Xanh là chất lượng: Xu hướng xanh trong xây dựng nhà ở 2018 sẽ có gì khác biệt?

    26/12/2017 16:594.908 lượt xem

    Năm 2017 là năm chứng kiến những phát triển và thành công vượt bậc suốt quãng thời gian miệt mài cống hiến trong xu hướng công trình xanh nói chung và nhà ở xanh nói riêng của kiến trúc Việt Nam. Liệu rằng trong năm 2018 tới đây xu hướng xanh trong xây dựng nhà ở có thêm điều gì khác biệt, có những dự án gì hứa hẹn thành công mới.

    Thực tế xu hướng xanh trong những năm gần đây

    Xu hướng “Công trình xanh” xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2007, trải qua 10 năm phát triển thành công lớn nhất thu được có lẽ là khái niệm về công trình xanh ngày càng hoàn thiện và dần phổ biến trong xã hội nước ta thông qua sự tham gia tích cực của Báo chí, Truyền thông:

    Công trình xanh (CTX) không đơn giản chỉ là trong nhà có những khoảng xanh của cây cối, của khoảng mở không gian. “Xanh” trong kiến trúc phải tới từ những giá trị cốt lõi bên trong công trình. Đó là những vật liệu thân thiện với môi trường, là những công trình giảm tải phát thải khí cacbon, là những công trình hòa mình cùng không gian sống, sử dụng năng lượng tự nhiên một cách hiệu quả… 


    Vật liệu truyền thống, thân thiện với môi trường luôn được KTS Việt ưu tiên khi xác định xây dựng công trình xanh


    Kết cấu CTX chú trọng tới giải pháp sử dụng năng lượng tự nhiên một cách hiệu quả, hòa cùng môi trường sống xung quanh


    Những khoảng xanh trong nhà được sắp đặt khéo léo, tạo cảnh quan thiên nhiên xanh mát cho CTX

    Mặc dù khái niệm về CTX trở nên phổ biến hơn với công chúng nhưng dường như vẫn chưa đủ. Tính tới năm 2017, chỉ có duy nhất một công trình nhà phố diện tích 260m2 được cấp chứng nhận LOTUS Bạc bởi Hội đồng công trình xanh Việt Nam. Một phần nguyên nhân là bởi công chúng quá để tâm tới việc chi phí xây dựng CTX cao hơn chi phí công trình thường mà thờ ơ, nhận thức chưa đầy đủ giá trị to lớn một CTX có thể đem lại. Nhưng liệu rằng có phải đa số khách hàng ngày nay đều không hiểu đúng về công trình xanh?

    KTS An Việt Dũng từ Farming Architects chia sẻ về kinh nghiệm khi làm việc cùng chủ nhà: "Khách hàng trẻ tuổi ngày nay có hiểu biết và nhận thức rất sâu sắc về kiến trúc nên cũng thuận lợi hơn cho KTS khi trao đổi và làm việc". 

    Khi được hỏi về việc anh thường định hướng sao cho khách hàng về công trình nhà ở xanh mỗi khi nhận dự án mới, anh đưa ra quan điểm: “Mình thường lấy một ví dụ thể để cho khách hàng dễ liên tưởng. Ngôi nhà giống như một con người vậy, không nhất thiết cứ phải đeo trên người những món đồ đắt tiền mà trước hết đó phải là một cơ thể khoẻ mạnh, không bệnh tật với lối sống và suy nghĩ lành mạnh. Một ngôi nhà khoẻ mạnh là đến từ kết cấu hợp lý, vững chắc, đề cao các yếu tố chiếu sáng tự nhiên, thông gió những khoảng mở không gian thân thiện, và không gian sống tuy giản dị nhưng lại dễ dàng gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau - gắn kết con người với thiên nhiên…”


    Khi tất cả mọi người đã hiểu rõ “Xanh là chất lượng” thì trong tương lai gần, chúng ta sẽ được sống trong CTX – đô thị Xanh, để từ đó có cuộc sống Xanh đúng nghĩa.

