Có nên sử dụng gạch đất nung cho trang trí mặt tiền không?

    01/04/2022 06:002.106 lượt xem

    Sử dụng vật liệu thô mộc là một trong những xu hướng được ưa chuộng trong xây dựng hiện đại. Trong đó, gạch đất nung mang nét gần gũi với tự nhiên là một trong những lựa chọn được nhiều gia chủ yêu thích. Gạch đất nung được ứng dụng trong nhiều khu vực trang trí nhà cửa. Vậy có nên dùng gạch đất nung để trang trí mặt tiền không? Hãy cùng Happynest tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

     

    Bài liên quan:

    1. Xu hướng lựa chọn trang trí nhà bằng gạch mộc và những điều gia chủ cần lưu ý

    2. Kai House - Ngôi nhà phố 72m2 ở Hải Dương ghi điểm với nét đẹp thô mộc hòa quyện từ gạch trần, lam gỗ và cây xanh

    3. NDC House - Viên gạch mộc nối liền yêu thương

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây

    Gạch đất nung là gì?

    Gạch đất nung là loại vật liệu rất phổ biến tại Việt Nam và đã có mặt từ lâu đời. Đây là loại vật liệu có giá thành tiết kiệm, được sản xuất khi nung đất sét trên nền nhiệt cao. Sản phẩm hoàn thiện của gạch đất nung có màu hồng đỏ mộc mạc, dễ phối hợp với đa dạng vật liệu xây dựng khác.

    Một ngôi nhà ấn tượng với mặt tiền được thiết kế bởi nhiều loại gạch đất nung khác nhau

    Các loại gạch đất nung dùng trong trang trí mặt tiền

    Gạch cổ và gạch giả cổ

    Là một loại vật liệu xây dựng đã có vài thập kỷ trước, gạch đất nung được ứng dụng phổ biến trong nhiều công trình thời xưa. Đến hiện tại, khi tháo dỡ các công trình lâu đời đó, những viên gạch đất nung ban đầu được thu gom lại và cắt gia công để trở thành gạch cổ dùng cho trang trí tường. Gạch cổ hay còn có các tên gọi khác là gạch thẻ cổ, gạch cổ pháp, gạch cổ bìa.

    Gạch giả cổ là sản phẩm được sản xuất theo quy trình công nghiệp theo hoa văn và màu sắc giống như gạch cổ. Dù đa dạng về màu sắc và chủng loại, gạch giả cổ vẫn khó cạnh tranh với gạch cổ về nét hoài niệm, xưa cũ.

    Cửa vòm kết hợp gạch cổ mang đến vẻ đẹp cổ kính cho mặt tiền

    Gạch đất nung đặc và gạch đất nung thông lỗ

    Không giống gạch cổ và gạch giả cổ được ốp lên bề mặt tường để trang trí, nhiều công trình xây mới sử dụng tường gạch đất nung xây trần để làm nổi bật phong cách thiết kế mộc mạc, tự nhiên. Ngoài cách xây gạch thông thường, nhiều công trình đã sáng tạo với những cách sắp xếp gạch đẹp mắt, tạo nên điểm nhấn cho mặt tiền nhà.

    Gạch đất nung khi được xếp kiểu trở thành một mẫu hoa văn đẹp mắt cho mặt tiền

    Gạch đất nung đặc là loại gạch không có lỗ và loại gạch đất nung thông lỗ thường đục lỗ theo cặp dọc theo chiều dài của gạch với tổng số lỗ là 2, 4 hoặc 6. Trong đó, gạch nung 4 lỗ là loại gạch phổ biến nhất hiện nay.

    Gạch bông gió đất nung

    Gạch bông gió đất nung có hoa văn, hoạ tiết đẹp mắt và là giải pháp chống nóng hiệu quả cho mặt tiền. Với cấu tạo là khối đặc rỗng, gạch bông gió đất nung có khả năng lấy sáng và thông gió hiệu quả. Đặc biệt với mặt tiền nhà phố, gạch bông gió đất nung giúp xua tan nắng nóng, phá vỡ sự tù túng của không gian khiêm tốn và mang đến bầu không khí thoáng đãng cho không gian sinh hoạt.

