Có nên dán phim cách nhiệt để chống nóng cho nhà ở không?

    04/06/2022 06:002.212 lượt xem

    Trong những ngày nắng gắt của mùa hè, nhiều gia đình lựa chọn dán phim cách nhiệt cho cửa kính như một giải pháp để chống nóng và điều tiết ánh sáng vào trong nhà. Vậy phim cách nhiệt có ưu điểm và nhược điểm gì? Có nên dán phim cách nhiệt cho nhà ở hay không? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Phim cách nhiệt là gì?

    Phim cách nhiệt là một tấm phim polyester có keo để dán lên mặt kính của những ngôi nhà, nhằm giảm đến 50% – 65% nhiệt lượng mặt trời mà cửa kính hấp thụ, giúp không gian bên trong luôn mát mẻ và không chói nắng, nhất là vào mùa hè. Ngoài ra, các dòng phim cách nhiệt hiện nay cũng có khả năng ngăn cản tia bức xạ gây hại cho da, mắt,... giúp bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

    Có những loại phim cách nhiệt nào?

    Trên thị trường hiện nay có hai loại phim cách nhiệt cơ bản:

    • Phim không phản quang (phim nhuộm màu): có khả năng hấp thụ nhiệt lớn hơn khả năng phản xạ nhiệt, thích hợp sử dụng cho xe ô tô để vừa cách nhiệt vừa đảm bảo đủ ánh sáng an toàn khi lái xe.
    • Phim phản quang (phim kim loại): có khả năng phản xạ nhiệt tốt hơn khả năng hấp thụ nhiệt, loại này phù hợp cho cửa kính các tòa nhà, cao ốc.

    >>> Xem thêm: Nên sử dụng loại film dán kính cách nhiệt nào để giảm bức xạ nhiệt tối đa cho nhà ở

    Ưu điểm của phim cách nhiệt

    Tiết kiệm chi phí

    Trước đây nếu nhiệt độ trong nhà nóng lên, để mang lại cảm giác dễ chịu, nhiều người thường lắp đặt thêm máy điều hòa. Việc vận hành điều hòa công suất lớn không chỉ gây tiêu hao điện năng mà còn tốn tiền điện hàng tháng. Thay vào đó, nếu dán phim cách nhiệt, nhiệt độ trong nhà luôn được giữ ở mức ổn định, các thiết bị làm mát không bị quá tải và bạn cũng tiết kiệm được một khoản chi phí mỗi tháng.

    Cản nhiệt và hấp thụ sức nóng của mặt trời

    Khi ánh nắng chiếu xuyên qua mặt kính dán phim cách nhiệt, có đến 45% – 90% sức nóng sẽ được phim cách nhiệt hấp thụ và đẩy ra ngoài qua lớp cách nhiệt, một phần phản xạ trở lại môi trường. Nhờ đó, không gian trong nhà vẫn tiếp nhận đủ ánh sáng mà không khí vẫn ổn định, dễ chịu.

    Phim cách nhiệt hấp thụ một phần sức nóng và đẩy ra ngoài qua lớp cách nhiệt, một phần phản xạ trở lại môi trường

    Chặn đứng 99% tia UV gây hại

    Tia cực tím (hay gọi chung là UV) có những tác hại cụ thể với con người như gây sạm da, tàn nhang, nám, lão hóa, ung thư da,… Ngoài ra, tia UV có khả năng làm biến đổi tính năng vật liệu, gây hiện tượng cong vênh, nứt nẻ, làm hư hại đồ nội thất. Sử dụng phim cách nhiệt sẽ giúp ngăn cản đến 99% các tia bức xạ UVA, UVB (UV), bảo vệ sức khỏe của các thành viên cũng như đồ đạc trong nhà.

    Dán phim cách nhiệt cho cửa kính giúp làm giảm tác động xấu của tia UV

    Làm dịu ánh sáng, bảo vệ mắt

    Ánh nắng nơi cửa sổ phản chiếu lên màn hình máy vi tính có thể gây chói, gây hại cho mắt và giảm hiệu suất làm việc, đặc biệt là những người thường phải làm việc với máy tính. Dán phim cách nhiệt cho cửa kính sẽ mang lại ánh sáng dịu nhẹ, an toàn cho mắt nhưng vẫn giữ được độ trong suốt, nhờ vậy bạn vẫn có thể quan sát được tầm nhìn hay cảnh đẹp xung quanh.

    Tăng tính an toàn khi va đập kính

    Phim cách nhiệt giúp giảm thiểu những rủi ro trong trường hợp vỡ kính, vì nhờ lớp keo dán mà kính sẽ không bị vỡ thành những mảnh vụn gây nguy hiểm cho những người ngồi gần đó.

    Phim cách nhiệt giúp giảm thiểu những rủi ro trong trường hợp vỡ kính

    Nhược điểm của phim cách nhiệt

    Đi kèm với các ưu điểm trên thì phim cách nhiệt cũng có những nhược điểm bạn cần phải lưu ý trước khi lắp đặt.  

    Không gian bị kín khí, khiến hơi nước đọng lại trên kính

    Khi dán phim cách nhiệt lên kính bạn sẽ khiến không gian trở nên kín hơn, không khí giữa kính và phim cách nhiệt không thể hoặc khó để lưu thông. Đồng thời nó cũng tạo ra sự chênh lệch về nhiệt độ ở trong và ngoài, gây nên hiện tượng ngưng tụ hơi nước trên kính.

    Việc đọng hơi nước lại trên kính lâu ngày sẽ gây hỏng và gỉ sét các vật dụng, gây nấm mốc, ảnh hưởng đến chất lượng không khí, không tốt cho sức khỏe. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể tiến hành lau chùi thường xuyên để giữ cho bề mặt kính luôn trong suốt và khô ráo. 

    Hơi nước đọng trên kính dán phim cách nhiệt có thể gây gỉ sét các vật dụng, nấm mốc, ảnh hưởng đến chất lượng không khí

    Phim cách nhiệt bị bong tróc, rỗ khí

    Sau một thời gian sử dụng lâu dài, phim cách nhiệt có thể bị phồng bánh tráng, bong tróc, gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cũng như chức năng phim cách nhiệt mang lại, giảm tác dụng ngăn cản các tia gây hại.

    Để giảm thiểu tình trạng này, khi phát hiện phim cách nhiệt có dấu hiệu bong tróc, bạn cần liên hệ ngay đội ngũ chuyên môn để sửa chữa hay thay tấm cách nhiệt mới, không tự mình gỡ tấm cách nhiệt sẽ gây xước hoặc hỏng kính.

    Sau một thời gian sử dụng phim cách nhiệt, bạn cần liên hệ đội ngũ chuyên môn để sửa chữa, bảo dưỡng, không tự mình gỡ tấm cách nhiệt sẽ gây xước hoặc hỏng kính

    Tuy hầu hết các sản phẩm đều sẽ có mặt trái khi sử dụng nhưng chúng ta không thể phủ nhận những ưu điểm mà phim cách nhiệt mang lại. Bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa nhược điểm và ưu điểm để quyết định có nên sử dụng phim cách nhiệt cho cửa kính nhà mình hay không? Ngoài ra, để phim cách nhiệt phát huy tối đa được công dụng, bạn nên tìm mua phim cách nhiệt loại tốt tại các cửa hàng chính hãng hay các loại phim cách nhiệt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

    Nguồn: Tổng hợp

    Bài viết: Châu Trần

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0