D house - Từ một khu đất méo trở thành tổ ấm xanh cho gia đình ba thế hệ

    21/03/2018 03:398.801 lượt xem

    Nằm giữa khu phố trũng nhất của Hà Nội, D House là tổ ấm của một gia đình ba thế hệ với những lối sống và nhu cầu khác nhau. Tuy diện tích đất bị méo cũng là một bất lợi nhưng, các kiến trúc sư biến nó thành lợi thế để tạo nên một không gian sống xanh, vuông vắn và đáp ứng nhu cầu sử dụng của từng thành viên trong gia đình. 

     Ngôi nhà thuộc khu vực trũng nhất nên thường bị ngập lụt vào mùa mưa

    Ngôi nhà nằm trong khu đô thị cũ của Hà Nội với mật độ xây dựng cao và hỗn độn. Ngoài ra, vị trí này thường bị ngập nước vào mùa mưa gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Chính vì vậy, khi thiết kế, đây là điều đầu tiên mà các kiến trúc sư nghĩ tới. 

    Biến khu đất méo trở thành lợi thế

    Khu đất là một hình nhiều hướng có nhiều góc méo, đây là bất lợi lớn nhất của ngôi nhà đòi hỏi kiến trúc sư phải tận dụng khéo léo sao cho ngôi nhà vừa đầy đủ công năng, vừa xử lý được những góc méo ấy. 

    Sau một thời gian nghiên cứu, các kiến trúc sư đã quyết định biến những bất lợi đó tạo nên một lợi thế để làm cho không gian trở nên vuông vắn và dễ sử dụng hơn. Những góc méo còn lại được tận dụng tối đa để làm khoảng thở cho ngôi nhà. Đó là nơi mà ánh sáng, cây xanh được thỏa sức “vui đùa”. Nhờ đó mà hầu như các không gian chính luôn có tới hai mặt tiếp xúc nguồn sáng tự nhiên và tiếp giáp với cây xanh. 

     

    Nhờ cách bố trí công năng hợp lý mà D House có những khoảng ngập nắng như thế này

     

    Hầu như các không gian chức năng đều được mở ra khoảng thiên nhiên xanh 

    Kết hợp với cây xanh là những loại vật liệu địa phương và tự nhiên tạo nên sự gần gũi, bình dị nhất cho ngôi nhà. Trong đó, bức tường được ghép từ đá tạo nên sự liên hệ với các lớp đá xếp tầng trong tự nhiên. 

    Mặt tiền của D House chủ yếu nghiêng về hướng Đông nên có thể giúp ngôi nhà trở nên mát hơn vào mùa hè và ấm áp hơn vào mùa đông. Ngoài ra, kiến trúc sư đã mở nhiều cửa sổ và sử dụng hệ cửa đóng - mở linh hoạt giúp lưu thông gió, gia tăng ánh sáng cho ngôi nhà. 

     

    Lưu thông gió, ánh sáng được tính toán kỹ lượng trong D house

     

    Tầng 1 được thiết kế nâng cao hơn so với thông thường

    Để giải quyết tình trạng ngập lụt, tầng 1 được nâng cao lên hơn mực nước ngập cao nhất hàng năm. Cầu thang sử dụng đá để tăng tính thẩm mỹ và quan trọng hơn cả là gia tăng độ bền. Các không gian chức năng khác trong ngôi nhà được sắp xếp đan xen với những khoảng thở thiên nhiên.   

     

    Phòng khách được thiết kế mở ra khoảng vườn xanh

    Bộ bàn ăn Concord 4-6-8 ghế Grace không tay

    Nằm giữa 2 khoảng thở xanh là nhà bếp và bàn ăn

     

    Các không gian sinh hoạt chung đều được thiết kế mở để mọi thành viên có thể dễ dàng tương tác với nhau và với thiên nhiên

     

    Cầu thang đầy nắng và rất thông thoáng

     

    Phòng ngủ chính được thiết kế đơn giản, được phân tách với khu vực làm việc bằng vách ngăn gỗ  

    Khu vực làm việc luôn có sự xuất hiện của thiên nhiên

     

    Nhà vệ sinh sử dụng đá và gạch ốp lát tinh tế 

    Vườn trên mái gắn kết yêu thương giữa các thành viên

     

    Cầu thang dẫn lên khu vực vườn trên mái - nơi các thành viên trong gia đình vô cùng yêu thích

    D House là tổ ấm của một gia đình Việt điển hình với 3 thế hệ cùng chung sống, mỗi thế hệ lại có một lối sinh hoạt và nhu cầu khác nhau. Thế hệ thứ nhất, là những người lớn tuổi nhất trong gia đình, có rất nhiều thời gian rảnh. Thế hệ thứ hai đang ở độ tuổi lao động thường bận rộn với công việc. Thế hệ thứ ba chính là trẻ nhỏ cần một nơi để chơi đùa, khám phá. Chính vì vậy, khoảng vườn nhỏ là nơi cần thiết để kết nối và đáp ứng nhu cầu của các thành viên trong gia đình. 

     

    Khu vườn xanh trên mái với rất nhiều loại cây trồng được gia chủ chăm chút cẩn thận, đó vừa là nơi kết nối các thành viên, vừa là nơi cung cấp nguồn rau sạch cho gia đình

    Vậy là, ngoài những khoảng xanh được bố trí ở các tầng, gia chủ còn có hẳn một khu vườn xanh trên mái. Tại đây, ông bà có thể “thỏa sức” trồng vô số các loại rau củ quả từ dây leo đến trồng trên mặt đất. Con cái sẽ được hưởng những trái ngọt thơm lành, nguồn rau xanh dinh dưỡng và hỗ trợ bố mẹ chăm sóc cây xanh. Trẻ nhỏ được tìm hiểu về các loại rau, cây và tiếp xúc với thế giới thiên nhiên, kích thích sự khám phá và ham muốn khám phá. Nơi đó, yêu thương được gắn kết và thể hiện một cách trọn vẹn. 

    Dù có diện tích hạn chế nhưng khu vườn nhỏ vẫn đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng rau sạch của cả gia đình

    Mặt cắt của ngôi nhà

     

    Bản vẽ mặt bằng tầng 1

    Bản vẽ mặt bằng tầng 2

     

    Bản vẽ mặt bằng tầng 3

    Bản vẽ mặt bằng mái

    Dù cuộc sống có bận rộn, có xô bồ đến mấy thì những giây phút bình yên, hạnh phúc bên gia đình mới là điều quan trọng tạo nên giá trị đích thực của cuộc sống. Vì vậy, đừng quên chăm chút cho tổ ấm của bạn, nơi mà bạn yêu và được yêu rất nhiều. 

    Thông tin công trình:

    Thiết kế: ARO Studio

    Kiến trúc sư chính: Đặng Minh Trọng

    Nhóm kiến trúc sư:  Trần Quốc Hoàn, Lương Thế Nam, Hà Danh Công Nam

    Địa điểm: Hoàng Mai, Hà Nội

    Năm hoàn thành: 2018

    Diện tích đất: 178.0 m2

    Hình ảnh: Hoang Le

    Bài viết: Khánh An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0