    Gạch bông gió không chỉ có họa tiết đẹp mắt mà còn giúp ngôi nhà đối lưu không khí

    Ưu và nhược điểm khi sử dụng gạch đất nung để trang trí mặt tiền

    Ưu điểm

    Giá thành phải chăng: Gạch đất nung là loại vật liệu phổ biến với giá thành phù hợp hầu hết túi tiền của người Việt. 

    Mang đến vẻ đẹp cách điệu cho mặt tiền: Dù sử dụng loại gạch đất nung nào để trang trí mặt tiền thì công trình nhà bạn cũng sẽ có điểm nhấn khác biệt so với cách thiết kế mặt tiền thông thường khác. Màu đỏ của gạch đất nung chính là yếu tố làm nên sự nổi bật cho công trình. Bên cạnh đó, cách sắp xếp gạch đẹp mắt hay sử dụng gạch bông gió sẽ càng đẩy mạnh hiệu quả thẩm mỹ cho mặt tiền.

    Dùng gạch đất nung trang trí cho mặt tiền vừa có nhiều ưu điểm nhưng cũng có nhược điểm

    Nhược điểm

    Khả năng chống thấm không cao: Gạch đất nung chỉ có khả năng chống thấm ở mức tương đối. Đặc biệt ở khu vực mặt tiền, công trình thường xuyên phải chịu tác động của thời tiết, gạch đất nung dễ bị ẩm mốc, ảnh hưởng đến hình ảnh thẩm mỹ. Ngoài ra, tác động ngoại cảnh cũng khiến gạch nhanh hư hỏng, giảm khả năng chịu lực và dễ nứt vỡ.

    Để giải quyết vấn đề này, gạch đất nung thường được phun bóng nhằm bảo vệ bề mặt gạch. Ngoài ra, nhiều công trình chỉ ốp gạch đất nung ở vị trí thấp để thuận tiện cho việc lau chùi, bảo dưỡng.

    Giữ cho mặt gạch luôn mới mẻ, sạch sẽ là một thách thức khi sử dụng gạch đất nung cho mặt tiền

    Cách âm, cách nhiệt kém: Dù trải qua quá trình nung trên nền nhiệt cao nhưng khả năng cách âm và cách nhiệt của gạch đất nung còn khá hạn chế. Nếu sử gạch đất nung cho mặt tiền nhà phố, gia chủ sẽ có khả năng phải chịu đựng tiếng ồn từ bên ngoài. Thêm vào đó, khả năng cách nhiệt kém khiến ngôi nhà nóng hơn vào mùa hè và lạnh hơn vào mùa đông.

    Dù còn một vài hạn chế nhưng gạch đất nung đã và đang là loại vật liệu được ưa chuộng khi trang trí mặt tiền. Nếu yêu thích loại vật liệu xây dựng này, gia chủ nên cùng bàn bạc với kiến trúc sư để tìm ra giải pháp hiệu quả nhất cho ngôi nhà của mình.

    Bài viết: Tùng Dương

    Xem thêm:

    1. Nhà hơn 900m2 bên ngoài được bao quanh bởi gạch mộc, bên trong hiện đại tiện nghi như một khu nghỉ dưỡng

    2. Gạch đất nung: Vật liệu thô mộc được người dùng chọn lựa để tạo không gian an yên giữa cuộc sống vội vàng

    3. Nhà mái hiên, gạch nung mộc mạc mà bình yên đến lạ của gia đình 2 thế hệ tại Tây Ninh

    4. Được cải tạo vì mục đích thương mại nhưng Silk House khiến gia chủ cũng phải lưu luyến vì quá đẹp, không nỡ bán

    5. Ngôi nhà Sài Gòn ngăn cách mọi ánh nhìn bằng bức tường gạch thông gió

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0