Quan niệm sai lầm của gia chủ khi quyết xây nhà chỉ dựa vào bản vẽ sẵn có trên mạng

    30/07/2019 03:456.265 lượt xem

    “Chất liệu” để hoàn thiện một bản thiết kế nhà bao gồm đặc điểm và quy định tại khu đất xây dựng, nhu cầu của gia chủ và giải pháp từ KTS. Vậy nên mỗi bản vẽ chỉ dành riêng cho ngôi nhà đó mà thôi. Tuy nhiên, vì quá thích một thiết kế nhà đẹp hay muốn tiết kiệm một khoản ngân sách thuê thiết kế, không ít người muốn áp dụng luôn bản vẽ của công trình đó vào nhà mình với suy nghĩ có một ngôi nhà tương tự. Mọi chuyện có thực sự đơn giản như vậy?

    Việc xin bản vẽ và áp dụng trực tiếp để xây nhà thực chất đã có từ nhiều năm nay. Nhiều gia chủ bất chấp số liệu kỹ thuật hay giải pháp có trong bản vẽ không hoàn toàn phù hợp, thậm chí còn áp dụng mà không có bất kỳ sự tham khảo nào từ KTS hay người có chuyên môn. Quan điểm sai lầm, dẫn đến hệ quả nghiêm trọng trong quá trình xây dựng và sử dụng sau này.


    Nếu dùng bản vẽ không phù hợp với đặc trưng khu đất, gia chủ phải đối mặt với tình huống phải sửa nhà dù mới xây xong do bất cập khi sử dụng

    Tự xây nhà bằng bản vẽ có sẵn: lợi chưa thấy mà hại thì vô cùng

    Bản vẽ thiết kế là một trong những “phương tiện” giúp gia chủ hình dung được kết cấu, toàn cảnh ngôi nhà một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất. Cũng là cơ sở để đơn vị thi công hoàn thiện ngôi nhà đúng với mong muốn của gia chủ và ý đồ của KTS. 

    Thoạt nghe có vẻ đã rất đầy đủ thông tin để có thể xây dựng ngôi nhà với số tầng, phân bổ không gian ra sao, cửa mở thế nào… và đơn vị thi công cứ theo đó mà làm cũng xong. Nhưng đấy là trong trường hợp, gia chủ thực sự có được bản vẽ thiết kế đầy đủ.

    Thực chất bản vẽ mọi người thường thấy trên mạng chưa phải là bộ bản vẽ thiết kế hoàn chỉnh của một công trình. Đó mới chỉ là bản vẽ mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng… giúp gia chủ hiểu rõ hơn về không gian nhà mà thôi.


    Bản vẽ được công khai cùng hình ảnh công trình mà chúng ta thường thấy chưa phải là bộ bản vẽ thiết kế hoàn thiện

    Bản vẽ thiết kế đầy đủ là một bộ hồ sơ hoàn chỉnh về toàn bộ ngôi nhà, diễn giải đầy đủ về hình dáng, kích thước, kết cấu, chi tiết. Nó giống như một công thức chuẩn cho công trình đó, đơn vị thi công cứ tiến hành theo các hạng mục là ngôi nhà sẽ được hoàn thiện đúng như trên bản vẽ (sẽ có sai số nhỏ hoặc không, tùy tình trạng thi công). Hồ sơ gồm có 5 phần:

    • Hồ sơ bản vẽ thiết kế kiến trúc 
    • Hồ sơ bản vẽ thiết kế chi tiết
    • Hồ sơ bản vẽ thiết kế kết cấu
    • Hồ sơ thiết kế phần điện, cấp thoát nước và công nghệ thông tin
    • Hồ sơ thiết kế nội thất (nếu có)

    Không đơn giản chỉ là phần nhìn, là kích thước, những số liệu trong bản vẽ thiết kế còn được tính toán chi tiết để đảm bảo chất lượng công trình sau khi thi công

    Vậy nếu có bản vẽ thiết kế đầy đủ trong tay thì có thể xây được không?

    Theo anh Lê Quang Vinh, KTS của V+ Studio: “Một ngôi nhà tốt nó giống như một cỗ máy hoàn hảo. Tất cả các chi tiết đều rất khớp với nhau và chỉ KTS mới hiểu rõ điều này. Vậy nên, chỉ cần một chi tiết lệch khỏi quỹ đạo, cũng như một chi tiết thi công không khớp với ý đồ thiết kế thì công trình đó chắc chắn không thể bền, đẹp được”.

    Cùng quan điểm không ủng hộ người dùng áp dụng bản vẽ sẵn có nhưng anh Lê Viết Hội- KTS của 6717 Studio lại đánh giá vấn đề ở một góc độ khác. Theo anh, việc gia chủ dùng bản vẽ có sẵn để xây nhà không phải là không khả thi nhưng họ phải đủ khả năng kiểm soát tất cả công việc, xử lý các trường hợp phát sinh về kỹ thuật/vật liệu/thiết kế trong quá trình thi công. Còn nếu chưa đủ sức thì nên có sự can thiệp từ đơn vị chuyên môn. 

