Lấy sáng cho nhà ống: Với chị Thanh Phương, phong thủy cao siêu nhất là ngôi nhà thông thoáng gió trời và ngập nắng

    31/12/2019 03:106.658 lượt xem

    Một số người quan niệm phong thủy tốt nhất là có hướng nhà, hướng đất… đón tài lộc may mắn. Nhưng với chị Thanh Phương (Hà Nội), phong thủy tốt nhất là khi ngôi nhà thoáng đãng, căng tràn sức sống. Chị Phương đã tìm thấy điều đó trong ngôi nhà hiện tại của gia đình mình, một ngôi nhà chan hòa nắng gió và hơi thở thiên nhiên.

    Ngôi nhà nhỏ của gia đình chị Thanh Phương có diện tích 98m2, được xây và hoàn thiện vào năm 2016 và mang tên là Nhà Dân. Mặc dù đã 3 năm trôi qua nhưng những giải pháp thiết kế, kết cấu không gian của ngôi nhà vẫn gây ấn tượng cho bất cứ ai đến thăm nhà vì hiệu quả.

    Ý tưởng về một ngôi nhà có nắng, có gió và kết nối các thành viên

    Trước đây gia đình chị Phương đã có thời gian dài sống trong nhà chung cư. Nhưng để có không gian sống thoải mái, tiện lợi hơn cho đại gia đình 3 thế hệ, vợ chồng chị đã quyết định xây một ngôi nhà tầng mới với tiêu chí phải thật sáng, thoáng đãng và gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên nhà ống lại có hạn chế là lấy sáng kém nên bài toán đặt ra cho các kiến trúc sư chính là đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng này.

    Sau cùng, kiến trúc sư và gia đình chị Phương đã quyết định lùi các mặt của ngôi nhà vào 40cm so với kích thước mảnh đất để thoáng gió, mở thêm thật nhiều nguồn lấy sáng vào nhà.


    Kiến trúc sư sử dụng vách cửa kính và khung thép cho ½ diện tích mặt tiền ngôi nhà để lấy sáng, lấy nắng tốt mà vẫn đảm bảo yếu tố an ninh.


    Ở hông nhà, kiến trúc sư cũng mở thêm cửa sổ để có thêm nguồn lấy sáng, thông gió


    Không gian trong nhà luôn đón được lượng sáng thích hợp

    Vốn đã quen thuộc với kết cấu các không gian sinh hoạt bố trí trên cùng 1 mặt phẳng, mở cửa/đóng cửa là mọi người đều thấy nhau của nhà chung cư nên gia đình chị Phương hi vọng ngôi nhà mới cũng có sự kết nối chặt chẽ như thế.

    Giải pháp kiến trúc sư đưa ra là áp dụng kết cấu so le giữa các tầng nhà, tập trung vào các hướng giao thông trong nhà và chọn cây xanh làm vách ngăn thay cho vách tường thô cứng. Không gian mở, tầm nhìn thoáng đãng không chỉ kết nối tương tác giữa các thành viên trong gia đình mà còn giúp ngôi nhà lấy sáng, lấy gió tươi và thông gió vô cùng hiệu quả.


    Giếng trời bố trí chính giữa nhà là điểm giao nhau giữa các không gian sinh hoạt, cũng là nguồn lấy sáng, thông gió


    Phòng khách, phòng làm việc, khu đọc sách… đều hướng ra giếng trời. Kết cấu so le nên dù đứng ở khu vực nào, các thành viên đều có thể nhìn thấy nhau, tương tác cùng nhau.

    Thiết kế cầu thang, vách ngăn cầu thang ở khu vực giếng trời cũng là ý đồ của kiến trúc sư nhằm giúp ánh sáng khuếch tán tốt hơn, không gian thoáng đãng hơn.


    Thiết kế hiện đại, cá tính và thông thoáng của vách ngăn cầu thang

    Phong thủy tốt sẽ tạo nên những nguồn năng lượng tốt cho ngôi nhà. Với chị Phương, nắng, gió chính là món quà thiên nhiên ban tặng, là nguồn năng lượng tốt nhất để gia đình chị có không gian sống khỏe mỗi ngày.

