Top 5 công trình gạch nung được yêu thích nhất năm 2018 trên Happynest

    13/11/2018 18:298.840 lượt xem

    Gạch nung có mặt trong rất nhiều công trình Việt ấn tượng ở khắp mọi miền đất nước. Bởi gạch nung không chỉ mang đến nét đẹp thô mộc, dễ dàng kết hợp với giải pháp lấy sáng, lấy gió với độ bền cao và giá thành hợp lý, mà còn là cảm hứng sáng tạo của nhiều kiến trúc sư. Cùng điểm lại 5 công trình gạch nung nổi bật và ấn tượng trên Happynest năm 2018.

    Nhà V3 - Nét kiến trúc khác biệt cho cảm giác choáng ngợp về một không gian thoáng rộng

    Nhà V3 nằm trên một khu đất khá lớn với diện tích 133 m2, gồm 3 tầng với không gian sinh hoạt cơ bản như những gia đình khác. Điểm nổi bật của căn nhà là dành rất nhiều không gian để tạo ra những khoảng thông tầng lớn và giếng trời đón sáng. Nhờ vậy, V3 giống như một hang động rộng lớn, nơi con người có thể trú ẩn và bỏ quên những ồn ào, mệt mỏi của cuộc sống.


    Phòng khách nhà V3 sở hữu khoảng trần cao thoáng đãng nhờ giếng thông tầng

    KTS đã sử dụng sự không tương xứng về tỷ lệ giữa không gian và con người để giúp mọi thành viên cởi mở, kết nối và tìm thấy cân bằng trong cuộc sống

    Căn nhà tạo ra thứ cảm giác choáng ngợp, không phải bởi bề ngoài quá khoa trương, mỹ lệ mà dường như khiến con người cảm thấy nhỏ bé trước một không gian sống cao, rộng và vô cùng thông thoáng.


    Từ dưới nhìn lên…


    … hay từ trên nhìn xuống đều ấn tượng bởi không gian mở thoáng rộng


    Căn nhà tạo nên hình dung về một cuộc sống bên trong hang động, nơi cộng hưởng của những khoảng trống lớn, ánh sáng len lỏi, bừng sáng ở miệng hang và cảm giác yên bình, tĩnh lặng

    PTH -Phan Thiết House sở hữu hệ thống thông gió và cửa mang thiên nhiên hòa quyện với không gian sống trong nhà

    Để thiết lập một không gian sống gần gũi với tự nhiên, kiến trúc sư sử dụng rất ít cửa trong các gian phòng. Cửa lùa bằng kính- khung nhôm được sử dụng cho mặt tiền ngôi nhà và các phòng ngủ. Bên cạnh đó hệ thống thông gió được thiết lập bằng kiến trúc tổ mối với những viên gạch xếp so le nhau. Kiến trúc tổ mối được xây dựng ở mặt tiền tầng hai của ngôi nhà và áp dụng ở nhiều không gian khác như một nét trang trí đặc trưng.


    Không gian thư giãn ở phòng tắm rất gần gũi với tự nhiên của PTH - Phan Thiết House


    Ngôi nhà mở gần như không sử dụng đến cửa phân cách


    Phòng ngủ với hệ thống cửa lùa

    Brick Cave có không gian mở bên trong 2 lớp tường gạch nhưng vẫn đủ sáng, đủ gió, trải nghiệm tự nhiên thú vị qua từng khoảng sống

    Tổng thể Brick Cave được tạo nên bằng 2 lớp tường gạch giao thoa với nhau cùng với khoảng xanh được bố trí khéo léo ở giữa. 2 lớp tường đóng vai trò như một bộ lọc, loại bỏ những yếu tố tiêu cực, giữ lại yếu tố tích cực của môi trường bên ngoài với không gian sống bên trong. Những yếu tố bị loại bỏ là như ánh nắng mặt trời chói chang, khói bụi, tiếng ồn… Trong khi đó, ánh sáng, gió và mưa có thể len lỏi vào bên trong mà không ảnh hưởng đến sinh hoạt của các thành viên.

