Bậc tam cấp là gì? Cách tính bậc tam cấp theo phong thủy chính xác nhất

    10/04/2024 09:0075.202 lượt xem

    Bậc tam cấp không chỉ tạo kết nối giữa không gian trong và ngoài nhà, mà còn tăng tính thẩm mỹ cho công trình cũng như mang đến vận khí phong thủy tốt cho gia chủ. Để biết cách tính bậc tam cấp theo phong thủy, hãy cùng Happynest tham khảo thông tin về bậc tam cấp và cách tính bậc tam cấp chuẩn phong thủy dưới đây nhé.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Bài liên quan:

    1. Có nên sử dụng gạch đất nung cho trang trí mặt tiền không?

    2. Tiêu chuẩn chất lượng sàn gỗ công nghiệp

    3. KTS Việt chỉ ra 10 thiết kế nội thất đẹp nhưng có nhiều nhược điểm không ngờ tới

    1. Bậc tam cấp là gì?

    Bậc tam cấp là cách gọi 3 bậc thềm phía trước nhà là khớp nối giữa phần trong căn nhà với sân trước. Sở dĩ được gọi là bậc tam cấp vì chúng mang ý nghĩa chỉ ba bậc Thiên – Địa – Nhân là đại diện cho 3 chủ thể chính Trời – Đất – Con người.

    Bậc tam cấp là bậc phân chia giữa khu vực bên trong và bên ngoài nhà, thường được đặt ở vị trí nối liền giữa sân và nhà. Sở dĩ gọi là bậc tam cấp vì người xưa sử dụng 3 bậc thềm trước nhà để lấy lối đi ra - vào, lên - xuống ngoài sân và trong nhà. Đôi khi, bậc tam cấp cũng được coi là phần nối liền giữa nền nhà và cầu thang lên tầng, là bước đệm để đi lên tầng trên của các thành viên trong gia đình.

    Bậc tam cấp là nơi kết nối các hoạt động sống trong và ngoài của ngôi nhà. Khi xây nhà sẽ cần cách tính bậc tam cấp theo phong thủy riêng

    2. Cách tính bậc tam cấp theo phong thủy chính xác

    2.1 Cách tính bậc tam cấp theo kích thước

    Tùy thuộc vào độ rộng hẹp của nơi xây dựng công trình mà suy ra cách tính bậc tam cấp theo kích thước. Gia chủ có thể tham khảo kích thước bậc tam cấp phổ biến dưới đây:

    - Chiều cao của bậc tam cấp thông thường là từ 15-18cm. Ở một số công trình công cộng, đặc biệt như bệnh viện thì chiều cao của bậc tam cấp thường thấp hơn khoảng 10-12cm để phù hợp với đặc thù công việc. 

    - Chiều rộng của 1 bậc tam cấp thường dao động trong khoảng 20 đến 30cm. 

    - Chiều dài bậc tam cấp phụ thuộc vào chiều dài của sảnh. Điều này phụ thuộc vào thực tế xây dựng và thiết kế của từng công trình. 

    Kích thước bậc tam cấp cũng sẽ tương đương với chiều rộng của sảnh chính bước vào nhà. Đối với những thiết kế tiền sảnh rộng rãi, bậc tam cấp cần có đủ chiều dài để ôm trọn lấy không gian của sảnh. Tam cấp có thể được xây ở 1 mặt tiền, hoặc bao quanh 2 đến 3 mặt của sảnh theo yêu cầu kiến trúc của ngôi nhà.

    Cách tính bậc tam cấp chuẩn trong phong thủy

    Cách tính bậc tam cấp theo số bậc

    Những công trình biệt thự, nhà phố thường xây 3 đến 5 bậc tam cấp. Cách tính bậc tam cấp theo khoảng cách bao nhiêu sẽ tỷ lệ với số lượng bậc thềm nhà bấy nhiêu.

    Bên cạnh yếu tố thuận tiện di chuyển, có một vài ý nghĩa phong thủy khi thiết kế bậc tam cấp. Về cơ bản, “tam cấp” trong bậc tam cấp tuân theo 3 cấp Thiên - Địa - Nhân trong thuyết tam sinh tương ứng. Theo lẽ đó, mọi sự trên đời cần có sự bố trí hợp lý, cần phối hợp để tạo nên sự hài hòa giữa con người và tự nhiên.

    Tuy nhiên, bậc tam cấp không nhất thiết phải có 3 bậc, mà có thể là 1 bậc hoặc nhiều hơn 3 bậc, miễn là số lẻ (vì số lẻ đại diện cho phần dương theo thuyết âm dương), và khoảng cách giữa các bậc phải cân bằng với nhau. 