    Bất tiện nhỏ từ giải pháp lấy gió lấy sáng không là gì so với giá trị tuyệt vời gia đình nhận được

    Giải pháp nào dù hiệu quả đến đâu cũng sẽ có 2 mặt ưu và khuyết. Với giải pháp tạo khoảng mở, đón ánh sáng, gió tươi vào nhà, bên cạnh những lợi ích như thanh lọc không khí, tạo cảm giác thoáng đãng thì bụi bẩn, tiếng ồn từ môi trường bên ngoài cũng dễ dàng xâm nhập vào không gian sống. Thế nhưng, với chị Phương, những điều này chỉ là một điểm trừ rất nhỏ so với những giá trị tuyệt vời mà gia đình chị nhận được khi tận dụng năng lượng tự nhiên vào không gian sống. Ví dụ như hàng tháng gia đình chị có thể tiết kiệm được chi phí chiếu sáng, quạt, điều hòa… khi vận hành ngôi nhà; Có nhiều khoảng thư giãn tuyệt vời hơn mỗi khi trở về nhà hay con trẻ có không gian chạy chơi an toàn trong chính tổ ấm của mình…

    Hơn nữa, theo chị, vấn đề hạn chế kể trên khi tạo khoảng mở lấy sáng, thông gió hoàn toàn có thể phòng tránh hoặc hạn chế nếu gia chủ có tính toán ngay từ khâu thiết kế. Bởi nếu gia chủ lựa chọn được đơn vị thiết kế có năng lực, các kiến trúc sư có thể dựa trên hướng nhà để tính toán hướng gió lưu thông, hướng lấy sáng hiệu quả nhưng vẫn hạn chế được khói bụi tường môi trường ngoài.


    Gia chủ cũng có thể chọn trồng thêm cây xanh gần những khu vực lấy sáng, lấy gió để cản bụi, thanh lọc không khí

    Sau 3 năm sử dụng, vấn đề duy nhất gia đình chị Phương gặp phải có lẽ là mảnh đất liền kề đã có người xây nhà. Bức tường nhà hàng xóm đã cản lại nguồn lấy sáng từ mặt bên của Nhà Dân, tuy nhiên điều này đã được gia đình chị Phương chú ý đến ngay từ khi xây nhà. Ý đồ lùi các mặt vào 40cm so với kích thước mảnh đất cũng là phòng trường hợp khi có nhà hàng xóm, nhà chị Phương dù không lấy được sáng nhưng vẫn đảm bảo thông gió tối ưu. Dù vậy lượng sáng vào nhà vẫn bị ảnh hưởng buộc chị Phương phải có điều chỉnh phù hợp về nội thất bên trong, cụ thể là với hệ thống cây xanh trong nhà.

    Theo chị Phương chia sẻ, thời điểm xây mới, vì gia đình quá thích trồng cây khế trong nhà nên dù lượng ánh sáng tự nhiên trong nhà chưa tối ưu nhưng vẫn quyết định bố trí một cây khế ngọt ở khu vực chiếu nghỉ. Sau này, khi đi vào sử dụng, cây khế không đủ điều kiện tốt nhất để phát triển nên chị buộc phải đưa cây ra ngoài và chọn trồng thiết mộc lan để thay thế.


    Nguồn sáng bị điều chỉnh nên cây khế ở khu vực cầu thang không còn đủ điều kiện phát triển tốt nhất. Chị Phương quyết định thay bằng một cây thiết mộc lan và chuyển cây khế ra bên ngoài.

    Nắng, gió là món quà tuyệt vời từ thiên nhiên, có khả năng đem lại không gian sống chất lượng hơn cho con người. Vậy nên chẳng có lý do gì để chúng ta từ chối những giá trị tuyệt vời này. Đừng băn khoăn hay lo lắng về những hạn chế khi đem nắng, gió vào nhà, việc của các gia chủ là chọn được đơn vị thiết kế thật có tâm, thật giỏi, và các kiến trúc sư sẽ giúp bạn tìm ra phương án tốt nhất. Đó chính là kinh nghiệm chị Phương đúc rút được trong quá trình xây nhà, sinh hoạt trong ngôi nhà đầy nắng của mình.

    Bài viết: Thu Thủy

    Ảnh: Triệu Chiến, Thanh Phương

    Xem thêm:Lấy sáng cho nhà ống: Bạn đã biết vệ sinh khu vực lấy sáng đúng cách?

    Chuyên đề “Lấy sáng cho nhà ống” là loạt bài viết chuyên sâu, một phần của chương trình “Chuyên gia tư vấn trực tuyến” về cùng chủ đề. Những bài viết này sẽ phân tích, tổng hợp những thông tin hữu ích, giúp mọi người nhận thức và đánh giá được các giải pháp lấy sáng phù hợp với ngôi nhà của mình.

    Chương trình Chuyên gia tư vấn trực tuyến với chủ đề “Lấy sáng cho nhà ống” được thực hiện bởi Happynest, đồng tổ chức làVăn phòng 349designvới sự tham gia tư vấn trực tuyến của chuyên gia - KTS Lê Đức Hoà. Các đơn vị đồng hành gồm có:Kiến Việt Group,Máy lọc nước PentairvàTime Universal Commuinications. Các bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi cho chuyên gia - KTS Lê Đức Hoà và cùng thảo luậntại đây.

    Xem toàn bộ chuyên đề"Lấy sáng cho nhà ống"tại đây.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0