Đi khắp Việt Nam để ngắm những công trình có thiết kế ấn tượng: Mở không gian kết nối với thiên nhiên

    26/11/2019 03:519.245 lượt xem

    Nằm ở khu vực địa lý mang khí hậu nhiệt đới, Việt Nam được ưu ái bởi hệ sinh thái tự nhiên đa dạng và phong phú. Chính bởi thế mà các công trình kiến trúc Việt Nam luôn ưu tiên sự tương tác tối đa với thiên nhiên bên ngoài. Qua những ý tưởng thiết kế thú vị, các công trình nhà ở Việt dưới đây mang một diện mạo ấn tượng cùng cách kết nối với tự nhiên vô cùng sáng tạo và đáng để học hỏi.

    Brick Cave (Hà Nội) - H&P Architects

    Nằm ở một xã ngoại ô đã trải qua đô thị hóa của Hà Nội, Brick Cave được thiết kế theo triết lý mở ra môi trường tự nhiên theo cách nhân tạo. Cấu trúc ngôi nhà được thiết kế giống như một hang động cùng với kết cấu tổ mối.


    Có một chiếc đèn lồng sáng ấn tượng trong khu dân cư vào mỗi buổi tối

    Cấu trúc tổng thể của ngôi nhà được tạo thành và bao quanh bởi hai lớp tường gạch. Hai lớp tường tích hợp có chức năng như một bộ lọc để loại bỏ các khía cạnh bất lợi của môi trường bên ngoài (ánh nắng từ phía tây, bụi, tiếng ồn) và đưa thiên nhiên (ánh sáng, gió) vào nơi cần thiết bên trong. Thiết kế tổ mối cho phép gia chủ cảm nhận thời gian và thời tiết ngay chính bên trong ngôi nhà. Đây chính là một trải nghiệm sống thú vị, cảm nhận được không gian rộng ở của tự nhiên trong một nơi trú ẩn an toàn.


    Cấu trúc gạch ấn tượng của ngôi nhà

    Cuckoo House (Đà Nẵng) - Tropical Space

    Cuckoo House là công trình nhà ở kết hợp với quán cà phê ở Đà Nẵng, Việt Nam. Chất liệu thiết kế chủ đạo của công trình là gạch ngói và đất sét địa phương.


    Cấu trúc công trình đồ sộ và ấn tượng của Cuckoo House

    Cửa vòm lớn là thiết kế đặc trưng của Cuckoo House, cho phép người trong nhà cảm nhận khung cảnh tự nhiên bên ngoài một cách gần gũi. Từ cửa vòm đến cửa kính lớn là một khoảng hẹp tạo thành lớp đệm không khí. Lớp đệm này có thể được sử dụng linh hoạt để tạo một không gian vừa riêng tư vừa cởi mở.


    Toàn bộ tường bảo vệ được làm bằng cửa kính để tạo sự kết nối với khung cảnh bên ngoài

    Stepping Park House (TP. HCM) - VTN Architects

    Nằm trong một khu dân cư mới của thành phố Hồ Chí Minh, ngôi nhà có vị trí thuận lợi, tiếp giáp với một công viên. Kiến trúc sư đã thiết kế ngôi nhà trở thành một phần mở rộng của môi trường bằng cách tích hợp màu xanh của công viên vào không gian bên trong ngôi nhà.


    Ngôi nhà được phủ xanh ở mọi góc độ

    Một khoảng trống lớn được tạo ra với độ cao ba tầng nhà. Ở tầng trệt, khoảng trống tạo ra một công viên mở ngay tại phòng khách. Còn ở trên tầng cao nhất, khoảng trống đó trở thành một phòng gia đình phủ xanh với mặt tiền xung quanh khoảng trống được bao phủ bởi cây thường xuân. Kết hợp cả các yếu tố lưu thông, khoảng trống cung cấp cho các không gian trong nhà ánh sáng tự nhiên, không khí điều hòa mát mẻ. Có cảm giác như, có một công viên ngay trong chính căn nhà này.