    Trao đổi với Ths. KTS Vũ Linh Quang, Chủ nhiệm CLB Kiến trúc xanh TP Hồ Chí Minh, anh cho biết thêm: “So với năm 2016, Việt Nam đã có sự gia tăng đáng kể với 12 dự án Nhà ở và Chung cư đăng ký lấy Chứng nhận LOTUS. Theo tôi, xu hướng các Chủ đầu tư đăng ký và xây dựng công trình Xanh sẽ ngày càng tăng cao, đặc biệt khi nhận thức về những lợi ích của công trình Xanh ngày càng cụ thể và chi phí đầu tư giảm dần. Tôi kỳ vọng Việt Nam sẽ đạt được 20 dự án đăng ký Chứng nhận LOTUS trong năm 2018.”

    Đây có lẽ là tín hiệu đáng mừng và là mục tiêu kiến trúc Việt cần mạnh mẽ đẩy mạnh trong năm 2018 tới.

    Dự đoán thay đổi xu hướng xanh trong xây dựng nhà ở 2018

    Về vật liệu

    Khi xu hướng xanh trong xây dựng nhà ở ngày càng phổ biến, vật liệu xanh cũng theo đó trở nên quan trọng và lựa chọn sử dụng nhiều hơn trong công trình hiện đại. 


    Với đặc tính nhẹ hơn bê tông thường, có khả năng chống ăn mòn, chịu nhiệt lên tới 2400oF… bê tông Polyme là một trong những vật liệu xanh thông dụng


    Pin mặt trời được ứng dụng nhiều hơn để tiết kiệm các năng lượng  như điện, xăng, dầu

    Vật liệu xanh được ưa chuộng là chuyện tốt nhưng đồng thời kéo theo hệ lụy là hàng ngàn mẫu mã vật liệu xanh “mới” xuất hiện trên thị trường mà không có bất cứ chứng nhận đảm bảo nào cho người tiêu dùng. 

    Theo KTS Vũ Linh Quang: “Vật liệu “xanh” cần được nhìn nhận và đánh giá một cách khách quan bởi các đơn vị độc lập, các cơ quan quản lý và các Hội đồng công trình xanh. Nếu không có thông số kỹ thuật, giấy tờ quản lý chất lượng đi kèm thì vật liệu dán mác “xanh” sẽ có thể đẩy lùi việc phát triển công trình xanh tại Việt Nam. 

    Thị trường vật liệu sẽ ngày càng minh bạch và rõ ràng hơn về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm. Xanh phải được chứng minh bằng các đo đạc, kiểm nghiệm thực tế. Cư dân sẽ sẵn lòng chi trả thêm tiền cho các công trình nhà ở xanh nhằm đảm bảo sức khỏe và tận hưởng cuộc sống lâu dài. Việc này cũng tương tự như thực phẩm an toàn, không khí sạch vậy.”

    Về giải pháp trong kiến trúc

    Giải pháp thường thấy trong các công trình xanh hiện nay để tận dụng tối đa nguồn năng lượng tự nhiên chính là xây dựng khoảng thông tầng, không gian mở hay khoảng xanh trong nhà. Theo ý kiến của nhiều KTS, trong những năm tới đây vẫn là giải pháp cơ bản và hiệu quả cho CTX nhưng bên cạnh đó khi chi phí và mẫu mã vật liệu xanh đa dạng hơn thì việc ứng dụng chúng để điều hòa không gian sống cũng là lựa chọn vô cùng khả thi.


    Khoảng thông tầng như trong Đàm Lộc House là giải pháp phổ biến để công trình tận dụng được nguồn năng lượng tự nhiên        

    Tính bản địa và bản sắc văn hóa dân tộc

    Từ trước đến nay, tính bản địa và bản sắc văn hóa dân tộc vẫn là những giá trị cốt lõi mà KTS Việt theo đuổi. Và khi CTX trở thành xu hướng, yếu tố này cũng nương theo, hòa hợp nhanh chóng bởi vật liệu truyền thống: tre, nứa… cũng là một mảng vật liệu thân thiện đang được quan tâm. 


    Nét đẹp văn hóa được thể hiện thông qua phong cách kiến trúc và vật liệu truyền thống của Gentle house

    CTX không nhất thiết phải được đánh giá thông qua yếu tố truyền thống, bản sắc dân tộc nhưng nếu ứng dụng được yếu tố này, CTX không chỉ bền vững về giá trị vật chất mà giá trị tinh thần, địa phương cũng được nâng cao. Suy cho cùng, giá trị CTX theo đuổi cũng là tính bền vững có lợi cho con người và môi trường tự nhiên.

