Lắp đặt sai cách, máy nước nóng nổ tung và biến dạng hoàn toàn

    27/07/2024 22:151.663 lượt xem

    Nhiều người thường chủ quan khi lắp đặt máy nước nóng, không tuân thủ đúng kỹ thuật dẫn đến các nguy cơ nghiêm trọng như rò rỉ điện, giật điện, cháy nổ. Điều này đặc biệt nguy hiểm trong môi trường ẩm ướt như phòng tắm, nơi nguy cơ xảy ra tai nạn điện là rất cao.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Nguy cơ từ việc lắp đặt sai cách

    Anh Lê Tân (Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ về trải nghiệm đáng sợ khi con trai anh bị giật điện do máy nước nóng. "Nhà tôi lắp máy nước nóng chỉ cách mặt đất khoảng 1,5 m, không để ý đến quy định an toàn về độ cao. Một hôm, con trai tôi khi đang tắm đã chạm vào máy và bị giật điện. May mắn là bé không bị thương nặng", anh kể. Nguyên nhân do thợ lắp đặt đã quên bắt dây nối đất, khiến khi máy bị rò điện gây ra tai nạn.

    Cần lắp máy nước nóng đúng cách để đảm bảo an toàn cho gia đình (Ảnh minh họa)

    Tương tự, chị Huỳnh My (quận 7) cũng gặp tình trạng máy nước nóng trực tiếp không có dây nối đất, ít được bảo trì. "Máy lắp đặt không đúng cách, nước chảy yếu và đôi khi bốc mùi khét. Khi chạm tay vào thành máy, tôi cảm thấy tê tê do điện giật nhẹ", chị My nói. Sau khi sự cố xảy ra, chị My đã phải gọi thợ đến kiểm tra và lắp thêm dây nối đất, đồng thời bảo trì máy thường xuyên hơn.

    Chị Uyên Phương (quận 7) chia sẻ về việc mua máy nước nóng cũ và lắp máy nước nóng sai cách. "Phòng tắm của tôi sau khi lắp máy, dây điện lòng thòng, máy thì cồng kềnh chiếm hết không gian. Một lần khi đang tắm, máy nổ bụp và không hoạt động nữa. May mắn là tôi không bị thương tích", chị kể lại.

    Năm 2018, bình nóng lạnh trong phòng tắm nhà chị Quỳnh Mai ở Hà Nội đã bốc cháy dữ dội. Nguyên nhân được nghi ngờ là do việc bật bình nóng lạnh liên tục 24/24h mà không sử dụng, dẫn đến quá tải điện. Đây không phải là trường hợp duy nhất. Trước đó, bình nóng lạnh nhà anh Quang Minh tại Yên Bái cũng gặp sự cố nghiêm trọng. Khi bạn anh bật máy để chuẩn bị sử dụng, bình nóng lạnh bất ngờ nổ tung và biến dạng hoàn toàn.

    Máy nước nóng nhà chị Quỳnh Mai cháy đen hồi tháng 2/2018 (Ảnh: Lê Quỳnh Mai)

    >>> Xem thêm: TOP 4 máy nước nóng dưới 5 triệu đáng sở hữu tại Happynest 

    Nguyên nhân và giải pháp

    Ông Trần Mạnh, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ - Kỹ thuật Thợ Việt, cho biết mùa mưa kéo dài làm tăng nhu cầu sử dụng máy nước nóng, kéo theo số lượng yêu cầu sửa chữa cũng tăng. Các vấn đề thường gặp bao gồm thiếu dây nối đất, rò rỉ điện, hư thanh đốt nóng, thủng bồn chứa nước và nước không nóng.

    Ông Trần Minh Triết, Phó phòng Kỹ thuật Trung tâm sửa chữa Điện lạnh - Điện tử Limosa, nhấn mạnh rằng nguyên nhân chủ yếu gây giật điện là do lắp đặt sai quy trình, như lắp máy quá thấp so với mặt đất và thiếu dây nối đất. Gia đình ít bảo trì máy cũng là một nguyên nhân khiến sự cố xảy ra.

    Việc lắp đặt sai cách là nguyên nhân dẫn đến những hiểm họa tiềm tàng (Ảnh minh họa)

    >>> Xem thêm: TOP 5 máy nước nóng ưu đãi chạm "đỉnh" cho mùa cuối năm 

    Lời khuyên từ chuyên gia

    Để lắp đặt máy nước nóng an toàn và thẩm mỹ, kiến trúc sư Phạm Quốc Anh từ Công ty thiết kế Minimal Đà Nẵng đưa ra một số nguyên tắc quan trọng. Khi thiết kế phòng tắm, cần lưu ý hệ thống điện - nước để đảm bảo an toàn. Nên đi dây âm tường hoặc sử dụng ống gen bảo vệ để giấu dây điện và ống nước, giúp phòng tắm gọn gàng, sạch sẽ. Dây điện phải có tiết diện phù hợp với công suất của thiết bị. Trong trường hợp không thể đi dây âm tường, có thể dùng giải pháp nẹp nổi dây điện.

    Về hệ thống đường ống, nên lắp đặt van xả khẩn cấp cho các thiết bị sử dụng nước và van khóa cho từng khu vực để dễ sửa chữa. Các mối nối và khu vực tiếp giáp giữa các thiết bị điện và tường cần xử lý chống thấm.

    Lắp dây âm tường sẽ giúp khu vực máy nước nóng gọn gàng, thẩm mỹ

    Đối với máy nước nóng, kiến trúc sư Quốc Anh khuyên rằng vị trí lắp đặt cần cách xa các thiết bị điện khác tối thiểu 30 cm, chiều cao tối thiểu là 1,8 m so với mặt đất. Nơi lắp đặt máy phải khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và nguồn nhiệt khác. Khi lắp máy, nên sử dụng dây điện và ổ cắm chuyên dụng, lắp đặt van an toàn và van xả cặn để hạn chế tối đa khả năng rò rỉ điện.

    Ngoài ra, ông Trần Minh Triết khuyên rằng nên đấu dây nối đất cho máy nước nóng để chống giật. Trong thiết kế, phần dây điện của máy nước nóng chia làm dây nóng, nguội và tiếp điện. Nhiệm vụ của dây nối đất là triệt tiêu và chuyển tiếp dòng điện, giúp chống giật và bảo vệ mạch điện khi xảy ra rò rỉ. Gia chủ có thể lắp thêm một aptomat để gia tăng hiệu quả chống giật.

    Cuối cùng, gia chủ nên thường xuyên kiểm tra và quan sát máy nước nóng. Nếu máy có dấu hiệu hoạt động chập chờn, có mùi khét, phát ra âm thanh to, nước ra quá nóng hoặc quá yếu, nước bị dơ, đục thì nên ngưng sử dụng ngay và kiểm tra. Định kỳ 3 tháng một lần, cần kiểm tra tổng quát máy để kiểm soát độ ăn mòn và vệ sinh bầu đốt.

    Lắp đặt máy nước nóng đúng cách không chỉ đảm bảo an toàn cho gia đình mà còn giúp máy hoạt động hiệu quả, bền bỉ. Việc chú trọng đến quy trình lắp đặt, bảo trì và kiểm tra định kỳ sẽ giúp ngăn ngừa các sự cố không mong muốn, bảo vệ sức khỏe và tài sản của gia đình bạn.

    >>> Xem thêm: Review máy nước nóng Ariston Aures Premium 4.5p Pearl dùng có tốt không? 

    Nguồn: VNE

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Bảo TrầnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0