Màu sắc trong kiến trúc ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý và trạng thái cảm xúc con người?

    29/01/2020 02:004.487 lượt xem

    Theo các nghiên cứu khoa học, màu sắc có thể ảnh hưởng đến trạng thái cảm xúc, tâm lý của con người. Trong một không gian kiến trúc con người sinh sống, làm việc, vui chơi, màu sắc của những công trình này có những ảnh hưởng về mặt tâm lý và sinh lý rất lớn. Ví dụ như, một căn phòng với ánh sáng xanh sẽ làm chậm quá trình sản xuất melatonin, khiến con người tỉnh táo hơn. Vậy những màu sắc thường dùng trong kiến trúc có những ý nghĩa và ảnh hưởng riêng như thế nào?

    Màu đỏ - Màu sắc của sự mạnh mẽ

    Ở một số lĩnh vực, màu đỏ đại diện cho sự sợ hãi, cảnh báo và nguy hiểm. Nhưng trong kiến trúc, hầu hết màu đỏ được sử dụng để tạo nên sự ấn tượng và đẩy cảm xúc lên đến mạnh mẽ. Tuỳ vào từng cường độ màu sắc, màu sắc có thể bao hàm những cảm xúc như niềm đam mê, sự phấn khích, cảm giác ấm áp. Cụ thể hơn, cách sử dụng màu sắc và cách bố trí không gian có thể xác định chính xác cách cảm nhận.


    Mặt tiền màu đỏ mang đến sự thu hút mạnh mẽ

    Màu đỏ với sắc độ tối hơn như màu hạt dẻ có thể mang lại oi bức và lôi cuốn, trong khi màu đỏ neon lại tạo cảm giác thân thiện và bắt mắt. Màu đỏ mang đến cảm xúc cực kỳ mạnh nên nếu sử dụng không khéo, màu sắc này có thể gợi cảm giác đầy thách thức. Nhưng nếu được xử lý tinh tế đi cùng đường nét kiến trúc, màu đỏ trong lại tạo ra một không gian vô cùng độc đáo. Màu đỏ khi đặt bên cạnh màu trung tính có hiệu quả cao để thu hút sự chú ý vào một đối tượng cụ thể.


    Độ sâu kiến trúc kết hợp với màu đỏ tạo nên sự ấn tượng và sức bí ẩn vô cùng cuốn hút


    Màu đỏ của sự đam mê được thể hiện trong kiến trúc thư viện và phòng học

    Màu cam - Màu sắc của sự nồng nhiệt và vui nhộn

    Màu cam được tạo thành từ sức mạnh của màu đỏ pha với sắc vàng tươi vui. Chính vì thế, màu cam tạo ra cảm giác thân thiện và ít phô trương hơn so với màu đỏ. Màu cam thường mang đến cảm giác tươi sáng, vui nhộn và tràn đầy năng lượng. Chính vì thế sắc màu này thường được sử dụng cho những không gian muốn truyền đạt cảm hứng hay khơi gợi cảm hứng sáng tạo hoặc thể hiện những không gian phiêu lưu, thử thách.


    Không gian triển lãm với sắc cam của sự sáng tạo


    Giảng đường với trần màu cam khơi gợi cảm hứng học tập, bởi vì màu cam ít tiêu cực hơn, nó cũng không có nhiều rủi ro khi sử dụng như màu đỏ


    Không gian thư viện với sắc cam sôi nổi


    Nằm giữa khu vực mênh mông núi đồi, ngôi nhà mang sắc cam đem lại sự lạc quan, vui vẻ

    Màu vàng - Màu sắc của niềm vui

    Màu vàng luôn toát ra niềm vui và vẻ rạng rỡ như ánh sáng mặt trời. Vì thế nó được gọi là màu sắc của hạnh phúc. Do sự thân thiện và cảm giác dễ nhìn, màu vàng được sử dụng phổ biến trong các không gian dành cho trẻ con.


    Màu vàng mang đến cảm xúc tươi vui

    Bên cạnh đó, màu vàng trong không gian có thể truyền cho con người sự hứng thú và tự tin bởi nó mang ý nghĩa tâm lý mạnh mẽ. Màu vàng đứng cạnh bất kỳ màu sắc ảm đạm khác cũng có thể khiến không gian trở nên sống động hơn. Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng quá nhiều màu vàng có thể mang lại phản ứng tiêu cực như cảm giác lo lắng hoặc sợ hãi.


