với bố cục bếp đảo, người nấu hướng về phía bàn ăn thay vì quay mặt về phía tường, nhằm tăng thêm sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Cũng tại không gian này, hệ thống chữ Thái cổ một lần nữa được nhắc lại, với hai nguyên âm “ie” và “a” đại diện cho tên của người cha và người mẹ được khắc lên bề mặt của thành bếp.

    Không gian tầng một tràn ngập ánh sáng nhờ hệ thống cửa kính lớn đóng mở linh hoạt

    Vật liệu gỗ chủ đạo mang đến cảm giác gắn bó, thân thuộc

    Phần bếp hướng về phía bàn ăn giúp tăng thêm sự kết nối giữa các thành viên trong  khi nấu nướng

    Hai nguyên âm đại diện cho tên của người cha và người mẹ được khắc lặp lại trên thành bếp, gợi nhắc về cội nguồn dân tộc cho thế hệ con cháu

    Kế bên phòng bếp là phòng ngủ dành cho ông bà để thuận tiện cho việc di chuyển đến khu vực chung và tương tác nhiều hơn với con cháu. Ngoài những chi tiết trang trí mang nét văn hóa của người Thái, căn phòng cũng được bổ sung khu vực nghỉ ngơi, uống trà để các thành viên trong gia đình có thêm không gian ở cạnh nhau.

    Phòng ngủ của ông bà được bố trí đơn giản để không gian luôn rộng rãi, thoáng đãng

    Nét văn hóa cổ truyền luôn hiện diện trong từng không gian của Nhà ở Mường Ca Da

    Bàn trà nhỏ mở đầu những câu chuyện thân mật giữa các thành viên trong gia đình

    Đối lập với không gian mở ở tầng một là không gian đóng, truyền thống và thân mật ở tầng hai. Tại đây, các chi tiết kiến trúc truyền thống như cầu thang gỗ, dãy cửa sổ tầm thấp được thêm thắt nhẹ nhàng, gợi nhắc đến thói quen sinh hoạt trên nhà sàn của người Thái.

    Tiếp nối hình ảnh hiện đại ở tầng một là không gian truyền thống, mang đậm nét đặc trưng của người Thái

    Dãy cửa sổ tầm thấp là một nét kiến trúc độc đáo của người Thái, cũng là nơi ánh sáng có thể tràn vào từng ngóc ngách trong không gian tầng hai

     

    Bản vẽ mặt công trình

    Với Nhà ở Mường Ca Da, KTS muốn truyền tải những thông điệp văn hóa thông qua kiến trúc và mong muốn chủ nhà trân trọng những giá trị truyền thống của người Thái, đặc biệt là tiếng nói và chữ viết. Để lưu truyền cho các thế hệ sau này, cho dù có những biến cố của thời cuộc, ngôi nhà sẽ tồn tại rất lâu hơn cả một đời người.

    Thông tin công trình:

    Địa điểm xây dựng công trình: Thị trấn Hồi Xuân, Quan Hóa, Thanh Hóa 

    Năm thiết kế: 2019

    Năm hoàn thành xây dựng: 2021 

    Diện tích đất: 655m2 

    Diện tích xây dựng: 200m2

    Đơn vị thiết kế: Cuong.buildingworkshop

    Ảnh: Hà Đức Cương

    Bài viết: Phương Trang

    Thân mời bạn tham gia chuỗi sự kiện offline đầu tiên của group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) sau gần 4 năm hoạt động.

    4 năm - một hành trình chưa quá dài nhưng đầy kỷ niệm và ý nghĩa. Trong suốt thời gian này, Happynest may mắn nhận được sự yêu mến, đồng hành và sự trợ giúp của những người bạn trên khắp mọi miền tổ quốc. Đó cũng là động lực to lớn để admin Cao Tuyết Minh quyết định thực hiện chuỗi sự kiện offline đầu tiên dành cho những người bạn yêu nhà. 

    Lam nha cuoi nam_1958X745.png

    Sự kiện sẽ diễn ra tại một số tỉnh thành trên toàn quốc, là cơ hội để các thành viên gặp gỡ và giao lưu cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhà ở. Cùng với đó là cơ hội được tư vấn miễn phí, “gỡ rối” chuyện xây, sửa, hoàn thiện nhà… 

    Đặc biệt, khi tham gia sự kiện, các thành viên có cơ hội nhận được rất nhiều ưu đãi và những phần quà hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng. 

    Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sự kiện tại đây, và đăng ký tham gia ngay tại đây để không bỏ lỡ chuỗi hoạt động cực kỳ ý nghĩa của Happynest bạn nhé!

    Bình luận

    Bui Duc Minh

    rất mê những căn nhà như này

    2 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 1
    • 0