Top những công trình sử dụng thiết kế lệch tầng nổi bật năm 2018

    31/12/2018 14:303.673 lượt xem

    Thiết kế lệch tầng ngày nay đang được xem là giải pháp “cứu cánh” cho những ngôi nhà phố có diện tích nhỏ. Bởi thiết kế lệch tầng mang lại không gian sống linh hoạt, đồng điệu. Ở đó con người có sự giao hòa với nắng, gió và cây xanh một cách gần gũi nhất. Giải pháp lệch tầng còn giúp làm xóa nhòa đi ranh giới giữa trên và dưới, tạo sự kết nối với nhau một cách liên tục, làm mất đi cảm giác nhà nhiều tầng.

    Thiết kế lệch tầng giúp phân chia các không gian chức năng một cách rõ ràng trong Child House

    Thiết kế lệch tầng trong nhà phố ngoài việc đưa ánh sáng, gió tự nhiên 1 cách dễ dàng vào bên trong không gian sống thì còn có 1 ưu điểm khác chính là tạo sự linh hoạt trong di chuyển. Thay vì lối bố trí liền kề với nhau như các thiết kế thông thường, Child House sử dụng giải pháp lệch tầng để các không gian có độ chênh nhất định với nhau. Điều này vừa tạo cho mỗi khu vực chức năng có không gian, diện tích riêng rõ ràng. Mặt khác khi áp dụng giải pháp lệch tầng bạn có thể “ăn gian” diện tích để bố trí thêm công năng. Và như ngôi nhà ở Sài Gòn này, nhìn bên ngoài là dáng dấp 3 tầng nhưng khi tiến vào bên trong bạn sẽ có cảm giác như 4 đến 5 tầng lầu.


    Không gian Child House lung linh khi màn đêm buông xuống


    Thiết kế lệch tầng được phân chia phòng khách và phòng bếp thành 2 khu vực riêng biệt 


    Từ phòng ăn bạn có thể nhìn thấy phòng khách bên dưới dù 2 không gian không có cùng độ cao


    Diện tích tích sử dụng tăng thêm, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt của gia đình

    Tất cả không gian trong Gutter House đều có thể lấy được ánh sáng và gió tự nhiên nhờ thiết kế lệch tầng

    Ngoài kiểu nhà có diện tích hạn chế, chiều sâu lớn thì mẫu nhà lệch tầng còn có thể ứng dụng vào những ngôi nhà có diện tích lớn, ví dụ như Gutter House. Mặt sàn giữa các tầng của ngôi nhà này có độ chênh nhất định. Cầu thang trong nhà thường được xây ở chính giữa, xung quanh là các phòng bao quanh. Thay vì những bức tường đều thẳng xuyên suốt thường thấy thì với kiểu nhà này không gian và dáng vẻ ngôi nhà của bạn sẽ khá “lạ” và mới mẻ. 


    Gutter House mang vẻ bình dị như những ngôi nhà phố khác

    Áp dụng kiến trúc lệch tầng, một số vách tường trong nhà ở khu vực thềm nghỉ được thay bằng vách kính, kết hợp với mái xối tạo thành kết cấu hình phễu nghiêng để ánh sáng tập trung và khả năng chiếu sáng cao hơn. Mặt tiền ở khu vực tầng 3 và 4 được thay bằng lớp gạch hoa gió để phòng ngủ master thoáng đãng hơn.


    Bản vẽ ngôi nhà cho thấy rõ thiết kế lệch tầng


    Sơ đồ hướng di chuyển của ánh sáng và gió tự nhiên trong công trình

    Cầu thang rất quan trọng trong nhà lệch tầng và đóng vai trò dẫn lối ánh sáng và gió tự nhiên tới tất cả các không gian trong Đại Kim House

    Trong Đại Kim House, con người có sự giao hòa với nắng, gió tự nhiên, cây xanh một cách gần gũi nhất. Và giải pháp lệch tầng được đưa ra nhằm làm xóa nhòa đi ranh giới giữa trên và dưới, tạo sự kết nối với nhau một cách liên tục, làm mất đi cảm giác nhà nhiều tầng (5 tầng). Chiếu nghỉ của cầu thang được kết hợp làm sảnh của các phòng, tạo được cảm giác riêng tư. Trong khi đó các không gian chức năng được tách nhau ra để đảm bảo việc mật độ sử dụng một cách tối ưu.


    Thiết kế lệch tầng đã giảm bớt chiều cao của Đại Kim House từ 5 tầng xuống còn 4 tầng khi so sánh với nhà hàng xóm kế bên


    Bản vẽ biểu thị thiết kế lệch tầng của Đại Kim House

    Bạn có thể thấy toàn bộ cầu thang gần như không đổ bằng bê tông, mà thay vào đó là khung sắt, mặt gỗ. Do vậy ánh sáng và gió được đi sâu vào tất cả các không gian tạo cảm giác thoáng đãng và thẩm mỹ cho người sử dụng.


    Các không gian sinh hoạt bên trong nhà được kết nối với nhau thông qua cầu thang giữa nhà


    Ánh sáng và gió tự nhiên sẽ len lỏi đến từng không gian thông qua hệ cầu thang sắt đục lỗ

    Có thể nói với thiết kế lệch tầng cả 3 công trình trên đều mang đến cảm giác thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên. Giải pháp này đập tan quan điểm rằng nhà phố luôn tối tăm và bí bách bằng cách tạo nên không gian sống tràn ngập ánh sáng, gió tự nhiên. Tuy nhiên để áp dụng giải pháp này vào nhà mình bạn cần tính toán cũng như tham khảo ý kiến KTS để có thiết kế phù hợp nhất. Chúc bạn có cho mình thiết kế ưng ý và không gian sống thoải mái cho cả gia đình mình.

    Tổng hợp: Quang Nguyên

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0