Chi tiết cách tính chi phí xây nhà cấp 4 gác lửng

    27/01/2022 06:0025.271 lượt xem

    Trước khi tiến hành thi công nhà, gia chủ cần dự trù chi phí để có sự chuẩn bị trước về kinh tế. Vậy cách tính chi phí xây nhà cấp 4 gác lửng cụ thể ra sao? Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng tới giá nhà cấp 4 có gác lửng? 

    Bài liên quan:

    1. Nên hay không nên làm giếng trời cho nhà cấp 4?

    2. Cố hoàn thiện hoặc sửa nhà sát Tết: Cẩn thận những trục trặc và sai lầm phát sinh gây tốn thêm tiền của

    3. 6 kiểu tham rẻ khi xây - sửa nhà có thể khiến gia chủ gặp rắc rối và tốn thêm tiền

    1. 1. Yếu tố ảnh hưởng tới chi phí xây nhà cấp 4 gác lửng

    2. - Địa điểm xây dựng

    Địa điểm xây dựng là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến chi phí xây dựng nhà cửa. Cụ thể, khu vực thi công ở gần đường lớn, dễ dàng tiếp cận, thuận tiện cho quá trình di chuyển sẽ tốn ít chi phí hơn so với những căn nhà ở vùng sâu, khó tiếp cận, khó vận chuyển nguyên vật liệu.

    Trước khi làm nhà, gia chủ cần cân nhắc đến yếu tố địa điểm để dự trù chi phí phát sinh trong quá trình xây dựng (Ảnh: Nhà cấp 4 ở ngoại ô)

    Ngoài ra, chi phí xây dựng ở vùng nông thôn và thành phố cũng có sự chênh lệch. Ở thành phố, chi phí thuê nhân công, chi phí mua vật tư xây dựng cao hơn ở nông thôn. Ước tính, giá thuê nhân công ở thành thị thường là 1.100.000 – 1.400.000 VNĐ/m2 còn ở nông thôn dao động từ 800.000 – 1.000.000 VND/m2 (mức giá này có thể thay đổi và chênh lệch tuỳ thời điểm, nhưng nhìn chung giá nhân công ở thành thị sẽ nhỉnh hơn ở nông thôn).

    - Nguyên vật liệu xây dựng

    Nguyên vật liệu dùng trong thi công xây dựng công trình được chia thành vật liệu phần thô và phần hoàn thiện. Phần thô thường chỉ chiếm 50% chi phí, tuy nhiên đây đều là vật liệu được sử dụng phổ biến trong tất cả các công trình nên không có sự thay đổi nhiều về giá. Chi phí xây dựng nhà cấp 4 có gác lửng cao hay thấp phụ thuộc nhiều vào 50% của phần hoàn thiện. Nếu gia chủ lựa chọn những vật liệu đơn giản, phổ thông thì chi phí sẽ rẻ hơn so với sử dụng những vật liệu cao cấp, được thiết kế theo phong cách riêng. 

    Giá nguyên vật liệu xây thô thường chiếm 50%, nửa còn lại là phần hoàn thiện (ảnh minh họa từ công trình Nhà ở quê)

    Bên cạnh đó, giá thành nguyên vật liệu còn lên xuống dựa vào cung cầu của thị trường. Trong mùa xây dựng, một số nguyên vật liệu khan hiếm có thể xảy ra tình trạng các đại lý thực hiện độc quyền về giá, làm chi phí tăng cao. Vì vậy, gia chủ nên cân nhắc, tham khảo để có kinh nghiệm lựa chọn đơn vị cung cấp nguyên vật liệu đảm bảo chất lượng, có giá thành phải chăng.

    - Thời gian thi công 

    Mỗi thời điểm xây dựng trong năm sẽ có chi phí xây dựng khác nhau. Ví dụ như việc thi công vào mùa mưa, mùa đông sẽ khiến thời gian bê tông khô kéo dài, dẫn tới việc tiêu tốn thêm chi phí thuê nhân công. Nếu thi công vào mùa hè, mùa khô hoặc thời điểm có thời tiết đẹp, quá trình xây nhà diễn ra thuận lợi sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ, giúp gia chủ tiết kiệm được chi phí.

    Thời tiết ảnh hưởng tới thời gian thi công, từ đó tác động trực tiếp đến chi phí thuê nhân công của ngôi nhà (Ảnh: Min House)

    - Diện tích xây dựng

    Diện tích xây dựng là nhân tố tác động trực tiếp đến chi phí xây dựng. Nếu diện tích của ngôi nhà lớn thì chi phí thi công và tiền mua nguyên vật liệu sẽ nhiều hơn so với ngôi nhà cấp 4 có diện tích nhỏ. Điều này cũng đúng so với nhà cấp 4 có gác lửng sẽ tốn nhiều chi phí hơn nhà cấp 4 không có gác lửng vì phát sinh thêm diện tích xây bổ sung, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, chống nóng, sàn tường… cho căn gác.