    Gia chủ cần lường trước những hệ quả khó lường

    Nói về chuyện xin bản vẽ, dùng bản vẽ sẵn có trên mạng, anh Sơn Vũ- KTS của Công ty cổ phần thiết kế và thi công DRA cho rằng sẽ rất tốt nếu người dùng dừng ở mức độ tham khảo để đưa ra nhu cầu của mình một cách rõ ràng hơn. Còn nếu thực sự muốn áp dụng, người dùng phải xác định công trình hoàn thiện chỉ đáp ứng khoảng 30% giá trị thẩm mỹ, chất lượng sử dụng.

    Thật vậy, khi quyết định áp dụng “liều” mà không có bất kỳ sự tư vấn chuyên môn nào, gia chủ sẽ phải đối mặt với hàng tá vấn đề, có thể là ở thiết kế, kết cấu hoặc chất lượng thi công hay yếu tố phong thủy.


    Không thể chỉ qua vài ba bản vẽ mặt cắt, phối cảnh mà đơn vị thi công có thể làm nguyên xi theo ngôi nhà trong bản vẽ


    Mỗi một giải pháp, chi tiết thiết kế của KTS sẽ có chú thích vật liệu đi kèm để đảm bảo chất lượng tốt nhất khi hoàn thiện. Không có thông tin về vật liệu hay chú thích, việc thi công lỗi hoàn toàn có thể xảy ra


    Trường hợp xây xong, kết cấu đúng bản vẽ nhưng so ra phong thủy lại có điềm xung khắc. Sửa thì khó khăn , để thì ảnh hưởng xấu tới nhà và tâm lý của gia chủ 

    Lời khuyên cho gia chủ trong quá trình thiết kế nhà

    Muốn sở hữu một ngôi nhà đẹp đúng ý với đầy đủ tiện nghi, thoải mái phụ thuộc rất nhiều vào quá trình thiết kế nhà của gia chủ. Tình trạng xây nhà chỉ dựa vào bản vẽ có sẵn trên mạng thường nằm ở hai nguyên nhân:

    • Quá yêu thích một thiết kế, muốn áp dụng vào nhà mình.
    • Muốn tiết kiệm khoản ngân sách thiết kế.

    Nếu thuộc trường hợp thứ nhất, nghĩa là kinh tế không phải vấn đề của bạn thì thực sự không nên áp dụng bất chấp như thế. Anh Lê Quang Vinh (V+ Studio) chia sẻ, công ty anh cũng hay gặp trường hợp khách thích thiết kế của một công trình mà đơn vị anh đã hoàn thiện, chỉ muốn xây y chang như thế, bên anh đều phải tư vấn là không nên làm. Đây hoàn toàn là suy nghĩ cho quyền lợi khách hàng bởi nếu dùng bản vẽ có sẵn, KTS sẽ không phải nghĩ nhiều, thiết kế rất nhàn. Thế nhưng mỗi một công trình là một ý tưởng khác nhau, đâu thể để người dùng sống trong một ngôi nhà “đại trà”, không mang một chút dấu ấn cá nhân nào. Chưa kể, điều này có bào mòn sức sáng tạo của KTS.


    “Mỗi một ngôi nhà tựa như đứa con tinh thần của chủ đầu tư và người thiết kế”- anh Lê Quang Vinh (Công trình HD1 House)

    Nếu lý do dùng bản vẽ có sẵn nằm ở khả năng kinh tế của gia chủ, các KTS cũng hiểu rất rõ và có phương án giúp gia chủ xử lý. 

    Ví dụ, theo KTS Lê Viết Hội, với nhà nhỏ hay yêu cầu thiết kế của gia chủ không phức tạp thì không cần KTS. Gia chủ nên tìm những đội thợ thi công lành nghề, có thợ cả giỏi và nói lên những yêu cầu của mình. Vì theo anh, những ngôi nhà ở quê xưa không cần KTS mà vẫn có nhà đẹp thoáng mát nên người dùng không cần quá bận tâm.

    Còn với KTS Lê Quang Vinh, anh lại hướng người dùng tới cách giải quyết có lợi cho đôi bên. Theo anh, ngay từ đầu khi trao đổi cùng KTS, gia chủ hãy mạnh dạn nói ra khả năng kinh tế của mình. Hầu hết KTS đều sẽ cố gắng đưa ra phương án phù hợp cho khách, bù lại gia chủ phải xây đúng với bản thiết kế. Như vậy dù tiền thiết kế ít ỏi, hoặc thậm chí không có nhưng KTS vẫn sẽ hài lòng vì có một tác phẩm đúng ý. Anh nói, “Ban đầu anh cũng toàn thiết kế miễn phí đấy chứ. Nếu ý tưởng đó tốt và ra được công trình tốt thì lại rất có lợi cho sự nghiệp của KTS”.


    Thẳng thắn trao đổi và lắng nghe lời khuyên, không có KTS nào từ chối yêu cầu này từ gia chủ

    Xây nhà chưa bao giờ là chuyện dễ dàng nhưng quan trọng nhất vẫn là phải đảm bảo được chất lượng. Hi vọng bạn có thể tìm thấy lời khuyên phù hợp cho mình trong bài viết này, sẵn sàng để sở hữu tổ ấm mới, chất lượng và đúng ý mình.

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0