Trẻ nhỏ có cần thiết có phòng riêng không? Thiết kế phòng cho trẻ như nào để vừa đẹp, vừa tiết kiệm

    16/05/2022 07:002.457 lượt xem

    Việc gia chủ chăm chút quan tâm đến không gian riêng cho các thành viên nhí trong gia đình là cách giúp bé học được tính tự lập, ít phụ thuộc vào cha mẹ đồng thời giúp trẻ mạnh dạn hơn, tự lập hơn. 

    Nhiều gia chủ nhớ lại tuổi ấu thơ ngày xưa, ba bốn anh chị em sàn sàn tuổi, chia nhau một chiếc giường rộng kê ở góc nhà. Ao ước thuở nhỏ có được không gian riêng giờ đây được hiện thực hóa thành phòng cho con. Đó là lý do vì sao, các gia chủ không tiếc thời gian, công sức và chi phí để mang đến cho các bé căn phòng đẹp mắt, thoải mái, đầy đủ tiện nghi. Vì thiết kế cho lứa tuổi hiếu động, thích khám phá và nghịch ngợm nên phòng cho “thiên thần bé bỏng” cũng có những đòi hỏi, yêu cầu nhất định mà gia chủ cần chú ý.

    Hệ tủ kịch trần kết hợp làm bàn học vừa đẹp mắt, tiết kiệm diện tích, lại an toàn cho các bé ở lứa tuổi hiếu động (Ảnh: Nhà cho em)

    Việc cho bé ở phòng riêng phụ thuộc vào nhu cầu của từng gia đình. Nhiều nhà quyết định làm phòng riêng cho con ngay khi con mới được vài tháng tuổi. Nhiều phụ huynh khác cho con “ra riêng” khi mới lên bốn, lên năm. Theo các chuyên gia tâm lý, cho trẻ có không gian riêng càng sớm càng giúp trẻ phát huy tính tự lập, dạn dĩ, ít phụ thuộc vào cha mẹ. Tuy nhiên, hãy luôn đảm bảo rằng việc để con một mình trong không gian riêng thì không gian đó bắt buộc phải an toàn cho trẻ.

    Khi thiết kế phòng cho bé cần đảm bảo bốn chức năng chính là: nghỉ ngơi, vui chơi, học tập và lưu trữ. 

    Ví dụ, với chức năng nghỉ ngơi, nên bố trí phòng của trẻ ở vị trí yên tĩnh trong nhà. Con thường phải đi ngủ sớm hơn và bé sẽ rất khó ngủ nếu như vẫn có thể nghe được tiếng người lớn cười đùa vọng vào từ phòng khách. Tránh chọn những căn phòng kín, tối, không có cửa sổ để làm phòng cho trẻ vì quá trình trưởng thành của bé rất cần không khí trong lành và ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, cũng không nên chọn phòng có cửa sổ quá rộng, ngay hướng nắng gắt, gây chói gắt, không tốt cho thị giác và tâm trạng của bé. Cửa sổ phòng bé nên lắp rèm cửa chất liệu tốt để dễ dàng để điều chỉnh một cách linh hoạt giúp hạn chế bớt nguồn ánh sáng cho phù hợp với không gian.

    Hệ rèm được lắp đặt giúp điều chỉnh ánh sáng trong không gian nghỉ ngơi của các bé (Ảnh: Nhà cho em)

    Một yêu cầu cơ bản cần lưu ý là phòng của trẻ không được có cửa mở ra ban công. Nếu có, cần đảm bảo ban công có chấn song đủ cao, đủ kín, trẻ không nhoài người qua được. Ngay khi chọn phòng cho bé, gia chủ cần luôn nhắc nhở mình rằng trẻ con rất hiếu động, chỉ cần một chút bất cẩn có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Vì vậy, từng chi tiết nhỏ nhất trong phòng, từ ổ điện, đồ gỗ, kệ tủ, giường… gia chủ đều phải đặt câu hỏi: Liệu chúng có an toàn với bé không?

    Bên cạnh đó, trong phòng của trẻ nhỏ, các gia đình không nên trưng bày hoặc trang trí bằng những vật sắc nhọn, dễ vỡ để tránh trường hợp trẻ bị những tai nạn khi chạy nhảy, nô đùa. Nếu đã mua đồ nội thất từ trước hoặc tận dụng lại bàn ghế cũ, gia chủ có thể sử dụng các loại chắn bọc bảo vệ bằng cao su, đệm bông, lót sàn bằng mút nỉ để tránh tình trạng bé bị va đập, chấn thương do té ngã.