    - Kiểu mái nhà cấp 4 gác lửng

    Việc lựa chọn kiểu mái phù hợp cho công trình cũng ảnh hưởng đến chi phí đầu tư xây dựng bởi mỗi loại mái sẽ có giá thành khác nhau. Hiện mái bằng là hệ thống mái được đổ bằng bê tông cốt thép và có chi phí dao động trong khoảng 5.000.000 – 5.500.000 VNĐ/m2. Mái dốc là mái có hệ thống được tạo theo hình dạng dốc có chi phí dao động trong khoảng 4.000.000 – 4.200.000 VNĐ/m2. Mức giá này không cố định, có thể thay đổi hoặc có sự chênh lệch tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố ở thời điểm xây dựng.

    Mái dốc là mẫu nhà được nhiều gia đình lựa chọn khi tiến hành xây dựng nhà cấp 4 có gác lửng (Ảnh: LV House)

    2. Cách tính chi phí xây nhà cấp 4 gác lửng

    (Lưu ý: Nội dung mang tính chất tham khảo, sẽ có sự chênh lệch nhất định giữa giá cả xây dựng, chi phí vật liệu, nhân công... giữa các vùng miền)

    Cách tính diện tích xây dựng

    Diện tích móng = 50% giá

    Diện tích tầng trệt = 100% giá (không bao gồm móng)

    Diện tích tầng lửng = 100% giá

    Mái = 30% nếu mái tôn, 50% mái ngói hệ kèo và 70% mái đổ bê tông cốt thép.

    Cách tính chi phí xây dựng 

    Tổng chi phí xây dựng = chi phí móng cọc + chi phí xây dựng phần thô và phần hoàn thiện

    Trong đó:

    Chi phí thi công cọc và móng = (đơn giá x số lượng cọc x chiều dài cọc) + chi phí thi công cọc + (hệ số x diện tích sàn x đơn giá)

    Chi phí phần thô và phần hoàn thiện = tổng diện tích xây dựng (tính theo hệ số) x đơn giá thi công trên m2.

    Ví dụ: Nếu xây dựng nhà cấp 4 gác lửng có diện tích nền 6 x 20m, dùng mái đổ bê tông cốt thép và dùng vật tư trung bình có giá 5.500.000 VND. Chi phí xây nhà cấp 4 là bao nhiêu?

    Móng = 6 x 20 x 50% = 60m2

    Tầng trệt = 6 x 20 = 120m2

    Tầng lửng = 6 x 10 = 60m2 

    Mái đổ bê tông cốt thép = 6 x 20 x 70% = 84m2

    => Tổng diện tích cần thi công là: 60 + 120 + 60 + 84 = 324m2

    Đơn giá:

    Phần thô (gồm phần thô và nhân công hoàn thiện) = 324 x 3.200.000 = 1.036.800.000 VND

    Trọn gói (gồm phần thô, nhân công hoàn thiện và phần hoàn thiện) = 324 x 5.500.000 = 1.782.000.000 VND.

    Những thông tin giới thiệu về cách tính chi phí xây nhà cấp 4 gác lửng trên được tổng hợp một cách khái quát nên số liệu có thể có sự thay đổi dựa vào thời gian, năm thi công, giá nguyên vật liệu và sự tác động của những yếu tố khách quan. Vì vậy, bên cạnh việc tham khảo, gia chủ nên căn cứ vào tình hình tài chính cá nhân, giá cả thị trường ở thời điểm xây dựng để dự trù thêm khoản chi phát sinh từ đó được phương án cân đối hợp lý trong quá trình xây nhà.

    Bài viết: Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. 1. Nhà cấp 4 diện tích 7x14 ở Bảo Lộc, Lâm Đồng, hoàn thiện với kinh phí ai cũng cảm thấy khó tin 
    2.  
    3. 2. 50 triệu liệu có đủ để xây nhà cấp 4 đơn giản, diện tích nhỏ hẹp? 
    4.  
    5. 3. Top nhà cấp 4 đẹp năm 2021 nhìn thôi cũng muốn chia sẻ ngay lập tức 
    6.  
    7. 4. Top nhà cấp 4 đẹp hiện đại có gác lửng kèm ảnh thực tế 
    8.  
    9. 5. Nhà bao nhiêu m2 nên xây lệch tầng?

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 1