    Có lẽ trong năm 2018 số lượng các công trình xanh mang hơi thở truyền thống sẽ có sự thay đổi ấn tượng hơn.


    Một số công trình nhà ở ngày nay đều được kết hợp khéo léo giữ nét hiện đại với truyền thống

    Chung cư cũng không nằm ngoài xu hướng xanh

    Các công trình nhà ở xanh ta thường biết tới đa phần là kiến trúc nhà phố, nhà vườn, nhà đất… Một chung cư xanh hoàn toàn ngay bước đầu hoàn thiện là vô cùng hiếm. Bởi mục đích của chủ đầu tư khi xây dựng chung cư là “bán” chứ không phải “dùng” nên họ quan tâm tới lợi ích gần hơn là những giá trị bền vững sau này.


    Các dự án chuyển đổi cách thức xây dựng từ chung cư thường sang chung cư xanh được kì vọng sẽ có sự bứt phá trong năm 2018

    Tuy nhiên theo KTS, nhà báo Lê Việt Hà, người sáng lập - điều hành và đảm nhận vai trò chủ tịch Ashui.com: Dự kiến tới năm 2030 sẽ có 50% đô thị lớn và vừa đạt tiêu chuẩn đô thị xanh và mỗi năm sẽ giảm phát thải nhà kính từ 1,5 – 2%. Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng xây dựng “Chương trình phát triển Công trình xanh và bền vững”, nhằm thu hút các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản phát triển công trình KTX trên phạm vi toàn quốc, hướng tới góp phần tạo lập nền tảng cơ bản cho một thị trường bất động sản xanh của Việt Nam. 

    KTS Vũ Linh Quang cũng cho biết thêm: “Chung cư xanh vẫn là cách thức phát triển dự án hiệu quả trong các năm tới, đặc biệt khi số lượng chung cư ngày càng nhiều và cạnh tranh càng cao. Chung cư dần dần không còn là nơi chốn ăn ở đơn thuần, mà còn phải là nơi khuyến khích lối sống lành mạnh, mang lại sức khỏe và tiện nghi cho người sử dụng, đồng thời bảo vệ không gian môi trường xung quanh.” 

    Với những thông tin và nhận định chuyên môn trên, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để kì vọng rằng trong năm 2018, chung cư xanh sẽ là hướng phát triển đầy hứa hẹn trong xu hướng nhà ở xanh.


    Không lâu nữa Việt Nam cũng sẽ sở hữu những chung cư xanh như dự án Sky Terrace-Dawson của Singapore

    Mặc dù số lượng công trình nhà ở xanh hiện nay chưa nhiều nhưng nhận xét một cách công tâm, chúng ta có thể thấy sự chuyển mình tích cực của mảng kiến trúc này trong thời gian gần đây. Trong năm 2018 hi vọng kiến trúc Việt sẽ đón chào thêm nhiều công trình nhà ở xanh bền vững hơn nữa, góp phần tạo lập môi trường sống lành mạnh và tích cực cho đông đảo người dân.

    Xem thêm: Xanh là chất lượng: Khi kiến trúc Việt khẳng định mình bằng những công trình Xanh độc đáo

    Bài viết: Thu Thủy

    [Xanh là Chất lượng - Green is quality] là khái niệm được Ashui.com (Trang thông tin điện tử của Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam) sáng tạo nên để định hướng là mục tiêu trong xây dựng công trình kiến trúc xanh.

    Happynest cùng Ashui.com liên kết phát triển các chủ đề nội dung để truyền đi thông điệp "Xanh là chất lượng" giúp xây dựng và cải thiện chất lượng cuộc sống tại Việt Nam.

    Chúng tôi tin rằng nhận thức chung của cả cộng đồng với những vấn đề về chất lượng cuộc sống sẽ giúp mỗi người đều có ý thức tìm kiếm những giải pháp để đem lại một cuộc sống tốt hơn trong tương lai, bằng chính hành động và kêu gọi hành động từ hôm nay. Đó không chỉ là trách nhiệm của một người mà là sự chung tay của cả cộng đồng để hướng đến những giá trị chung. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0