Tìm nét cổ xưa trong những ngôi nhà hiện đại qua ứng dụng nội thất truyền thống

    17/08/2024 19:0013.701 lượt xem

    Kết hợp hài hòa giữa hiện đại và truyền thống luôn tạo ra sức hấp dẫn kỳ lạ. Đây cũng là trào lưu được nhiều người ưa chuộng trong kiến trúc Việt. Cách đơn giản nhất để đem những nét hoài cổ vào các không gian hiện đại chính là sử dụng nội thất truyền thống. Nhưng cách kết hợp ra sao cho hài hòa và cân bằng, đảm bảo tính thẩm mỹ thì chẳng hề đơn giản. 


    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Kiến trúc hiện đại kết hợp truyền thống trong Khánh House

    Cuộc gặp gỡ giữa xưa và nay trong các công trình kiến trúc hiện đại

    Vạn vật luôn vận hành và phát triển. Hàng ngày, hàng giờ luôn có những phát minh mới thay thế những thứ đã cũ- thường bị coi là lạc hậu, quê mùa. Lạ lùng thay, trong kiến trúc, mọi thứ lại không hoàn toàn tuân theo quy luật đó. Những phong cách kiến trúc, nội thất mới vẫn ra đời mỗi ngày. Ấy thế nhưng những nét xưa cũ trong kiến trúc vẫn lưu lại cho ta cảm giác hoài niệm, cổ kính để ta trân trọng, giữ chúng ở bên cạnh và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta.

    Nét hoài cổ trong không gian hiện đại của ngôi nhà âm hưởng Huế - Ảnh: Quang Trần

    Giữa những ồn ào náo nhiệt của cuộc sống hiện đại, không gian xưa sẽ mang tới sự trầm lắng, nhẹ nhàng. Những kiến trúc thể hiện hài hoà sự kết hợp này còn tạo ra phong cách rất cổ điển, sang trọng. Sử dụng những nội thất truyền thống cũng là một cách để lưu giữ giá trị lịch sử, văn hoá. Tất cả những yếu tố đó đã làm nên sức sống bền bỉ của kiến trúc truyền thống giữa thời đại mới.

    Những yếu tố mới và cũ giao thoa hoà hợp

    Một vài chi tiết nội thất truyền thống đang được ứng dụng phổ biến cho nhà ở hiện đại 

    Khi kế thừa truyền thống, các kiến trúc sư sẽ lựa chọn những yếu tố tinh hoa nhất. Chúng sẽ được cải tiến một phần để tương thích với không gian hiện đại. Dưới đây là một vài chi tiết nội thất mang hơi thở truyền thống được ứng dụng phổ biến cho nhà ở hiện đại.

    Cửa vòm

    Kiến trúc cửa vòm bắt đầu xuất hiện phổ biến ở nước ta từ thời kỳ tiền thực dân. Hình dáng của những chiếc cửa vòm này thường là bán nguyệt hoặc các đường cong được cách điệu. Chúng mang tới sự mềm mại và trang nhã, lộng lẫy với hơi hướng mô phỏng kiến trúc cung điện. Kiểu cửa vòm này rất thích hợp để ứng dụng lên cửa sổ hoặc ngăn cách các phòng.

    Cửa vòm mang phong cách hiện đại của Otsu house

    Cửa vòm thường được áp dụng đồng bộ trong toàn bộ không gian  

    Con tiện

    Chi tiết con tiện này được rất nhiều gia đình sử dụng. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp chúng ở nhiều vùng miền khắp cả nước. Chúng thường xuất hiện ở lan can ban công hoặc cầu thang. Con tiện ở Việt Nam chủ yếu làm bằng xi măng hoặc sành sứ. Đây là nét kiến trúc thường thấy ở những biệt thự kiểu Pháp cổ.

    Các biệt thự ở Việt Nam rất ưa chuộng sử dụng con tiện ở lan can

     Con tiện được sử dụng như điển nhấn trang trí

    Mái ngói

    Mái ngói là thứ đã gắn bó từ rất lâu với văn hoá người Việt. Mái ngói tạo ra cảm giác rất gần gũi quen thuộc. Đặc biệt người Việt Nam có loại mái ngói âm dương vô cùng độc đáo. Kiểu ngói này sẽ giúp điều hòa không khí. Ngôi nhà sẽ mát vào mùa hè và kín gió vào mùa đông. Các loại ngói thường được sản xuất bằng đất sét, rất thân thiện với môi trường.

    Mái ngói trong kiến trúc nhà ở hiện đại được ứng dụng với kiểu dáng sáng tạo trong Nhà nửa mái - Ảnh: Quang Dam

    Mẫu cửa thượng song hạ bản 

    Đây là mẫu cửa rất dân dã  ở Việt Nam. Loại cửa này thường có ở những ngôi nhà xưa. Khác với cửa thông thường, cửa thượng song hạ bản không dùng bản lề mà có thể tháo rời. Nhờ đặc điểm này, kiểu cửa này không bao giờ lo bị xệ cánh. Các cánh cửa thường làm bằng gỗ và trạm trổ hoa văn tinh xảo. Một số gia đình có điều kiện còn trạm cả xà cừ lên cửa tạo điểm nhấn.

    Ứng dụng cửa thượng song hạ bản của một gia đình hiện đại giúp đón sáng tốt hơn

    Nét cổ điển mang tới sự trầm mặc cho không gian Sadhu Restaurant - Ảnh: Triệu Chiến

    Giữ gìn và phát huy những tinh hoa của giá trị truyền thống là việc làm luôn được ủng hộ. Sự kết hợp giữa cái mới và cũ làm nên sự đa dạng và mới lạ cho các công trình kiến trúc. Ứng dụng nội thất truyền thống vào nhà ở hiện đại sẽ giúp không gian sống của bạn thú vị hơn rất nhiều. Với những gợi ý trong bài viết này, chúc bạn sẽ tìm được ý tưởng độc đáo để trang trí tổ ấm của mình.

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nguyễn Thu HằngTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0