    Không có sự buồn tẻ nào trong không gian có điểm nhấn sắc vàng


    Các khu vui chơi cho trẻ em thường sử dụng rất nhiều màu vàng

    Màu xanh lá - Màu sắc của sự tươi mới

    Màu xanh lá là màu đại diện cho tự nhiên, sự cân bằng và hài hòa mang lại cảm giác thư thái và tươi mới. Đây là một trong những màu sắc được sử dụng nhiều trong kiến trúc, đặc biệt là xanh ngọc lục bảo hoặc xanh pastel, những tông màu mang lại cảm giác nhẹ nhàng và thư giãn. Ngay cả màu xanh neon, dù có sáng chói hơn nhưng vẫn trông bình tĩnh hơn các màu neon khác.


    Màu xanh lá mang đến cảm giác tươi mát và bình yên

    Tuy nhiên, màu vàng-xanh, nếu được sử dụng không khéo léo, có thể mang đến chứng ảo giác, đặc biệt là ở vị trí kề nhau với màu trắng. Bên ngoài, những bức tường màu xanh lá cây và mái nhà màu xanh lá cây đều gợi sự bền vững, mang lại sự thân thiện.


    Không gian vui chơi trong nhà mang lại cảm giác thân thiện nhờ sắc xanh lá

    Màu xanh da trời - Màu sắc của sự tín nhiệm

    Màu xanh thường được ưa chuộng cho các không gian làm việc vì nó thể hiện sự tín nhiệm, an toàn nhưng cùng đầy thư giãn. Dù là một màu sắc mang đến sự tin cậy nhưng vì xanh da trời là sắc lạnh nên đôi khi màu xanh sẽ mang đến liên tưởng về khoảng cách và nỗi buồn. Vì vậy, khi màu xanh da trời được sử dụng, nó nên được thiết kế ở một trạng thái cân bằng.


    Màu sắc cùng với kiến trúc tạo nên sự ấn tượng về thị giác


    Sắc xanh nhuộm không gian có phần bình yên nhưng cô độc


    Màu xanh sử dụng cho các không gian công cộng thể hiện sự tín nhiệm và an toàn

    Màu tím - Màu sắc của sự bí ẩn

    Màu tím đặc trưng cho sự sang trọng, bí ẩn và ma thuật. Nó là sự kết hợp giữa năng lượng của màu đỏ và sự cân bằng của màu xanh, vì thế các sắc độ của tím thường mang đến sự ổn định, mềm mại và thư giãn. Tuy nhiên, nếu màu tím được sử dụng với hàm lượng lớn, nó có thể khiến con người cảm thấy phân tâm. Trong khi đó, màu tím neon hoặc màu tím pastel mang đến sắc thái vui nhộn, tươi sáng và thú vị.


    Màu tím sử dụng cho các không gian giải trí ban đêm thể hiện sự bí ẩn rất đỗi cuốn hút


    Kiến trúc đầy ấn tượng với sắc tím kết hợp ánh đèn trong màn đêm


    Màu tím kết hợp với ánh sáng và bóng tối tạo nên một sự kết hợp đầy lôi cuốn

    Màu trắng - Màu của sự tinh khiết

    Màu trắng được sử dụng phổ biến trên những bức tường của nhiều loại công trình kiến trúc. Trần và tường trắng giúp khuếch tán ánh sáng, làm cho không gian trở nên sáng sủa hơn. Đây là màu sắc đại diện cho sự tinh khiết và sạch sẽ. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều màu trắng có thể gây ra cảm giác cô lập hay trống rỗng.


    Kết hợp với kiến trúc, không gian ngoại thất mang màu trắng thể hiện sự hiện đại và tinh tế



    Kiến trúc nội thất với sắc trắng mang đến cảm giác về không gian khoa học tương lai

    Màu đen - Màu sắc của mọi sự kết hợp

    Trong các màu sắc, màu đen có rất nhiều ý nghĩa. Nó có thể đại diện cho tính hiện đại hoặc truyền thống, tính nghiêm túc hoặc sự bí ẩn. Ý nghĩa của màu đen phụ thuộc vào cách nó được sử dụng và các màu sắc kết hợp cùng. Màu đen phù hợp với mọi màu sắc, chính vì thế màu đen thường được dùng để làm nền hoặc thể hiện sự tương phản.


    Tòa nhà ấn tượng trong đêm với sắc đen huyền bí


    Kiến trúc mái màu đen tạo sự tập trung cho các chi tiết trong không gian


    Không gian sinh hoạt độc đáo và cá tính với sắc đen

    Màu sắc có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến cảm xúc cả trong kiến trúc nội thất và ngoại thất. Tuy nhiên, màu sắc không hoàn toàn thể hiện được ý đồ của thiết kế nếu thiếu vắng đi ánh sáng và chất liệu. Chỉ khi có thiết kế toàn diện, màu sắc mới có thể đạt được cảm xúc đúng như ý đồ và mong muốn.

    Bài viết: Tùng Dương

    Ảnh: Archdaily


    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0