Được lợi nhiều hơn mất với thiết kế khoảng đệm mặt tiền cho kiến trúc nhà phố

    09/01/2020 06:409.997 lượt xem

    Nhà mặt phố luôn có giá trị bất động sản lớn nhưng đi cùng với đó là những bất lợi khi phải đối mặt trực tiếp với khói bụi, tiếng ồn và các tác động thời tiết. Chính vì thế, những khoảng đệm mặt tiền là giải pháp lý tưởng để ngôi nhà vừa có một diện mạo ấn tượng, vừa đem lại nhiều ưu điểm tuyệt vời.

    Hạn chế tiếng ồn và khói bụi

    Tiếng ồn và khói bụi là những vấn đề những nhối ở các đô thị lớn. Lưu lượng giao thông dày đặc hàng ngày, hàng giờ khiến những ngôi nhà mặt phố luôn trong tình trạng “kín cửa cao tường”. Chính vì thế, không gian trong nhà luôn thiếu những khoảng thở.


    Nhờ có khoảng đệm mặt tiền, gia chủ có thể sắp xếp một khu vực đọc sách và thư giãn ở ngay phòng bên ngoài

    Để hạn chế tiếng ồn và khói bụi, đồng thời có được một diện mạo nhà phố ấn tượng, mặt tiền hai lớp liền kề nhau thường được các kiến trúc sư áp dụng. Các lớp mặt tiền bên ngoài vô cùng đa dạng về chất liệu như: Gạch bông gió, lam chắn, khung sắt,... Lớp mặt tiền bên trong thông thường là lớp kính để cản bụi, cản tiếng ồn từ bên ngoài.


    Mặt tiền hai lớp giúp hạn chế tối đa tiếng ồn và khói bụi xâm nhập vào nhà

    Chống nóng

    Với một độ lùi hợp lý, khoảng đệm mặt tiền giúp kiểm soát được lưu lượng ánh nắng và gió đi thẳng trực tiếp vào ngôi nhà. Đặc biệt, đối với những ngôi nhà hướng Tây, nếu không có khoảng đệm hợp lý, cái nắng gay gắt sẽ khiến ngôi nhà luôn ở trong nền nhiệt cao, gây ảnh hưởng không chỉ đến đời sống mà còn cả chất liệu nội thất.


    Với một khoảng đệm mặt tiền sâu hơn 1m, ngôi nhà không quá lo lắng về nền nhiệt bên ngoài

    Trong điều kiện khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam, các kiến trúc sư thường tạo ra những khoảng trống phía sau ngôi nhà, kết hợp với khoảng đệm mặt tiền để tạo ra sự đối lưu không khí, giúp ngôi nhà được mát mẻ hơn.


    Những khoảng trống phía sau nhà kết hợp với khoảng đệm mặt tiền để tạo nên một hệ thống đối lưu không khí

    Bảo vệ ngôi nhà và giữ được sự riêng tư

    Với mối nguy hiểm trong tình huống kẻ trộm có thể đột nhập từ ban công, khoảng đệm mặt tường là thiết kế lý tưởng đảm bảo an ninh cho ngôi nhà. Bên cạnh đó, khoảng đệm này còn đóng vai trò như một nhịp chuyển mềm mại để giữ lại sự riêng tư và không khí yên bình bên trong ngôi nhà.


    Khoảng đệm mặt tiền giúp tạo ra khoảng thở cho ngôi nhà nhưng vẫn cực kỳ an ninh và giữ được sự riêng tư cần thiết

    Lấy sáng và có thêm những khoảng không để sáng tạo

    Ánh sáng là yếu tố nghệ thuật tự nhiên được tạo bởi những khoảng đệm mặt tiền. Đi xuyên qua những kiểu dáng thiết kế của lớp mặt tiền, ánh sáng vẽ nên những bức tranh thú vị lên tường, sàn và trần nhà. Đặc biệt hơn, nhịp điệu ánh sáng thay đổi theo thời gian trong ngày khiến không gian trong nhà luôn ngập tràn cảm xúc.


    Mặt tiền từ gạch hoa gió tạo nên những luồng sáng thú vị cho khoảng đệm cũng là khu vực cầu thang


    Không gian phòng ngủ trở nên thơ mộng hơn với bức tranh ánh sáng hoạ qua mặt tiền

    Không chỉ nghệ thuật ánh sáng, khoảng đệm mặt tiền còn lại không gian lý tưởng để kiến trúc sư và gia chủ có thể thoả sức sáng tạo làm nên những góc sinh hoạt độc đáo. Khoảng đệm mặt tiền đôi khi được biến thành một vườn cây nhiệt đới thu nhỏ trong nhà. Cũng có lúc, kiến trúc sư thiết kế nơi đó như những khoảng nghỉ ngơi, thư giãn trong nhà.


    Bức tường nhiệt đới được tạo nên ở ngay khoảng đệm mặt tiền


    Cảm giác ngồi đung đưa, vắt vẻo như thế này gợi hoài niệm về những ký ức tuổi thơ

    Với sự đa dạng về chất liệu và phong cách thiết kế, khoảng đệm mặt tiền không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu vật lý như chống nóng, chống khói bụi, tiếng ồn mà còn khơi gợi những cảm hứng thẩm mỹ sáng tạo. Những căn nhà phố dù có diện tích nhỏ hẹp nhưng vẫn có thể nhận lại nhiều lợi ích nếu gia chủ sẵn sàng bỏ một phần diện tích làm khoảng đệm mặt tiền. Hãy quyết định lựa chọn sáng suốt điều gì sẽ đem lại những tác động tích cực về lâu dài cho gia đình bạn.

    Bài viết: Tùng Dương


    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0