    Brick Cave được tạo nên nhờ 2 lớp tường gạch vừa để chống nóng, vừa có nhiều tác dụng thú vị khác

    Giữa 2 lớp tường, KTS đã khéo léo đặt thêm những chậu cây xanh giúp tô điểm thêm sự thú vị cho không gian

    Trên tầng 2 cũng không ngoại lệ, chậu cây xanh xuất hiện ở rất nhiều nơi

    Các KTS đã áp dụng cách xây gạch tạo lỗ vừa lạ, vừa quen

    Tuy nhiên, không phải khu vực nào trong Brick Cave cũng sử dụng cách xây này mà chúng xen kẽ với nhiều cách xây và vật liệu khác như gỗ, kính…

    Nắng - Ngôi nhà mang vẻ đẹp độc đáo từ những bức tường không trát

    Nắng là một công trình có sự hài hòa giữa con người và tự nhiên, không có quá nhiều yếu tố hiện đại hiện hữu nhưng vẫn đảm bảo được cuộc sống thoải mái, đủ đầy cho các thành viên. Ở Nắng, toàn bộ tường nhà đều được xây bằng gạch mộc, không hề sơn trát. Đôi khi, có xen kẽ tường trát xi măng trần và không hề có màu sắc nào khác. Tưởng chừng thiết kế này khiến ngôi nhà trở nên nhàm chán nhưng KTS Nguyễn Thường đã khéo léo bổ sung thêm mảng xanh.


    Toàn bộ các bức tường ở Nắng đều ở dạng mộc, không hề sơn trát


    Ngôi nhà gợi lên sự hiếu kỳ, tò mò của hàng xóm và người đi đường


    Ngay cả lối vào nhà cũng rất “mộc” và có chút huyền bí

    Cây tươi xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ khuôn viên bên ngoài cho đến bên trong nhà. Nhờ vậy, không gian trở nên mềm mại, tươi mới và “đượm sắc tự nhiên” hơn.


    Màu xanh của cây cối càng tôn lên vẻ tự nhiên, giản dị của Nắng


    Ngay lối vào, KTS đã khéo léo bố trí tiểu cảnh, nổi bật là chiếc cối xay dân giã

    Tổ khuyến nông mang hình dáng chung của những “chiếc hộp” bằng gạch nung

    Cũng giống nhưng các công trình nhà gạch nung khác, Tổ khuyến nông tọa lạc ở một vùng thị trấn Quảng Ninh tuân thủ vẻ ngoài đóng hộp vuông vức. Tạo hình này khiến những ngôi nhà gạch nung trở nên lạ mắt so với kiến trúc nhà ống phổ biến ở Việt Nam.


    Ban ngày là một chiếc hộp gạch, ban đêm là một chiếc hộp đèn của Tổ khuyến nông

    Kiến trúc tổ mối là một đặc điểm xây dựng thường thấy ở những ngôi nhà hộp gạch. Sự bài trí so le giữa những viên gạch tạo nên các lỗ hổng là khe sáng lý tưởng mang đến những vùng sáng thú vị cho căn nhà.


    Nắng chiều nghiêng 45 độ đi qua kiến trúc tổ mối sẽ tạo ra những luồng sáng lọt vào bên trong nhà

    Gạch nung trong kiến trúc rất hay bắt cặp với bê tông. Hai chất liệu căn bản để xây dựng nhà ở này không cần phải thêm những lớp trang trí vẫn có thể tự mình tạo nên vẻ đẹp thu hút bởi sự mộc mạc, tự nhiên.


    Sự kết hợp lý tưởng giữa hai chất liệu gạch nung và bê tông

    Từ những viên gạch đỏ tưởng chừng đã quen thuộc, một không gian sống an yên, trong lành cứ thế được kiến tạo, cùng với những giải pháp không gian độc đáo và hiệu quả. Vẻ đẹp mộc mạc nhưng vô cùng cuốn hút của ngôi nhà này khiến bất cứ ai ghé chơi cũng phải xiêu lòng, không thể rời mắt. Và nếu bạn đã trót phải lòng lối kiến trúc đơn giản, thô mộc của 1 trong 5 công trình này thì đây chính là gợi ý hấp dẫn dành cho bạn.

    Tổng hợp: Quang Nguyên

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0