Không gian sống mộc mạc và trong lành dưới lớp bê tông của Ninh Binh house

    19/12/2018 16:406.940 lượt xem

    Tối giản - gần gũi với thiên nhiên - gắn kết các thành viên trong gia đình là 3 yêu cầu chính từ phía gia chủ đối với thiết kế của Ninh Bình House. Trên khu đất có diện tích 288m2, đội ngũ KTS của văn phòng HGAA đã nỗ lực tìm tòi ý tưởng nhằm đáp ứng các yêu cầu đó một cách sáng tạo. Sử dụng kết cấu bê tông cốt thép vốn phổ biến nhưng Ninh Binh house lại mang một vẻ đẹp độc đáo, thô mộc rất cá tính và khác lạ. 


    Ninh Bình House thật sự nổi bật với thiết kế khối hộp bê tông của mình

    Cách Hà Nội 100km về phía Nam, Ninh Bình là thành phố đang trên đà phát triển, cùng với đó các khu đô thị mới được xây dựng ngày càng nhiều. Có không ít gia đình ở đây sẵn sàng đầu tư kinh phí để chăm chút cho ngôi nhà của họ. Tuy nhiên có vẻ như giải pháp kiến trúc được chọn chưa thực sự hiệu quả nên không ít công trình rơi vào tình huống mặt tiền xa hoa lộng lẫy nhưng không gian bên trong tù túng và gượng ép với công năng sử dụng. 

    Với mong muốn sở hữu một ngôi nhà thực sự chất lượng, gia chủ Ninh Bình House đã thống nhất với KTS ý tưởng về một ngôi nhà hình thức đơn giản, mộc mạc, nhưng chú trọng vào giá trị cốt lõi bên trong, đó là không gian sống. Mang kết cấu bê tông cốt thép vốn phổ biến ở Việt Nam, ngôi nhà lại có hình thức tiết chế lạ thường: một khối hộp bê tông thô, nhưng chứa trong đó là không gian sống phong phú, đầy tính kết nối, và gần gũi với thiên nhiên.

    Hình thức tối giản, không gian mở, phong phú và đầy tính kết nối

    Điểm đáng chú ý đầu tiên của Ninh Bình House là bố cục không gian. Sở hữu không gian trung tâm với khoảng thông tầng lớn, các không gian sinh hoạt trong Ninh Bình House đều được bố trí tập trung quanh khu vực này và có sự kết nối chặt chẽ với nhau. Phòng khách, phòng ăn, các hành lang ở chiều độ cao, các cầu thang xoay theo nhiều chiều hướng, tất cả các yếu tố này góp phần làm cho trải nghiệm ở không gian trung tâm thực sự thú vị.


    Không gian trung tâm thông ba tầng là nơi kết nối mọi thành viên và mọi hoạt động trong căn nhà.


    Bố cục không gian khác lạ của căn nhà: hai khối sinh hoạt ở hai bên kết nối một cách phong phú bởi không gian thông tầng trung tâm.

    Bao trùm toàn bộ hệ thống không gian đa dạng này một khối hộp bê tông - lớp vỏ công trình, được trổ nhiều các lỗ thủng với nhiều hình dạng, kích thước khác nhau và được bố trí có vẻ ngẫu nhiên, đóng vai trò là cửa đi và cửa sổ của ngôi nhà. Qua đó, ánh sáng, gió, cây xanh xuyên vào bên trong, tạo ra sự phong phú và trong lành cho không gian sống.


    Các lỗ cửa được trổ có vẻ ngẫu nhiên đem ánh sáng và thiên nhiên tràn ngập vào không gian bên trong.


    Ánh sáng chiếu vào bên trong thay đổi theo từng thời điểm trong ngày cũng như trong năm, đem lại trải nghiệm thú vị cho gia chủ.

    Để tập trung thưởng ngoạn không gian, mọi yếu tố hình thức được tiết chế tối đa để hướng đến sự tối giản và thô mộc. Các bề mặt bê tông thô, đá lát tấm lớn, mảng kính lớn và đồ gỗ mộc là các vật liệu và yếu tố thiết kế chính được sử dụng. 