    Ngôi nhà giống như một công viên nhiều cây xanh mát

    Bình House (TP.HCM) - VTN Architects

    Bình House là một công trình trong dự án chuỗi "Ngôi nhà cho cây xanh" của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa (VTN Architects). Đây là dự án thiết kế nhà ở nguyên mẫu, cung cấp không gian xanh trong khu dân cư mật độ cao.


    Bình House là một căn nhà ống điển hình với kiến trúc tiếp cận tự nhiên ở mọi không gian

    Không gian mở là lối kiến trúc đặc trưng của Bình House. Mọi khu vực sinh hoạt chung đều có kết nối với tự nhiên chặt chẽ mà không bị giới hạn bởi bức tường ngăn cách nào. Thậm chí, các không gian riêng như phòng ngủ cũng được thiết kế khéo léo với cửa kính trượt nhìn ra các khoảng trống tự nhiên. Ngôi nhà được phủ xanh bởi các nhịp xanh xen kẽ với không gian sống. Thậm chí, gia chủ có thể trồng một khu vườn trên mái nhà.


    Kiến trúc không gian mở cho phép gia chủ tận hưởng khoảng xanh tự nhiên khi đang ở trong nhà


    Từ một phòng, tầm nhìn của mọi người có thể vượt ra ngoài các phòng khác thông qua các khu vườn.

    Louvers House (TP.HCM) - MIA Design Studio

    Louvers House không đơn thuần là một công trình nhà ở mà còn phản ánh phong cách sống của gia chủ: Sống chan hòa với thiên nhiên. Ngoài lớp xanh bao quanh ngôi nhà, công trình còn mở ra một khoảng trống kết nối trực tiếp với tự nhiên.


    Louvers House có thể được ví như một kiệt tác kết nối với tự nhiên

    Được đặt ngay chính giữa ngôi nhà, khoảng trống có tác dụng như một giếng trời mang đến hệ thống thông gió tự nhiên, giúp ngôi nhà luôn trong trạng thái mát mẻ. Hồ nước, cây trồng được thiết kế ngay ở khoảng trống này để tạo hiệu ứng tự nhiên tối đa. Khoảng trống như trái tim xanh của ngôi nhà, giúp kết nối các không gian xung quanh khác như: phòng khách, phòng ngủ, khu vực đỗ xe,...


    Giếng trời kết hợp với khoảng xanh là xu hướng thiết kế hiện đại có thể áp dụng cho nhà biệt thự hoặc nhà phố


    Trái tim xanh của Louvers House

    House in Chau Doc (An Giang) - Nishizawa Architects

    Nằm ở một vùng ngoại ô của thị trấn Châu Đốc, tỉnh An Giang, công trình là nơi ở chung của ba gia đình với lối sống gần gũi với thiên nhiên.


    House in ChauDoc là một căn nhà mở với sự tối giản các bức tường ngăn cách

    Kiến trúc sư đã đảo ngược hình dạng mái nhà từ mái nhà thông thường thành mái bướm để mở không gian bên trong ra môi trường xung quanh. Sau đó che phủ tất cả các vị trí bằng các mái bướm khác ở các độ cao khác nhau. Vì thế vườn cây có thể được trồng ngay trong nhà với lượng ánh sáng tự nhiên vừa đủ. Giới hạn giữa nhà ở và môi trường tự nhiên bên ngoài dường như là không có tại House in ChauDoc.


    Một ngôi nhà miền Tây với cuộc sống gắn bó với tự nhiên trong một kiến trúc thú vị

    Kết nối với thiên nhiên bên ngoài không chỉ là một xu hướng thiết kế, mà hơn cả, đó là một phong cách sống lành mạnh, hài hòa với tự nhiên, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đang phát triển đô thị một cách chóng mặt.

    Bài viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0