    Giường bọc nệm rất phù hợp để sử dụng trong phòng của trẻ nhỏ (Ảnh: Căn hộ 360m2)

    Trong quá trình sắp xếp đồ nội thất trong phòng bé, gia chủ cần hết sức thận trọng với các tủ giường, bàn ghế có gắn bánh xe. Tuy chúng tiện lợi khi di chuyển và sử dụng, nhưng lại rất dễ gây tai nạn với trẻ. Trường hợp dùng đồ nội thất có gắn bánh xe, gia chủ nên mua loại có khóa định vị các bánh xe lại, tránh để trẻ tự ý di chuyển, xê dịch đồ.

    Do tuổi còn nhỏ nên trẻ chưa ý thức được việc giữ gìn vệ sinh, hay bày bừa, tô vẽ lung tung, hoặc dễ làm đổ đồ ăn thức uống khắp nơi. Vì vậy sẽ rất vất vả cho gia chủ nếu như các đồ đạc trong phòng bé lại khó lau chùi, giặt giũ. Việc chọn mọi thứ trong phòng trẻ, từ tường, sàn nhà, rèm cửa hay giường tủ đều là loại có thể làm sạch một cách dễ dàng là giải pháp hữu ích giúp giải quyết tình trạng này.

    Gam màu lựa chọn cho phòng của trẻ nhỏ nên là gam màu sáng, tươi vui, ví dụ như hồng, xanh dương, vàng, xanh lá… Điều này tác động tích cực đến sức khỏe, rất tốt cho sự phát triển thể chất cũng như tinh thần của trẻ. Khi trang trí, tùy phòng cho bé trai hay bé gái, gia chủ có thể chọn những chủ đề trang trí cho phòng là các nhân vật hoạt hình phù hợp với lứa tuổi, không gian cổ tích mà các bé thích, hoặc chim muông hoa lá giúp bé phát huy trí tưởng tượng khi ngắm nhìn.

    Căn phòng được gia chủ trang trí bằng mô hình và ga đệm hoạ tiết khủng long theo đúng sở thích của trẻ (Ảnh: Nhà Hải Phòng)

    Trẻ em phát triển rất nhanh cả về thể chất lẫn suy nghĩ. Vì vậy, khi chọn lựa đồ gỗ cho phòng của trẻ, hãy đảm bảo các đồ nội thất này có khả năng sử dụng lâu dài. Ví dụ như đồ nội thất phải có thể điều chỉnh, thay đổi kích cỡ cho phù hợp với “độ lớn” của trẻ, hoặc có thể làm mới bằng việc thay thế một bộ phận, chi tiết nào đó. Cách lựa chọn thông minh từ ban đầu này sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được đáng kể chi phí, không phải mua mới sau từng năm.

    Giường ngủ là một trong những thứ cần được chú ý đặc biệt. Nếu gia đình có từ hai con trở lên và muốn các con ở chung phòng, có thể sử dụng giường tầng để tiết kiệm không gian. Tuy nhiên, hãy tính toán thật kỹ về chất liệu, thiết kế, chiều cao, thành giường chắc chắn để đảm bảo an toàn cho trẻ khi ngủ trên giường tầng.

    Ánh sáng của đèn ngủ cần nhẹ dịu, gia chủ có thể dán thêm một số mẫu trang trí dạ quang hình trăng sao trên trần nhà để tạo cảm giác dễ chịu cho bé sau khi tắt đèn. Ngoài ra, cần tránh đặt gương, tivi thẳng giường ngủ vì hình ảnh phản chiếu qua gương sẽ khiến trẻ bất an khi ở một mình, ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé.

    Cuối cùng, phòng của con thường có rất nhiều quần áo, đồ chơi… Để giữ cho căn phòng gọn gàng, bạn nên chuẩn bị những kệ, thùng phù hợp, đồng thời hướng dẫn con phân loại, sắp xếp đồ đạc, đồ chơi, hình thành cho trẻ thói quen ngăn nắp từ khi còn nhỏ.

    Kệ đặt trong phòng bé vừa có tác dụng trang trí, vừa dùng để lưu trữ, lại giúp trẻ học được thói quen ngăn nắp, sắp xếp đồ đạc ngay từ nhỏ ((Ảnh: Căn hộ 360m2

    Mong rằng sau khi tham khảo những nội dung trên, gia chủ đã có được cái nhìn khái quát về không gian riêng dành cho bé và nắm được những lưu ý quan trọng khi thiết kế, sắp xếp và bố trí căn phòng cho các thành viên nhí trong gia đình.

    Bài viết: Tổng hợp

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0