    Bàn ăn được bố trí gần khu vực tiếp khách với vật liệu thô mộc và hình thức gọn gàng, không trang trí


    Phòng bếp bày trí đơn giản, nhã nhặn với gam màu nâu gỗ


    Các mảng kính lớn trong phòng mở ra ngoài thiên nhiên: cây xanh, mặt nước.

    Ngồi dưới phòng khách, gia chủ có thể cảm nhận được mọi hoạt động đang diễn ra trong căn nhà, cũng như mọi thay đổi của thiên nhiên đang diễn ra. Qua đó, con người được gắn kết hơn với nhau, cũng như gắn kết hơn với thiên nhiên.

    Bê tông - cây xanh: Khi chất “thô” kết hợp cùng tính “mộc” để tạo lập không gian sống

    Ngoài các bề mặt bê tông thô thì cây xanh chính là “đặc sản” dồi dào thứ hai trong Ninh Bình House. Với những ai lần đầu biết tới công trình này không khỏi choáng ngợp khi nhìn đâu cũng thấy màu xanh mướt mắt của cây, của hoa lá trong vườn. Đây cũng là mong muốn của gia chủ khi xây dựng công trình này: một không gian sống xanh, gần gũi tự nhiên.


    Cây xanh hiện diện ở mọi nơi trong căn nhà. 

    Mặt tiền hướng Tây nên việc những luồng gió nóng phả vào nhà trong những tháng hè oi bức là không thể tránh khỏi. Khu vườn với cây cao và hồ nước tiếp giáp nhà đóng vai trò như một lớp đệm, điều hòa ánh sáng và nhiệt độ cho không gian trong nhà, đồng thời tạo ra những góc nhìn xanh mát qua những mảng kính lớn của phòng khách. 

     

    Hồ nước ngay phía trước nhà còn được trồng thêm hoa súng, bóng cây phản chiếu trên mặt nước vào nhà làm cảnh quan thêm thú vị


    Màu xanh đầy sức sống làm dịu đi cái lạnh của bê tông, tạo nên vẻ hài hòa cho toàn bộ ngôi nhà

    Tiếp đó, các ban công trồng cây cũng được bố trí ở các phòng chính, giúp cho các thành viên trong gia đình cũng có thể cảm nhận được cây xanh kề bên dù là đứng ở đâu trong nhà.


    Cây xanh được bố trí ở các ban công trên tầng, vừa làm hình khối bên ngoài thêm hấp dẫn, vừa khiến các căn phòng phía trên được gần kề cây xanh.

    Cuối cùng, bước qua thang xoắn ở tầng 3 lên mái, một vườn hoa và rau xanh thoáng rộng được mở ra. Mái trồng cây giúp cách nhiệt tốt hơn cho các không gian bên dưới, đồng thời tạo thêm diện tích trồng thực phẩm cho gia đình. Các bồn cây cao nằm kế bên các lỗ mở trên mái cũng giúp che nắng và tạo góc nhìn độc đáo từ phía trong nhà nhìn lên.


    Mái nhà đều được tận dụng làm vườn trồng rau ăn, cung cấp một lượng thực phẩm tươi sạch hàng ngày cho gia đình


    Nhờ đầu tư vào cảnh quan nên gia chủ luôn có tầm nhìn xanh mát, thoải mái dù đứng ở đâu trong nhà

    Ninh Bình house thực sự là điểm nhấn đáng chú ý với hình thức tưởng chừng khô khan nhưng chứa trong đó là một không gian đầy hấp dẫn, mộc mạc và gần gũi thiên nhiên. Nếu đang quan tâm tới một không gian sống chất lượng cho sức khỏe, công trình này cũng là một gợi ý thú vị để bạn tìm thấy ý tưởng chăm chút cho tổ ấm nhà mình.


    Bản vẽ mặt bằng tầng 1


    Bản vẽ mặt bằng tầng 2


    Bản vẽ mặt bằng tầng 3


    Bản vẽ mặt bằng mái

    Thông tin công trình: 

    Công trình: Ninh Binh house

    Vị trí: Ninh Bình, Việt Nam

    Văn phòng thiết kế: HGAA

    Năm hoàn thành: 2017

    Kiến trúc sư: Nguyễn Văn Thu, Nguyễn Minh Đức

    Ảnh: Triệu Chiến

    Bài viết: Thu Thủy


    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0