    Gia chủ cũng có thể xây 5 bậc đại diện cho đầy đủ 5 yếu tố ngũ hành bao gồm: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Và con số 5 sẽ rơi vào chữ “Sinh” theo quan điểm “ Sinh - Lão - Bệnh - Tử”, giúp mang lại những điều may mắn, tốt lành cho chủ nhà.

    Cách tính bậc tam cấp theo phong thủy vừa phải đảm bảo nhu cầu di chuyển của gia chủ, vừa tuân theo một số quy tắc phong thủy nhất định

    >>> Xem thêm: 4 phương án xây mới bậc tam cấp sau “cuộc chiến giành lại vỉa hè”

    3. Cần lưu ý gì khi thiết kế bậc tam cấp cho nhà ở?

    Chọn vật liệu xây bậc tam cấp có độ bền cao

    Sau khi đã biết cách tính bậc tam cấp theo phong thủy, sẽ đến công đoạn xây bậc tam cấp.

    Bậc tam cấp thường được xây bằng gạch hoặc đổ bê tông, và hoàn thiện bằng một lớp đá ốp. Một số công trình lựa chọn nguyên liệu đá tự nhiên liền khối làm bậc tam cấp để có độ bền cao, vẻ đẹp trang nhã và gần gũi với thiên nhiên.

    Dù thiết kế ra sao, gia chủ cũng cần đặt tiêu chí độ bền, an toàn của chất liệu xây bậc tam cấp lên hàng đầu. Bởi vị trí bậc tam cấp là nơi mọi người bước lên xuống nhiều, đồng thời vì ở ngoài trời nên khu vực này thường chịu tác động rất lớn từ mưa nắng, bụi bẩn... dẫn đến hiện tượng xuống cấp, hư hỏng.

    Do đó, khi lựa chọn vật liệu xây bậc tam cấp, gia chủ nên sử dụng loại đá chất lượng cao, để chống chịu các tác động từ môi trường.

    Hoàn thiện bậc tam cấp bằng lớp đá ốp được gia chủ ưa chuộng vì tính thẩm mỹ và có độ bền cao

    Chọn màu sắc, hoa văn hài hòa khi xây bậc tam cấp

    Mặc dù bậc tam cấp nằm ở không gian bên ngoài, nhưng nó lại thuộc mặt tiền nhà nên việc lựa chọn màu sắc cho khu vực này cũng vô cùng quan trọng. Đối với bậc tam cấp ở mặt tiền, gia chủ nên chọn màu sắc, loại vân đá, các đường nét hoa văn của đá ốp bậc tam cấp thật trang nhã, nhẹ nhàng. Đồng thời, nên chú ý đến tính đồng bộ, thống nhất giữa màu sắc của thiết kế bậc tam cấp so với kiến trúc tổng thể của ngôi nhà. 

    Màu sắc cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến phong thủy của ngôi nhà, vậy nên thiết kế xây dựng và trang trí bậc tam cấp cần phải giao cho nhà thầu có hiểu biết và kinh nghiệm nhất định, để tránh những sai lầm không đáng có.

    Tính thẩm mỹ của mặt tiền cũng được quyết định bởi màu sắc, hoa văn của bậc tam cấp

    Đảm bảo quá trình xây dựng bậc tam cấp cẩn thận

    Trong quá trình xây dựng bậc tam cấp, cần thực hiện khâu vận chuyển, thi công, vệ sinh,... trong và sau khi hoàn thiện thật cẩn thận, để đảm bảo độ sáng bóng, bền đẹp cho bề mặt của bậc tam cấp. Điều này cũng giúp đảm bảo tính thẩm mỹ và độ an toàn cho tổng thể công trình từ ngoài vào trong.

    Bậc tam cấp được đánh bóng và hoàn thiện kỹ càng trước khi bàn giao cho gia chủ

    Nói tóm lại, để biết cách tính bậc tam cấp theo phong thủy và xây dựng bậc tam cấp đúng chuẩn, các gia chủ cần tìm hiểu kỹ thông tin và tính toán sao cho phù hợp với yêu cầu thẩm mỹ và công năng của ngôi nhà.

    Hy vọng bài viết trên đã mang đến những thông tin cơ bản về bậc tam cấp, để gia chủ có thể tham khảo và áp dụng trong quá trình thiết kế, xây dựng bậc tam cấp cho tổ ấm của mình.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Xem thêm:

    1. Cách lắp rèm cửa vừa đẹp vừa rẻ chỉ người trong nghề mới biết

    2. Đất thổ cư và những điều cần biết

    3. Nệm foam có phải là nệm cao su non không?

    4. Nhà mái bằng là gì? Ưu nhược điểm của nhà mái bằng

    5. Xử lý thế nào nếu phòng khách bị cho là 'phạm phong thủy'

    Mông Cẩm TúTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0